15 điều nên làm nhất ở Girona (Tây Ban Nha)

admin

Thủ phủ của tỉnh riêng ở phía đông bắc Catalonia, Girona là một thành phố thời trung cổ tuyệt vời với một trong những khu Do Thái còn sót lại cuối cùng của Tây Ban Nha.

Từ Napoléon đến người Moor 800 năm trước, rất nhiều người đã muốn chạm tay vào Girona.

Thành phố đã phải đối mặt với 25 cuộc vây hãm trong lịch sử, điều này giải thích tại sao nó được bao quanh hoàn toàn bởi các công sự cao lớn vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Nếu là người hâm mộ Game of Thrones, bạn sẽ thấy những con đường lát đá xám trang nghiêm của Girona trong Phần sáu khi nó xuất hiện với tên gọi Braavos.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Girona:

1. Đi bộ trên tường

Tường GironaNguồn: Flickr
Tường Girona

Những bức tường uy nghiêm của Girona lần đầu tiên được người La Mã xây dựng nhưng đã được mở rộng vào thời Charlemagne vào đầu những năm 800 và sau đó được mở rộng trở lại vào thế kỷ 14.

Ngày nay chúng đang ở trạng thái tốt sau công việc trùng tu và bạn có thể bắt đầu đi bộ dọc theo thành lũy xung quanh gần như toàn bộ khu phố cổ.

Thường xuyên có các tháp canh có cầu thang dẫn lên những điểm thuận lợi nhất để ngắm nhìn đường chân trời của Girona.

Ở những nơi lối đi thu hẹp, đôi khi bạn có thể cảm thấy hơi bấp bênh, nhưng bạn sẽ hoàn toàn an toàn với đôi giày đi bộ tốt và thỉnh thoảng bạn có thể quay trở lại mặt đường và nghỉ ngơi trong một khu vườn râm mát.

2. Nhà thờ Girona

Nhà thờ GironaNguồn: Flickr
Nhà thờ Girona

Một trong những khung cảnh hùng vĩ nhất trong thành phố là khung cảnh nhìn từ chân cầu thang ở Plaça de la Catedral lên tòa nhà gần như nguyên khối và mặt tiền theo phong cách baroque của nó.

Nhà thờ kết hợp phong cách kiến ​​trúc từ nhiều thời kỳ: Bố cục chính là kiểu gothic; trên thực tế, nó có gian giữa kiểu gothic rộng nhất so với bất kỳ nhà thờ nào trên thế giới và lớn thứ hai sau Nhà thờ St.

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.

Ngoài ra còn có những công trình kiến ​​trúc La Mã khởi sắc trước đó, chẳng hạn như tháp chuông nguyên bản với mái vòm đôi hẹp và tu viện, cả hai đều có từ những năm 1100.

Bạn phải ghé qua bảo tàng để xem Tấm thảm sáng tạo, có niên đại từ những năm 1000 và có thể so sánh với Tấm thảm Bayeux về tầm quan trọng lịch sử.

3. Cuộc gọi điện

Cuộc gọi ElNguồn: Flickr
Cuộc gọi El

Khi bạn cho rằng người Do Thái ở Tây Ban Nha đã bị các Quốc vương Công giáo trục xuất vào cuối thế kỷ 15, điều đáng chú ý là rất nhiều Khu Do Thái ở Girona vẫn còn ở đây.

Khu ổ chuột này hình thành vào khoảng những năm 1100 và được phát triển trong 300 năm tiếp theo, trở thành một trong những khu ổ chuột lớn nhất ở Tây Ban Nha.

Vào thời kỳ đỉnh cao, Girona có một trong những trường học Kabbalistic quan trọng nhất ở châu Âu thời trung cổ, nơi sinh sống của nhiều nhà tư tưởng và nhà thơ quan trọng của người Do Thái.

Đó là một khu vực rất ăn ảnh với những bức tường đá và những con hẻm giống như khe nứt với cầu thang và những khu vườn bí mật.

Dừng lại ở Bảo tàng Lịch sử Do Thái để tìm hiểu bối cảnh về cộng đồng Do Thái lịch sử của Girona.

4. Bảo tàng Lịch sử Do Thái

Bảo tàng Lịch sử Do TháiNguồn: gotosefarad
Bảo tàng Lịch sử Do Thái

Điểm thu hút này ở El Call làm sáng tỏ hơn cuộc sống ở khu Do Thái ở Girona và bạn cũng sẽ tìm hiểu về vai trò của cộng đồng Do Thái trong sự phát triển thời trung cổ của thành phố.

Điều này được thực hiện với sự trợ giúp của các tài liệu đương đại và các đồ tạo tác được phát hiện trong quá trình khai quật ở El Call.

Bảo tàng có tất cả 11 phòng trưng bày, bao gồm cả Giáo đường Do Thái, nơi có một tấm đá khắc bằng tiếng Do Thái từ thế kỷ 14 gọi Thánh vịnh của David.

Ngoài ra còn có một khu dành cho các nghi thức chôn cất của người Do Thái, với hai bia mộ được bảo tồn được tìm thấy từ một địa điểm ở phía bắc thành phố.

5. Nhà thờ Sant Feliu

Nhà thờ Sant FeliuNguồn: Flickr
Nhà thờ Sant Feliu

Nằm trên con đường La Mã, ở đây đã có tòa nhà Thiên chúa giáo từ những năm 500 và Sant Feliu cũng là nhà thờ của thành phố cho đến những năm 900.

Thiết kế bây giờ mang phong cách gothic nhưng có bố cục kiểu La Mã.

Tòa tháp kiểu gothic của nhà thờ đặc biệt nổi bật khi bạn băng qua Onyar trên Pont de Sant Feliu: Nó đạt đến đỉnh điểm với một cạnh phẳng thay vì một đầu nhọn.

Bên trong, bạn phải kiểm tra tám quan tài La Mã và Cơ đốc giáo đầu tiên, có niên đại từ những năm 200 đến 400. Ngoài ra, trong nhà thờ còn có Nhà nguyện San Narcisco, nơi lưu giữ hài cốt của vị tử đạo thế kỷ thứ 4 bị Hoàng đế Diocletian bức hại. đã giữ.

Ngôi mộ của ông, được làm từ thời Trung Cổ, là một tác phẩm nghệ thuật Gothic tuyệt vời.

6. Nhà tắm Ả Rập

Nhà tắm Ả Rập, GironaNguồn: Flickr
Nhà tắm Ả Rập, Girona

Được tìm thấy cách nhà thờ không xa, những phòng tắm này lẽ ra đã ở bên ngoài các bức tường thành cho đến khi Girona phát triển xung quanh chúng.

Mặc dù tên gọi, khu phức hợp tắm này thực sự có nguồn gốc từ thời trung cổ, theo phong cách La Mã và tuân theo truyền thống Moorish và Greco-La Mã, với một phòng lạnh (phòng lạnh), tepidarium (bồn tắm nước ấm) và caldarium (phòng xông hơi ướt). Phần đẹp nhất là apodyterium (phòng thay đồ), nơi có một hồ bơi hình bát giác được bao quanh bởi tám cột trên đỉnh có các thủ đô được chạm khắc tinh xảo hỗ trợ các vòm hình móng ngựa.

7. Rambla de la Llibertat

Rambla de la LlibertatNguồn: Flickr
Rambla de la Llibertat

Một sự thay đổi rõ rệt so với cảm giác bị giam cầm trên những con phố giống như hành lang của khu phố cổ, Rambla de la Llibertat của Girona là một đại lộ dành cho người đi bộ rộng rãi và trang nhã song song với Onyar, nơi dành cho người dân địa phương và du khách mua sắm, gặp gỡ và đi chơi. một ly cà phê.

Bạn cũng có thể ghé thăm chợ hoa được tổ chức ở đây vào thứ Bảy.

Cách bố trí hiện tại của nó có từ năm 1885 khi cây cối được trồng và con đường được mở rộng bằng cách phá bỏ một số tòa nhà.

Ngày nay vẫn còn tồn tại những tòa nhà theo phong cách gothic, baroque và tân cổ điển, cùng một dãy mái vòm dài giúp bạn trốn nắng vào mùa hè.

8. Quảng trường Độc lập

Quảng trường Độc lậpNguồn: wikimedia
Quảng trường Độc lập

Ngoài ra, trung tâm thần kinh của cuộc sống hàng ngày ở Girona là quảng trường thế kỷ 19 ở quận Mercadal.

Nó gần như được bao bọc hoàn toàn bởi các mái vòm và các bàn ngoài trời của các nhà hàng và quán bar, nơi bạn bè gặp nhau để trò chuyện.

Bạn có thể làm quen với lịch sử của thành phố bằng cách quan sát mái vòm của những tòa nhà chung cư tân cổ điển này: Chúng được dành để tưởng nhớ những người đã giúp bảo vệ Girona trong các cuộc bao vây của người Pháp vào năm 1808 và 1809. Ngoài ra, để vinh danh họ còn có tượng đài ở trung tâm thành phố quảng trường được xây dựng vào năm 1896

9. Bảo tàng khảo cổ học

Bảo tàng khảo cổ họcNguồn: girona
Bảo tàng khảo cổ học

Chi nhánh Bảo tàng Catalonia của Girona có một ngôi nhà mang không khí trong tu viện Benedictine thế kỷ 12 của Sant Pere de Galligants.

Vì vậy, không cần phải nói rằng bạn sẽ mất nhiều thời gian để điều tra tất cả các chi tiết lịch sử ở đây, chẳng hạn như các thủ đô được chạm khắc đẹp mắt trên các mái vòm trong tu viện.

Tu viện bị nhà nước tịch thu vào năm 1835 và bảo tàng được thành lập tại đây vào năm 1846, hài hòa với vị trí trang nghiêm của nó.

Có những mảnh từ thời tiền sử cho đến khi người Visigoth xuất hiện và một loạt những phát hiện ly kỳ được thực hiện tại địa điểm La Mã và Hy Lạp cổ đại tại Empúries, bao gồm bộ đồ ăn, đồ thủy tinh và đồ khảm.

10. Bảo tàng phim

Bảo tàng Điện ảnh GironaNguồn: wikipedia
Bảo tàng Điện ảnh Girona

Bảo tàng đầy mê hoặc này ngày nay ít quan tâm đến ngành kinh doanh điện ảnh hơn mà quan tâm nhiều hơn đến sự phát triển của nhiếp ảnh chuyển động.

Bạn sẽ bắt đầu quay trở lại thời trung cổ với những chiếc đèn lồng ma thuật và hộp che máy ảnh, và tốc độ sẽ tăng lên vào thế kỷ 19 với sự xuất hiện của nhiếp ảnh và những phát minh của anh em nhà Lumière.

Nhiều đồ vật trong số này được trưng bày dưới dạng đồ tạo tác được bảo tồn hoặc bản sao trung thực.

Vì vậy, bạn sẽ duyệt qua vô số thiết bị sàng lọc và làm phim lịch sử, đồng thời tìm hiểu về những bộ óc tài tình đã tạo ra chúng.

Ngoài ra còn có một số kỷ vật điện ảnh tuyệt vời, như đôi ủng của James Dean trong Rebel Without a Cause và một chiếc đèn từ Rick’s Bar ở Casablanca.

11. Kiến trúc theo chủ nghĩa hiện đại và theo chủ nghĩa Noucent

Sông OnyarNguồn: Flickr
Sông Onyar

Một thời kỳ khác mang lại cho Girona kiến ​​trúc đẹp là đầu thế kỷ 20.

Biểu hiện rõ nhất của thời điểm này là những tòa nhà chung cư đầy màu sắc nằm chen chúc bên bờ sông Onyar.

Chuyến tham quan các công trình chuyển giao thế kỷ của Girona nên bao gồm Farinera Teixidor trên Carrer Santa Eugènia, một ngôi nhà nguy nga được xây dựng bởi kiến ​​trúc sư địa phương nổi tiếng Rafael Masó vào năm 1910 và lấy cảm hứng từ Antoni Gaudí và Charles Rennie Mackintosh.

Casa Masó, nơi sinh ra bên bờ sông của kiến ​​trúc sư mà ông đã cải tạo khi trưởng thành, cũng là một địa điểm thú vị và mở cửa cho công chúng tham quan.

12. Ẩm thực

El Celler De Can Roca, Girona, Tây Ban NhaNguồn: Flickr
El Celler De Can Roca, Girona, Tây Ban Nha

Bạn không thể nói về nền ẩm thực của Girona mà không nhắc đến El Celler de Can Roca, được đánh giá là một trong những nhà hàng tốt nhất thế giới hàng năm kể từ năm 2011. Được điều hành bởi ba anh em nhà Roca, nhà hàng này đã giành được danh hiệu từ elBulli, nhà hàng của Ferran Adrià, nằm ở Roses gần đó cho đến khi đóng cửa vào năm 2011. Girona cũng nằm ở rìa vùng rượu vang DO Empordà, nơi có vô số nhà máy rượu vang mở cửa phục vụ các chuyến tham quan và một số làng sản xuất cava.

Gần nhà hơn là chợ El Lleó của thành phố, nơi những người yêu thích ẩm thực sẽ được mua sắm trên thiên đường tại cùng các quầy bán thịt và cá mà nhiều nhà hàng địa phương thường sử dụng.

13. Costa Brava

Costa BravaNguồn: Flickr
Costa Brava

Bờ biển của tỉnh Girona là Costa Brava được nhiều người yêu thích.

Đó là một khu vực nghỉ mát khác với nhiều khu vực ở Địa Trung Hải của Tây Ban Nha: Thay vì các quán bar tạp kỹ và dải du lịch hấp dẫn, bạn sẽ khám phá những khu nghỉ dưỡng và làng chài nhỏ sang trọng bám vào cảnh biển đầy đá.

Nhiều bãi biển là những vịnh nhỏ rợp bóng thông với làn nước trong suốt để tiếp thêm sinh lực cho những hoạt động bơi lội.

La Fosca tại Palamós là một trong những bãi biển như vậy, cách Girona 45 phút đi ô tô và bị chia cắt bởi một tảng đá lớn với những chùm cây thông mọc trên đó.

Gần hơn một chút là Platja d’Aro, nơi có một dải đá phiến mịn dài phía trước lối đi có những cây thông cao và một dãy dài các nhà hàng và quán bar.

14. Hồ Banyoles

Hồ BanyolesNguồn: Flickr
Hồ Banyoles

Cách Girona nửa giờ là hồ nước ngọt lớn nhất ở Catalonia.

Bạn cũng có thể đến bơi lội vào mùa hè, khi chỗ ngồi ngoài trời tại các quán bar ven hồ cũng kín chỗ.

Những vùng nước này được sử dụng cho các sự kiện chèo thuyền tại Thế vận hội Barcelona 1992 và Giải vô địch chèo thuyền thế giới năm 2004. Các chuyến đi bằng thuyền có sẵn từ bờ biển và mất khoảng 45 phút.

Nếu bạn muốn ở trên vùng đất khô ráo thì có một con đường mòn tuyệt đẹp với những đại lộ giữa những cây tiêu huyền và rất nhiều nơi để dừng lại và chiêm ngưỡng hồ nước cũng như chân đồi Pyrenean ở phía sau.

15. Barcelona

Bãi biển thành phố BarcelonaNguồn: Jan Meeuwesen
Bãi biển thành phố Barcelona

Bạn có thể lên tàu và đến thành phố sôi động và đầy phong cách này trong vòng một giờ.

Nếu Girona mang đến cho bạn hương vị về kiến ​​trúc hiện đại thì Barcelona có cả một địa điểm được UNESCO công nhận dành cho phong trào này, bao gồm cả những tác phẩm kỳ lạ và có một không hai của Antoni Gaudí.

Thành phố có một số bảo tàng lịch sử và nghệ thuật đẳng cấp thế giới, tôn vinh những nhân vật văn hóa như Joan Miró, và nếu bạn đang thực hiện hành trình khám phá mua sắm thì bạn cũng sẽ không phải thất vọng.

Có tất cả các loại cửa hàng độc lập và cửa hàng độc lập xung quanh Ciutat Vella và khu phố Gràcia giáp với Công viên Güell biểu tượng của Gaudí.

Viết một bình luận