15 điều nên làm nhất ở Dole (Pháp)

admin

Cân bằng trên một sườn núi đá vôi phía trên Sông Doubs, Dole là một thành phố cổ đáng yêu ở phía bắc Dãy Jura.

Các Hoàng đế La Mã Thần thánh và Bá tước Burgundy ở lại Dole, và nó nằm dưới sự kiểm soát của họ dưới thời Louis XIV, sáp nhập khu vực này vào năm 1678. Trung tâm cũ của Dole là sự kết hợp của những con hẻm được bao quanh bởi những ngôi nhà thời Phục hưng với tháp pháo và sân trong.

Thật thú vị khi khám phá và cũng là nơi sinh của Louis Pasteur, lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó ở khu thuộc da bên Canal du Rhône au Rhin.

Khu rừng lớn thứ hai của Pháp, Forêt de Chaux là khu vườn sau nhà của Dole và tạo tiếng vang với các nghề xưa như làm đồ gốm, đốt than và chặt gỗ.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Dole:

1. Dole già

Fontaine aux LepreuxNguồn: mặt trăng
Fontaine aux Lepreux

Điều tuyệt vời nhất ở Dole là sự lộn xộn vô tổ chức của thị trấn với các cầu thang, đài phun nước, lối đi và những con đường quanh co, chật hẹp.

Những ngôi nhà bằng đá cao ép vào từ hai bên có niên đại từ thế kỷ 16 và khoảng 20 ngôi nhà là di tích lịch sử chính thức của Pháp.

Hãy để mắt đến, bởi vì thỉnh thoảng bạn có thể nhìn qua cổng vòm vào khu vườn bên trong hoặc tìm thấy một điều tò mò bí mật như Fontaine aux Lepreux trên Rue Pasteur.

Con phố ven kênh này, nơi Louis Pasteur sinh ra, có thể là con phố đẹp nhất thành phố, với cây cầu đi bộ dễ thương bắc qua mặt nước, những lối đi có mái che và con đường ven sông được trang trí đầy hoa.

2. Bảo tàng Mỹ thuật Dole

Bảo tàng Beaux-Arts de DoleNguồn: Flickr
Bảo tàng Beaux-Arts de Dole

Bảo tàng mỹ thuật của Dole tập hợp những phát hiện khảo cổ trong và gần thành phố, kết hợp với hội họa và điêu khắc từ Pháp, Ý và các nước vùng thấp.

Các phòng trưng bày khảo cổ học nằm ở tầng hầm, nơi bạn có thể suy ngẫm về quan tài La Mã, tác phẩm chạm khắc bằng đá Merovingian và các đồ tạo tác lâu đời hơn từ Thời kỳ Đồ đá cũ.

Xa hơn nữa là bộ sưu tập nghệ thuật lịch sử, mang đến cho bạn ý tưởng về loại giàu có tràn ngập xung quanh Dole vào thời kỳ đầu hiện đại.

Có tác phẩm của các họa sĩ Baroque như Francesco Albani, Simon Vouet, Pieter van Boucle, Master of Saint-Gilles và Vaalerio Castello.

Ở tầng trên cùng có nghệ thuật đương đại, chủ yếu là từ phong trào Nouveau Réalisme được thành lập vào đầu những năm 60.

3. Maison de Louis Pasteur

Maison de Louis PasteurNguồn: du lịch jura
Maison de Louis Pasteur

Nhà vi trùng học làm thay đổi thế giới là Louis Pasteur sinh ra tại ngôi nhà bên kênh này vào năm 1822. Đây là khu thuộc da, và những dụng cụ làm đồ da cũ của cha ông nằm dưới tầng hầm như thể ông vừa nghỉ việc trong ngày.

Trong tám căn phòng, các vật trưng bày bên trong cố gắng làm nổi bật bối cảnh của Pasteur và tiếp cận tác phẩm của ông thông qua nghệ thuật và biểu tượng.

Bạn sẽ biết những tiến bộ mà ông đã đạt được trong lĩnh vực miễn dịch học, lên men và tinh thể học.

Ngoài ra còn có một kho lưu trữ nhỏ các hiện vật của Pasteur, bao gồm những bức thư và dụng cụ do cháu trai ông tặng cho bảo tàng vào thế kỷ 20.

4. Forêt de Chaux

Forêt de ChauxNguồn: nhà gỗ-montroland
Forêt de Chaux

Nếu bạn đang cần một nơi thiên nhiên hoang sơ, Dole sẽ mở ra khu rừng lớn thứ hai ở Pháp.

Khu vực này trải rộng trên 25.000 ha và tồn tại hài hòa với Dole cũng như các thị trấn và làng mạc khác.

Rừng đã thúc đẩy mọi hoạt động buôn bán trong thành phố, bao gồm cả đồ sắt, sản xuất thủy tinh và gốm sứ.

Nếu bạn đang lên kế hoạch đi bộ trong rừng thì việc di chuyển tương đối dễ dàng vì vào năm 1826, tám cột Doric, mỗi cột cao 5 mét, đã được lắp đặt trên những con đường mòn chính để giúp những người tiều phu tìm đường đi xung quanh.

5. Hôtel-Dieu

Hôtel-DieuNguồn: commons.wikimedia
Hôtel-Dieu

Nếu bạn đang ở Dole vào mùa hè, hãy gọi đến văn phòng du lịch để sắp xếp một chuyến tham quan Hôtel-Dieu thế kỷ 17.

Bệnh viện cũ này được xây dựng theo phong cách Phục hưng và là tòa nhà lớn cuối cùng được hoàn thành ở Dole trước khi thành phố sáp nhập vào Pháp.

Đó là một bệnh viện từ năm 1992 và hiện là nơi lưu trữ và thư viện của thành phố.

Nhưng vẫn còn dấu vết ly kỳ từ những năm đầu thành lập bệnh viện tại nhà bếp, tiệm bánh và phòng lên men.

Tuyệt vời nhất là tiệm bào chế thuốc, trong những căn phòng hình vòm có tủ gỗ và lò sưởi bằng đá cẩm thạch.

Có hơn 150 hũ đất nung kiểu Dole đựng đủ loại thuốc kỳ lạ.

6. Đại học Notre-Dame

trường đại học Notre-DameNguồn: commons.wikimedia
trường đại học Notre-Dame

Tháp chuông của nhà thờ leo lên trên Doubs này là một trong những hình ảnh cổ điển của Dole.

Nó được xây dựng trong suốt những năm 1500 sau khi Louis XI phá hủy Dole trong nỗ lực chinh phục Franche-Comté.

Trong thế kỷ này, kiến ​​trúc Gothic rực rỡ đã nhường chỗ cho thời Phục hưng nên nhà thờ có sự pha trộn giữa hai phong cách đó.

Không tiếc chi phí cho nội thất phong phú và các nghệ sĩ và thợ thủ công hàng đầu trong khu vực đã được thuê để làm việc trên đó.

Xem loạt tranh trong gian giữa của Laurent Pécheux, bức tranh đa sắc Madonna and Child của Jean de la Huerta và bục giảng bằng đá cẩm thạch và sắt rèn từ năm 1765.

7. Les Baraques du 14

Les Barraques du 14Nguồn: người hâm mộ.franche
Les Barraques du 14

Trong một chuyến đi bộ ở Forêt de Chaux, bạn có thể đặt lộ trình đến ngôi làng ẩn mình trong rừng hàng trăm năm này.

Khu rừng đã hỗ trợ ngành công nghiệp khai thác gỗ và than củi sôi động, cung cấp nhiều hoạt động buôn bán ở Dole.

Và bạn có thể thấy những người thợ rừng sẽ sống như thế nào tại ngôi làng nhỏ có bốn ngôi nhà, hai tiệm bánh và một nhà nuôi ong này, có niên đại từ thế kỷ 16.

Thôn mở cửa vào mỗi buổi chiều trừ thứ Hai.

Khi bạn đến Dole, hãy liên hệ với văn phòng du lịch để xem có chuyện gì xảy ra ở thôn không, vì vào mùa hè có lịch trình diễn, tọa đàm, hội thảo và các buổi tối âm nhạc.

8. Hang động Osselle

Grotte d'OsselleNguồn: Flickr
Grotte d’Osselle

Khác thường đối với một mạng lưới hang động, Grotte d’Osselle được phát hiện từ những năm 1200 và mọi người đã đến để khám phá xung quanh từ những năm 1500.

Điều này khiến nó trở thành một trong những hang động cổ nhất trên thế giới.

Khoảng 50.000 năm trước, gấu hang thời tiền sử đã sử dụng những căn phòng và đường hầm này, để lại khoảng 3.000 bộ xương.

Những thứ này đã được đưa đến nhiều viện bảo tàng, nhưng vẫn có một số được trưng bày trong các hộp ở hang động.

Hệ thống này có một phần “ướt” nơi nước chảy qua và tạo thành những khối bê tông quanh co và đầy màu sắc.

Nhưng cũng có một căn phòng khô, nơi những người như Voltaire từng tham dự các bữa tiệc vào thế kỷ 18 và là nơi các giáo sĩ tìm nơi ẩn náu trong Cách mạng Pháp.

9. Les Halles de Dole

Les Halles de DoleNguồn: Flickr
Les Halles de Dole

Ngay đối diện Nhà thờ Collegiate ở đầu thành phố là khu chợ nơi mọi người đã buôn bán từ những năm 1200.

Khu chợ có mái che đã được xây dựng lại nhiều lần cho đến năm 1883 khi hội trường bằng sắt và kính theo phong cách Baltard hiện tại được hoàn thành.

Có bốn phiên chợ mỗi tuần, vào các buổi sáng thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy, và cả vào các buổi tối thứ Sáu từ 17:00. Các phiên chợ buổi sáng có các quầy hàng ngoài trời trên Place Nationale bán đồ gia dụng, quần áo, đồ thủ công và hoa.

Bên trong, bạn có thể nếm thử những món ngon nhất của trái cây, rau, pho mát, thịt, thịt viên, cá nước ngọt và bánh ngọt địa phương của Dole.

10. Saline Royale – Arc-et-Senans

Saline Royale - Arc-et-SenansNguồn: lagodesarts
Saline Royale – Arc-et-Senans

Ở phía bên kia Rừng Chaux là tàn tích tuyệt vời từ những năm cuối trước Cách mạng Pháp.

Có niên đại từ những năm 1770, Royal Saltworks là biểu tượng của mức thuế nặng nề đối với muối, buộc mọi người (bao gồm cả trẻ em từ 8 tuổi trở lên) phải mua một lượng muối nhất định mỗi năm với mức giá cố định.

Tòa nhà và khu phức hợp của nó rất đẹp, cho thấy ảnh hưởng của thời kỳ Khai sáng trong hình học hợp lý và cách sắp xếp các tòa nhà khác nhau trên địa điểm.

Vào các buổi tối mùa hè, khu phức hợp được chiếu sáng bằng những màn trình diễn kỳ diệu cho buổi trình diễn âm thanh và ánh sáng Lux Salina.

11. Hoạt động dưới nước

Hoạt động dưới nướcNguồn: thực sự là người Pháp
Hoạt động dưới nước

Vùng nước của Doubs và Canal du Rhône au Rhin chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của bạn, đặc biệt là vào những ngày hè nóng bức.

May mắn thay, có một số công ty có trụ sở tại Dole có thể cung cấp cho bạn một chiếc ca nô hoặc thuyền kayak vào mùa hè.

Bạn có thể thuê một chiếc tàu và sắp xếp đón sau hoặc chèo thuyền cùng hướng dẫn viên để hiểu rõ hơn về thành phố và vùng nông thôn của nó.

Nếu bạn không thích bị ướt thì Floméga nằm ngay trên Canal du Rhône au Rhin và cung cấp các chuyến tham quan bằng thuyền kéo dài hàng giờ với đầy đủ thông tin chi tiết về Dole.

Hướng dẫn viên của bạn sẽ chỉ ra những địa điểm liên quan đến nhiều tính cách như Barberousse (Hoàng đế La Mã Thần thánh thế kỷ 12) và Louis XIV đã sống hoặc đi qua Dole.

12. Công viên thủy sinh ISIS

Công viên thủy sinh ISISNguồn: franche-comte
Công viên nước ISIS

Nếu bạn đang đi nghỉ cùng những người trẻ tuổi ở một nơi không giáp biển như Jura thì điểm tham quan như thế này có thể là một ơn trời.

Aquaparc Isis là một công viên nước nhỏ do thành phố Dole điều hành.

Có một ống dẫn dài 64 mét và một cầu trượt có 5 làn cho trẻ em chơi.

Và những nơi này đi kèm với nhiều hồ bơi khác nhau, trong đó có hồ bơi Olympic dài 50 mét nếu bạn muốn bơi lội nghiêm túc.

Ngoài mặt nước có quầy bar và quầy bán đồ ăn nhanh, không gian xanh cho những buổi dã ngoại, sân bóng chuyền, sân chơi cho trẻ em và sân gôn mini.

13. Bảo tàng Joseph Martin

Bảo tàng Joseph MartinNguồn: etrepigney
Bảo tàng Joseph Martin

Theo dấu người Doubs quay trở lại ngôi làng Étrepigney ở rìa phía bắc của Rừng Chaux và có một bảo tàng nhỏ đáng yêu về nghề buôn bán đồ gốm địa phương.

Joseph Martin là một thợ gốm ở đây đã đạt được vị thế cao vào thế kỷ 18 và con cháu của ông tiếp tục chế tác đồ đất nung thủ công tại Poterie de M. Fumey Joël.

Trong khi đó, bảo tàng mở cửa vào năm 2002 tại nhà vệ sinh cũ của làng và có một chiếc ghế bằng gốm sứ gọn gàng, vừa để sử dụng hàng ngày vừa để trang trí, có niên đại từ những năm 1700.

14. Mont-Roland

Thánh đường Mont-RolandNguồn: jura-tourism.com
Thánh đường Mont-Roland

Là một ngọn đồi cao 343 mét ở phía bắc Dole, Mont-Roland đã là địa điểm hành hương trên đường đến Compostela trong gần 1.700 năm.

Một nhà nguyện được thành lập ở đây vào những năm 300 và đây là nhà nguyện đầu tiên trong một chuỗi dài các nhà nguyện, tu viện và nhà thờ.

Trong hàng trăm năm, tại địa điểm này đã có một nhà thờ lớn từ thế kỷ 11, nhưng nhà thờ này đã bị hư hại và bị cướp phá trong nhiều cuộc xung đột khác nhau, bao gồm cả Chiến tranh Mười năm vào thế kỷ 17 trong cuộc tấn công của Vua Thụy Điển.

Nhà thờ hiện tại có từ thế kỷ 19 và rất đáng để chiêm ngưỡng.

Nhưng bạn cũng nên đến đây để chiêm ngưỡng khung cảnh không bị cản trở của vùng đồng bằng sông Doubs và Saône.

15. Ẩm thực địa phương

cơn đauNguồn: bàn chung
cơn đau

Trước đây nghề nuôi ong là một ngành công nghiệp lớn ở địa phương và vẫn còn một số người buôn bán mật ong xung quanh Dole.

Và mật ong là thành phần chính trong món pain d’épices, một đặc sản lịch sử của địa phương.

Loại bánh mì đặc này được nướng bằng bột lúa mạch đen, có thêm hương vị mật ong và các loại gia vị như đinh hương, hạt hồi, nhục đậu khấu và đôi khi là quế.

Đó là một phần của văn hóa ẩm thực địa phương đến nỗi đôi khi nó được kết hợp với các món mặn như gan ngỗng tại các nhà hàng.

Một điều tuyệt vời nữa ở Dole là các loại cá nước ngọt được đánh bắt ở Doubs như cá hồi, cá chép hoặc cá pike phết bơ và nước sốt thảo mộc.

Viết một bình luận