15 điều tốt nhất để làm ở Scarborough (Yorkshire, Anh)

admin

Khu nghỉ dưỡng bên bờ biển đầu tiên của nước Anh lần đầu tiên thu hút khách du lịch vào thế kỷ 17 sau khi một con suối chữa bệnh được phát hiện ở vách đá phía nam thị trấn.

Cho đến thời điểm đó, Scarborough là một cảng cá dưới bóng lâu đài đáng sợ do Henry II xây dựng và là nơi tổ chức Hội chợ Scarborough, một phiên chợ kéo dài sáu tuần thu hút các thương gia từ khắp châu Âu.

Lâu đài đổ nát vẫn là một sự hiện diện có thẩm quyền trên đỉnh mỏm đất giữa Vịnh Bắc và Nam.

Khi tuyến đường sắt xuất hiện vào giữa thế kỷ 19, nó đã mang du lịch đại chúng đến Scarborough, và ngay sau đó là các tòa nhà spa vương giả, đường sắt leo núi trên vách đá và Khách sạn Grand khổng lồ ngay sau đó.

Giờ đây, mặc dù các khu nghỉ dưỡng ven biển ở Anh đã gặp khó khăn kể từ những năm 1970, nhưng Scarborough vẫn là một nơi đẳng cấp, nơi có dàn nhạc ven biển cuối cùng còn sót lại ở Vương quốc Anh và Nhà hát Stephen Joseph nổi tiếng.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Scarborough:

1. Lâu đài Scarborough

Lâu đài ScarboroughNguồn: màn trập
Lâu Đài Scarborough

Chiếm vùng đất nhô cao 91 mét giữa vịnh phía bắc và phía nam là tàn tích của lâu đài thời Trung cổ của Scarborough.

Nơi trú ẩn bất khuất trên Biển Bắc này là một pháo đài trên đồi vào thời đại đồ đồng, và vào thế kỷ thứ tư đã được người La Mã sử ​​dụng làm trạm tín hiệu.

Bây giờ bạn có thể xác định vị trí tàn tích của một nhà nguyện Anglo-Saxon, được xây dựng vào khoảng năm 1000 trên địa điểm của trạm tín hiệu.

Bức tường rèm bằng đá bao quanh mỏm đất đã được nâng lên vào thế kỷ 12 và 13, và đang ở trong tình trạng tốt, với một người Barbican hùng mạnh cho phép tiếp cận các tòa tháp.

Để đến được những nơi này, bạn phải băng qua một cây cầu đá từ những năm 1330, nơi những tàn tích mục nát của cây cầu dài 26 mét vẫn hiện ra trong tầm mắt.

Nó đã bị phá hủy trong một trận pháo kích dữ dội vào năm 1645 trong Nội chiến Anh.

Ở bức tường phía tây, bạn có thể nhận thấy tàn tích của lò sưởi đã sưởi ấm đại sảnh.

2. Công viên Peasholm

Công viên PeasholmNguồn: màn trập
Công viên Peasholm

Ngay phía sau Vịnh Bắc là Công viên Peasholm huyền ảo, được thiết kế theo phong cách phương Đông vào năm 1912. Vào thời điểm đó, công viên là địa điểm được Scarborough lựa chọn để tổ chức các buổi dạ tiệc và triển lãm xa hoa, nhưng vinh quang của nó phai nhạt theo thời gian.

Công viên đóng cửa vào năm 1999 sau khi ngôi chùa bị hư hại do đốt phá, nhưng đã mở cửa trở lại vào những năm 2000 và hiện là một phần quý giá của khu nghỉ dưỡng.

Một trong những thú vui xa xưa là Trận chiến Peasholm, một cuộc tái hiện hải quân diễn ra ba lần một tuần vào mỗi mùa hè trên hồ cảnh trong gần 90 năm.

Ngoài ra còn có các buổi hòa nhạc của ban nhạc kèn đồng và màn trình diễn đèn lồng trong công viên cũng như thác nước nhân tạo xanh, Vườn Nhật Bản và Đường mòn Cây Peasholm Glen với các loài cây kỳ lạ.

3. Nhà thờ Thánh Mary

Nhà thờ thánh MaryNguồn: màn trập
Nhà thờ thánh Mary

Nằm trên eo đất giữa khu phố cổ và lâu đài, St Mary’s là nhà thờ được xếp hạng cấp I, được xây dựng lần đầu tiên vào thế kỷ 12.

Tòa nhà đó hầu như đã bị mất trong Nội chiến vào thế kỷ 17 và được xây dựng lại vào cuối những năm 1600.

Ở ngoài nghĩa địa rộng lớn, bạn có thể tìm thấy tàn tích của các tòa tháp cũ phía tây, mang lại cảm giác nhà thờ thời Trung cổ từng lớn hơn bao nhiêu.

Lý do chính khiến mọi người ghé qua là để thăm mộ Anne Brontë, người nổi tiếng với Người thuê nhà ở Wildfell Hall.

Bà qua đời ở tuổi 29 vào năm 1849, và bia mộ của bà, hiện đã bị phong hóa nặng nề, do chị gái Charlotte của bà ủy quyền.

Vào năm 2011, nó đi kèm với một bệ mới được đặt ở phía trước.

4. Bãi biển Vịnh Nam

Bãi biển Vịnh NamNguồn: màn trập
Bãi biển Vịnh Nam

Trên một vòng cung êm ái, Bãi biển Vịnh Nam là nơi có lượng khách đông đúc nhanh nhất vào mùa hè.

Mũi đất lâu đài ở phía bắc và dãy vách đá ở phía nam giúp ngăn chặn những dòng chảy tồi tệ nhất của Biển Bắc.

Bãi biển cũng hướng về phía Nam nên được tắm trong nắng vào những ngày hè trong xanh.

Có đủ cát vàng để tắm nắng khi thủy triều lên và khi thủy triều rút, bạn có thể đưa các thành viên trẻ hơn trong gia tộc ra ngoài chơi đá để săn cua và sao biển.

Và là một bãi biển cổ điển bên bờ biển của Anh, có những chuyến cưỡi lừa trên bờ cũng như các trò giải trí, tiệm kem và cửa hàng bán cá & khoai tây chiên dọc theo con đường Foreshore phía sau.

5. Spa, Scarborough

Spa, ScarboroughNguồn: Jason Batterham / Shutterstock.com
Spa, Scarborough

Dưới chân những vách đá ở Vịnh Nam, Spa là một khu phức hợp gồm các địa điểm biểu diễn có từ thế kỷ 19 được dựng lên tại địa điểm có suối tự nhiên của Scarborough.

Grand Hall hiện tại mở cửa vào năm 1880 sau khi tiệm spa trước đó bị cháy vào năm 1876. Khu phức hợp này dài gần nửa dặm và bạn có thể đến đó qua Cầu Spa tráng lệ, có niên đại từ năm 1827 và South Cliff Lift từ năm 1873. Grand Hall có sức chứa 2.000 người và là ngôi nhà của Dàn nhạc Spa Scarborough và tổ chức Liên hoan nhạc Jazz hàng năm vào tháng 9.

Nhà hát Victoria nhỏ hơn có chương trình biểu diễn hoành tráng vào mùa hè cũng như các vở kịch câm vào dịp Giáng sinh.

Bên ngoài, trên lối đi dạo là Sun Court, một dãy cột tân cổ điển lộng lẫy với sân khấu nơi dàn nhạc Spa và các ban nhạc khác biểu diễn ngoài trời vào mùa hè.

6. Đường sắt Vịnh Bắc

Đường sắt Vịnh BắcNguồn: Neil Turner / Flickr
Đường sắt Vịnh Bắc

Tại Công viên Peasholm, bạn có thể đưa các bạn trẻ đi một chuyến khứ hồi đến Scalby Mills ở phía bên kia Vịnh Bắc bằng tuyến đường sắt thu nhỏ.

Tuyến này mở cửa vào năm 1931 và gần như toàn bộ toa xe của nó đều có niên đại từ hai năm đầu tiên hoạt động.

Ngoại lệ duy nhất là một động cơ hơi nước hoàn toàn mới được chế tạo dành riêng cho đường sắt và được đưa vào vận hành vào năm 2016. Các đầu máy xe lửa khác đều chạy bằng động cơ diesel.

Có ba điểm dừng trên tuyến, với tổng thời gian quay về khoảng nửa giờ và bạn có thể xuống tại Scalby Mills để tham quan Trung tâm Đời sống Biển.

7. Bãi biển Vịnh Bắc

Bãi biển Vịnh BắcNguồn: màn trập
Bãi biển Vịnh Bắc

Giống như Bãi biển Vịnh Nam, Vịnh Bắc là nơi lâu năm đoạt Cờ Xanh.

Bãi biển ít người lui tới này cởi mở hơn một chút với Biển Bắc và có những con sóng cuộn thu hút những người lướt sóng.

Nhưng ngay cả khi nước sôi động hơn một chút, bãi biển vẫn an toàn để chèo thuyền và có nhân viên cứu hộ RNLI tuần tra suốt mùa hè.

Đầu phía bắc của bãi biển có một rạn đá và các mỏm đá lộ ra cho các bạn nhỏ chơi trò chơi đá khi thủy triều rút.

Nếu muốn có một căn cứ cố định cạnh bãi biển trong ngày, bạn luôn có thể thuê một trong những ngôi nhà gỗ đầy màu sắc dọc theo lối đi dạo.

8. Đường xe điện trung tâm

Đường xe điện trung tâmNguồn: Daniel Wright / flickr
Đường xe điện trung tâm

Đi lên và xuống vách đá bằng Khách sạn Grand Hotel theo phong cách tân Baroque khiêm tốn là lựa chọn trong số năm tuyến đường sắt leo núi của Scarborough.

Công ty này mở cửa vào năm 1881 và được điều hành bởi cùng một công ty kể từ đó.

Đường đua dài 71 mét có độ dốc 50%, nối Marine Parade ở trung tâm thị trấn với Đường Foreshore trên bãi biển.

Đường xe điện mở cửa từ tháng 2 đến tháng 10 và có nhà ga phía trên theo phong cách Victoria quyến rũ với phòng trà và chỗ ngồi ngoài trời ở sân trước.

Xuất hiện 140 năm sau, tuyến đường này vẫn là cách thuận tiện nhất để đi xuống Vịnh Nam từ trung tâm khu nghỉ mát.

9. Nhà hát Stephen Joseph

Nhà hát Stephen JosephNguồn: Jon Bennett / Flickr
Nhà hát Stephen Joseph

Nhà hát được đánh giá cao này là biểu tượng văn hóa của Bắc Yorkshire.

Trong hơn 35 năm cho đến năm 2009, giám đốc nghệ thuật của nhà hát là nhà viết kịch Sir Alan Ayckboure, và trong thời gian đó gần như tất cả các vở kịch của ông đều được công chiếu tại địa điểm này.

Trong thực đơn sẽ có các tác phẩm chất lượng cao tại rạp chiếu phim 404 chỗ ngồi trong vòng tròn và khán phòng sân khấu cuối 165 chỗ ngồi.

Bạn cũng có thể nghe tất cả các thể loại âm nhạc, từ nhạc jazz đến nghệ sĩ độc tấu dân gian và cổ điển cũng như các nhóm hòa tấu nhỏ.

Khán phòng nhỏ hơn cũng có các buổi chiếu phim thường xuyên dành cho phim đen trắng, phim nghệ thuật quốc tế và các bộ phim bom tấn hiện tại.

10. Vườn Ý South Cliff

Vườn Ý South CliffNguồn: màn trập
Vườn Ý South Cliff

Ngay phía nam của spa, Vườn Ý South Cliff được xây dựng vào đầu thế kỷ 20 và nằm trên một sân hiên uốn cong theo đường viền của vách đá.

Theo phong cách Phục hưng Ý, các khu vườn có những luống hoa hình học, một ao hoa huệ trên đỉnh có tượng thần Mercury và hai cầu thang rất trang trọng leo lên những nơi trú ẩn bên dưới giàn che có niên đại từ năm 1914. Tất cả đều là một phần của tấm thảm trải dài với không gian mở, bao gồm cả vườn hoa hồng. và một con đường trên đỉnh vách đá với khung cảnh tuyệt vời quay trở lại lâu đài, tất cả đều được trang bị cầu thang và Thang máy từ Vách đá xuống bãi biển.

11. Bộ sưu tập hội chợ Scarborough

Bộ sưu tập Hội chợ ScarboroughNguồn: bộ sưu tập Scarboroughfair
Bộ sưu tập Hội chợ Scarborough

Cách bờ biển Lebberston một đoạn ngắn là một bảo tàng với một bộ đàn organ cổ điển ở khu hội chợ và “động cơ của người biểu diễn”, đầu máy hơi nước chạy trên đường.

Những động cơ này là thiết bị cố định của các khu nghỉ dưỡng bên bờ biển ở Anh vào nửa đầu thế kỷ 20, và tiêu biểu là Iron Maiden, ngôi sao của bộ phim cùng tên vào năm 1962. Chiếc máy này được chế tạo vào năm 1920, ban đầu để vận chuyển đá tại Isle of Portland ở Dorset, trước khi trở thành động cơ của người biểu diễn.

Ngoài ra còn có đàn organ Gavioli Concert 97 phím cũng như đàn organ Hooghuys 101 phím được trưng bày.

Có chuyến đi “phi nước đại” cổ điển từ năm 1893, chuyến đi bằng bánh xích từ năm 1928, cũng như một loạt các phương tiện thu nhỏ, đường sắt mô hình và ô tô cổ điển.

12. Bảo tàng hình tròn

Bảo tàng RotundaNguồn: màn trập
Bảo tàng Rotunda

Khi điểm tham quan này được xây dựng vào năm 1829, đây là một trong những tòa nhà đầu tiên của Vương quốc Anh được xây dựng với mục đích làm bảo tàng.

Động lực thúc đẩy Bảo tàng Rotunda là William Smith, được nhớ đến như “Cha đẻ của Địa chất Anh”. Bộ sưu tập có hơn 5.500 hóa thạch và 3.000 khoáng chất, nhiều trong số đó là “mẫu vật điển hình”, hoặc mẫu đầu tiên thuộc loại này được ghi lại và mô tả.

Đối với các nhà địa chất nghiệp dư và thợ săn hóa thạch, bảo tàng là nơi mơ ước với những chiếc răng voi ma mút từ Kỷ băng hà, các loài thực vật hóa thạch thuộc kỷ Jura, các hóa thạch thuộc kỷ Phấn trắng và nhiều loài thực vật thuộc kỷ Than đá.

Ngoài ra còn có những mảnh xương, gạc và đá lửa từ địa điểm bí ẩn Thời kỳ đồ đá ở Star Carr, cũng như bộ xương và quan tài của Người Grishthorpe, được chôn cất vào Thời kỳ Đồ đồng trong một cây sồi được đào lên.

13. Cảng Scarborough

Cảng ScarboroughNguồn: Jason Batterham / Shutterstock.com
Cảng Scarborough

Một trong nhiều điều tuyệt vời về Scarborough là bến cảng dưới mỏm đất lâu đài là cảng làm việc với đội tàu đánh cá.

Bạn có thể đi dạo dọc theo Sandside, cũng như Old Pier để quan sát giao thông, thưởng thức bánh mì kẹp cua hoặc tôm hùm và ngắm nhìn kỹ hơn ngọn hải đăng.

Tòa nhà này có từ năm 1806 nhưng phải được xây dựng lại sau vụ bắn phá khét tiếng vào đầu Thế chiến thứ nhất, khiến lâu đài cũng bị hư hại.

Sandside có vỉa hè rộng rãi, có nhiều chỗ ngồi ngoài trời dành cho dãy dài các quán cà phê, tiệm kem, nhà hàng và quán bar.

Và nếu bạn đã sẵn sàng cho chuyến hành trình trên Biển Bắc, bến cảng có các công ty đánh cá tổ chức các chuyến đi kéo dài tới mười giờ.

14. Tháp đồng hồ Nam Cliff

Tháp đồng hồ South CliffNguồn: Oscar Johns / Shutterstock.com
Tháp đồng hồ South Cliff

Là địa danh của Scarborough ở lối vào South Cliff Gardens, tháp đồng hồ này được xây dựng trên một khung cảnh tuyệt đẹp để kỷ niệm lễ đăng quang của George V vào năm 1911. Tòa tháp được lấy cảm hứng từ các tượng đài Baroque ở Anh của Christopher Wren và có đèn lồng cũng như cánh gió thời tiết trên bốn tầng mặt đồng hồ được đặt theo hình trán tường và được đóng khung bởi các cột Ionic.

Chiếc đồng hồ này phải lên dây bằng tay cho đến những năm 1960.

Nó được điện khí hóa không lâu sau khi thang của người cuộn dây bị trượt, khiến anh ta mắc kẹt trong tháp qua đêm.

Khu lỗ gôn Holbeck nằm ngay bên dưới tháp và kiểm tra trò chơi ngắn của bạn khi bạn ngắm nhìn khung cảnh tuyệt vời của vịnh.

15. Núi Oliver

Núi OliverNguồn: Jason Batterham / Shutterstock.com
Núi Oliver

Xa hơn trong đất liền, khu vực đất cao này có tầm nhìn tuyệt đẹp ra phía nam Scarborough.

Ngọn đồi cao 152 mét được đặt theo tên của Oliver Cromwell, được cho là nơi lực lượng Nghị viện bố trí pháo binh trong Nội chiến Anh.

Sau đó, Anne Brontë viết về Núi Oliver trong bài thơ Bluebell năm 1840 của bà.

Có một đài tưởng niệm bằng đá bắt mắt tưởng nhớ các nạn nhân của Scarborough trong hai cuộc chiến tranh thế giới, trong khi những con đường trên đồi tạo thành đường đua duy nhất của nước Anh.

Oliver’s Mount đã tổ chức các cuộc đua Công thức III của Anh vào những năm 50, nhưng được biết đến nhiều hơn với môn đua xe đạp.

Vào ngày nghỉ cuối tuần đầu tháng 5 của ngân hàng, Lễ hội tốc độ Scarborough diễn ra tại đây, bao gồm các cuộc leo đồi tốc độ, trưng bày xe đạp và ô tô cũng như dựng các quầy giao dịch.

Viết một bình luận