12 điều tốt nhất để làm ở Deva (Romania)

admin

Ở phần nhô lên phía bắc cuối cùng của dãy núi Poiana Ruscă, Deva tọa lạc dưới chân một ngọn núi lửa đã tắt, trên đỉnh là tàn tích của một pháo đài. Những bức tường đá này đã bị mục nát kể từ một vụ nổ trong Cách mạng Wallachian năm 1848. Để nâng bạn lên con dốc chóng mặt để xem tàn tích là một đường sắt leo núi hiện đại, nhưng bản thân ngọn đồi là khu bảo tồn thiên nhiên nếu bạn muốn đi bộ lên đó .

Deva từng là thủ đô của Transylvania trong một thời gian ngắn vào thế kỷ 17, và cơ sở quyền lực là Magna Curia trang nghiêm, một cung điện nằm dưới chân dốc. Đi vào bảo tàng lịch sử với các đồ tạo tác đầy mê hoặc của người Dacian La Mã và dấu vết của nơi cư trú ban đầu bắt đầu từ Thời đại đồ đá cũ.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Deva:

1. Di tích pháo đài Deva

Tàn tích pháo đài DevaNguồn: gavrila bogdan / màn trập
Tàn tích pháo đài Deva

Cảnh tượng lớn ở Deva là thành trì nằm trên đỉnh một ngọn núi lửa ở phía bắc thành phố.

Ghi chép đầu tiên về pháo đài này là từ năm 1269, và nó được xây dựng trên nền đá Dacian cổ đại.

Giai đoạn sôi động nhất trong lịch sử của nó diễn ra vào giữa thế kỷ 16 và 18.

Nhà truyền giáo Tin lành Ferenc Dávid bị giam ở đây vì tội dị giáo và chết trong pháo đài vào năm 1579 (phòng giam của ông vẫn còn nguyên vẹn). Vào thế kỷ 17, nó bị người Ottoman tấn công và chiếm giữ trong một thời gian ngắn, và một thế kỷ sau vào năm 1784, pháo đài bị bao vây trong một cuộc nổi dậy của nông dân.

Phần lớn kiến ​​trúc ở dinh thự trung tâm và ba khu bao quanh xuyên tâm có niên đại từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 17.

Trong cuộc Cách mạng năm 1849, pháo đài đã bị phá hủy do một vụ nổ trong hầm đạn.

2. Telecabina (Đường sắt leo núi Pháo đài Deva)

Đường sắt leo núi DevaNguồn: Adriana Iacob / màn trập
Đường sắt leo núi Deva

Bạn có thể đi đến Pháo đài Deva trong vòng chưa đầy hai phút từ thị trấn trên tuyến đường sắt leo núi thực hiện chuyến đi đầu tiên vào năm 2005. Vé khứ hồi có giá 10 Lei và tuyến hoạt động từ 09:00 đến 21:00, từ tháng 5 đến tháng 9 .

Có sự chênh lệch theo chiều dọc là 160 mét trên đường dài 278 mét này và trong vòng vài giây sau khi khởi hành từ ga phía dưới, bạn sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh rõ ràng của thành phố, đồng bằng và dãy núi Poiana Ruscă.

3. Đồi Pháo Đài

Đồi pháo đài, DevaNguồn: Andrey Nosik / màn trập
Đồi pháo đài

Vào những ngày bận rộn, có thể phải xếp hàng dài, vì vậy nếu muốn, bạn có thể đi theo con đường đi bộ uốn lượn lên dốc xuyên rừng.

Nhưng nó không chỉ là để đánh bại đám đông, vì toàn bộ ngọn đồi là khu bảo tồn thiên nhiên rộng 30 ha với hơn 1.400 loài thực vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm và có nguồn gốc trong vùng.

Bạn cũng sẽ có chút hồi hộp khi biết rằng mình đang đi trên một ngọn núi lửa đã tắt.

Địa hình này có từ Kỷ Miocen, cách đây tới 23 triệu năm và có một số loài rắn lục có sừng.

Chúng có thể dài tới một mét, nhưng mặc dù có độc tính cao nhưng chúng có xu hướng nhút nhát và không được coi là nguy hiểm.

4. Magna Curia

Magna Curia, DevaNguồn: Andrei kokelburg / Wikimedia
Magna Giáo Triều

Cung điện thời Phục hưng và Baroque đẹp đẽ bên dưới Đồi Pháo đài được thành lập lần đầu tiên vào năm 1582 bởi thuyền trưởng người Hungary phụ trách đồn trú tại pháo đài.

Vào những năm 1610, nó đã được chuyển đổi thành một nơi cư trú tinh tế hơn khi trở thành nơi ở của Hoàng tử Transylvania Gabriel Bethlen, người đã nhanh chóng trở thành thủ đô Deva của Transylvania.

Ông đã thuê kiến ​​trúc sư người Ý Giacomo Resti da Verna cho dự án và tặng miền này cho vợ mình.

Những thay đổi gần đây nhất theo phong cách Baroque được thực hiện vào đầu thế kỷ 18 khi mặt tiền được tu sửa lại hoàn toàn với các bệ cửa sổ hiện tại và ban công có hình chuông tinh xảo.

Bạn có thể vào khoa lịch sử Bảo tàng Văn minh Dacian và La Mã.

5. Bảo tàng văn minh Dacian và La Mã

Bảo tàng Văn minh Dacian và La Mã, DevaNguồn: Codrinb / Wikimedia
Bảo tàng Văn minh Dacian và La Mã

Được chia thành ba khu vực: Nghệ thuật, Lịch sử và Khoa học Tự nhiên, đây thực chất là một bảo tàng về Quận Deva.

Trụ sở chính là cung điện Magna Curia, nơi có các bộ sưu tập về cả lịch sử tiền sử và cổ đại.

Các đồ tạo tác thời kỳ Đồ đá cũ lâu đời nhất được phát hiện trong các hang động xung quanh Deva có niên đại 150.000 năm và bao gồm các công cụ bằng đá như mũi giáo và dụng cụ nạo, cũng như xương hóa thạch của động vật và con người.

Từ đầu thời kỳ đồ sắt, bạn có thể quan sát ba bức tượng nhỏ bằng đá hình người được phát hiện cách đó không xa ở Baia de Criș và độc nhất vô nhị ở Transylvania.

Trong khi đó, có một kho tàng đồ Dacian La Mã được tìm thấy như đồng xu, đồ khảm, đồ thủy tinh, đồ dùng gia đình, quần áo vụn, tượng nhỏ và một bảo tàng đá quý tuyệt vời với nhiều viên đá và tượng được chạm khắc cho các vị thần và nữ thần.

6. Lâu đài Corvin

Lâu đài CorvinNguồn: Balate Dorin / màn trập
Lâu đài Corvin

Một chuyến đi ngắn về phía nam, Lâu đài Corvin lần đầu tiên được lệnh của tướng Hungary nổi tiếng John Hunyadi vào thế kỷ 15 như một bức tường thành ở biên giới với Đế chế Ottoman.

Được coi là một trong những công trình kiến ​​trúc Gothic đẹp nhất ở Romania, lâu đài là sản phẩm của 5 giai đoạn xây dựng, giai đoạn cuối cùng vào thế kỷ 19, mang đến cho nó vẻ ngoài lãng mạn như trong truyện cổ tích.

Tất cả các điểm tham quan của một lâu đài thời Trung cổ cổ điển đang chờ đợi bạn, như những cột tường cao chót vót, đoạn đường dốc dẫn lên cao, sân trong với họa tiết cánh chim, nhà nguyện, Hội trường Hiệp sĩ hùng vĩ và một cây cầu kéo.

Bạn sẽ được cung cấp thiết bị hướng dẫn âm thanh và mặc dù không có nhiều phòng được trang trí nhưng bạn vẫn có thể chiêm ngưỡng trần nhà hình vòm và đồ đá lịch sử.

7. Giáo đường Do Thái

Giáo đường Do Thái, DevaNguồn: Etcu Mircea Rareș / Wikimedia
Giáo đường Do Thái

Deva vẫn còn một thiểu số Do Thái rất nhỏ với số lượng 45 người vào năm 2005, giảm từ 900 vào trước Thế chiến thứ hai.

Những người Do Thái định cư sớm nhất đã đến Deva vào khoảng giữa thế kỷ 19, và vào đầu những năm 1900, họ đã xây dựng cho mình một giáo đường Do Thái, một phần được tài trợ bởi các gia đình Blum và Seiger giàu có.

Vào năm 2007, tòa nhà được liệt kê này đã được Hội đồng Quận Hunedoara khôi phục và giáo đường Do Thái được giữ một phần làm nơi thờ cúng vào ngày Shabbat và các ngày lễ, đồng thời là một bảo tàng sau khi một trong hai người lớn tuổi qua đời vào năm 2009.

8. Parcul thành phố Cetate

Công viên rậm rạp ở phía đông của Magna Curia từng là khuôn viên cung điện và được đưa vào sử dụng vào đầu thế kỷ 20.

Vào năm 2012-2013, công viên đã được phục hồi với sự hỗ trợ tài chính của EU và là nơi thư giãn để nghỉ ngơi vài phút sau chuyến tham quan bảo tàng hoặc đưa trẻ em đến sân chơi.

Có những bãi cỏ và bồn hoa mới được tạo cảnh quan, các con hẻm được lát lại và các bảng thông tin về cây cối của công viên đã được dựng lên.

Công viên còn có một khán đài bằng sắt rèn ngọt ngào và một đài phun nước mới với 18 vòi phun nước khiến trẻ em phát cuồng trong những ngày hè.

9. Công viên Bejan

Vào cuối những năm 1990, rất nhiều tiền đã được đầu tư vào công viên này ở rìa phía tây nam thành phố.

Công viên Bejan giáp với Rừng Bejan rộng lớn hơn, một vùng đất hoang hóa có đầy đủ các loài sồi mọc trên đất Romania.

Đối với công viên, không gian rộng 2,42 ha này có luật lệ tươi tốt, bồn hoa, hàng rào được cắt tỉa cẩn thận và sân chơi dành cho các bạn nhỏ.

Ngoài ra còn có một vườn thú nhỏ dành cho trẻ em có lợn rừng, hươu nai, một con ngựa con và hai con đà điểu.

10. Turnul Vechii Biserici Ortodoxe (Tháp nhà thờ Chính thống giáo cổ)

Turnul Vechii Biserici OrtodoxeNguồn: Etcu Mircea Rareș / Wikimedia
Turnul Vechii Biserici Ortodoxe

Sau Pháo đài và Magna Curia, tòa nhà lâu đời thứ ba của Deva là dấu tích cuối cùng của một nhà thờ Chính thống ở địa điểm này cho đến năm 1865. Tòa tháp này được nâng lên vào năm 1640 và sau đó được xây dựng lại một thời gian ngắn sau một trận hỏa hoạn.

Những sửa đổi cuối cùng được thực hiện vào năm 1727 và đây là một khung cảnh đáng giá cho phòng trưng bày bằng gỗ ở tầng trên, bên dưới một ngọn tháp nhọn.

Cấu trúc này có thể được tìm thấy trên Strada Calugareni trong nghĩa trang Chính thống của Deva.

11. Vườn ươm Simeria

Vườn ươm SimeriaNguồn: Cơ quan Iulius / màn trập
Vườn ươm Simeria

Cách sông Mureș chỉ mười km là vườn ươm lớn thứ ba ở châu Âu, rộng 70 ha.

Đây hoàn toàn là tài sản của Lâu đài Gyulai cũ và được xây dựng lần đầu tiên làm công viên kiểu Anh vào thế kỷ 18.

Một dòng chủ quý tộc đã bổ sung thêm vô số loài cây ngoại lai phong phú, bắt đầu từ hẻm hạt dẻ vào năm 1763. Hơn 250 năm sau đã có 2.165 loài cây và thực vật quý hiếm từ mộc lan đến tre, và các loài mới đang được trồng hàng năm.

Nhưng bạn không cần phải là nhà thực vật học mới có thể yêu nơi này.

Bạn không thể yêu cầu một nơi thư giãn hơn để đi lang thang, giữa những cây rụng lá khổng lồ, những khoảng rừng ngập nắng, đồng cỏ và đồng cỏ dành cho gia súc.

12. Thủy cung

Aqualand, DevaNguồn: facebook.com
Aqualand, Deva

Nếu bạn không thể tham gia các hoạt động gia đình, bạn có thể thử trung tâm tắm này cách Fortress Hill không xa.

Cơ sở sạch sẽ, hiện đại và được bảo trì tốt này có bốn hồ bơi, trong đó có một hồ dành cho trẻ mới biết đi.

Ngoài ra còn có ghềnh sông thoai thoải và một đường trượt ở một đầu.

Tất cả các hồ bơi đều được làm nóng đến hơn 30°C nên được thiết kế để thư giãn hơn là tập thể dục nặng.

Bạn cũng có thể đặt dịch vụ mát-xa tại spa của Aqualand, nướng bánh trong vài phút tại phòng tắm hơi và xông hơi hoặc đốt cháy một ít calo tại phòng tập thể dục.

Viết một bình luận