15 điều nên làm nhất ở Gondomar (Bồ Đào Nha)

admin

Gondomar là một đô thị ở phía đông Porto. Đó là một mảnh đất khá lớn, kéo dài từ các khu phía đông của thành phố ra vùng nông thôn và chạy dọc theo hữu ngạn sông Douro vài km. Khu vực này có các nhà thờ kiểu Baroque sang trọng để khám phá và khu đất ven sông tuyệt đẹp có từ thế kỷ 18 với khu vườn nở hoa trà vào mùa xuân.

Vào mùa hè, Gondomar có những bãi biển bên bờ sông và mặc dù nằm trong Khu đô thị Porto nhưng vẫn có khu rừng hẻo lánh để đi dạo trên các dãy núi có nhiều điểm thú vị về khoa học và lịch sử. Và nếu bạn cần thêm một chút cuộc sống, Porto và các di tích, quán bar, ẩm thực và văn hóa là Di sản Thế giới của nó không bao giờ nằm ​​ngoài tầm với.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Gondomar:

1. Igreja Matriz de Gondomar

Igreja Matriz De GondomarNguồn: bản đồ
Igreja Matriz De Gondomar

Có thể di tích lịch sử tỏa sáng của Gondomar chính là nhà thờ chính, được khánh thành vào đầu thế kỷ 17.

Bạn có thể ngắm nhìn khung cảnh bên ngoài một lúc, chiêm ngưỡng tác phẩm điêu khắc trên mặt tiền bằng đá granit và quét vôi trắng, có hai bức tượng trong hốc phía trên lối vào chính: Đây là các vị thánh bảo trợ Cosme và Damião.

Giống như thời trang của các nhà thờ từ thời kỳ này, tượng đài này lấp lánh với đồ gỗ mạ vàng.

Điều này diễn ra nhiều nhất ở bàn thờ chính, nơi có các bức tượng Chúa Kitô và Đức Trinh Nữ.

2. Quinta de Villar d’Allen

Quinta De Villar D'AllenNguồn: chuyến thăm cổng
Quinta De Villar D’Allen

Vào thế kỷ 18 và 19, giới quý tộc và thương gia giàu có ở Porto đã xây dựng cho mình những ngôi nhà nghỉ dưỡng với những khu vườn xa hoa ở ngoại ô thành phố.

Không còn nhiều di tích nên thật tuyệt vời khi thấy một di tích còn nguyên vẹn và được khôi phục lại vẻ huy hoàng trước đây.

Villar d’Allen được doanh nhân người Anh John Allen ủy quyền và khuôn viên kết hợp giữa vườn hoa kiểu Pháp và khu vườn kiểu Anh lãng mạn với những con suối, ao, thác nước và đồn điền trồng các loài từ Tân Thế giới.

Kiến trúc sư bậc thầy Baroque Nicolau Nasoni được mời đến để chế tác các tác phẩm điêu khắc và đài phun nước.

Khu đất hiện được dùng làm vườn ươm cho các loài thực vật kỳ lạ và hoa trà là một cảnh tượng tuyệt vời vào mùa xuân.

Bảy thế hệ sau, gia đình Allen vẫn kinh doanh rượu vang cảng và bạn có thể mua một chai tại khu đất này.

3. Bảo tàng Imprensa

Bảo tàng Da ImprensaNguồn: cơn lốc xoáy
Bảo tàng Da Imprensa

Bất cứ ai quan tâm đến lịch sử in ấn, cả ở Bồ Đào Nha và phần còn lại của thế giới nên ghi nhớ bảo tàng này.

Nó nằm ngay cạnh Quinta de Villar d’Allen và có rất nhiều máy móc, nhiều chiếc vẫn đang hoạt động.

Các phòng trưng bày được chia thành các phần in trước, in và hoàn thiện, đồng thời có các thiết bị tự động từ Mỹ, Pháp, Đức và Anh, cũng như các khuôn mẫu thủ công.

Bạn có thể duyệt qua các loại gỗ, loại chì, kiểu chữ, kiểu đơn và kiểu xen kẽ, trong khi một trong những điều thú vị nhất là bản sao trung thực của máy in typographic Hàn Quốc có trước máy in Gutenburg từ thế kỷ 15.

Ngoài ra còn có không gian dành cho Rodrigo Álvares, người đã giới thiệu nghề in ấn đến Porto vào năm 1498.

4. Bảo tàng Mineiro de São Pedro da Cova

Bảo tàng Mineiro De São Pedro Da CovaNguồn: Museumineirosaopedrodacova
Bảo tàng Mineiro De São Pedro Da Cova

Vào thế kỷ 20, São Pedro da Cova ở Gondomar là một trung tâm công nghiệp quan trọng của Bồ Đào Nha.

Bây giờ bạn sẽ không biết, nhưng công nhân đã từng được chuyển đến từ khắp nơi trên đất nước.

Có dấu vết còn sót lại rất gợi nhớ về hoạt động khai thác than tại Cavalete do Poço de São Vicente, nơi khung đầu bằng bê tông khổng lồ vẫn còn đứng vững.

Ngoài ra còn có một bảo tàng khai thác mỏ tại São Pedro da Cova trong ký túc xá của những người thợ mỏ cũ trưng bày các xe chở mìn, một đường hầm mỏ được xây dựng lại và tất cả các đồ dùng khác nhau như đèn, mũ bảo hiểm và dụng cụ.

5. Igreja Matriz de Rio Tinto

Igreja Matriz De Rio TintoNguồn: wikipedia
Igreja Matriz De Rio Tinto

Ở giới hạn phía đông bắc của Porto là giáo xứ Rio Tinto của Gondomar, nơi có nhà thờ đẹp để ghé thăm nếu bạn ở gần.

Cái này cũng có từ những năm 1700, được xây dựng trên một nhà thờ thời Trung cổ cũ gắn liền với tu viện Benedictine.

Tòa nhà hiện nay gây chú ý nhờ những tấm gạch màu xanh và trắng trên các bức tường bên ngoài khắc họa các vị thánh bảo trợ của nhà thờ.

Ấn tượng hơn nữa là đền tạm bên trong, độc nhất vô nhị trên Bán đảo Iberia.

Vật trang trí bằng vàng này có bốn cửa, ba cửa có hình ảnh cuộc khổ nạn và một cửa cho thấy sự phục sinh của Chúa Giêsu.

6. Porto

PortoNguồn: Flickr
Porto

Có quá nhiều thứ đang diễn ra ở Porto đến nỗi thật khó để biết bắt đầu từ đâu.

Đây là thành phố Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, với các nhà thờ, những khu phố cổ hỗn loạn và những di tích có một không hai khiến bạn phải mê mẩn.

Chỉ cần chọn hai trong số nhiều chiếc mũ, Serralves là một ngôi nhà theo phong cách Art Deco đáng kinh ngạc có chung một khu vườn thần thánh với một bảo tàng nghệ thuật đương đại.

Và Palácio da Bolsa là sàn giao dịch chứng khoán cũ, được trang trí theo phong cách Lịch sử của thế kỷ 19.

Có một khoảng sân theo phong cách Tân Phục hưng ngoạn mục dưới tán kính cao vút và hội trường kiểu Neo-Moorish với những tác phẩm bằng vữa khó tính.

Hãy nhớ đi lang thang trong khu Ribeira trên sông Douro và đi về phía tây đến lối đi dạo bên bờ biển tại Foz de Douro và Matosinhos.

7. Vila Nova de Gaia

Vila Nova De GaiaNguồn: Flickr
Vila Nova De Gaia

Điểm thu hút rõ ràng ở tả ngạn sông Douro là hoạt động buôn bán rượu vang cảng; các nhà nghỉ hoặc hầm rượu nổi tiếng đã có ở đây từ những năm 1700 và bạn có thể ghé thăm bến tàu nơi các thùng sẽ được dỡ xuống.

Rượu được vận chuyển đến đây từ Thung lũng Upper Douro về phía đông bằng thuyền rabelo truyền thống và trộn với rượu nho để giúp rượu được bảo quản lâu hơn.

Những người đam mê cảng sẽ cần nhiều ngày để đi qua nhiều hầm rượu, như Cockburn’s, Graham’s, Sandeman, Cálem, Croft, Taylor’s.

Danh sách cứ kéo dài.

Khung cảnh ở bờ trái bao trùm hầu hết các khu phố cổ của Porto, đặc biệt là từ tầng trên của Cầu Dom Luís I hoặc sân thượng cao ngất của Tu viện Serra do Pilar.

8. Sở thú Santo Inácio

Sở thú Santo InácioNguồn: Flickr
Sở thú Santo Inácio

Vườn thú lớn nhất miền Bắc Bồ Đào Nha nằm ở tả ngạn sông Douro, ngay đối diện Godomar.

Nó nằm ở Quinta de Santo Inácio, một khu đất được thành lập bởi những người buôn rượu cảng vào thế kỷ 18.

Có hơn 800 cư dân từ 262 loài riêng lẻ, sống trong 15 ha cây xanh và rừng (bao gồm một khu vực hoang mạc rộng lớn dành cho các loài chăn thả ở châu Phi). Trẻ em nên yêu thích nó, nhưng điều sẽ thu hút các bậc cha mẹ là vườn thú tham gia vào các chương trình nhân giống cho một loạt các loài có nguy cơ tuyệt chủng như báo gêpa, lạc đà châu Á và hà mã lùn.

9. Bảo tàng thành phố Valongo

Bảo tàng thành phố De ValongoNguồn: cm-valongo
Bảo tàng thành phố De Valongo

Thị trấn Valongo lân cận có một bảo tàng địa phương tuyệt vời để giới thiệu cho bạn những lối sống cũ xung quanh Porto.

Địa điểm là một phần của sự quyến rũ, tại một lâu đài Tân cổ điển được xây dựng vào đầu thế kỷ 19 và được sử dụng làm tòa thị chính cho đến khi bảo tàng này mở cửa vào năm 2001. Một số phòng vẫn giữ kiến ​​trúc nguyên bản, trong khi những phòng khác đã được cập nhật với các phòng trưng bày bảo tàng hiện đại và trưng bày.

Bạn sẽ nghiên cứu rất nhiều tác phẩm nghệ thuật tôn giáo quý giá và có những con rối nghi lễ kỳ lạ được sử dụng trong lễ hội nổi tiếng hàng năm, hóa thạch bọ ba thùy từ những ngọn đồi địa phương và những phát hiện thời La Mã từ các mỏ cổ của Valongo.

Ngoài ra còn có các đồ tạo tác từ nghề làm bánh, chế biến vải lanh và khai thác đá phiến ở địa phương vốn là nền tảng của nền kinh tế cho đến cuối thế kỷ 20.

10. Sân vận động Dragão

Sân vận động Do DragãoNguồn: wikipedia
Sân vận động Do Dragão

Các khu dân cư cực tây ở Gondomar chỉ cách sân nhà uy tín của FC Porto năm phút.

Đây là sân đấu lớn thứ hai trong nước, phù hợp cho đội bóng giành được nhiều thành tích thứ hai của Bồ Đào Nha sau Benfica của Lisbon.

Porto đã giành được hai Cúp C1/Champions League và hai Cúp Europa/Cúp UEFA, cùng 27 chức vô địch quốc nội.

Bạn có thể tham quan nhà thi đấu có sức chứa 52.000 chỗ ngồi và kết hợp với chuyến tham quan bảo tàng câu lạc bộ, cả hai đều được thành lập năm 2003 đúng dịp Euro 2004. Nếu là một người hâm mộ bóng đá, bạn sẽ thích thú với những kỷ vật, kho lưu trữ ảnh và lời kể của một số huấn luyện viên và cầu thủ vĩ đại như Jose Mourinho, Deco, Falcao, João Domingos Pinto và James Rodríguez.

11. Praias Fluvials

Praia Fluvial De ZebreirosNguồn: tìm kiếm phòng khách sạn
Praia Fluvial De Zebreiros

Ở phía đông của Porto, bạn không bao giờ quá xa biển, cách thị trấn khoảng 20 phút nếu giao thông cho phép.

Nhưng đô thị Gondomar có những bãi biển riêng bên cạnh Douro, và khi thành phố ngày càng thưa dần, những bãi biển này lại rộng rãi và đẹp như tranh vẽ một cách đáng kinh ngạc.

Chúng thực sự có một số lợi thế so với đại dương, đó là bạn được bảo vệ khỏi gió, không phải chen lấn với những người lướt sóng và nước sông trong suốt, nông và an toàn.

Praia Fluvial de Zebreiros là lựa chọn với tầm nhìn êm đềm ra những ngọn đồi phủ đầy thông ở bờ trái, nhưng Melres, Areinho và Lomba là những lựa chọn thay thế tốt.

12. Chuyến đi sông Douro

Chuyến đi sông DouroNguồn: vikingrivercruises
Chuyến đi sông Douro

Sau khi quan sát dòng sông Douro chảy qua Gondomar, bạn có thể đã sẵn sàng cho một chuyến dạo chơi ngắn trên sông.

Điều đó có thể được thực hiện từ Vila Nova de Gaia, trên một chiếc thuyền du lịch hiện đại hoặc trên một bản sao của một chiếc rabelo nếu bạn muốn làm cho nó chân thực hơn một chút.

Những chuyến đi này kéo dài tới hai giờ và thường có bình luận đa ngôn ngữ giúp bạn hiểu rõ hơn về lịch sử hấp dẫn của Douro.

Bạn sẽ có một cái nhìn khác về hai cây cầu thế kỷ 19 do công ty Eiffel thiết kế, khu Ribeira của Porto, các nhà nghỉ ở Vila Nova de Gaia và những ngọn đồi rợp bóng cây khi thiên nhiên tiếp quản từ thành phố về phía đông.

13. Công viên sinh học Gaia

Công viên sinh học De ​​GaiaNguồn: commons.wikimedia
Công viên sinh học De ​​Gaia

Một ngày đi chơi khác dành cho trẻ em ở bờ đối diện Douro là khu bảo tồn thiên nhiên rộng 34 ha mang tính giáo dục một cách lén lút.

Một nhánh của sông Douro, Sông Febros, chảy qua công viên, cung cấp năng lượng cho các nhà máy và cung cấp nước cho các ao hồ và bể chứa các loài thủy sinh địa phương.

Có rừng cây sồi và thông, và những trang trại nông thôn điển hình với kho thóc, cối xay nước và vật nuôi để trẻ em làm bạn.

Công viên cũng có một gian hàng với các mô hình khủng long có kích thước thật và một trung tâm cứu hộ chim, nơi các loài chim địa phương như chim ưng, đại bàng và chim bắt hàu được chăm sóc sức khỏe trở lại trước khi được thả về.

14. Lễ hội địa phương

Lễ hội De São João ở PortoNguồn: trang web.psu
Lễ hội De São João ở Porto

Lễ kỷ niệm hàng năm sống động nhất ở Gondomar là Festa de Nossa Senhora do Rosário, đã diễn ra hơn 300 năm.

Đây là vào Chủ nhật đầu tiên của tháng 10 và là một loại lễ hội thu hoạch, khi mọi người tham gia một đám rước lớn với những xe chở đầy quả óc chó, uống rượu vang tăng cường vinhodoce và ăn reguiefa, một loại bánh ngọt hành hương đặc biệt có hương vị quế.

Ngày 24 tháng 6 là Ngày Thánh John, có ý nghĩa đặc biệt ở khu vực Porto.

Đêm ngày 23 sẽ diễn ra lễ hội Festa de São João hoang dã ở Porto và ngày hôm sau bạn nên đến Valongo để tham dự Bugiada, một lễ kỷ niệm rất đặc biệt khi người dân địa phương hóa trang thành những người theo đạo Cơ đốc hoặc người Moor nhảy múa trên đường phố để mô phỏng một trận chiến.

15. Serras de Santa Justa e Pias

Công viên Paleozoi ValongoNguồn: pinterest
Công viên Paleozoi Valongo

Mặc dù bạn ở rất gần Porto nhưng thật yên tâm khi biết rằng có một chút thiên nhiên dành cho những chuyến đi dạo thanh bình.

Có hai dãy núi nhỏ ngay phía bắc Gondomar, được bao phủ bởi rừng thông thơm và ẩn chứa một số điều thú vị để theo dõi.

Có một trung tâm thông dịch ở Morada, chuyên nghiên cứu các hóa thạch bọ ba thùy được phát hiện trong khu vực, hiện được bảo vệ với tên gọi “Công viên Cổ sinh của Valongo”. Một đặc điểm thú vị khác ở khu vực này là bằng chứng về các mỏ vàng thời La Mã, với một vài đường hầm an toàn để điều tra.

Viết một bình luận