15 điều nên làm nhất ở Gyumri (Armenia)

admin

Nằm ở khu vực phía tây bắc của đất nước ở trung tâm Cao nguyên Shirak là thành phố Gyumri lớn thứ hai của Armenia. Nó nằm cách thủ đô Yerevan khoảng 126 km, cao khoảng 472 mét so với mực nước biển.

Gyumri từng là một trong những thành phố lớn nhất Đông Armenia do Nga cai trị, ngày nay có thể thấy điều này qua một số kiến ​​trúc của thành phố này. Các tòa nhà bằng đá đen chủ yếu được xây dựng theo phong cách Nga những năm 1800, với căn cứ quân đội Nga thống trị phần lớn trung tâm thành phố. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy thành phố có niên đại từ thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên.

Gyumri thường bị khách du lịch bỏ qua hoặc chỉ ghé thăm trong chuyến đi trong ngày từ Yerevan, nhưng rất đáng để khám phá thành phố thêm. Đây là nơi có một số bảo tàng nổi bật, công viên đáng yêu và khu lịch sử Kumayri đầy ấn tượng. Nhiều người có thể không nhận ra điều này, nhưng có khá nhiều việc phải làm trong thành phố.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Gyumri:

1. Dạo quanh khu lịch sử

KumayriNguồn: commons.wikimedia
Kumayri

Kumayri là phần cổ nhất của Gyumri, tự hào với một số kiến ​​trúc độc đáo có từ thế kỷ 18 và 19. Đây là một trong những nơi duy nhất trong cả nước có kiến ​​trúc đô thị đích thực của Armenia.

Quận này có hơn 1.000 tòa nhà, kể câu chuyện về quá khứ của thành phố. May mắn thay, quận này đã sống sót sau hai trận động đất lớn; một vào năm 1926 và một vào năm 1988, mang đến cho khách du lịch và người Armenia cơ hội chiêm ngưỡng những tòa nhà độc đáo nằm ở đây.

Kumayri nằm ở trung tâm của Gyumri hiện đại, mặc dù nó chẳng khác gì. Đây là một quận nhỏ tốt nhất nên đi bộ để ngắm nhìn, nơi có các tòa nhà độc đáo như Nhà máy bia Poloz Mukuch và Khách sạn Araks.

2. Tham quan Pháo đài Đen

Thứ Bảy BerdNguồn: commons.wikimedia
Thứ Bảy Berd

Có tên chính thức là Sev Berd, Pháo đài Đen là một pháo đài khổng lồ bị bỏ hoang của Đế quốc Nga nằm ở rìa phía tây của thành phố. Pháo đài được xây dựng từ năm 1834 đến năm 1847 sau Chiến tranh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

Pháo đài tròn lớn là di tích di sản văn hóa quốc gia. Nó nằm trên đỉnh một ngọn đồi nhìn ra thành phố, mang đến một số tầm nhìn tuyệt vời.

Vào năm 2012, Sev Berd được Misak Balasanyan mua lại, người muốn biến nó thành khu phức hợp tổ chức sự kiện có sức chứa 1.500 người.

3. Mọi người xem tại Quảng trường Vartanants

Quảng trường VartanantsNguồn: toàn cảnh
Quảng trường Vartanants

Quảng trường thị trấn rộng lớn này nằm ở trung tâm Gyumri, ngay cạnh quận Kumayri. Quảng trường được bao quanh bởi nhiều tòa nhà, bao gồm Tòa thị chính Gyumri, Nhà thờ Chúa Cứu Thế thế kỷ 19 và Phòng chiếu phim Tháng Mười.

Ngay giữa Quảng trường Vartanants là đài tưởng niệm Trận chiến Avarayr. Sau đó, nơi này được bao quanh bởi một số đài phun nước và ghế dài, rất phù hợp cho những người xem.

Nhiều người dân địa phương đi dạo qua quảng trường, thực hiện công việc hàng ngày của họ. Đây cũng là nơi có nhiều nhà hàng và quán cà phê.

4. Dạo quanh các viện bảo tàng

Bảo tàng-Nhà Chị em AslamazyanNguồn: ba chân
Bảo tàng-Nhà Chị em Aslamazyan

Có một số bảo tàng tuyệt vời ở Gyumri, một số trong đó là bảo tàng tại nhà của những người Armenia nổi tiếng, như nhà điêu khắc Sergey Merkurov và nhà thơ Avetik Isahakyan. Bảo tàng Nhà của Chị em Aslamazyan là một trong những bảo tàng nổi tiếng hơn vì nó có bộ sưu tập hơn 700 bức vẽ, tranh vẽ và các tác phẩm khác do hai chị em thực hiện.

Nhà Dzitoghtsyan-Bảo tàng Đời sống Xã hội và Kiến trúc Quốc gia có niên đại từ thế kỷ 19 và trưng bày các đồ tạo tác thể hiện cuộc sống đô thị hàng ngày của Gyumri. Nó cũng có nhiều tác phẩm thể hiện các khía cạnh kiến ​​trúc và văn hóa của thành phố.

5. Đi dã ngoại ở Quảng trường Độc Lập

Quảng trường Độc LậpNguồn: wikiwand
Quảng trường Độc Lập

Quảng trường lớn thứ hai trong thành phố chủ yếu là một công viên xanh rộng lớn, rất phù hợp cho một chuyến dã ngoại. Dưới chân công viên là bức tượng khổng lồ hình Cô gái Armenia giơ cây thánh giá để tưởng nhớ các nạn nhân của trận động đất Spitak năm 1988.

Quảng trường Độc Lập là một công viên xinh xắn được bao quanh bởi một số tòa nhà đẹp, tạo nên khung cảnh tuyệt vời cho bữa trưa dã ngoại. Tòa án Gyumri, Học viện Mỹ thuật Gyumri và Nhà máy Dệt Gyumri trước đây giáp quảng trường.

6. Khám phá chợ và cửa hàng

Chợ ngoài trời GyumriNguồn: armania
Chợ ngoài trời Gyumri

Chợ ngoài trời Gyumri là nơi người dân địa phương mua sắm các sản phẩm tươi sống, gia vị và trái cây sấy khô. Đây là một nơi thú vị để khám phá và chắc chắn sẽ thu hút mọi giác quan của bạn.

Phố Ryzhkov chỉ dành cho người đi bộ không chỉ thú vị để tham quan mà còn là nơi tuyệt vời để mua quà lưu niệm. Các nghệ sĩ địa phương bán tranh, tác phẩm chạm khắc gỗ, tác phẩm chạm khắc đá tufa và nhiều thứ khác dọc theo con hẻm này.

Chợ vàng ngoài trời nằm trên Phố Aragats và có một số tác phẩm nghệ thuật cũng như đồ trang sức thực sự độc đáo để mua. Trên thực tế, Gyumri được biết đến với những thợ kim hoàn xuất sắc.

7. Kích thích vị giác của bạn

cơm thập cẩmNguồn: Flickr
cơm thập cẩm

Gyumri nổi tiếng với các món ăn truyền thống như cơm thập cẩm, súp, món thịt và món tráng miệng. Bạn có thể nếm thử những món này trong các nhà hàng và quầy bán đồ ăn, trong đó có rất nhiều quán dọc theo Phố Pyzhkov.

Khash là món phải ăn, đó là món súp chân bò và dạ dày có hương vị tỏi, rau ngâm và rượu vodka. Nếu điều đó nghe có vẻ không hấp dẫn, hãy chọn Tatar Boraki, một loại mì ống tự làm phủ hành tây chiên.

Những du khách hảo ngọt không nên rời khỏi thành phố mà không nếm thử một số đồ ngọt. Các món tráng miệng nổi tiếng bao gồm pakhlava (bánh ngọt với các loại hạt và đường), yaghli (bột chiên với đường) và shakar lokum (bánh quy bơ).

8. Quay trở lại thời kỳ Leninakan

Nhà ga xe lửaNguồn: wikimapia
Nhà ga xe lửa

Đây là khoảng thời gian giữa những năm 1920 và 1970 khi thành phố nằm dưới sự cai trị của Liên Xô. Hồi đó nó được gọi là Leninakan, với kiến ​​trúc của thời đại đó bị coi là kiến ​​trúc ‘tàn bạo’.

Kiến trúc ‘tàn bạo’ xuất phát từ thuật ngữ tiếng Pháp béton brut, hay bê tông thô. Vì đây là vật liệu chính được sử dụng trong thời đại này. Một trong những ví dụ điển hình nhất về điều này là ga xe lửa Gyumri.

Một số tòa nhà thú vị xuất hiện từ thời điểm này bao gồm Học viện Mỹ thuật, Nhà hát Kịch Gyumri và tòa nhà giống như con thuyền của Giáo phận Shirak. Ngoài ra, chính trong thời gian này Phố Ryzhkov đã được xây dựng.

9. Đến gần Chúa

Nhà thờ Tông đồ ArmeniaNguồn: giáo phận shirak
Nhà thờ Tông đồ Armenia

Có chín nhà thờ ở Gyumri, mặc dù hầu hết cư dân thuộc Giáo hội Tông đồ Armenia. Một vài trong số những nhà thờ này khá ấn tượng và đáng để ghé thăm.

Nhà thờ Nga cực kỳ khác biệt so với phần còn lại vì nó được xây bằng đá tuff đen của Armenia. Nó khá độc đáo và nổi bật giữa một số nhà thờ có vẻ ngoài truyền thống khác, như Nhà thờ St Nshan và Nhà thờ St Astvatsatsin.

Nhà thờ Các Thánh Tử đạo là nhà thờ chính trong thành phố, vì đây là nơi đặt Giáo hạt tòng nhân Armenia, Đông Âu, Nga và Georgia của Giáo hội Công giáo Armenia. Đây là một nhà thờ hiện đại được xây dựng vào năm 2015.

10. Ghé thăm nhà máy bia

Nhà máy bia GyumriNguồn: cố vấn ba chuyến
Nhà máy bia Gyumri

Nhà máy bia Gyumri là một trong những nhà máy sản xuất bia lâu đời nhất trong nước và mở cửa cho công chúng tham quan. Nhà máy bia này có từ năm 1898, tuy nhiên loại bia Gyumri nổi tiếng phải đến năm 1970 mới bắt đầu được sản xuất.

Nhà máy bia hiện đại nằm bên trong nhà máy lịch sử ban đầu trên Phố Jivani ở quận Kumayri. Tòa nhà cũ có hầm sâu 7-8 mét và hai lối vào hình vòm.

Khách du lịch được phép tham quan nhà máy bia và nếm thử bia ở các giai đoạn sản xuất khác nhau.

11. Xem một trận bóng đá

FC ShirakNguồn: Flickr
FC Shirak

Gyumri là quê hương của một trong những đội nổi tiếng nhất ở Armenia; FC Shirak. Họ đã bốn lần vô địch Giải Ngoại hạng Armenia và một lần Cúp Độc lập Armenia.

FC Shirak là đội bóng lâu đời nhất ở Armenia và chơi các trận sân nhà tại Sân vận động Thành phố Gyumri, sân vận động bóng đá lâu đời nhất trong nước. Sân vận động đạt tiêu chuẩn UEFA.

Đội có một lượng người hâm mộ tích cực nên việc xem một trận đấu có thể khá thú vị. Câu lạc bộ người hâm mộ tích cực nhất của đội là câu lạc bộ người hâm mộ Black Panthers.

12. Vào đại học

Gyumri, Đại học Tiến bộNguồn: wikimedia
Gyumri, Đại học Tiến bộ

Gyumri là trung tâm giáo dục chính của miền bắc Armenia và có nhiều cơ sở giáo dục. Khách du lịch có thể dễ dàng ghé thăm những trường đại học này, dạo quanh những tác phẩm đáng yêu của họ hoặc khám phá những tòa nhà lịch sử mà họ tọa lạc.

Học viện sư phạm bang Gyumri là trường đại học lâu đời nhất trong thành phố, được thành lập vào năm 1934. Trường có bảy khoa trải rộng trên một khuôn viên xinh đẹp.

Trung tâm Công nghệ Gyumri là học viện mới nhất trong thành phố, được khai trương vào năm 2014 để thành lập khu vực công nghệ cao và thông tin của thành phố. Các trường đại học khác đáng ghé thăm trong thành phố là cơ sở Gyumri của Học viện Mỹ thuật Bang Yerevan và Đại học Tiến bộ Gyumri.

13. Tận hưởng khung cảnh ngoạn mục của Thổ Nhĩ Kỳ

sông AkhurianNguồn: Flickr
sông Akhurian

Ani Overlook có một trong những khung cảnh đẹp nhất đất nước, trải dài qua hẻm núi sông Akhurian đến Thổ Nhĩ Kỳ. Cảnh quan nằm ở thành phố Ani, ngay biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Khung cảnh nhìn từ trên cao rất tráng lệ, khiến bạn nghĩ rằng mình đã quay ngược thời gian. Để có khung cảnh đẹp nhất, hãy ghé thăm Ani Overlook vào buổi chiều muộn.

Ani Overlook cách Gyumri khoảng 40 phút lái xe dọc theo Quốc lộ 17, về phía Tây Bắc về phía Thổ Nhĩ Kỳ. Cần lưu ý rằng việc chụp ảnh không được phép, nhưng quang cảnh tuyệt đẹp đến mức bạn sẽ không bao giờ quên chúng.

14. Tham quan di sản thế giới

Tu viện Haghpat và SanahinNguồn: Flickr
Tu viện Haghpat và Sanahin

Tu viện Haghpat và Sanahin là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận nằm cách thành phố khoảng 2 giờ về phía đông bắc. Chúng là nơi không thể bỏ qua đối với bất kỳ người yêu lịch sử nào và có thể cùng nhau đến thăm trong một chuyến đi trong ngày.

Cả hai tu viện này đều là tu viện Byzantine được xây dựng từ triều đại Kiurikian (thế kỷ 10 đến thế kỷ 13). Đây là một số công trình tôn giáo Armenia đẹp nhất trong nước, pha trộn giữa kiến ​​trúc bản địa truyền thống của khu vực với kiến ​​trúc Byzantine.

Tu viện Haghpat được thành lập bởi Nữ hoàng Khosrovanuysh và nằm ở lưng chừng ngọn đồi nhìn ra làng Haghpat. Tu viện Sanahin được thành lập vào thế kỷ thứ 10 và nằm ngay phía tây Tu viện Haghpat, cả hai đều có tầm nhìn hướng ra nhau.

15. Dành một ngày ở Thụy Sĩ Armenia

Vườn quốc gia DilijanNguồn: armenia365
Vườn quốc gia Dilijan

Thị trấn nghỉ mát Dilijan nằm ở rìa phía tây của Công viên Quốc gia Dilijan, cách Gyumri khoảng 90 phút lái xe về phía đông. Thị trấn này nổi tiếng với phong cảnh xung quanh tuyệt đẹp, được mệnh danh là Thụy Sĩ của người Armenia.

Bản thân công viên này là một trong 4 công viên được bảo vệ của đất nước, được biết đến với sự đa dạng sinh học phong phú, nước suối tự nhiên và cảnh quan rừng. Đây là một nơi tuyệt vời cho những người yêu thích hoạt động ngoài trời để tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp và hít thở không khí trong lành.

Công viên là nơi sinh sống của hơn 900 loài thực vật có mạch, 800 loài bọ cánh cứng và hơn 40 loài động vật có vú. Chim, cá và bò sát cũng có thể được phát hiện khắp công viên. Đó là một nơi thực sự tuyệt vời để dành một ngày.

Viết một bình luận