15 điều nên làm nhất ở Poitiers (Pháp)

admin

Thủ đô của Poitour-Charentes về phía tây nước Pháp, Poitiers là một thành phố đại học với nhiều lớp lịch sử thời trung cổ để tìm hiểu. Tất cả những gì bạn cần là một chút thông tin cơ bản và nhiều nhà thờ mang ý nghĩa sâu sắc khi các nữ hoàng, công tước và bá tước cai trị thành phố này trở nên sống động.

Có rất nhiều ngôi nhà khung gỗ đáng yêu trên các quảng trường như Place Charles de Gaulle, và bạn có thể vui vẻ săn lùng cung điện theo phong cách gothic và thời phục hưng, nơi giới quý tộc của thành phố từng sinh sống. Và sau đó bạn có thể bỏ lại quá khứ phía sau, ít nhất là trong vài giờ, tại công viên giải trí Futurcop cực kỳ hiện đại.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Poitiers:

1. Bảo tàng Sainte-Croix

Bảo tàng Sainte-CroixNguồn: wikipedia
Bảo tàng Sainte-Croix

Bảo tàng lớn nhất thành phố nằm trong một tòa nhà theo chủ nghĩa tàn bạo như mê cung từ những năm 1970.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng các phòng trưng bày này, được chia thành thời tiền sử, khảo cổ học cổ đại, lịch sử thời trung cổ, dân tộc học mỹ thuật và khu vực, bạn sẽ cảm thấy khá hiểu biết về Poitiers và khu vực.

Bạn sẽ bị bộ phận khảo cổ học mê hoặc vì bảo tàng được xây dựng trên Tu viện Sainte-Croix thế kỷ thứ 7.

Đừng rời đi mà không chiêm ngưỡng tác phẩm điêu khắc La Mã của Minerva, kho tiền xu Gallo-Romain từ Chevonceaux, vữa trát vữa thế kỷ thứ 6 từ Tu viện Saint-Pierre và các tác phẩm nghệ thuật nổi bật của Rodin, Camille Claudel và Eugène Boudin.

2. Kính viễn vọng

kính tương laiNguồn: Oligo22 / màn trập
kính tương lai

Vì anh em nhà Lumière ở Pháp thế kỷ 19 luôn đi đầu trong nghệ thuật điện ảnh và công viên giải trí Futurcop bắt nguồn từ di sản đó.

Đây là công viên giải trí nổi tiếng thứ ba ở Pháp và đã làm du khách choáng ngợp trong hơn 30 năm với các mô hình mô phỏng, trò chơi cưỡi ngựa và các buổi thuyết trình ngoạn mục trong rạp chiếu phim IMAX 3D và 4D.

Địa điểm tổ chức các chuyến đi và buổi biểu diễn này là những công trình kiến ​​trúc bằng kim loại và thủy tinh phi thường, một số góc cạnh và một số khác tròn trịa, nhưng tất cả đều có kích thước rộng lớn.

Hầu hết các chương trình đều có thời gian bắt đầu cố định, vì vậy, trái ngược với hầu hết các công viên giải trí, bạn có thể lên kế hoạch trước và không lãng phí thời gian xếp hàng.

3. Baptistère Saint-Jean

Baptistère Saint-JeanNguồn: DyziO / màn trập
Baptistère Saint-Jean

Ở Poitiers, bạn có thể bước vào nhà thờ Thiên chúa giáo lâu đời nhất ở Pháp, được xây dựng vào thế kỷ thứ 4 và sau đó được thay đổi vào thế kỷ thứ 7 thành hình dạng hiện tại.

Vào thời Merovingian, họ không lộn xộn khi làm lễ rửa tội, và thay vì một phông chữ nhỏ, nhà thờ có một hồ bơi lớn hình bát giác mà mọi người cần phải ngâm mình hoàn toàn để hoàn thành nghi thức nhập học.

Có những chiếc quan tài Merovingian được trưng bày tại bảo tàng khảo cổ nhỏ bên trong và những bức tranh tường đáng kinh ngạc từ thế kỷ 12 và 13 trang trí trên các bức tường.

4. Église Saint-Hilaire Le Grand

Nhà thờ Saint-Hilaire Le GrandNguồn: Gerd Eichmann / Wikimedia | CC BY-SA 4.0
Nhà thờ Saint-Hilaire Le Grand

Do nằm trên tuyến đường hành hương Way of St. James, nhà thờ mang phong cách La Mã yên tĩnh này đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Cuộc Cách mạng không tử tế với tòa nhà, gian giữa đã bị phá bỏ và phải xây dựng lại.

Nhưng trong dàn hợp xướng và xe cứu thương có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật thời trung cổ huy hoàng.

Bốn nhà nguyện có những bức bích họa từ những năm 1000, trong số đó có một trong những hình ảnh đại diện sớm nhất thời Trung cổ về ngày tận thế.

Dưới hầm mộ có một chiếc rương từ thế kỷ 17 chứa di tích của Thánh John.

Hilary, Giám mục Poitiers vào thế kỷ thứ 4 và là nhà văn và nhà thần học lỗi lạc nhất thời bấy giờ.

5. Công viên Blossac

Công viên BlossacNguồn: Jihye Yoo / Shutterstock
Công viên Blossac

Vào giữa thế kỷ 18, Bá tước Blossac đã có kế hoạch lớn để Poitiers rũ bỏ hình ảnh thời trung cổ với những đại lộ rộng rãi và không gian rộng mở như công viên xa hoa này.

Công viên thực sự được bao quanh bởi một số bức tường thành cổ, như bạn có thể thấy ở góc phía nam.

Từ đó bạn cũng có thể đi theo lối đi bộ Chemin de la Cagouillere xuống hữu ngạn Sông Clain.

Phần lớn diện tích của công viên là những khu vườn kiểu Pháp, với những con đường thẳng như mũi tên bên cạnh những cây cảnh.

Ngoài ra còn có một khu vườn kiểu Anh lãng mạn với những luống hoa, một dòng sông trang trí, những bức tượng, hang động và một bầy thú nhỏ với chuột lang, vẹt đuôi dài và thỏ.

6. Nhà thờ Notre-Dame la Grande

Nhà thờ Notre-Dame la GrandeNguồn: Glen Berlin / màn trập
Nhà thờ Notre-Dame la Grande

Nhà thờ thế kỷ 11 này là một công trình kiến ​​trúc La Mã đáng kinh ngạc.

Bên trong là những bức tranh thời Trung cổ phía trên dàn hợp xướng, thể hiện Chúa Kitô uy nghiêm và Đức Trinh Nữ và Hài nhi được bao quanh bởi một mandorla.

Nhưng cổng nhà thờ mới được ca ngợi nhiều nhất, với những trụ gạch tinh xảo từ thế kỷ 12 thể hiện hình ảnh từ các đoạn trong di chúc cũ và mới.

Vào thời trung cổ, các tác phẩm điêu khắc trên mặt tiền của nhà thờ lẽ ra đã được sơn, và vào những buổi tối mùa hè kể từ năm 1995, nghệ sĩ ánh sáng Skertzo đã dàn dựng Polychromies de Notre-Dame, khôi phục lại màu sắc rực rỡ cho những bức tường này bằng những hình ảnh ngoạn mục.

7. Grande Salle – Cung điện Poitiers

Cung điện PoitiersNguồn: Walencienne / Shutterstock
Cung điện Poitiers

Chỉ có một phòng duy nhất tại tòa án luật Poitiers, trước đây là trụ sở của Công tước Aquitaine và Bá tước Poitou, và bạn phải dũng cảm đánh máy kiểm tra hành lý của các hãng hàng không để được vào.

Nhưng nếu bạn tò mò về lịch sử Anh và Pháp thì đây là cái giá phải trả nhỏ.

Bởi vì Grand Salle là một phòng ăn được xây dựng vào những năm 1190 bởi Eleanor xứ Aquitaine, một trong những người phụ nữ quyền lực nhất ở châu Âu thời trung cổ.

Với kích thước 50 x 17, nó có thể là lớn nhất ở châu Âu vào thời điểm đó.

Có ba lò sưởi khổng lồ, những đường vẽ kỳ diệu trên cửa sổ và các tác phẩm điêu khắc về các nhân vật trong triều đình Poitiers, như John xứ Berry và Isabeau xứ Bavaria.

8. Nhà thờ Poitiers

Nhà thờ PoitiersNguồn: Adri1 / màn trập
Nhà thờ Poitiers

Eleanor cũng đã xây dựng nhà thờ hùng vĩ của thành phố vào năm 1162 và nó được hoàn thành vào khoảng một thế kỷ sau đó, khá nhanh chóng đối với một tòa nhà có quy mô như thế này vào thời Trung cổ.

Nếu bạn bị mê hoặc bởi lịch sử thời trung cổ, bạn có thể có một ngày thực địa ở đây.

Đầu tiên, gần như tất cả các cửa sổ kính màu trong dàn hợp xướng và nhà thờ ngang đều là nguyên bản, và nếu tinh mắt, bạn sẽ nhận ra Eleanor và Henry II trong một.

Các dàn hợp xướng bằng gỗ là một trong những dàn hợp xướng lâu đời nhất ở Pháp, được chạm khắc theo phong cách gothic của Paris vào giữa thế kỷ 13.

Ban đầu sẽ có 100, nhưng ngay cả với 74 người còn lại, bạn không còn nghi ngờ gì về địa vị cao của giáo đoàn trong thời kỳ này.

9. Khách sạn Fumé

Khách sạn FuméNguồn: Walencienne / màn trập
Khách sạn Fumé

Rue de la Chaîne là một trong những con phố thú vị nhất trong thành phố, đông đúc với những ngôi nhà thời trung cổ với những hoa văn đan chéo trên khung gỗ và những ngọn đèn gas bằng sắt treo lơ lửng giữa phố.

Đi theo nó lên ngọn đồi và rẽ vào Rue René Descartes, tại đó bạn sẽ ngạc nhiên trước mặt tiền uốn lượn, hùng vĩ của Hôtel Fumé.

Đây là một lâu đài gothic rực rỡ được thị trưởng thành phố xây dựng vào thế kỷ 15 và 16 và hiện là trụ sở của khoa nhân văn của trường đại học.

Đi qua lối đi vào sân trong, nơi các cột xoắn được điêu khắc hỗ trợ một phòng trưng bày nửa khung gỗ với các cửa sổ hình khối.

10. Quảng trường Maréchal-Leclerc

Quảng trường Maréchal-LeclercNguồn: ID-VIDEO / màn trập
Quảng trường Maréchal-Leclerc

Quảng trường chính ở Cente-Ville của Poitier mang lại cảm giác hoàn toàn khác với những con phố chật hẹp thời Trung cổ của thành phố, nhưng cũng dễ dàng được yêu thích nhờ cảm giác không gian và sự thoáng mát.

Place du Maréchal-Leclerc được bao quanh bởi các tòa nhà theo phong cách trang trí nghệ thuật và Belle Époque.

Hãy chú ý đến mặt tiền của Société Générale có niên đại từ năm 1928 và nhà hát thành phố cũ được xây dựng vào năm 1954 theo phong cách phục hưng Art Deco.

Tòa thị chính lâu đời hơn một chút, có niên đại từ giữa những năm 1800 trong thời Đế chế thứ hai và thỉnh thoảng tổ chức các ngày cuối tuần mở cửa khi bạn có thể vào để dạo quanh các tiệm và cầu thang lớn.

Trong vài năm gần đây, những chiếc ghế dài hiện đại đầy phong cách đã được thêm vào quảng trường và xung quanh có các quán cà phê nếu bạn cần nghỉ ngơi sau khi tham quan.

11. Khách sạn Jean Beaucé

Khách sạn Jean BeaucéNguồn: Jules78120 / Wikimedia | CC BY-SA 4.0
Khách sạn Jean Beaucé

Nếu bạn tiếp tục đi qua Tòa thị chính trên đường Rue Le-Bascle, con phố sẽ kết thúc tại một lâu đài phục hưng đáng chú ý được xây dựng bởi chủ ngân hàng cùng tên vào năm 1554. Thật không may, bạn không thể vào bên trong vì đây là nơi ở riêng, nhưng bạn có thể tự an ủi mình bằng cách một bức ảnh của mặt tiền khác thường.

Ở giữa là tháp cầu thang, có cửa sổ xoắn ốc lên đến mái hình nón.

Bên phải có một cái khác, cái này có mái vòm trên cùng.

Dinh thự có đủ mọi thứ, với cửa sổ phòng ngủ có đầu hồi, tượng bán thân của các hoàng đế La Mã, hoa văn, cuộn giấy và huy chương.

12. Nhà thờ Sainte-Radegonde

Église Sainte-RadegondeNguồn: Walencienne / Shutterstock
Église Sainte-Radegonde

Nhà thờ theo phong cách La Mã và Gothic này đủ để khiến bạn bận rộn trong ít nhất vài phút.

Tháp chuông và nhà thờ là những phần cổ nhất, có niên đại từ thế kỷ 11 và 12, trong khi gian giữa ở giữa mang phong cách gothic, từ thế kỷ 13 với các mái vòm được bổ sung muộn hơn khoảng 100 năm.

Trong hầm mộ bên dưới thánh đường là quan tài từ thế kỷ 10 dành cho Radegund, một nữ hoàng người Frank qua đời ở Poitiers vào năm 587. Bên cạnh đây là bức tượng tượng trưng cho vị thánh do Anne của Áo (Nữ hoàng Pháp) hiến tặng vào giữa những năm 1600 sau khi cô đến mộ cầu nguyện.

13. Vườn thực vật

Jardin des PlantesNguồn: *_* / Flickr | CC BỞI
Jardin des Plantes

Nếu đầu bạn quay cuồng với tất cả những ngày tháng và nhân vật lịch sử đó, bạn có thể đi dạo thiền định trong Jardin des Plantes, khu vườn bách thảo êm dịu của Poiters.

Công viên có 150 loài thực vật kỳ lạ trong nhà kính, hầu hết đều có đặc tính chữa bệnh.

Đó có thể là do công viên được thành lập bởi khoa y của trường đại học, từ năm 1621. Phần còn lại của khu vườn là một công viên kiểu Anh tự do: Có một cái ao, thác nước và những con đường quanh co trong rừng rải rác những cây khác thường như Atlas cây tuyết tùng và cây bách hói Mỹ.

14. Đi bộ địa phương

đi bộ địa phươngNguồn: Adri1 / màn trập
đi bộ địa phương

Có 400 km đường mòn được đánh dấu có thể truy cập từ Poitiers và vùng nông thôn giáp thành phố chỉ toàn là rừng, đồng cỏ và trang trại, rải rác những di tích thời Trung cổ như nhà nguyện và những cây cầu đá cũ.

Nơi đây cũng có một số cảnh quan khá ấn tượng nhờ có sông Clain, nơi hình thành nên mỏm đá nơi Poitiers được xây dựng.

Thung lũng Clain có những bức tường dốc, gồ ghề sẽ mang lại cho những người đi bộ tràn đầy năng lượng hơn những khung cảnh phấn khởi, và điều tương tự cũng có thể nói đối với nhánh phụ Auxance, nối với Clain ngay phía bắc Poitiers.

Nếu bạn đi về phía đông dọc theo sông Boivre, mọi thứ sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn khi bạn bước vào Bocage Bérugeois, một khu vực rất yên bình với hàng rào, đồng cỏ và vườn cây ăn quả xung quanh ngôi làng nhỏ bé Béruges.

15. Thức ăn và đồ uống

Farci PoitevinNguồn: bonchan / màn trập
Farci Poitevin

Farci Poitevin là một món ngon địa phương đặc biệt; một loại rau củ băm được làm từ củ cải, rau bina, cây me chua, tỏi tây bắp cải và thịt xông khói được bọc trong lưới và nấu trong nhiều giờ cho đến khi chín thành pa tê.

Nó được ăn nguội và bạn thường thấy nó được phục vụ như món khai vị trong các nhà hàng.

Cũng được phục vụ như một món khai vị, nhưng thỉnh thoảng được ăn sau bữa ăn, là phô mai dê Chabichou de Poitou, bạn có thể dễ dàng nhận thấy ở các quầy hàng trong chợ vì nó có hình trụ không phổ biến.

Thịt cừu, bơ và dưa địa phương đều được bảo vệ, và khi nhìn qua cửa sổ của các tiệm bánh ngọt, bạn có thể bị lôi kéo bởi những chiếc bánh macaron Montmorillon.

Không giống như bánh trứng đường kiểu Paris, đây là loại bánh quy hạnh nhân đặc hơn với phần nhân mềm, được nướng theo công thức thế kỷ 17.

Viết một bình luận