15 điều nên làm nhất ở Montluçon (Pháp)

admin

Thị trấn lớn thứ hai của vùng Auvergne là một khu định cư thời Trung cổ đáng yêu bên bờ sông Cher. Nhìn ra Montluçon từ đỉnh đồi là lâu đài Château des Ducs de Bourbon vương giả, nơi ở của Công tước Bourbon trong hàng trăm năm. Điều này tạo nên tông màu cho một trung tâm thời trung cổ gồm những ngôi nhà khung gỗ, nhà thờ kiểu La Mã và lối đi hình vòm.

Điểm nổi bật ở Montluçon phải kể đến MuPop, nơi lập nên lịch sử âm nhạc đại chúng và có bộ nhạc cụ lớn nhất nước Pháp. Trong nhiều ngày, có một khu rừng sồi rộng lớn, những lâu đài thời trung cổ và những ngôi làng cổ dễ thương đều ở khoảng cách gần nhau.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Montlucon:

1. Château des Ducs de Bourbon

Château des Ducs de BourbonNguồn: Flickr
Château des Ducs de Bourbon

Trên sân thượng ở điểm cao nhất ở Montluçon, Château des Ducs de Bourbon là một dinh thự kiêm pháo đài đáng kính có từ thế kỷ 15.

Những bức ảnh toàn cảnh từ lối đi dạo rất đáng để chụp ảnh, trải dài khắp Thung lũng Cher và thu hút cả Massif Central ở phía nam.

Lâu đài được xây dựng vào những năm 1400 bởi Louis II de Bourbon trong Chiến tranh 100 năm, và sau đó, trong thời kỳ hòa bình hơn, nhiều yếu tố trang trí mà bạn thấy bây giờ đã được thêm vào: Có một phòng trưng bày bằng gỗ cao cấp, một tháp pháo trang nhã và các cửa sổ kiểu Gothic ở phòng ngủ tập thể.

Nội thất hiện là kho lưu trữ của bảo tàng MuPop, nhưng bạn có thể vào trong để nhìn xung quanh.

2. MuPop

MuPopNguồn: Flickr
MuPop

Bảo tàng nhạc pop xuất sắc này từng tọa lạc tại Château des Ducs de Bourbon, nhưng đã chuyển đến một ngôi nhà mới sang trọng vào năm 2013. Bảo tàng này kết hợp hai lâu đài lịch sử trong khu phố cổ, một trong số đó vẫn giữ được bản sắc lịch sử và cái còn lại đã được giữ nguyên. biến đổi với thiết kế hiện đại.

Điều tuyệt vời nhất là các loại nhạc cụ, tổng cộng hơn 3.5000 chiếc, và loại nhạc cụ lâu đời nhất có từ giữa thế kỷ 18.

Đây là bộ sưu tập đĩa đơn lớn nhất ở Pháp, với mọi thứ từ đàn guitar điện cho đến guitar điện.

Bạn sẽ thấy các nhạc cụ dân gian thời xưa được chế tạo như thế nào tại xưởng và du hành ngược dòng ký ức tại bức tường lớn đựng bìa đĩa hát.

3. Nhà thờ Saint-Pierre

Église Saint-PierreNguồn: Flickr
Église Saint-Pierre

Mặt tiền tinh tế của nhà thờ này được xây dựng vào những năm 1700 và không giúp bạn chuẩn bị cho lịch sử đang chờ đợi bên trong.

Nội thất mang phong cách La Mã, có từ những năm 1100 và có những đặc điểm đặc biệt như những lối đi nhỏ nối gian giữa với mỗi gian ngang ở hai bên.

Nội thất cũng chứa đầy các tác phẩm nghệ thuật có từ hàng trăm năm trước.

Hãy nhớ chiêm ngưỡng bức tượng đá pietà (Mary ôm Chúa Giêsu đã chết), được chạm khắc vào những năm 1400 và là một di tích lịch sử chính thức của Pháp.

Ngoài ra còn có một nhà rửa tội hình bát giác từ những năm 1400 và một cây thánh giá bằng đá thậm chí còn cổ hơn phía sau bàn thờ, có niên đại từ những năm 1300.

4. Montluçon cũ

Đoạn đường DoyenneNguồn: commons.wikimedia
Đoạn đường Doyenne

Nếu từng có một thị trấn được tạo ra để có thể nhìn thấy bằng hai chân thì đó chính là Montluçon cũ.

Quanh co quanh ngọn đồi là những con đường dốc, chật hẹp với một tòa nhà lịch sử cứ cách vài mét lại thu hút sự chú ý của bạn.

Con phố chính Grand Rue chạy dài xuống bên dưới lâu đài và có những ngôi nhà khung gỗ từ những năm 1400 và 1500.

Sau đó, thỉnh thoảng có một khoảng trống và bạn sẽ nhìn thấy Château des Ducs de Bourbon phía trên thành lũy của nó.

Một ngóc ngách rất dễ thương là Passage du Doyenne, nơi có những mái vòm có đường gân chéo từ thế kỷ 13 che chở một chợ hoa nhỏ vào các ngày thứ Bảy.

5. Jardin du Tổng thống Wilson

Jardin du Tổng thống WilsonNguồn: sự xâm nhập mạng
Jardin du Tổng thống Wilson

Ở trung tâm thị trấn, bạn có thể nghỉ ngơi trong công viên nhỏ quyến rũ này.

Ở sân thượng phía trên là một khu vườn trang trọng kiểu Pháp với những chiếc giường trải thảm hình vuông và những bãi cỏ được bao quanh bởi hàng rào thấp bằng gỗ hoàng dương.

Ngoài ra còn có những cây thủy tùng được điêu khắc thành hình nón và hình trụ cao và một bức tượng của nhà soạn nhạc André Messager, người sinh ra ở Montluçon.

Khi đi tiếp, bạn cũng sẽ thấy rất nhiều tác phẩm bằng đá cũ và tác phẩm này thuộc về những bức tường bên ngoài ban đầu của Château des Ducs de Bourbon.

Ở sân thượng phía dưới có một đài phun nước hình tròn lớn trên quảng trường được bao quanh bởi những cây tiêu huyền đã được thăm dò.

6. Công viên Château de la Louvière

Lâu đài La LouvièreNguồn: toàn cảnh
Lâu đài La Louvière

Nằm trên sườn đồi phía đông thị trấn là một lâu đài trang nghiêm trông cổ kính hơn rất nhiều so với thực tế.

Château de la Louvière thực sự được xây dựng vào nửa đầu thế kỷ 20 bởi nhà công nghiệp François-Joseph Troubat.

Nó được mô phỏng theo Petit Trianon của Louis XV tại Versailles và nép mình trong những khu vườn xinh xắn thích nghi với độ dốc.

Tòa nhà chỉ mở cửa vào mùa hè nhưng các khu vườn được tự do vào cửa quanh năm và rất đáng giá để ngắm cảnh, điêu khắc và cảnh quan.

7. Nhà thờ Đức Bà

Église Notre-DameNguồn: commons.wikimedia
Église Notre-Dame

Là một trong những danh mục di tích lịch sử khác của Montluçon, nhà thờ này có sự kết hợp giữa kiến ​​trúc Gothic thế kỷ 15 và kiến ​​trúc La Mã thế kỷ 12.

Việc thiết kế lại sau đó được đặt hàng bởi Louis II de Bourbon, người cũng đã mở rộng lâu đài trên đỉnh đồi.

Nhưng thiếu kinh phí có nghĩa là nhà thờ không bao giờ được hoàn thành: Nó có bố cục không đồng đều và có hai gian giữa song song.

Điều này chỉ làm tăng thêm đặc điểm của nó và còn có một loạt đồ trang trí khác để bạn chiêm ngưỡng bên trong.

Hãy chiêm ngưỡng các cửa sổ kính màu thời Phục hưng từ những năm 1500, một tác phẩm điêu khắc pietà giật gân khác và tượng Chúa Kitô bằng đá có niên đại từ những năm 1400.

8. Bảo tàng Canal de Berry

Bảo tàng Canal de BerryNguồn: allier-auvergne
Bảo tàng Canal de Berry

Từ năm 1840 đến năm 1955, Canal de Berry có hơn 260 km đường thủy và cửa sông, nối sông Loire và sông Cher, đồng thời cung cấp một nhánh cho Montluçon.

Bảo tàng này nằm trong lò nung vôi cũ cách thị trấn vài km về phía bắc và mở lại một chương bị lãng quên trong quá khứ của khu vực.

Bên trong, trong số các công cụ cổ, mô hình, tranh vẽ và tài liệu, có một số cổng khóa cũ kèm theo lời giải thích về cách chúng hoạt động.

Và neo phía trước là hai sà lan chính hiệu đã thực sự di chuyển trên kênh và được cứu khỏi bãi phế liệu khi bảo tàng mở cửa vào những năm 70.

9. Néris-les-Bains

Néris-les-BainsNguồn: Flickr
Néris-les-Bains

Chỉ cách Montluçon vài phút, Néris-les-Bains là một thị trấn spa ở chân đồi đầu của Massif Central.

Các suối nước nóng được phát hiện ở Gaul và được phát triển bởi những người La Mã đã xây dựng hai phòng tắm nguy nga ở đây.

Sau đó, sau nhiều thế kỷ bị lãng quên, thị trấn đã trở lại thịnh hành vào những năm 1800 khi spa, sòng bạc và nhà hát được xây dựng, thu hút những vị khách nổi tiếng như Chateaubriand và Hoàng hậu Eugénie.

Di sản xa hoa này vẫn còn được nhìn thấy và Néris-les-Bains vẫn giữ được bầu không khí quý phái đó.

Hãy ghé thăm để khám phá kiến ​​trúc nguy nga và có thể đặt dịch vụ mát-xa hoặc ngâm mình trong làn nước suối ấm áp tại Spa Les Nériades.

10. Vallon-en-Sully

Vallon-en-SullyNguồn: cố vấn ba chuyến
Vallon-en-Sully

Địa điểm tốt nhất nếu bạn muốn tận mắt trải nghiệm Canal du Berry là ngôi làng Vallon-en-Sully đẹp như tranh vẽ.

Ở đây một chiều dài của con kênh đã được thông thuyền trở lại.

Vì vậy, vào tháng 7 và tháng 8, bạn có thể thuê một chiếc thuyền đạp hoặc tàu điện bốn, năm, sáu hoặc tám chỗ cho một chuyến đi ngắn qua vùng nông thôn Allier.

Những chiếc máy bay này rất dễ điều khiển và bạn sẽ không cần giấy phép.

Đối với những người đi bộ, có một con đường diễn giải được bố trí đặc biệt trên đường kéo, giúp bạn hình dung ra loại phương tiện giao thông từng đi dọc theo tuyến đường thủy này.

11. Forêt de Tronçais

Forêt de TronçaisNguồn: allier-auvergne
Forêt de Tronçais

Nếu muốn duỗi chân, bạn không cần phải tìm đâu xa ngoài khu rừng trưởng thành rộng 10.600 ha này, cách thị trấn một quãng lái xe ngắn về phía bắc.

Hầu hết các cây ở Forêt de Tronçais là những cây sồi không cuống, có nguồn gốc từ một loại cây được trồng theo lệnh của Jean-Baptiste Colbert, Bộ trưởng Bộ Tài chính dưới thời Louis XIV. Ông muốn xây dựng một nguồn cung cấp gỗ cứng lớn cho hải quân và đây là một trong nhiều khu rừng được chọn cho công việc.

Có số lượng lớn hươu, lợn rừng và 130 ha ao sâu trong rừng.

Đồng thời vạch ra lộ trình cho suối Viljot, nguồn nổi tiếng nhất trong số 40 nguồn tự nhiên trong rừng.

12. Hérisson

HérissonNguồn: Flickr
Hérisson

Trên một vòng quanh Sông Aumanche, là ngôi làng thời Trung cổ Hérisson, được thống trị bởi một lâu đài đổ nát và vẫn được bảo vệ bởi những phần lớn của bức tường lịch sử.

Các đường phố có những ngôi nhà có từ những năm 1400 và có dấu vết của những cánh cổng kiên cố cũ như Porte de Varenne.

Nơi tốt nhất để bắt đầu chuyến tham quan là trên cây cầu bắc qua Aumanche, với ngôi làng trải dài trước mặt bạn và những tòa tháp của lâu đài nhô lên phía sau.

Công trình kiến ​​trúc hùng vĩ này có niên đại từ những năm 1300 và cũng được Công tước Bourbon xây dựng nhưng đã bị hủy hoại từ thế kỷ 17.

13. Château d’Ainay-le-Vieil

Château d'Ainay-le-VieilNguồn: Flickr
Château d’Ainay-le-Vieil

Ở đỉnh phía tây của khu rừng là lâu đài rất lãng mạn có từ thế kỷ 14 này.

Vào đầu thế kỷ 16, nó được chuyển đổi từ một pháo đài phòng thủ thành một ngôi nhà sang trọng theo phong cách Louis XII.

Nó pha trộn các dấu ấn thời Trung cổ như những bức tường có lỗ châu mai, cầu thang xoắn ốc, cầu kéo và vòng mũi tên với các yếu tố phức tạp hơn như cửa sổ cũ và các tác phẩm chạm khắc bằng đá rực rỡ. Bức màn tường và tháp đã mang lại cho nó biệt danh “Le Petit Carcassonne”! Lâu đài thuộc cùng một gia đình kể từ năm 1467 và Jean-Baptiste Colbert là một trong những tổ tiên của nó.

Hãy nhớ dành thời gian lâu nhất có thể trong khuôn viên, nơi được coi là “jardin remarquable” và có bộ sưu tập hoa hồng quý hiếm, tu viện và vườn cây ăn quả được cắt tỉa tinh tế.

14. Donjon de la Toque

Donjon de la ToqueNguồn: allier-auvergne
Donjon de la Toque

Tòa tháp đẹp đẽ này ở làng Huriel là dấu tích cuối cùng của một lâu đài được xây dựng vào những năm 1100.

Nó được truyền lại bởi các Lãnh chúa và sau đó là Nam tước Huriel, những người có câu chuyện được bảo tàng bên trong kể lại.

Bạn sẽ thấy những thay đổi được thực hiện đối với tòa tháp theo phong cách La Mã trong thời kỳ hòa bình hơn, để tăng thêm sự sang trọng hơn một chút dưới dạng lò sưởi mở rộng và cửa sổ hình khối.

Ngoài ra còn có một cuộc triển lãm về ngành công nghiệp rượu vang địa phương từng phát triển mạnh mẽ, nhưng đã bị tàn lụi vào đầu thế kỷ 20 và ngày nay chỉ còn 10 ha.

Leo lên sân thượng để ngắm nhìn ngôi làng được bao quanh bởi những ngọn đồi xanh thoai thoải.

15. Món ngon địa phương

pa tê aux pommes de terreNguồn: marmiton
pa tê aux pommes de terre

Ở một vùng nông thôn như Montluçon có một danh sách các nhà sản xuất và trang trại địa phương cùng với các cửa hàng.

Ngay trong thị trấn, bạn có thể tham quan xung quanh Brasserie Blondel, mở cửa vào năm 2011 và sản xuất các loại bia màu vàng, trắng và hổ phách.

Có những trang trại nuôi ong, trang trại nuôi ốc sên và nhiều trang trại chăn nuôi bò sữa để bạn ghé thăm.

Và đối với ẩm thực, món này có xu hướng nhiều thịt và làm giảm cảm giác đói: Cách chế biến truyền thống là pâté aux pommes de terre, nghĩa đen là pâté trong lớp vỏ bánh phồng làm từ crème fraiche và những lát khoai tây.

Thịt bò (Charolais), thịt gia cầm và thịt cừu đều tuyệt vời.

Cũng như andouillettes, loại xúc xích thô truyền thống đi kèm với mù tạt và khoai tây xào.

Viết một bình luận