15 điều nên làm nhất ở Montbéliard (Pháp)

admin

Nếu Montbéliard ở Doubs trông không giống một thị trấn của Pháp thì đó là vì nó không thực sự thuộc về Pháp cho đến Cách mạng. Trước đó nó thuộc về Công quốc Württemberg, và hương vị Đức đó vẫn còn rõ ràng cho đến ngày nay. Khi dân số tăng lên vào đầu những năm 1600, Montbéliard đã được một kiến ​​trúc sư bậc thầy người Swabia nâng cấp và rất nhiều ngôi nhà, nhà thờ và công trình kỹ thuật từ dự án này vẫn còn tồn tại.

Trong khi đó, nếu bạn là một người hâm mộ ô tô, bạn có thể sẽ rất phấn khích khi biết rằng Sochaux bên cạnh là quê hương của Peugeot. Có một bảo tàng tuyệt vời đưa bạn trở lại nguồn gốc khiêm tốn của thương hiệu, trong khi nhà máy của nó, nhà máy sản xuất ô tô công nghệ cao nhất, lớn nhất ở Pháp, mở cửa cho các chuyến tham quan.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Montbeliard:

1. Lâu đài Montbéliard

Lâu đài MontbéliardNguồn: commons.wikimedia
Lâu đài Montbéliard

Đã có một lâu đài nằm trên vách đá phía trên ngã ba sông Allan và Lizaine kể từ những năm 900.

Không cần phải nói mọi thứ đã thay đổi rất nhiều theo thời gian và tòa nhà giờ đây là một mê cung gồm các phòng thông nhau, chủ yếu có từ những năm 1700.

Yếu tố lâu đời nhất ở bên ngoài là hai tòa tháp hình tròn cồng kềnh, có niên đại từ những năm 1400 và được trang trí bằng những chiếc đèn lồng.

Nhưng giá trị của tòa nhà nằm ở những gì nó tượng trưng, ​​​​như nơi ở của Công tước Württemberg và nơi ở của các nhân vật lịch sử như Margraveine Friederike của Brandenburg-Schwedt.

Bà là tổ tiên của một số vị vua trị vì ngày nay, như Nữ hoàng hiện tại của Anh và Đan Mạch cũng như các vị vua của Hà Lan, Bỉ, Na Uy, Thụy Điển và Tây Ban Nha.

2. Bảo tàng Château de Montbéliard

Bảo tàng CuvierNguồn: cancoillotte
Bảo tàng Cuvier

Ngoài ra còn có hai bảo tàng để tham quan tại lâu đài: Bảo tàng lớn hơn là Musée Cuvier, được đặt theo tên của Georges Cuvier, người sinh ra ở Montbéliard và là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực cổ sinh vật học.

Bạn sẽ thấy văn phòng của anh ấy và nắm bắt công việc của anh ấy, nghiên cứu những phát hiện từ nhiều địa điểm khảo cổ trong khu vực: Trong số các hóa thạch có khủng long, voi ma mút, gấu thời tiền sử và những mảnh vỡ của người Neanderthal.

Ngoài ra còn có các đồ tạo tác Gallo-La Mã bao gồm đồ trang sức, tượng nhỏ và các mảnh khảm và bích họa.

Trong khi đó, Musée de Pays de Montbéliard đề cập đến lịch sử phức tạp của khu vực và giới thiệu cho bạn Heinrich Schickhardt, người đã mở rộng cả lâu đài và thị trấn vào đầu thế kỷ 17.

3. Montbéliard của Schickhardt

Chân dung Heinrich SchickhardtNguồn: wikipedia
Chân dung Heinrich Schickhardt

Heinrich Schickhardt là một kiến ​​trúc sư và nhà bác học làm việc vào đầu thế kỷ 17 và được mệnh danh là “Leonardo da Vinci của Swabian”. Vào đầu những năm 1600, dân số Montbéliard tăng lên như nấm với sự xuất hiện của những người tị nạn Huguenot.

Schickhardt được thuê để vạch ra quy hoạch đô thị mới và một loạt dự án xây dựng theo phong cách Phục hưng Ý.

Phần lớn di sản này vẫn còn được nhìn thấy và ông là một trong những lý do khiến Montbéliard giành được danh hiệu “Pays d’Art et d’Histoire” đáng thèm muốn.

Văn phòng du lịch đã thiết lập một con đường đi bộ dài ba km quanh thị trấn, với các bảng thông tin giải thích vai trò của ông trong việc xây dựng thành, nhà thờ và dinh thự Ferme de la Souaberie (nay là trường học).

4. Bảo tàng Beurnier-Rossel

Bảo tàng Beurnier-RosselNguồn: du lịch thông tin
Bảo tàng Beurnier-Rossel

Trong dinh thự lộng lẫy có từ thế kỷ 18, Hôtel Beurnier-Rossel là một bảo tàng với ba tầng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật và đồ tạo tác khám phá lịch sử của quận và công quốc Montbéliard.

Bạn sẽ thấy rất nhiều vật dụng cá nhân của gia đình quý tộc Beurnier-Rossel, bao gồm cả những bức chân dung và đồ nội thất trong dãy phòng riêng của họ.

Bạn có thể chiêm ngưỡng đồ nội thất khảm trang trí công phu (bàn, ngăn kéo, tủ) từ thế kỷ 18, được chế tác bởi xưởng Couleru được đánh giá cao.

Ngoài ra còn có đồ chơi, bếp lát gạch, hộp nhạc, thư viện và các vật phẩm tôn giáo Tin Lành để phác họa về cuộc sống sung túc ở Montbéliard ngày xưa.

5. Pres-La-Rose

Pres-La-RoseNguồn: franche-comte
Pres-La-Rose

Công viên rộng 10 ha này nằm ở cuối bán đảo bị mắc kẹt bởi Sông Allan và Canal du Rhône au Rhin và có thiên hướng khoa học.

Không chỉ là một “lá phổi xanh” êm đềm và rợp bóng cây với những con đường ven sông, Près-La-Rose còn có nhiều tác phẩm sắp đặt để kích thích trí óc của bạn: Giữa 100 loài cây khác nhau có đồng hồ mặt trời, con lắc Foucalt và các tác phẩm điêu khắc côn trùng khổng lồ.

Nhưng trong số rất nhiều điều thú vị ở đây thì Fontaine de Galilée có thể là điểm dừng chân.

Đây là một quả cầu bằng đá granit được đánh bóng nặng 1.500kg, có thể quay bằng tay khi đặt trên một lớp nước nhỏ, giúp loại bỏ ma sát.

6. Pavillon des Khoa học

Pavillon des Khoa họcNguồn: amcsti
Pavillon des Sciences

Hành trình khám phá vẫn tiếp tục tại điểm thu hút khoa học này bên trong Près-La-Rose.

Điểm thu hút này hợp tác với Cité des Sciences ở Paris để tổ chức các triển lãm tạm thời về các chủ đề đa dạng như hóa học của thực phẩm, năng lượng tái tạo, ánh sáng và bóng tối.

Ngoài ra còn có các phòng thí nghiệm thú vị vài lần trong năm, phòng trường hợp bạn có con nhỏ tò mò về khoa học.

Và cũng có hai khu vực cố định tại gian hàng: La Forêt Mystérieuse, khám phá các loài động vật và thực vật của vùng Franche-Comté, và L’Ile de la Découverte, khu vui chơi giáo dục dành cho các thành viên nhỏ tuổi nhất trong gia đình, khuyến khích các em tìm kiếm một kho báu bằng cách sử dụng từng giác quan của mình.

7. Đền Saint-Martin

Đền thờ Saint-MartinNguồn: wikipedia
Đền thờ Saint-Martin

Nếu có một cách dễ dàng để nói rằng Montbéliard tách biệt khỏi Cộng hòa Pháp cho đến Cách mạng, thì đó là sự hiện diện của những nơi thờ cúng theo đạo Tin lành.

Đền Saint-Martin cũng có ý nghĩa lớn vì đây là một công trình kiến ​​trúc khác do Heinrich Schickhardt thiết kế.

Nó được xây dựng theo phong cách Phục hưng Tuscan ưa thích của ông trong vài năm đầu thế kỷ 17 và là nhà thờ Tin lành lớn nhất ở Pháp.

Hãy dành chút thời gian để chiêm ngưỡng vẻ ngoài bên ngoài, được pha trộn giữa đá vôi Alsatian trắng với đá sa thạch màu hồng từ Alsace, đồng thời có các trụ và trán tường gợi nhớ đến thời cổ đại.

Nội thất đơn giản nhưng bạn có thể thấy chiếc đàn organ từ thế kỷ 18, bàn thờ mạ vàng và bức bích họa trên trần nhà của Good Shepherd, được vẽ vào những năm 1600.

8. Bảo tàng phiêu lưu Peugeot

Bảo tàng cuộc phiêu lưu PeugeotNguồn: bảo tàng peugeot
Bảo tàng cuộc phiêu lưu Peugeot

Một trong những điều có thể khiến bạn ấn tượng về Bảo tàng Peugeot là công ty này đã có lịch sử từ năm 1810, rất lâu trước khi ô tô được phát minh.

Và mặc dù bạn có thể biết đến Peugeot với tư cách là nhà sản xuất xe đạp, nhưng bạn có thể không biết họ bắt đầu sản xuất máy xay cà phê! Bạn sẽ tìm hiểu tất cả về nguồn gốc này.

Một vài trong số những chiếc máy mài đầu tiên này đang được trưng bày cùng với khoảng 130 chiếc xe đạp có niên đại từ thế kỷ 19.

Ngoài ra còn có khoảng 130 phương tiện, trong đó có một số mẫu xe đặc biệt cũ như Type 3,4,5,8 và 10 ngôi nhà trong một gian nhà kính theo phong cách Belle Époque.

9. FC Sochaux-Montbéliard

FC Sochaux-MontbéliardNguồn: đội bóng đá eu
FC Sochaux-Montbéliard

Chính tập đoàn Peugueot đã thành lập đội bóng địa phương, đội đã vượt qua tất cả trước đó trong những ngày đầu của bóng đá chuyên nghiệp Pháp.

Sochaux là một trong những thành viên sáng lập giải hạng nhất Pháp và đã dành nhiều thời gian thi đấu ở giải đấu hàng đầu hơn bất kỳ câu lạc bộ nào khác.

Khoảng thời gian gần đây nhất của họ ở Ligue 1 đã kết thúc vào năm 2014 khi họ phải xuống hạng ở Ligue 2, nơi họ vẫn là một đội bóng vững chắc ở khu vực giữa bảng.

Các trận đấu tại Stade Auguste-Bonal không bao giờ bán hết vé nên bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi mua vé trong mùa giải.

Và có khả năng bạn sẽ theo dõi điều quan trọng tiếp theo: Sochaux đã sản sinh ra những ngôi sao quốc tế của Pháp như nhà vô địch Euro Bernard Genghini, trong khi hậu vệ hiện tại của Barcelona, ​​​​Jérémy Mathieu, đã vượt qua những cấp bậc này.

10. Tham quan nhà máy PSA

Nhà máy PSA SochauxNguồn: sochaux
Nhà máy PSA Sochaux

Văn phòng du lịch Pays de Montbéliard tổ chức các chuyến tham quan Nhà máy PSA Sochaux.

Đây không phải là một trải nghiệm có thể bỏ qua vì nhà máy Peugeot-Citroën là nhà máy lớn nhất ở Pháp và là một trong những nhà máy có công nghệ tiên tiến nhất ở Châu Âu.

Hiện tại, cơ sở này đang lắp ráp các mẫu 308, 3008 và 5008. Nhưng điều thú vị hơn nữa là Nhà máy Sochaux cũng là trung tâm nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm của công ty, vì vậy bạn có thể có cái nhìn thoáng qua về tương lai sẽ ra sao.

Các chuyến tham quan được tổ chức từ thứ Hai đến thứ Sáu, bằng nhiều ngôn ngữ và kéo dài hai giờ, trong đó 90 phút dành cho nhà máy.

11. Nhà hát Gallo-Romain de Mandeure

Nhà hát Gallo-Romain de MandeureNguồn: Flickr
Nhà hát Gallo-Romain de Mandeure

Bên bờ sông Doubs không xa về phía nam Montbéliard là một nhà hát Gallo-La Mã có niên đại từ thế kỷ thứ nhất.

Nơi này ban đầu thuộc về một thị trấn cảng trên sông và nằm ẩn giấu hàng trăm năm cho đến năm 1819. Quy mô của địa điểm này gần như đáng kinh ngạc; Với đường kính 142 mét, nhà hát có sức chứa lên tới 18.000 người. Điều này khiến nó trở thành một trong những nhà hát La Mã lớn nhất ở Pháp.

Các bậc thang sử dụng độ dốc tự nhiên của ngọn đồi và được đặt một phần trên nền đá và một phần bằng nền xây của chính chúng.

12. Église du Sacré-Cœur d’Audincourt

Église du Sacré-Cœur d'AudincourtNguồn: cancoillotte
Église du Sacré-Cœur d’Audincourt

Ngoài ra, trên Doubs về phía đông nam của Montbéliard còn có một nhà thờ có từ thế kỷ 20 không thể bỏ qua.

Nó được xây dựng vào những năm 1940 trong một khu phố phát triển cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô địa phương.

Không thể bỏ qua nhà thờ vì sự đóng góp của nghệ sĩ Fernand Léger, người đã thiết kế 17 cửa sổ kính màu tuyệt đẹp.

Sử dụng biểu tượng trừu tượng, những biểu tượng này mô tả các giai đoạn khác nhau của Cuộc Khổ nạn và đã xuất hiện trên tem bưu chính của Pháp.

Thợ làm kính bậc thầy Jean René Bazaine đã chế tạo những cửa sổ này theo kế hoạch của Léger, đồng thời tạo ra bức tranh khảm đầy màu sắc ở lối vào.

13. Église Saint-Maimbœuf

Église Saint-MaimbœufNguồn: Flickr
Église Saint-Maimbœuf

Nhà thờ Công giáo chính của Montbéliard trông mới hơn vẻ ngoài với kiến ​​trúc Tân Phục hưng từ giữa thế kỷ 19.

Nó nằm trên địa điểm của một nhà thờ cũ, đã tồn tại ở đây ít nhất từ ​​những năm 1000 và đã được Giáo hoàng Leo IX đến thăm dự hôn lễ của người anh họ của ông, Bá tước Montbéliard.

Công trình mới này hiện là di tích lịch sử chính thức của Pháp và được chú ý nhờ tháp chuông cao và thanh mảnh.

Bạn có thể dạo quanh trong vài phút, ngắm nhìn trần nhà hình vòm, bàn thờ bằng gỗ sồi, hộp đựng đàn organ trang trí và các bức tranh về Lễ Truyền tin và Tử đạo của Thánh Maimbœuf.

14. Marché de Noël

Marché de NoëlNguồn: Flickr
Marché de Noël

Sưởi ấm mùa đông khét tiếng ở miền đông nước Pháp, Giáng sinh là một thời điểm đặc biệt hơn trong năm ở Montbéliard: Hệ thống ánh sáng rực rỡ nhất ở Pháp, với lối trang trí kỳ lạ và có tới 60.000 bóng đèn riêng lẻ thắp sáng đường phố.

Và ở khu vực lớn nhất của thị trấn, phía trước Đền Saint-Martin trang nghiêm là khu chợ Giáng sinh tuyệt vời nhất trong vùng.

Chợ diễn ra vào ngày 25 tháng 11 và ngày 24 tháng 12 và mời hơn 160 nghệ nhân từ khắp vùng Franche-Comté cũng như các vùng khác của Pháp.

Có một ngôi làng dành cho trẻ em, một trang trại nhỏ và các lối đi khác nhau bày bán các sản phẩm bền vững, các món ngon của vùng và các món ăn được yêu thích trong dịp Giáng sinh thời xưa như rượu nghiền và bánh gừng.

15. Chợ có mái che và đặc sản địa phương

Les Halles ở MontbéliardNguồn: commons.wikimedia
Les Halles ở Montbéliard

Khi đi mua sắm tại Les Halles ở Montbéliard, bạn sẽ theo bước chân của nhiều thế hệ người dân thị trấn vì khu chợ này đã có mặt ở đây từ những năm 1300.

Hội trường hiện nay là một di tích lịch sử, được xây dựng theo từng giai đoạn từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 17 và có chung các cửa sổ hình khối thời Phục hưng với các tòa nhà khác trong thị trấn.

Bạn nên đến quầy bán đồ ăn nhanh và mua một ít saucisse de Montbéliard, được hun khói và có hương vị thì là.

Đối với người hảo ngọt có bánh tutsché, một loại bánh brioche bơ được phủ hỗn hợp trứng, đường và crème fraîche.

Và nếu bạn muốn nếm thử món gì đó địa phương tại nhà hàng, hãy thử món cá chép chiên giòn hoặc petit salé aux đậu lăng (bụng lợn muối với đậu lăng).

Viết một bình luận