15 điều nên làm nhất ở Valence (Pháp)

admin

Nằm giữa Lyon và Avignon, Valence nằm trên một đồng bằng ở Thung lũng Middle Rhône bên rìa dãy núi “tiền Alps”. Thành phố này đôi khi được mệnh danh là “La Porte du Midi de la France” (Cửa ngõ vào miền nam nước Pháp) và bạn sẽ cảm nhận được những ảnh hưởng của Địa Trung Hải đang len lỏi vào kiến ​​trúc và cảnh quan đường phố ở Valence. Bạn sẽ có đủ thứ trong tay để nghỉ cuối tuần, đặc biệt nếu bạn bao gồm thị trấn Romans, hàng xóm thân thiết của Valence trên Isère ngay trước khi nó đổ vào Rhône.

Bạn có thể tìm hiểu về cuộc sống ở các nhánh phía tây của dãy Alps tại Musée de Valence, hoặc đi đến bờ sông Rhône và Isère để đạp xe và lái xe qua những vườn nho, rừng cây và những ngôi làng mục vụ.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Valence:

1. Bảo tàng Valence

Bảo tàng ValenceNguồn: museedevalence
Bảo tàng Valence

Bắt đầu từ thời tiền sử, bảo tàng tuyệt vời này đề cập đến cuộc sống ở Thung lũng Middle Rhône trong suốt 4.000 năm.

Có hơn 20.000 vật phẩm trong bộ sưu tập, với những vật phẩm thú vị từ hầu hết mọi giai đoạn tiến hóa của Valence.

Từ thời La Mã, đã có những bàn thờ dùng để hiến tế những con bò đực và một căn phòng đầy những bức tranh khảm.

Đối với một điều thực sự kỳ lạ là có một chú dê con được phân loại có hai đầu trong phần lịch sử tự nhiên.

Trong khi đó, các phòng trưng bày mỹ thuật có tranh của Camille Corot, Hyacinthe Rigaud và nghệ sĩ Thời kỳ Hoàng kim Hà Lan Gerard van Honthorst.

2. Maison des Têtes

Maison des TêtesNguồn: valsoyo
Maison des Têtes

Là một tòa nhà được trang trí công phu đặc biệt để thu hút sự chú ý của bạn trên Grande Rue, Maison des Têtes được hoàn thành vào năm 1532 và lấy tên từ nhiều cái đầu điêu khắc trang trí mặt tiền của nó.

Những hình ảnh tượng trưng này tượng trưng cho gió, vận may, thời gian, luật pháp, thần học và y học.

Trong khi phía trên hành lang dẫn bạn từ đường phố vào sân trong là những bức tượng bán thân tượng trưng cho các hoàng đế La Mã.

Hãy dành chút thời gian để chiêm ngưỡng từng chi tiết, sau đó ghé vào bên trong để xem một cuộc triển lãm nhỏ về lịch sử của Valence.

3. Công viên Jouvet

Công viên JouvetNguồn: Flickr
Công viên Jouvet

Trải dài trên một con dốc cạnh sông, Parc Jouvet mở cửa vào năm 1905 và được đặt tên để vinh danh người đàn ông đã quyên góp giúp thành phố có thể mua được mảnh đất này.

Trên đỉnh công viên là một sân ga nơi bạn có thể dựa vào lan can và suy ngẫm về khung cảnh tuyệt đẹp của những vách đá ở bờ đối diện sông Rhône.

Vào những ngày hè ấm áp hơn, bạn có thể lui tới công viên để đi dã ngoại dưới một trong 700 cây, một số trong số đó, như cây bách hói và hoa tử đinh hương Ấn Độ không thường được tìm thấy ở khu vực này trên thế giới.

4. Khán đài Peynet

Khán đài PeynetNguồn: thợ mỏ tổ ong
Khán đài Peynet

Trên Champ de Mars bên cạnh công viên là một cảnh tượng nhỏ đã đóng góp lớn cho nền văn hóa đại chúng của Pháp trong thế kỷ 20.

Khán đài từ thế kỷ 19 này đã truyền cảm hứng cho họa sĩ minh họa Raymond Pennet để tạo ra hai nhân vật Amoureux (Người tình) của ông vào năm 1942. Chúng đã thành công chỉ sau một đêm và thậm chí còn xuất hiện trên tem của Pháp vào năm 1982. Ngày nay, những con búp bê dựa trên những nhân vật này rất đáng sưu tầm và có rất nhiều một số bảo tàng Peynet trên khắp nước Pháp, cũng như hai bảo tàng ở xa như Nhật Bản,. Khán đài có từ năm 1890 và mang phong cách tân nghệ thuật với mái vòm và lan can bằng sắt rèn đẹp mắt.

5. Trung tâm Patrimoine Arménien

Trung tâm Patrimoine ArménienNguồn: valenceromansagglo
Trung tâm Patrimoine Arménien

Khoa luật trước đây của Đại học Valence là cơ sở bảo tồn và trưng bày nền văn hóa phong phú của Armenia.

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao điều này lại xảy ra ở Valence, thì khu phố nằm giữa trung tâm dành cho người đi bộ ngày nay đã được một lượng lớn người Armenia định cư vào đầu thế kỷ 20.

Có rất nhiều tác phẩm đa phương tiện tại bảo tàng, bao gồm cả những câu chuyện được quay phim do đàn ông, phụ nữ và trẻ em đưa ra về nạn diệt chủng 1915-1917.

Ít sâu sắc hơn là có nhiều sự trùng lặp lịch sử thú vị giữa Pháp và Armenia, như Leo V, Vua Armenia thế kỷ 14, người đã mất ngai vàng ở Trung Đông và qua đời ở Pháp để được chôn cất tại Saint-Denis cùng với hoàng gia Pháp.

6. Nhà thờ Valence

Nhà thờ ValenceNguồn: danh bạ của thế giới
Nhà thờ Valence

Công việc xây dựng tượng đài lâu đời nhất ở Valence bắt đầu từ những năm 1000.

Nhưng giống như nhiều công trình tôn giáo ở Pháp, Nhà thờ Saint-Apollinaire đã bị người Huguenot phá hủy một phần trong Chiến tranh Tôn giáo vào những năm 1500.

Trong những thập kỷ sau đó, tòa nhà đã được khôi phục hoàn toàn theo diện mạo theo phong cách La Mã ban đầu và vẫn còn rất nhiều manh mối hấp dẫn chỉ về thời cổ đại của nó.

Một là nhà thờ và xe cứu thương đa giác khác thường, giống với các nhà thờ theo phong cách La Mã nổi tiếng ở Auvergne ở phía tây.

Khi nhìn xung quanh, bạn có thể nhận thấy nhiều viên đá có dòng chữ La Mã do chúng được tái chế từ các tòa nhà cổ xung quanh thị trấn.

7. Quảng trường Clercs

Quảng trường ClercsNguồn: Flickr
Quảng trường Clercs

Trên một quảng trường như thế này, giữa những con phố cổ kính, giống như khe núi của Vieux Valence, bạn sẽ nhận ra rằng mình đang trên đường đến miền nam nước Pháp.

Những ngôi nhà bao quanh quảng trường được sơn màu pastel với mái bằng đất nung và những bàn ăn ngoài trời được che mát bởi những cây tiêu huyền.

Nằm cạnh nhà thờ, đây cũng là một trong những địa điểm lâu đời nhất ở Valence, được xây dựng lần đầu tiên vào những năm 400 và từ lâu đã là địa điểm tổ chức các hoạt động công lý công khai.

Vụ nổi tiếng nhất trong số này xảy ra muộn hơn nhiều, khi tên buôn lậu và anh hùng dân gian Louis Mandrin bị hành quyết tại địa điểm này vào năm 1755. Ngày nay, các cuộc tụ họp công cộng lớn duy nhất là dành cho chợ thực phẩm vào thứ Bảy!

8. Công viên Jean-Perdrix

Château d'EauNguồn: Flickr
Château d’Eau

Động cơ của bạn khi đi đến vùng ngoại ô phía đông của Valence là để chứng kiến ​​một tác phẩm nghệ thuật đô thị hoành tráng từng đoạt giải thưởng.

Château d’Eau ở đây được tạo thành từ hai cấu trúc xoắn ốc khổng lồ có kích thước 52 và 57 mét và được lắp đặt vào năm 1969. Tác phẩm thường được liệt kê là một trong những tác phẩm điêu khắc công cộng đẹp nhất của đất nước và được bảo vệ như một phần di sản thế kỷ 20.

Công viên xung quanh nó là công viên lớn nhất trong thành phố và là một vị trí yên tĩnh cho một lối đi dạo thoai thoải, với những lùm cây tuyết tùng và một cái ao có hoa súng và vịt.

9. La Maison Mauresque

La Maison MauresqueNguồn: vpah-rhone-alpes
La Maison Mauresque

Đây là tòa nhà làm nổi bật nỗi ám ảnh của thế kỷ 19 với mọi thứ phương Đông.

La Maison Mauresque (Moorish House), được ủy quyền bởi nhà công nghiệp Charles Ferlin vào những năm 1850.

Bạn sẽ chỉ có thể nhìn thấy mặt tiền, nhưng nó đáng để đi đường vòng đến Rue Gaston Rey.

Kiến trúc sư đã sử dụng xi măng đúc để đạt được hiệu ứng trompe l’oeil đáng chú ý trên các bức tường bên ngoài, ít rắc rối hơn nhiều so với việc ông chạm khắc các họa tiết từ đá bằng tay.

Vì vậy, theo nghĩa đó, đây là một ví dụ kinh điển về cách đánh giá lại thiết kế mang tính lịch sử vào thế kỷ 19 bằng các phương pháp xây dựng hiện đại.

10. Bảo tàng giày quốc tế

Bảo tàng Giày Quốc tếNguồn: cố vấn ba chuyến
Bảo tàng Giày Quốc tế

Chỉ cần thực hiện một chuyến đi ngắn đến Romans-sur-Isère và bạn có thể ghé qua bảo tàng tôn vinh giày dép độc nhất vô nhị này, tại một thị trấn từ lâu đã được tôn trọng với nghề làm da và đóng giày.

Địa điểm rất đẹp, nằm trong khuôn viên của Tu viện Thăm viếng trong những khu vườn xinh xắn và sức hấp dẫn còn hấp dẫn hơn những gì người ta tưởng.

Tại nơi từng là phòng giam của các nữ tu là một kho lớn giày dép có niên đại từ năm 2.000 trước Công nguyên với số lượng lên tới vài nghìn chiếc.

Bạn có thể thấy một chiếc ủng của lính ngự lâm và một chiếc giày crakow thời Trung cổ với những ngón chân dài và nhọn.

Ngoài ra còn có những tác phẩm được thu thập từ khắp nơi trên thế giới, chẳng hạn như chiếc ủng mà một phụ nữ Trung Quốc bị bó chân mang.

11. Trường đại học Saint-Barnard

Trường đại học Saint-BarnardNguồn: wikipedia
Trường đại học Saint-Barnard

Được xếp hạng là Di tích lịch sử của Pháp vào năm 1840, nhà thờ này được thành lập vào năm 838 với tên gọi là Saint Barnard ở hữu ngạn Isère ở La Mã.

Phần lớn những gì bạn thấy bây giờ đều có từ thế kỷ 12, và giống như nhà thờ ở Valence, tòa nhà cần được xây dựng lại vào đầu thế kỷ 17.

Phần lớn gian giữa vẫn không bị hư hại và các thủ đô theo phong cách La Mã ở đây tạo nên một tác phẩm nghệ thuật thời Trung cổ đặc biệt.

Một chuyến tham quan từ thế kỷ 12 sẽ dẫn bạn đến Nhà nguyện Thánh Thể (Nhà nguyện Bí tích Thánh Thể), trong đó có những bức bích họa từ thế kỷ 15 và tám tấm thảm trang trí được dệt vào năm 1555.

12. Món ngon địa phương

SuisseNguồn: Flickr
Suisse

Nghe có vẻ kỳ quặc nhưng để thưởng thức hương vị thực sự của Valence, bạn nên gọi món ravioli tại một nhà hàng.

Ở đây, những túi mì vuông này chứa đầy hỗn hợp trứng, rau mùi tây, phô mai fromage blanc và Comté.

Suisse là đặc sản nổi tiếng của Valence đã có lịch sử hơn 200 năm.

Sau khi Giáo hoàng Pius VI qua đời tại thành phố này vào năm 1799, một thợ làm bánh địa phương đã làm bánh cho một người đàn ông mặc đồng phục Vệ binh Thụy Sĩ của Vatican.

Vào mùa hè, bạn cũng có thể tham quan hậu trường tại tiệm bánh lâu đời nhất ở Romans/Bourg de Péage để xem cách họ làm món bánh brioche “pogne” địa phương, có hương vị nước hoa cam.

13. Maisons Troglodytes

Maisons TroglodytesNguồn: bản đồ
Maisons Troglodytes

Ngôi làng Châteauneuf-sur-Isère cách Valence chưa đầy mười km về phía bắc và nằm trên những ngọn đồi có cây cối rậm rạp ở tả ngạn Isère.

Trong khu Bel Air ở chân Colline de Molasse có khoảng 100 ngôi nhà được đào từ đá vôi dễ uốn.

Những khoang này có từ các thời kỳ khác nhau, nhưng khoang cổ nhất lại có từ thời cổ đại.

Một số thuộc sở hữu tư nhân, nhưng hầu hết đều có thể dễ dàng đi đến từ đầu làng và rất thú vị khi nghiền ngẫm.

14. Véloroute Voie Verte Vallée de l’Isère

Véloroute Voie Verte Vallée de l'IsèreNguồn: Flickr
Véloroute Voie Verte Vallée de l’Isère

Tuyến đường đạp xe V63 được thiết kế đặc biệt dành cho các gia đình và đi theo dòng sông Isère quanh co quanh thị trấn Romans.

Vì nó ngang với mặt nước nên trẻ em sẽ không gặp vấn đề gì khi xuống dốc dọc theo tuyến đường này và gần một nửa trong số 42 km bao gồm Voies Vertes (Đường xanh) chỉ hạn chế giao thông không có động cơ.

Tuyến đường đi qua Isère bốn lần, ấn tượng nhất là trên cây cầu Pont Vieux thế kỷ 11 ở La Mã.

15. Đỉnh

ĐỉnhNguồn: Flickr
Đỉnh

Đi theo con đường ít người đi qua khung cảnh tràn đầy năng lượng của những ngọn núi thấp để đến thị trấn này, cách Valence khoảng nửa giờ.

Crest nằm ngay trên lối vào vùng tiền Alps của tỉnh Drôme, nơi mang lại cho nó rất nhiều tầm quan trọng chiến lược từ rất lâu trước cả người La Mã.

Một đài tưởng niệm vị thế này nằm phía trên thị trấn: Tour de Crest có chiều cao 52 mét, khiến nó trở thành một trong những di tích thời Trung cổ cao nhất ở châu Âu.

Đó là dấu tích cuối cùng của một lâu đài khổng lồ đã bị Hồng y Richelieu phá bỏ vào thế kỷ 17, khi tòa tháp trở thành biểu tượng của sự đàn áp như một nhà tù khét tiếng.

Viết một bình luận