15 điều tốt nhất để làm ở Kruševac (Serbia)

admin

Thủ đô của Serbia trong thời trung cổ nằm ở vùng Rasina ở trung tâm đất nước. Rải rác xung quanh trung tâm đô thị hiện đại này là rất nhiều manh mối, cả mới lẫn lịch sử, chỉ ra sức mạnh trước đây của Kruševac.

Ở giữa là Công viên Khảo cổ, nơi từng là thành phố của Hoàng tử Lazar vào thế kỷ 14. Không nhiều trong số này đã tồn tại ở Thế kỷ 21, nhưng Nhà thờ Lazarica là nguyên bản và là báu vật quốc gia của Serbia. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về Hoàng tử Lazar một chút tại Bảo tàng Quốc gia bên cạnh công viên, và Kruševac cũng được thiên nhiên ưu đãi với rất nhiều kiến ​​trúc Tân cổ điển tráng lệ từ đầu những năm 1900, tiêu biểu là Tòa thị chính xa hoa.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Kruševac:

1. Nhà thờ Lazarica

Nhà thờ Lazarica, KrusevacNguồn: WR7/Shutterstock
Nhà Thờ Lazarica

Không thể phóng đại giá trị của nhà thờ thời Trung cổ này trong Công viên Khảo cổ của thành phố: Nó có niên đại từ những năm 1370 và được xây dựng cùng lúc với thành phố kiên cố của Hoàng tử Lazar để chào mừng sự ra đời của đứa con trai đầu lòng.

Tòa nhà Serbo-Byzantine này sẽ là hình mẫu cho Trường kiến ​​trúc Morava thời trung cổ, được nhân rộng khắp vùng Rasina trong thế kỷ tới.

Lazarica đã bị bỏ hoang và bị tàn phá dưới thời cai trị của Ottoman, được hồi sinh vào thế kỷ 19.

Tòa nhà có sơ đồ hình ba cánh (giống như một cây thánh giá cô đọng) xung quanh mái vòm trung tâm và một mái vòm năm mặt.

Công trình xây theo phong cách Byzantine cổ điển, với các lớp đá sa thạch nhạt xen kẽ với gạch để tạo hiệu ứng hai tông màu.

2. Bảo tàng Quốc gia

bảo tàng Quốc giaNguồn: www.pinterest.com
bảo tàng Quốc gia

Bảo tàng Quốc gia có một số địa điểm ở Kruševac, nhưng triển lãm chính nằm ở hội trường Tân cổ điển lớn phía trước Nhà thờ Lazarica.

Đây là Phòng tập thể dục (Trường Ngữ pháp) của thành phố và có niên đại từ năm 1863. Trong các phòng trưng bày, bạn có thể thử tìm hiểu về 6.000 năm lịch sử nhân loại phức tạp của Kruševac, từ thời đồ đá mới đến sự tái sinh của Nhà nước Serbia vào thế kỷ 19 và 20 .

Nếu bạn có thể dành một vài giờ thì sẽ có rất nhiều điều thú vị để khám phá ở đây, chẳng hạn như di sản gia đình của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Kruševac, Stanislav Binički.

Ngoài ra còn có một bản sao y hệt chiếc áo dài của Hoàng tử Lazar, đôi bông tai bằng vàng từ thời đồ đồng và một kho vũ khí và đồ gốm thời Trung cổ.

3. Donžon của Lazar

Donžon Của LazarNguồn: CrniBombarder!!! / Wikimedia
Donžon Của Lazar

Điểm nổi bật của Công viên Khảo cổ là lâu đài cổ của Kruševac, tàn tích cuối cùng của các công sự của Lazar.

Mặc dù nó đang trong tình trạng đổ nát nhưng thật dễ dàng để hình dung ra nó sẽ trông như thế nào vào thời trung cổ.

Tòa tháp năm tầng từng cao hơn 20 mét và được gia cố ở các góc bằng những khối sa thạch tro.

Tại chân tháp, bạn có thể nhìn thấy các công trình bằng đất phòng thủ lịch sử và các mảnh tường bên ngoài.

Pháo đài này sẽ là biện pháp cuối cùng để phòng thủ trước những kẻ tấn công đã xuyên thủng các bức tường thành.

4. Tòa thị chính

Toà thị chínhNguồn: Bale Bale / Wikimedia
Toà thị chính

Trung tâm Kruševac đã được biến đổi hoàn toàn vào đầu thế kỷ 20 nhờ việc xây dựng chuyên sâu.

Có lẽ dự án vĩ đại nhất là Tòa thị chính Tân cổ điển, được hoàn thành vào năm 1904 và có mặt tiền trung tâm trang trọng gồm ba cửa sổ hình vòm được đóng khung bởi các cột Ionic.

Nhưng điểm nổi bật thực sự đang chờ đợi bên trong: Trên tầng lửng là hội trường được trang trí bằng những bức tranh khảm của nghệ sĩ thế kỷ 20 Mladen Srbinović.

Chúng được lấy cảm hứng từ nghệ thuật Moravan thời trung cổ và thấm đẫm các biểu tượng và hình ảnh từ các sự kiện lịch sử, sử thi thời trung cổ, văn hóa dân gian và thần thoại.

5. Đài tưởng niệm các anh hùng sa ngã của Kosovo

Đài tưởng niệm các anh hùng sa ngã của KosovoNguồn: Lik Studio / màn trập
Đài tưởng niệm các anh hùng sa ngã của Kosovo

Tượng đài này trên Công viên Pionirski là một trong những thiết kế hoành tráng khác từ đầu những năm 1900.

Nó được tạo ra bởi nhà điêu khắc Đorđe Jovanović và đã mang về cho ông huy chương vàng tại Triển lãm Đại học ở Paris vào năm 1900. Tượng đài được đưa đến Kruševac và khánh thành vào năm 1904 nhân kỷ niệm 100 năm Cuộc nổi dậy đầu tiên của người Serbia chống lại Đế chế Ottoman.

Nó theo phong cách Beaux-Arts và giàu tính biểu tượng liên quan đến chủ nghĩa dân tộc của người Serbia và việc lật đổ sự cai trị của Ottoman.

Một trong những cảnh được mô tả trên các bức phù điêu trên cột là Trận chiến Kosovo khét tiếng đẫm máu năm 1389, cướp đi sinh mạng của Hoàng tử Lazar và gây thương vong nặng nề cho cả người Serb và người Thổ Nhĩ Kỳ.

6. Galerija Milića od Mačve

Galerija Milića od MačveNguồn: www.cityhotel.rs
Galerija Milića Od Mačve

Milić Stanković, người có bút danh Milić od Mačve, là một họa sĩ người Serbia nổi tiếng hoạt động trong thế kỷ 20.

Ông được coi là một Salvador Dalí vùng Balkan vì tác phẩm siêu thực tượng trưng của mình.

Khi qua đời năm 2000, ông đã để lại di sản cho Kruševac 120 bức tranh.

Những tác phẩm này có chủ đề thời trung cổ, gợi nhớ đến triều đại của Đại hoàng tử Stefan Nemanja vào thế kỷ 12, Hoàng tử Lazar và các sự kiện ở Kruševac vào thời trung cổ.

Khi Stanković tặng tác phẩm này, điều kiện duy nhất của ông là bộ sưu tập vĩnh viễn phải được treo ở đâu đó nhìn ra Nhà thờ Lazarica.

7. Nhà Simić

Nhà SimićNguồn: www.turizamkrusevac.com
Nhà Simić

Là một trong những tòa nhà cổ nhất trong thành phố, Simić House được biết là có niên đại từ đầu thế kỷ 19, nhưng thậm chí có thể còn lâu đời hơn.

Điều đầu tiên thu hút sự chú ý của bạn là phòng trưng bày bằng gỗ đẹp mắt ở tầng một, được chống đỡ bởi năm cột gỗ và được bao phủ bởi mái hiên thon dài.

Chủ sở hữu sớm nhất của ngôi nhà là thành viên của gia đình Vrenčević người Thổ Nhĩ Kỳ, gia đình cai trị thành phố với tên gọi “Beys” vào cuối thời kỳ Ottoman của Kruševac.

Sau đó, Stojan Simić, một trong những người giải phóng thành phố đã được cha đỡ đầu của mình, Hoàng tử Miloš Obrenović tặng ngôi nhà như một món quà.

Tòa nhà cổ kính đẹp đẽ này chỉ là bối cảnh cho các bộ sưu tập dân tộc học của Bảo tàng Quốc gia, soi sáng cuộc sống ở Kruševac vào buổi bình minh của thế kỷ 20.

8. Umetnička Galerija

  Umetnička GalerijaNguồn: www.turizamkrusevac.com
Umetnička Galerija

Có một bức ảnh chụp nhanh về thời kỳ giữa hai cuộc chiến tranh thú vị trong lịch sử thành phố tại cơ sở tinh tế này.

Umetnička Galerija được xây dựng vào những năm 1920 làm nơi ở của gia đình Ljotić giàu có và hiện được sử dụng làm nơi triển lãm nghệ thuật tạm thời.

Ngôi nhà được quản lý bởi Bảo tàng Quốc gia và cả kiến ​​trúc lẫn trang trí nội thất đều phản ánh thị hiếu Cổ điển của tầng lớp thượng lưu thành phố vào những năm 1920.

Lan can bên ngoài có chi tiết khác thường, với hình phù điêu bốn cậu bé ở hai bên cửa sổ được điêu khắc.

9. Bagdala

Bagdala, KrusevacNguồn: SceneStudio / màn trập
Bagdala

Là một ngọn đồi tươi tốt ở đỉnh phía nam của thành phố, Núi Bagdala có vị trí đô thị nhưng có cảm giác hoàn toàn tách biệt khỏi Kruševac.

Đây là điểm đến để đi dạo và dã ngoại mùa hè, đồng thời được yêu thích vì đồng cỏ, rừng rậm và tầm nhìn bao quát.

Trên thực tế, tên của ngọn đồi “Bagdala” là một từ có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ và có thể được dịch là “khung cảnh thần thánh”. Ở trên cùng, bạn có thể ngó đầu vào bên trong Nhà thờ St John và nhà nguyện liền kề, nơi được bao phủ hoàn toàn bằng các bức bích họa và có hình ảnh Chúa Kitô Pantocrator trên trần nhà.

10. Công viên tưởng niệm Slobodište

Công viên tưởng niệm SlobodišteNguồn: Dragan / Wikimedia
Công viên tưởng niệm Slobodište

Một điều đáng buồn hơn là có một tượng đài về Thế chiến thứ hai ở gần đó.

Ở phía nam thành phố, trên sườn núi Bagdala, là nơi từng là trại tập trung của thành phố trong Thế chiến thứ hai.

Vào những năm 1960, một công viên tưởng niệm đã được thành lập để tôn vinh 1.642 người theo Đảng phái, người Chetnik và người La Mã đã bị giết ở đây trong các vụ hành quyết hàng loạt.

Tượng đài là một loạt các công trình điêu khắc, bao gồm các gò chôn cất, một giảng đường, đài tưởng niệm và 12 con chim đá.

Tất cả đều được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư hiện đại Bogdan Bogdanović theo lệnh của chính trị gia Dobrica Ćosić, người sẽ trở thành tổng thống Nam Tư vào năm 1992.

11. Tượng đài Hoàng tử Lazar

Tượng đài Hoàng tử LazarNguồn: srbaiv70 / Shutterstock
Tượng đài Hoàng tử Lazar

Bạn có thể gặp chính Lazar ở phía đông của công viên khảo cổ Lazarev Grad.

Tượng đài này được khánh thành vào năm 1971, nhân kỷ niệm 600 năm thành lập Kruševac.

Nhà điêu khắc người Bỉ Nebojša Mitrić đã miêu tả ông theo phong cách đồng xu Serbia từ thời trung cổ, ngồi trên ngai vàng với một thanh kiếm đặt trên đùi.

Hình dáng của Lazar được lấy từ một bức bích họa đương đại trên tường của Tu viện Ravanica cách Kruševac khoảng một giờ, trong khi trang phục của anh ấy được lấy cảm hứng từ bản sao trang phục của hoàng tử có thể được nhìn thấy tại Bảo tàng Quốc gia.

12. Tu viện Naupara

Tu viện NauparaNguồn: Радосав Стојановић tại Wikipedia / Wikimedia tiếng Serbia
Tu viện Naupara

Cách Kruševac một chút là nhà thờ tu viện có từ thế kỷ 14, được coi là một ví dụ tiêu biểu khác về kiến ​​trúc Trường phái Morava.

Dấu hiệu rõ ràng nhất của phong cách này là ở cặp cửa sổ hoa hồng ở mặt tiền phía Tây.

Những bức tường này có khung xây phức tạp đến mức đáng kinh ngạc, và phần trên của hai bức có ba đường viền phức tạp.

Ngoài ra còn có những mảnh bích họa quyến rũ từ thế kỷ 14 và 15 trên các bức tường của narthex và trong các mái vòm bên dưới mái vòm và các nhà nguyện bên cạnh.

Những bức tranh này mô tả Đức Trinh nữ và Hài nhi và Chúa Kitô Pantocrator.

13. Bela Voda

Bela VodaNguồn: www.turizamkrusevac.com
Bela Voda

Ngôi làng này nằm trong khung cảnh bình dị giáp Sông Zapadna Morava và sườn phía nam của dãy núi Gledić.

Trong hàng trăm năm, Bela Voda đã là một trung tâm xuất sắc về nghề xây đá và điều này là do trữ lượng sa thạch dồi dào của làng.

Vật liệu đó đã được khai thác để xây dựng nhiều di tích trên khắp đất nước, trong khi vào thế kỷ 20, Bộ Thương mại và Công nghiệp đã mở một trường dạy nghề làm đồ đá.

Nơi này đã được biến thành bảo tàng vào năm 2009 và ghi lại những tòa nhà nổi tiếng nhất được làm từ đá sa thạch Bela Voda, như Nhà thờ St Mark ở Belgrade.

14. Koznik

KoznikNguồn: CrniBombarder!!! / Wikimedia
Koznik

Có lẽ chuyến tham quan tuyệt vời nhất từ ​​Kruševac là lâu đài uy nghiêm có từ thế kỷ 14 nằm trên mây ở độ cao 920 mét này.

Một lần nữa, địa danh này có mối liên hệ với Hoàng tử Lazar và Công chúa Milica góa phụ của ông đã ở lại đây một thời gian vào đầu thế kỷ 15.

Lâu đài đã bị tranh chấp nặng nề trong vài thập kỷ tiếp theo, cho đến khi cuối cùng nó rơi vào tay người Ottoman cùng lúc với Kruševac vào năm 1455. Mặc dù lâu đài đã bị bỏ hoang trong nhiều thế kỷ nhưng những khối tường và tháp lớn vẫn còn nguyên.

Ở độ cao này, khung cảnh của Dãy Kampaonik và Thung lũng Rasina càng trở nên rung chuyển.

15. Jastrebac

Núi JastrebacNguồn: springtime78 / màn trập
Jastrebac

Cách Kruševac không xa về phía nam, khung cảnh trở nên gồ ghề và hoang dã khi bạn hành trình tới Jastrebac, ngọn núi cao nhất trong vùng.

Chỉ cách thành phố 20 km có một trung tâm hoạt động trên cao nguyên cao 650 mét so với mực nước biển.

Vào mùa hè, bạn có thể giải nhiệt trong hồ nhân tạo và vào mùa đông, có lớp tuyết dày để trượt tuyết.

Thời gian còn lại, các chuyến đi bộ đường dài và đạp xe theo thứ tự sẽ đưa bạn vào khu rừng bạch dương bạc gần như siêu nhiên.

Ở phía đông của dãy núi là Ribarska Banja, một khu nghỉ dưỡng spa trang nhã thường xuyên lui tới nhờ suối nước nóng.

Viết một bình luận