15 điều nên làm nhất ở Borås (Thụy Điển)

admin

Borås nằm ở Tây Thụy Điển, cách Gothenburg 45 phút trong đất liền. Vào thế kỷ 19 và 20, Borås là nhà sản xuất hàng dệt may lớn của đất nước và di sản đó được duy trì tại Textilmuseet, nơi các máy dệt và kéo sợi công nghiệp vẫn hoạt động hoàn hảo.

Một điều sẽ khiến bạn ấn tượng ngay về Borås là nghệ thuật đường phố: Ở hai bên các khu chung cư và tòa nhà thành phố là những bức tranh tường tuyệt đẹp cao hàng chục mét, được thành phố ủy quyền tổ chức trong một sự kiện kéo dài một tuần vào tháng 9 hàng năm. Ba năm sau sáng kiến ​​này, các bức tranh tường đã bắt đầu chiếm ưu thế và Borås trông không giống bất kỳ thành phố nào ở Thụy Điển. Đối với người lớn, có những điểm đến văn hóa nặng ký như bảo tàng nghệ thuật hiện đại Abecita. Nhưng Borås cũng có rất nhiều thứ cho trẻ em khám phá, tại một trong những vườn thú hàng đầu đất nước, công viên thành phố đầy hoạt động hoặc trung tâm khoa học khéo léo.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Borås:

1. Công viên Borås Djur

Công viên Borås DjurNguồn: Flickr
Công viên Borås Djur

Điểm thu hút hàng đầu của thành phố là vườn thú được thiết kế chu đáo, có đạo đức ở vùng ngoại ô phía bắc.

Có hơn 600 loài động vật tại công viên, từ 65 loài, bao gồm cả loài voi châu Phi duy nhất của Thụy Điển.

Điểm vượt trội của vườn thú là ở thiết kế khu vực bao quanh.

Các loài Savannah như voi, hươu cao cổ và ngựa vằn được phép dạo chơi trên một cánh đồng rộng rãi được bao quanh bởi những bức tường đá và các điểm quan sát dành cho du khách.

Ngoài việc là một trong những vườn thú ngắm cảnh nơi báo gêpa sinh sản thành công, công viên còn có các loài Bắc Âu như sói xám, nai sừng tấm, tuần lộc rừng Phần Lan và hải cẩu xám.

Và trẻ em được đối mặt với các động vật trong trang trại như dê, cừu, bò và ngựa.

2. Bảo tàng văn bản

bảo tàng văn bảnNguồn: văn bản
bảo tàng văn bản

Ở Thụy Điển, Borås được đặt biệt danh là Textilstaden, ám chỉ một ngành công nghiệp phát triển mạnh vào thế kỷ 20.

Bảo tàng Dệt may nằm trong khu công nghiệp cũ của thành phố và ghi lại hoạt động buôn bán này, vạch ra sự phát triển của công nghệ từ giữa những năm 1800 và cho thấy cuộc sống làm việc của nhân viên trong ngành đã thay đổi như thế nào theo thời gian.

Bảo tàng có một trong những bộ sưu tập máy dệt hoạt động lớn nhất Châu Âu, mang đến cho bạn cái nhìn sâu sắc về các nghề thủ công kéo sợi và sản xuất sợi, dệt và đan.

Kho lưu trữ hàng dệt may cũng rất phong phú và bảo tàng tổ chức các cuộc triển lãm theo chủ đề thời trang trưng bày sự phong phú về vải và quần áo.

3. Nghệ thuật đường phố không giới hạn Borås

Nghệ thuật đường phố không giới hạn BoråsNguồn: thay thế / Flickr
Nghệ thuật đường phố không giới hạn Borås

Graffiti và nghệ thuật đô thị là một chủ đề gây tranh cãi ở Thụy Điển, nhưng Borås đã đi ngược lại xu hướng đó để nắm bắt chúng một cách có kiểm soát.

Những khu chung cư trống của thành phố đã trở thành tác phẩm nghệ thuật, cao tới 7 tầng.

Cho đến gần đây, Borås cũng có chính sách không khoan nhượng đối với nghệ thuật đường phố, nhưng tất cả đã thay đổi vào năm 2014 khi thành phố tổ chức sự kiện “Không giới hạn” đầu tiên.

Hồi đó, các nghệ sĩ từ bảy quốc gia khác nhau đã được mời mang một số điều kỳ diệu đến cảnh quan thành phố trong suốt một tuần vào tháng Chín.

Giờ đây nó đã trở thành một nghi lễ hàng năm và mỗi sự kiện đều mang lại nhiều màu sắc, phong cách và điều kỳ diệu hơn cho thành phố.

Một trong những điều thú vị là không ai được phép xem bản phác thảo sơ bộ, vì vậy những sáng tạo luôn gây bất ngờ.

4. Trung tâm khoa học Navet

Trung tâm Khoa học NavetNguồn: gian giữa
Trung tâm Khoa học Navet

Đúng là nơi dành cho những trí óc trẻ ham học hỏi, Trung tâm Khoa học Navet là nơi trẻ em có thể giải quyết các khái niệm về công nghệ, toán học và khoa học theo những cách thực hành vui nhộn.

Nhân viên của trung tâm luôn sẵn sàng giúp đỡ trẻ em từ 5-11 tuổi giải các bài toán trong “Cung điện toán học”, chế tạo máy móc của riêng mình hoặc tiến hành các thí nghiệm trong “Khu vực nước”. Trẻ em được khuyến khích tham gia nhiều nhất có thể và để khả năng sáng tạo của mình được phát huy khi tìm hiểu về sự ra đời của vũ trụ, ánh sáng, cơ thể con người và các chủ đề lớn khác.

5. Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Abecita

Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại AbecitaNguồn: khám phá tây thụy điển
Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Abecita

Năm 2006, thương hiệu dệt Abecita đã mở một bảo tàng nghệ thuật tại nhà máy của mình.

Từ những năm 1960, chủ sở hữu, Berit và Bengt Swegmark đã tích lũy một bộ sưu tập chủ yếu là Nghệ thuật Đại chúng và nhiếp ảnh.

Theo thời gian, con số này đã tăng lên hơn 500 tác phẩm của các nghệ sĩ như Roy Lichtenstein, David Hockney, Andy Warhol, Kiki Smith và Ellsworth Kelly.

Tất cả những thứ này được trưng bày trên ba tầng, trong một không gian từng được dành để sản xuất áo nịt ngực và đồ lót trước khi sản xuất được chuyển ra nước ngoài.

Trên tầng 4 là một bảo tàng áo ngực nhỏ, trong khi gần lối vào là quán cà phê phục vụ cà phê miễn phí cho du khách tham quan bảo tàng.

6. Bảo tàng Borås

Bảo tàng BoråsNguồn: wikipedia
Bảo tàng Borås

Mười lăm tòa nhà lịch sử từ vùng Sjuhäradsbygden đã được chuyển đến bảo tàng ngoài trời được thành lập vào năm 1914 này. Một trong số đó là Nymanska Gården, một ví dụ hiếm hoi về trang trại kiểu Borås từ thế kỷ 17.

Cấu trúc lâu đời nhất là Ramnakyrkan tuyệt đẹp, một nhà thờ được xây dựng từ gỗ và có niên đại từ những năm 1500.

Thậm chí ngày nay nhà thờ vẫn được sử dụng để làm lễ rửa tội, đám cưới và thờ cúng hàng ngày.

Tất cả các tòa nhà này đều mở cửa và cho phép du khách nhìn thoáng qua các hoạt động thường ngày thời xa xưa, trong khi nơi làm việc thể hiện các nghề thủ công truyền thống mà người dân từng dựa vào.

Vào giữa mùa hè, bạn có thể đến để xem điệu nhảy dân gian truyền thống của Thụy Điển và các nghi lễ cổ xưa như vòng quanh cột đèn.

7. Sân vận động

StadsparkenNguồn: Shutterstock
Stadsparken

Công viên chính của Borås nằm trên diện tích 33 ha trên một con đường uốn khúc ở Viskan, ngay phía nam trung tâm.

Nó được thành lập vào những năm 1890, khi những cây trưởng thành của công viên được trồng.

Dù vào mùa nào thì luôn có điều gì đó để làm ở đây: Vào mùa đông, công viên có sân trượt băng và bạn có thể thuê giày trượt từ vườn cam cũ.

Vào mùa hè, những luống hoa và vườn hoa hồng đầy mê hoặc đang nở rộ và bạn có thể mang theo những đứa trẻ nhỏ chơi một vòng tại sân gôn mạo hiểm.

Sân chơi dành cho trẻ em đã được cập nhật vào năm 2013 và rất nhiều sự chăm sóc đã được thực hiện trong cách bố trí cũng như các chướng ngại vật.

8. Bảo tàng Borås Konst

Bảo tàng Borås KonstNguồn: wikipedia
Bảo tàng Borås Konst

Bảo tàng nghệ thuật của thành phố được thành lập vào năm 1934 và từ năm 1976 đã ở Kulturhuset cùng với Nhà hát và Thư viện Thành phố.

Bảo tàng được chia thành nhiều phòng ban và phòng trưng bày trên ba cấp độ.

Bộ sưu tập cố định mang đến cái nhìn sâu sắc về bối cảnh nghệ thuật ở miền Tây Thụy Điển trong thế kỷ 20, chiêm ngưỡng các tác phẩm của các nghệ sĩ như Roland Kempe và Sixten Lundbohm.

Có cả một căn phòng dành riêng cho họa sĩ người Pháp gốc Thụy Điển Peter Adolf Hall, sinh ra ở Borås năm 1739. Nơi đây không chỉ trưng bày 20 tác phẩm của Hall mà còn có cả đàn piano của Hall.

Trên thực tế, căn phòng mang bầu không khí của một salon Rococo ở Paris với đèn chùm, tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ, chân nến và tủ sách.

9. Mölarps Kvarn

Mölarps KvarnNguồn: Flickr
Mölarps Kvarn

Để có một buổi chiều đi chơi ở vùng nông thôn, bạn có thể đến bờ phía bắc của hồ Öresjö.

Viskan đã có một nhà máy ở vị trí này từ những năm 1500, khi nước chảy nhanh xuống hồ.

Nhà máy hiện tại có niên đại từ thế kỷ 19 và vẫn đang sản xuất bột mì cho đến năm 1968. Trong khuôn viên nơi này, bạn có thể thấy chỗ ở của nhà máy xay, trong khi nhà máy và bánh xe nước đã được khôi phục của nó vẫn hoạt động bình thường.

Nếu bạn đến, hãy dành chút thời gian để đi dạo quanh vùng nông thôn địa phương, nơi được coi là khu bảo tồn thiên nhiên.

Có một số loài hoa dại trên những cánh đồng này thường không mọc ở vùng này, chẳng hạn như hoa pasque nở màu tím vào mùa xuân và cây kế bạc nở hoa màu trắng vào tháng Tám.

10. Nhà điêu khắc quốc tế Borås Biennale

Nhà điêu khắc quốc tế Borås BiennaleNguồn: Hans Nerstu / flickr
Nhà điêu khắc quốc tế Borås Biennale

Từ năm 2008, thành phố đã tổ chức triển lãm điêu khắc kéo dài cả mùa hè.

Như tên cho bạn biết, điều này xảy ra hai năm một lần, theo số chẵn.

Biennale diễn ra khắp Borås và thường tập trung ở Stora Torget, quảng trường chính của thành phố.

Tại phiên bản năm 2016 có 15 tác phẩm của các nghệ sĩ đến từ Thụy Điển, Mỹ, Lebanon, Phần Lan, Đan Mạch và Vương quốc Anh. Biennale để lại ấn tượng lâu dài cho thành phố, và phiên bản khai mạc đã trang bị cho Borås một bức tượng Pinocchio bằng đồng dài 9 mét của nghệ sĩ người Mỹ Jim Dine.

Công trình này có tựa đề “Đi bộ đến Borås” và nằm ở rìa phía nam của thành phố bên cạnh Annelundsparken.

Đó là sự tôn kính dành cho họa sĩ minh họa Disney người Thụy Điển Gustaf Tenggren, sinh ra cách đó không xa ở Alingsås vào năm 1896.

11. Rya Åsar

Rya ÅsarNguồn: boraspunktcom
Rya Åsar

Bất cứ ai khao khát những hoạt động ngoài trời tuyệt vời đều không cần tìm đâu xa ngoài khu bảo tồn thiên nhiên rộng 550 ha ở phía bắc thành phố này.

Rya Åsar trải dài qua một dãy dãy núi, băng qua hơn 20 km đường mòn đi bộ dẫn bạn đến những điểm tham quan thú vị như dấu vết của các khu định cư cổ xưa, đá băng, con đường trải nhựa cũ và những bức tường đá.

Một trong những điểm nổi bật chính là Ryssby Klint, với tầm nhìn toàn cảnh Borås từ đỉnh đồi.

Những đồng cỏ là một tấm thảm hoa dại vào mùa xuân và có rất nhiều rừng sồi, cây bồ đề và rừng thông tươi tốt để bạn dạo bước.

12. Torpa Stenhus

Torpa StenhusNguồn: wikipedia
Torpa Stenhus

Về phía đông, trên bờ hồ Åsunden là một lâu đài thời Trung cổ đang trong tình trạng bảo tồn hiếm có.

Torpa Stenhus được xây dựng để phòng thủ chống lại người Đan Mạch vào những năm 1400 và sau đó được tu sửa theo phong cách Phục hưng vào thế kỷ 16.

Không có nhiều thay đổi kể từ đó, những lò sưởi và những bức tranh grisaille đầy ám ảnh từ thời đó vẫn còn ở đây.

Tòa nhà có được tình trạng tuyệt vời là do cùng một gia đình sở hữu kể từ khi nó được xây dựng và được giữ làm kho thóc trong phần lớn quá khứ thay vì bị phá bỏ.

Bạn có thể đặt chuyến tham quan quanh nội thất ốp gỗ từ tháng 5 đến tháng 8 và tìm hiểu câu chuyện về Katarina, vợ của Vua Gustav Vasa, người lớn lên trong lâu đài vào thế kỷ 16.

13. Nhà thờ gỗ Hedared

Nhà thờ gỗ HedaredNguồn: Wikimedia
Nhà thờ gỗ Hedared

Một chuyến tham quan khác mà bạn không thể từ chối là tượng đài đáng kinh ngạc này cách Borås 15 phút về phía tây bắc.

Nhà thờ Gỗ Hedared là nhà thờ gỗ duy nhất ở Thụy Điển tồn tại từ thời trung cổ và là một trong hai nhà thờ duy nhất bên ngoài Na Uy.

Ban đầu người ta cho rằng nó có niên đại từ những năm 1300, nhưng phân tích về gỗ đã xác định niên đại của tòa nhà là vào đầu những năm 1500.

Rất nhiều phụ kiện và đồ trang trí bên trong dường như đến từ một nhà thờ cũ: Hình ảnh Đức Mẹ Maria và Thánh Phanxicô Assisi có từ thế kỷ 13 hoặc 14, có một chiếc chén thánh từ khoảng thời gian đó và một cây thánh giá do Pháp sản xuất có niên đại từ những năm 1100.

Các bức tường bên trong được bao phủ hoàn toàn bằng những bức tranh tượng hình từ thế kỷ 16.

14. Khu rừng phiêu lưu vùng cao

Khu rừng phiêu lưu vùng caoNguồn: esnboras
Khu rừng phiêu lưu vùng cao

Trong khu rừng ngay cạnh sở thú, có một điểm thu hút gia đình thuộc loại năng động hơn, mở cửa từ tháng 3 đến tháng 11.

Trẻ em từ sáu tuổi có thể vượt qua lưới leo núi, dây cao, cầu dây, đường hầm, dây kéo và các chướng ngại vật khác, tất cả đều có đội mũ bảo hiểm và dây an toàn.

Bạn có thể lựa chọn các khóa học, được giám sát bởi những người hướng dẫn đã qua đào tạo và leo lên độ cao 18 mét so với nền rừng.

Những đứa trẻ lớn hơn và những người lớn tràn đầy năng lượng có thể kiểm tra kỹ năng của mình tại Vùng rủi ro cực kỳ khắt khe.

15. Lyckans Äpple

Lyckans táoNguồn: người làm vườn
Lyckans táo

Để có điều gì đó thú vị, bạn có thể ghé thăm trang trại này cách vùng nông thôn phía bắc thành phố vài phút.

Lyckans Äpple đến đây chưa lâu; cây táo của nó chỉ được trồng vào năm 2005 và cửa hàng liền kề mở cửa vào năm 2008. Nhưng miền Tây Thụy Điển có khí hậu phù hợp để trồng một số loại trái cây vì mùa hè mát mẻ cho phép chúng trưởng thành chậm.

Tại trang trại có một cửa hàng bán táo tươi vào mùa thu cũng như rượu táo, tương ớt, mứt và mù tạt.

Vào những ngày cuối tuần mùa hè, quán cà phê của trang trại là một khung cảnh bình yên để thưởng thức một tách cà phê và một miếng bánh.

Viết một bình luận