15 điều nên làm nhất ở Nîmes (Pháp)

admin

Nemausus cổ đại là một thành phố trên Via Domitia, con đường La Mã đầu tiên được xây dựng ở Gaul. Giờ đây, hàng trăm năm sau khi thành Rome sụp đổ, các di tích được xây dựng ở đây vào thế kỷ thứ nhất vẫn nguyên vẹn như mới. Nhà hát vòng tròn đặc biệt vẫn được sử dụng làm sân vận động cho các lễ hội, trong khi Maison Carrée là mặt tiền ngôi đền hoàn chỉnh như bất kỳ ngôi đền nào ở các vùng lãnh thổ La Mã trước đây.

Hãy thực hiện cuộc chinh phục Nîmes của bạn hơn nữa bằng cách mạo hiểm đến Pont du Gard, một phần của hệ thống thủy sinh tuyệt đẹp cung cấp nước cho thành phố cách đó 50 km và tìm ra nhiều di tích cổ xưa khác nằm rải rác xung quanh thành phố ly kỳ này.

Sự thật thú vị: Bạn có biết rằng từ “denim” (De Nîmes) xuất phát từ trung tâm dệt may này và đã được sản xuất ở Nîmes từ thời trung cổ không?

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Nimes:

1. Les Arenes

Les ArenesNguồn: Claudio Giovanni Colombo / màn trập
Les Arenes

Nhà hát vòng tròn La Mã ở Nîmes đã tự hào đứng vững trước thử thách 2.000 năm và trông vẫn tuyệt vời so với tuổi đời của nó.

Đấu trường vẫn được sử dụng để tổ chức các lễ kỷ niệm và hòa nhạc, và tháng 5 hàng năm là nơi diễn ra cảnh tượng trang trọng trong sáu ngày đấu bò trong Feria de Nîmes.

Trong một chuyến tham quan, có rất nhiều thứ để bạn say sưa khám phá, bởi vì ngay cả cấu hình của cầu thang và phòng trưng bày cũng rất ấn tượng và có thể cho phép 24.000 khán giả ra vào trong vài phút mà không gặp rủi ro bị chen lấn.

Từ bên ngoài, gần lối vào, bạn có thể nhận ra những chiếc đầu bò được điêu khắc ngay phía trên tầng trên của mái vòm.

2. Maison Carrée

Maison CarréeNguồn: Novinit/Shutterstock
Maison Carrée

Là một tác phẩm mẫu mực của kiến ​​trúc Vitruvian, Maison Carrée gần như vô song trong thế giới La Mã trước đây vì sự hoàn chỉnh của nó.

Nó đã ở đây hơn 2.000 năm và dấu hiệu tuổi tác duy nhất là một chút phong hóa trên các cột ở mái cổng tuyệt đẹp.

Ngôi đền được dành riêng cho Gaius và Lucius Caesar, hai cháu trai của Hoàng đế Augustus đã chết khi còn trẻ.

Trong 20 thế kỷ tiếp theo, nó trở thành ngôi nhà, kho thóc, nhà thờ và cũng là lăng mộ của Công tước Uzès thế kỷ 16, Antoine de Crussol.

Tất cả những chức năng này đã giúp giữ cho ngôi đền nguyên vẹn trong thời gian dài.

Để vào được, bạn phải đi qua cánh cửa hùng vĩ cao gần bảy mét và có một căn phòng nhỏ, không trang trí chiếu một bộ phim về Nemausus cổ đại.

3. Jardins de la Fontaine

Khu vườn de la FontaineNguồn: ermess / màn trập
Khu vườn de la Fontaine

Không có công viên nào hoành tráng hơn những khu vườn thế kỷ 18 xung quanh nguồn nước nơi thành lập Nîmes cổ đại.

Có những lan can vương giả, cầu thang rộng, những bức tượng và bình bằng đá cẩm thạch, nhưng cũng có những di tích La Mã thú vị mà chúng ta sẽ ghé thăm sau.

Khi Jardins de la Fontaine mở cửa vào năm 1745, đây là một trong những công viên công cộng đầu tiên ở Châu Âu và ra đời sau những nỗ lực dẫn dòng suối tự nhiên dẫn đến việc phát hiện ra một ngôi đền dành cho Augustus và nhà hát.

Hãy đến để thực hiện nhiều khám phá về La Mã hơn và sạc lại pin của bạn trên những con đường có cây tuyết tùng và hạt dẻ ngựa.

4. Đền Diane

Đền de DianeNguồn: saiko3p/Shutterstock
Đền de Diane

Gần như ẩn sau những rặng thông ở phía tây của Jardins de la Fontaine là tàn tích của một căn phòng có mái vòm dài đã bị phá hủy từ nhiều thế kỷ trước.

Hai bên là những lối đi với những bức vẽ graffiti có giá trị hàng thế kỷ được khắc trên tường và có những mảnh đá được chạm khắc tinh xảo trong phòng chính.

Địa điểm này được gọi là “Đền Diana” mặc dù mục đích chính xác của tòa nhà vẫn chưa được biết – thay vào đó nó có thể là một thư viện.

Ngay cạnh lối vào có một tấm bảng kể cho bạn câu chuyện về địa điểm này từ thời trung cổ và việc nó bị hư hại như thế nào do hỏa hoạn vào thời kỳ đầu hiện đại.

5. La Tour Magne

La Tour MagneNguồn: trabantos / màn trập
La Tour Magne

Vào thời kỳ hoàng kim, tòa tháp trên đỉnh Jardins de la Fontaine sẽ cao tới 32 mét, lấn át mọi tòa nhà khác trong thành phố (bây giờ nó là 18, đủ cao!). Tòa tháp là tất cả những gì còn sót lại của các công sự được xây dựng dưới thời cai trị của Hoàng đế Augustus vào năm 15 trước Công nguyên. Từ bệ của nó ở điểm cao nhất của Nemausus, nó sẽ là ngọn hải đăng và tháp canh quan trọng kiểm soát đồng bằng.

Bạn có thể vào để đọc bảng giải thích về nguồn gốc Celtic của nó và leo lên cầu thang lên điểm quan sát ở độ cao 18 mét, nơi màn hình hiển thị cho bạn thấy bức tranh toàn cảnh trông như thế nào cách đây 2.000 năm.

6. Bảo tàng Mỹ thuật

Bảo tàng Mỹ thuậtNguồn: Herbert Frank từ Wien (Vienna), AT / Wikimedia | CC BY 2.0
Bảo tàng Mỹ thuật

Bảo tàng mỹ thuật lớn thứ hai của Languedoc-Roussillon là kho tàng hội họa của Pháp, Ý, Flemish và Hà Lan từ những năm 1500 đến 1800.

Bảo tàng được thành lập vào năm 1821 và lúc đầu được đặt tại Maison Carrée trước khi đến hội trường được xây dựng đặc biệt này trên Rue de la Cité Foulc vào năm 1907. Nếu bạn chỉ cần tiêu đề, hãy đến xem các tác phẩm của Pieter Coecke van Aelst, Rubens và Paul Delaroche.

Sau đó, bạn có thể chiêm ngưỡng bức tranh khảm lớn nhất ở Nîmes, có kích thước 8,80 mét x 5,94 mô tả “Cuộc hôn nhân của Admetus”. Tiếp theo là huy chương đất nung tráng men tuyệt đẹp về Đức Mẹ và Hài nhi của nhà điêu khắc thời phục hưng Andrea della Robbia.

7. Carré d’Art

Carré d'ArtNguồn: BGStock72 / màn trập
Carré d’Art

Sau khi Nîmes bị lũ lụt tấn công vào năm 1988, thành phố quyết định trẻ hóa quảng trường xung quanh Maison Carrée và xây dựng một thư viện cũng như không gian cho nghệ thuật hiện đại.

Norman Foster đã giành chiến thắng trong cuộc thi kiến ​​trúc và tác phẩm bằng thép, bê tông và kính của ông nằm ngay đối diện ngôi đền.

Mặc dù có chín tầng nhưng tòa nhà có đường nét tinh tế vì các tầng dưới đều nằm dưới lòng đất.

Các phòng trưng bày tổ chức các cuộc triển lãm tạm thời của các nghệ sĩ đương đại, đồng thời tại đây cũng có bộ sưu tập gồm 480 tác phẩm và các cuộc triển lãm thường trực được làm mới hàng năm.

Hãy đến với các phong trào thế kỷ 20 từ miền nam nước Pháp và Địa Trung Hải, như Nouveau Réalisme và Arte Povera của Ý.

8. Cầu Gard

Cầu GardNguồn: Bertl123 / màn trập
Cầu Gard

Công trình tráng lệ bắc qua Sông Gardon cách Nîmes 20 km nhưng là một phần cơ sở hạ tầng của thành phố cổ.

Hệ thống dẫn nước dẫn nước từ Fontaine d’Eure, đi qua cao nguyên ngay phía bắc Nîmes với hình lưỡi liềm dài 50 km.

Pont du Gard là phần đáng kinh ngạc nhất, cao gần 50 mét, với ba tầng vòm.

Và mặc dù quy mô tuyệt vời của hệ thống dẫn nước, vẫn có sự khác biệt về độ dốc chỉ 2,5 cm từ bên này sang bên kia của Pont du Gard, cách bờ đối diện 275 mét.

9. Lâu đài phân chia

Lâu đài phân chiaNguồn: Theo dõi Hadrian / Flickr | CC BY-SA
Lâu đài phân chia

Đằng sau lan can trên Rue de la Lampeze là thứ bạn chỉ có thể nhìn thấy ở hai nơi trên thế giới: Pompeii và chính xác là nơi này.

Nó có thể trông không giống lắm, nhưng như bảng thông tin sẽ thông báo cho bạn, đây là ga cuối của Aqueduct of Nemausus.

Thật khó tin khi nhớ rằng nước có thể đã di chuyển 50 km đến địa điểm này.

Vẫn còn nhìn thấy trong cấu trúc là mười lỗ, trong đó có thể được gắn chặt các ống chì cung cấp nước cho các đài phun nước công cộng, các tiện nghi và những ngôi nhà có đủ khả năng chi trả.

10. Les Halles de Nimes

Les Halles de NimesNguồn: Tang Yan Song / màn trập
Les Halles de Nimes

Bạn có thể kể rất nhiều điều về một thành phố của Pháp tại các quầy hàng trong khu chợ có mái che.

Bạn sẽ ngạc nhiên trước sự trưng bày xa hoa của các sản vật trong vùng và ở Nîmes đó là ô liu piccholine và các loại cá như cá tráp hoặc hàu, được đánh bắt qua đêm và được bán từ quầy bán cá vài giờ sau đó.

Nhưng vì phần lớn người dân thành phố mua sắm tại Les Halles nên bạn có thể thấy người dân địa phương trải nghiệm cuộc sống của họ theo cách mà bạn không thể thấy ở những địa điểm du lịch khác.

Mang lại cảm giác ngon miệng vì vào bữa trưa có tuyển chọn các quán ăn với các món ăn địa phương như rượu mạnh, thịt hầm và thậm chí cả cơm thập cẩm.

11. Nhà thờ Nimes

Nhà thờ NimesNguồn: RossHelen / màn trập
Nhà thờ Nimes

Nhà thờ là một tài liệu về lịch sử đầy biến động của Nîmes, và ngay khi bạn nhìn thấy mặt tiền phía tây, bạn sẽ biết rằng nó đã phải chịu rất nhiều sự trừng phạt vào thời đó.

Đã có một tòa nhà tôn giáo ở đây kể từ ngôi đền La Mã Augustus, tòa tháp phía tây bắc và một số mái vòm trên mặt tiền được xây dựng vào những năm 1100.

Tất cả đều còn sót lại sau Chiến tranh tôn giáo ở Pháp vào thế kỷ 16 và 17, vì vậy phần còn lại của tòa nhà có thiết kế tân gothic thế kỷ 19, trong khi nội thất cũng được đại tu theo phong cách tân Byzantine.

Hãy dừng chân để xem chiếc đàn organ bên trong, có niên đại từ năm 1643 với bữa tiệc buffet chạm khắc được bảo vệ như một di tích lịch sử của Pháp.

12. Đặt aux Herbes

Đặt aux HerbesNguồn: Krzysztof Golik / Wikimedia | CC BY-SA 4.0
Đặt aux Herbes

Nếu bạn nghiên cứu mặt tiền của nhà thờ, bạn có thể nhận ra một dãy lỗ trên đầu ở bên trái cổng; những thứ này được làm bởi những người bán hàng ở chợ thời trung cổ, những người sẽ sửa quầy hàng của họ vào tường.

Place aux Herbes cũng là nơi diễn ra một số khoảnh khắc đen tối nhất của Nîmes trong Chiến tranh Tôn giáo Pháp, nổi tiếng nhất là vụ thảm sát các linh mục và tu sĩ Công giáo trong cuộc bạo loạn Huguenot ở Michelade năm 1567. Điều này đã gây ra Chiến tranh Tôn giáo lần thứ hai.

Nhưng bây giờ, thay vì hiến máu theo tôn giáo, bạn có thể trò chuyện ở quán cà phê sân thượng, làm đồ gốm quanh chợ trời và tự thưởng cho mình một cây kem từ sông băng.

13. Esplanade Charles-de-Gaulle

Lối đi dạo Charles-de-GaulleNguồn: portumen / màn trập
Lối đi dạo Charles-de-Gaulle

Ngay bên cạnh nhà hát vòng tròn là một không gian rộng mở đẹp đẽ, được trang trí bằng những cây tiêu huyền và được trang trí bằng đá cẩm thạch Fontaine Pradier.

Đài phun nước được thêm vào năm 1851 và là một câu chuyện ngụ ngôn lớn về thành phố và khu vực.

Người phụ nữ trên bệ tượng trưng cho Nîmes vì ​​Maison Carrée ở trên đầu cô ấy (theo phong cách La Mã), trong khi bốn hình dưới đây tượng trưng cho từng vùng nước chính trong vùng: Con suối ở Nîmes, Gardon, Eure (được dẫn tới Nîmes bằng cống dẫn nước) và sông Rhône.

Sau bài học địa lý nhỏ đó, bạn có thể dừng lại ở một quán cà phê ở phía bắc của lối đi dạo hoặc đi dạo trang trọng bên dưới những cây dâu tây và cây máy bay dọc theo một trong những đại lộ.

14. Cổng La Mã

Cổng La MãNguồn: Inu/Shutterstock
Cổng La Mã

Con đường La Mã Via Domitia đi qua Porte Auguste trên đường xuống Cadiz ở Tây Ban Nha, nối mũi phía nam của Iberia với Rome.

Có hai mái vòm ở giữa, lẽ ra dành cho giao thông đường bộ như xe đẩy, và hai bên là hai lối mở nhỏ hơn dành cho người đi bộ.

Nếu nhìn xuống, bạn có thể thấy vị trí được đánh dấu của hai tòa tháp đã bảo vệ cổng vào cách đây hai thiên niên kỷ.

Porte de France ít dễ thấy hơn nằm ở phía nam của Nîmes, với một mái vòm duy nhất phía trên một con đường và được che bằng một phòng trưng bày mù (các cột và rầm đỡ không có lỗ mở).

15. Ẩm thực

thương hiệuNguồn: Angelika Sorkina / màn trập
thương hiệu

Brandade là món ăn đặc trưng của Nîmes, là một loại nhũ tương được làm từ cá tuyết muối và dầu ô liu, dùng kèm với khoai tây hoặc bánh mì.

Đó là một món ăn mùa đông ấm áp và thường được nấu trong một chiếc bánh ngọt.

Ô liu Piccholine là một món ăn địa phương và được ăn sống như một món ăn nhẹ với đồ uống.

Họ làm ra loại dầu ô liu thơm ngon và là thành phần chính của tapenade, một loại bột ô liu với cá cơm và rau thơm rất hợp với bánh mì giòn.

Và để có một bữa ăn truyền thống thỏa mãn, Gardiane de taurea là món hầm rượu vang đỏ được làm từ thịt bò nấu chín chậm và ăn kèm với cơm và ô liu đen.

Viết một bình luận