15 điều nên làm nhất ở Fredrikstad (Na Uy)

admin

Thành phố thời Phục hưng đầu tiên của Na Uy, Fredrikstad ra đời vào thế kỷ 16 theo lệnh của Vua Frederick II. Phố cổ nằm bên trong pháo đài ở cửa sông Glomma, con sông dài nhất Na Uy. Và lý do có những công sự kiên cố này là vì Fredrikstad là thành trì của Đan Mạch-Na Uy chống lại quân Thụy Điển ở phía đông.

Bạn có thể đi theo con đường xung quanh hào nước, xem những gì bạn có thể tìm thấy ở Phố cổ nhỏ đáng yêu, sau đó xông vào các pháo đài xa xôi cách đó vài giây tại Isegran và Kongsten. Ở đây, phía nam của vịnh hẹp Oslo, khu vực nhiều nắng nhất ở Na Uy, vẻ đẹp lộng lẫy của thiên nhiên có thể khiến bạn không nói nên lời. Bạn có thể thấy ý nghĩa của chúng tôi ở những vịnh nhỏ bằng đá granit thơ mộng, quần thể cây quả mọng và đảo nhỏ ở Hvaler cũng như tài sản hoàng gia hoàn hảo của Đảo Hankø.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Fredrikstad:

1. Gamlebyen (Phố cổ)

GamlebyenNguồn: evoPix.evolo / màn trập
Gamlebyen

Dễ thương vô cùng, Phố cổ kiên cố ở tả ngạn Glomma ở Fredrikstad là khu định cư lâu đời nhất trong thành phố và đã tồn tại từ năm 1567. Khi Frederick II ký điều lệ, Fredrikstad trở thành thành phố Na Uy đầu tiên được thành lập sau thời Trung cổ.

Người chịu trách nhiệm thiết kế hình ngôi sao là kỹ sư người Hà Lan thế kỷ 17 và người quản lý Willem Coucheron.

Ông đã xây dựng một con hào ngoằn ngoèo và thành lũy bằng đất hiệu quả đến mức Fredrikstad không bao giờ bị bao vây.

Khoảng 350 người sống trên giàn của những con đường lát đá cuội trong công sự và những ngôi nhà trải dài từ những ngôi nhà gỗ ọp ẹp đáng yêu đến những ngôi nhà kiểu Baroque có văn hóa.

Hãy nghỉ ngơi tại một trong những quán cà phê và nhà hàng thân thiện và dạo quanh khu chợ trời sầm uất trên quảng trường chính vào các ngày thứ Bảy.

2 Isegran

IsegraNguồn: trabantos / màn trập
Isegra

Ở cửa sông Glomma là một hòn đảo đã được củng cố từ thế kỷ 13.

Nhà quý tộc Alv Erlingsson vào thời điểm này có một lâu đài trên Isegran, lâu đài này đã bị quân đội của Nhà vua phá hủy vào năm 1287. Công trình đào đất của nó sẽ trở thành công trình phòng thủ thành phố của Fredrikstad 400 năm sau.

Isegran từ lâu đã là cơ sở đóng tàu và giờ đây những chiếc thuyền buồm bằng gỗ mang tính lịch sử đã được khôi phục trong chính xưởng mà chúng được đóng.

Đây là những nơi ở phía bắc của hòn đảo và là trường dạy nghệ thuật đóng thuyền duy nhất của Na Uy, đồng thời bạn có thể chiêm ngưỡng những chiếc thuyền cổ điển neo đậu trên mặt nước.

Bảo tàng hàng hải trên tạp chí bột thể hiện tất cả kiến ​​thức chuyên môn liên quan đến việc khôi phục thuyền buồm “International One Design” và bạn có thể dừng lại để thưởng thức đồ uống nóng tại quán cà phê.

3. Pháo đài Kongsten

Pháo đài KongstenNguồn: Nina Alizada / màn trập
Pháo đài Kongsten

Được thành lập vào năm 1685, Pháo đài Kongsten ở phía đông nam của Phố cổ là một pháo đài độc lập được thiết kế để củng cố cách tiếp cận phía đông dễ bị tổn thương của Fredrikstad và được liên kết với Phố cổ thông qua một “con đường ẩn”. Đứng trên các bức tường của pháo đài và kiểm tra vị trí của khu đất, bạn sẽ đánh giá cao lý do tại sao pháo đài được xây dựng ở vị trí này.

Mặc dù không có bảo tàng ở Pháo đài Kongsten, bạn có thể đến và xem xét kiến ​​trúc, nghiên cứu các thành lũy, cửa ngõ, pháo đài, kho đạn, tầng hầm và nhà chỉ huy còn nguyên vẹn.

Những không gian này được cho thuê để tổ chức các sự kiện và chỗ ở, nhân dịp kỷ niệm 300 năm thành lập pháo đài đã xuất hiện trên tem bưu chính Na Uy.

4. Trung tâm tàu ​​hỏa kiểu mẫu Phố Cổ

Trung tâm xe lửa kiểu mẫu Phố cổNguồn: Alfiya Safuanova / màn trập
Trung tâm xe lửa kiểu mẫu Phố cổ

Mở cửa vào cuối tuần và ngày lễ, Phố cổ có tuyến đường sắt kiểu mẫu lớn nhất ở Scandinavia.

Trong các tòa nhà nối liền nhau là một cảnh quan thu nhỏ có diện tích hơn 400 mét vuông, với 2 km đường ray dành cho 35 đầu máy xe lửa.

Điều sẽ khiến trẻ em cũng như người lớn thích thú là mức độ chi tiết cao, với con người, địa hình, động vật, tượng đài và cảnh quan thành phố của Fredrikstad được hiển thị ở tỷ lệ 1:87.

Các đoàn tàu được vận hành bằng máy tính và phòng điều khiển của trung tâm được đặt bên trong một bản sao của một đoàn tàu đi lại ở Na Uy.

5. Đảo Hankø

Seilerkroa, Đảo HankøNguồn: Hankø Seilerkro / Facebook
Seilerkroa, Đảo Hankø

Là một nơi tuyệt vời để đi bộ đường dài, hòn đảo này từng là nơi săn bắn của Lãnh chúa Trang viên Elingård gần đó.

Nhưng vào những năm 1870, bùn lưu huỳnh có tác dụng chữa bệnh đã được tìm thấy trên đảo và nó trở thành spa, nhà tắm và khu giải trí công cộng thuộc sở hữu của hoàng gia Na Uy.

Cây cối được trồng và hươu hoang được giới thiệu, và vào năm 1930, Vua Olav V đã xây dựng một nhà nghỉ ở Hankø.

Đến đó bằng phà từ Hankøsundet, đưa bạn đến điểm cực bắc của hòn đảo.

Tại ngã tư, hãy dừng lại để chiêm ngưỡng nhà trọ Seilerkroa trang nghiêm trên mặt nước, được sơn màu đỏ và hoàn thành vào năm 1883. Ngoài ra, hãy nhớ đi bộ đến Hankø Fjordhotell & Spa được thành lập vào năm 1877 và từng là nơi thu hút giới thượng lưu Na Uy.

6. Quần đảo Hvaler

Quần đảo HvalerNguồn: Rolf E. Staerk / màn trập
Quần đảo Hvaler

Quần đảo Hvaler ở điểm cực tây nam của hạt Østfold là một thế giới gồm những khối đá granit và các hòn đảo có kích thước khác nhau từ vài mét đến vài km.

Quần đảo có tên Hvaler từ số nhiều của “Hval”, từ tiếng Na Uy có nghĩa là cá voi vì chúng trông giống một nhóm động vật biển có vú trong nước.

Chúng có thể ở xa, nhưng các hòn đảo được nối với đất liền bằng đường 108, nghĩa là bạn có thể ra ngoài và về nhà trước bữa trưa.

Sự lựa chọn những việc cần làm trong quần đảo cũng lớn như trí tưởng tượng của bạn: Bạn có thể dùng bữa với hải sản tươi sống, lên phà qua đảo, đi bộ đường dài trong rừng bạch dương và vân sam, tìm những vịnh nhỏ bị lãng quên, tham gia chuyến tham quan bằng thuyền kayak, chơi trò chơi vòng quanh sân gôn Hvaler và tìm kiếm các nhà thờ thời Trung cổ.

7. Litteraturhuset Fredrikstad

Litteraturhuset FredrikstadNguồn: Thomas M. Hansen / Wikimedia
Litteraturhuset Fredrikstad

Một trong những khu phát triển mới đầy phong cách trên Glomma, Litteraturhuset khai trương vào năm 2013 và là một trung tâm văn hóa dành cho chữ viết.

Một khối lập phương lớn được ốp bằng ván gỗ và kính, Litteraturhuset là tổ chức lớn thứ hai thuộc loại này ở Na Uy.

Với một quán cà phê, khán phòng và không gian triển lãm, trung tâm tổ chức các buổi hội thảo, chương trình khoa học và nghệ thuật theo phong cách TED cũng như các buổi đọc sách và biểu diễn cho trẻ em.

Bạn có thể kiểm tra trang web để biết chương trình bận rộn, hầu như mỗi ngày đều có nội dung khác nhau.

Litteraturhuset cũng tổ chức các sự kiện nổi bật như Lễ hội hoạt hình Fredrikstad vào tháng 11 hàng năm và Ngày Quốc tế Phụ nữ vào tháng 3.

8. Nơi sinh của Roald Amundsen

Nơi sinh Roald AmundsenNguồn: Kvikk / Wikimedia
Nơi sinh Roald Amundsen

Một trong những người con trai yêu thích của Na Uy, nhà thám hiểm vùng cực Roald Amundsen sinh ra ở giáo xứ Borge ngay bên ngoài Fredrikstad.

Amundsen dẫn đầu đoàn thám hiểm đầu tiên đến Nam Cực và là người đầu tiên đi qua Con đường Tây Bắc của Bắc Cực.

Anh ta sinh ra trong một gia đình chủ tàu và được cho là đã nuôi dưỡng tinh thần dũng cảm của mình bằng những chiếc du thuyền chèo thuyền dọc theo sông Glomma.

Một lưu ý thú vị là mẹ anh muốn anh tránh kinh doanh hàng hải nên anh đã đào tạo để trở thành bác sĩ cho đến khi bà qua đời, sau đó đi biển cho đến cuối đời.

Trang trại của gia đình có tượng bán thân của Amundsen ở phía trước và mở cửa vào cuối tuần cho các chuyến tham quan vào mùa đông và từ thứ Tư đến Chủ Nhật trong mùa hè.

Ngôi nhà có đồ nội thất cổ và đồ lưu niệm từ các chuyến đi của Amundsen, đồng thời hướng dẫn viên am hiểu sẽ giới thiệu cho bạn về những thành tựu của Amundsen.

9. Bảo tàng tưởng niệm Hans Nielsen Hauge

Bảo tàng tưởng niệm Hans Nielsen HaugeNguồn: Siri Johannessen / Wikimedia | CC BY-SA 3.0
Bảo tàng tưởng niệm Hans Nielsen Hauge

Trên hòn đảo Rolvsøy tuyệt đẹp, bạn có thể ghé thăm ngôi nhà nhỏ sơn màu nơi sinh ra một nhà cải cách xã hội có ảnh hưởng lớn vào đầu thế kỷ 19.

Là một người Lutheran, Hans Nielsen Hauge trở thành một nhà truyền giáo lưu động sau khi thức tỉnh tâm linh vào năm 1896. Từ đó trở đi, ông viết những cuốn sách được nhiều người đọc và phát sinh Phong trào Haugean bình đẳng giới, khuyến khích các cuộc tụ họp tôn giáo không chính thức (bị cấm vào thời điểm đó), đặt ra xây dựng các nhà máy và xí nghiệp trên khắp đất nước và thách thức quyền lực của Giáo hội Na Uy.

Nếu bạn muốn biết thêm về nhân vật bí ẩn này, bạn có thể hẹn trước đến thăm nơi sinh của anh ấy và người chủ thậm chí sẽ pha cà phê và bánh quế cho bạn nếu bạn đặt hàng trước.

10. Østfold Kunstsenter (Trung tâm nghệ thuật Østfold)

Østfold KunstsenterNguồn: Østfold kunstsenter / Facebook
Østfold Kunstsenter

Trong một lâu đài trang nhã có từ thế kỷ 19 ở trung tâm Fredrikstad, Trung tâm Nghệ thuật Østfold dành riêng cho nghệ thuật đương đại và ứng dụng.

Được điều hành bởi các nghệ sĩ, trung tâm có một phòng trưng bày dành cho các triển lãm tạm thời được thay đổi liên tục cùng với phòng trưng bày bán hàng.

Khi chúng tôi viết bài này, có các buổi biểu diễn cá nhân của nghệ sĩ sắp đặt Beathe C. Rønning, nhà thiết kế gốm sứ Margit Seland, nghệ sĩ ý tưởng Hazel Barstow và họa sĩ Davood Zandian.

Ngoài ra còn có cửa hàng nghệ thuật, quán cà phê và hội thảo dành cho giới trẻ trong kỳ nghỉ hè.

11. Nhà thờ Fredrikstad

Nhà thờ FredrikstadNguồn: Alfiya Safuanova / màn trập
Nhà thờ Fredrikstad

Mặc dù hầu như không cổ kính, nhưng nhà thờ Gothic Revival thế kỷ 19 của Fredrikstad có rất nhiều điều thú vị.

Được thánh hiến vào năm 1880, đặc điểm nổi bật nhất của nhà thờ là tòa tháp cao 70 mét và ngọn tháp bọc đồng.

Tượng đài này chỉ chính thức trở thành thánh đường vào năm 1969 khi giáo phận Borg được thành lập.

Trong dàn hợp xướng, bạn sẽ thấy các cửa sổ kính màu được vẽ vào năm 1917 bởi nghệ sĩ tôn giáo tài năng Emanuel Vigeland, người cũng đã đóng góp cho các thánh đường ở Lund, Aarhus và Stavanger.

Trong khi đó, bàn thờ là tác phẩm của Axel Revold, giáo sư nghệ thuật tại Học viện Mỹ thuật Quốc gia Na Uy trong hai thập kỷ.

12. Nhà thờ Østre Fredrikstad

Nhà thờ Østre FredrikstadNguồn: trabantos / màn trập
Nhà thờ Østre Fredrikstad

Nhà thờ đầu tiên của Phố cổ được xây dựng bằng gỗ vào năm 1560 và bị cháy rụi không lâu sau đó.

Số phận tương tự sẽ xảy ra với năm nhà thờ tiếp theo trên địa điểm này.

Cuối cùng, sau khi nhà thờ gỗ cuối cùng bị hỏa hoạn thiêu rụi vào năm 1764, thành phố đã quyết định xây dựng một nhà thờ bằng đá và gạch vẫn không hề hấn gì kể từ năm 1779. Có những dấu vết nhỏ của nhà thờ tiền nhiệm trên nền đá của nhà thờ Baroque kiêu hãnh có sức chứa 450 người này những người tôn thờ.

Hãy gọi điện trước và bạn có thể xem nội thất tinh tế, nơi có những chiếc ghế dài bằng gỗ chạm khắc và một phòng trưng bày được hỗ trợ bởi các cột Ionic với các đầu sơn vàng.

13. Khu bảo tồn thiên nhiên Mærrapanna

Khu bảo tồn thiên nhiên MærrapannaNguồn: Dreamnord / màn trập
Khu bảo tồn thiên nhiên Mærrapanna

Là niềm vui trong mùa hè, Mærrapanna Naturreservat là khu vực tắm và khu bảo tồn thiên nhiên trên bán đảo cách đó 15 phút đi ô tô.

Phong cảnh thật đáng nhớ vì trên mặt đất là những tảng đá granit hoành tráng, mang màu cam đầy mê hoặc dưới ánh sáng mặt trời.

Giữa những tảng đá là những chùm thạch nam, thông và cỏ xanh tươi.

Bán đảo không bao giờ rộng quá 100 mét và có các điểm tắm có mái che, nơi trẻ em có thể chèo thuyền an toàn, cũng như ghế dã ngoại, điểm câu cá, sân chơi, hố nướng thịt và thang tắm dành cho những người bơi giỏi hơn.

14. Foten

Bãi biểnNguồn: KieferPix / màn trập
Bãi biển

Là một trong những bãi biển đẹp nhất gần Fredrikstad, Foten chỉ cách 10 km về phía tây nam và được trao Cờ Xanh hàng năm vì chất lượng nước và tiện nghi.

Lần nâng cấp cuối cùng là vào mùa hè năm 2012 khi sân bóng chuyền bãi biển và sân chơi trẻ em mới được đưa vào sử dụng.

Bãi biển là một vịnh nhỏ đầy cát, hòa quyện với những tảng đá granit tròn, lớn mà mọi người thường ngả lưng vào mùa hè.

Người bơi lội có thể ngâm mình trong làn nước biển hiền hòa qua cầu tàu gỗ có thang tắm và cầu lặn nhiều tầng được xây dựng trên những tảng đá cạnh vùng nước sâu hơn.

15. Fredrikstad FK

Bóng đáNguồn: Studio KIWI / Shutterstock
Bóng đá

Giờ đây, việc xem một trận bóng đá ở Na Uy có thể không phải là tham vọng cả đời của bạn, nhưng có một số lý do bạn nên lưu ý đến đội bóng địa phương Fredrikstad FK nếu bạn đến vào mùa hè.

Trước hết, bóng đá là môn thể thao mùa hè ở Na Uy, được chơi từ tháng 3 đến tháng 11 nên rất có cơ hội để xem một trận đấu.

Nhưng Fredrikstad FK là một đội có lịch sử và văn hóa thực sự, thi đấu tại Fredrikstad Stadion được trang bị tốt, mở cửa cạnh Glomma vào năm 2007. Được thành lập vào năm 1903, Aristocrats như họ được biết đến, hiện đang ở trong 2. Divisjon có đã bị xuống hạng khỏi OBOS-ligaen vào năm 2017. Nhưng vị trí thấp kém hiện tại của họ cho thấy di sản của câu lạc bộ là một trong những câu lạc bộ thành công nhất trong lịch sử Na Uy, đã 9 lần vô địch giải hạng nhất và nâng 11 cúp Na Uy.

Viết một bình luận