15 Điều Tốt Nhất Nên Làm Ở Phonsavan (Lào)

admin

Phonsavan là thành phố thủ phủ xinh đẹp của tỉnh Xieng Khouang ở miền trung nước Lào và thường được coi là con đường để đến Cánh đồng Chum, một công trình kiến ​​trúc bằng đá tự nhiên được cho là trông giống như những chiếc chum.

Cánh đồng Chum thực sự là một trong những điểm tham quan hàng đầu ở Lào, nhưng nếu bạn đang đi du lịch đến Phonsavan, nghĩa là ‘Những ngọn đồi thiên đường’ trong tiếng Lào, thì hãy nhớ dành một vài ngày ở đây để tham quan các thắng cảnh. Có một số cảnh quan tuyệt vời ở đây và bạn có thể đi bộ xuyên rừng ở vùng ngoại ô thành phố cũng như tham quan thác nước, hang động và hồ bơi tự nhiên.

Với ý nghĩ đó, hãy biết rằng nhiều điểm tham quan hàng đầu nằm bên ngoài thành phố, vì vậy bạn có thể cần tính đến thời gian di chuyển để xem mọi thứ. Trong chính thị trấn, bạn có thể thấy cách người dân địa phương sống và làm việc, thậm chí tìm thấy một số cao bồi Lào chăm sóc gia súc trên các cánh đồng xung quanh thành phố.

Sau đây là 15 điều tốt nhất để làm ở Phonsavan

1. Tham quan trang trại dâu tằm

Trang trại tơ tằm hữu cơ dâu tằmNguồn: dâu tằm.org
Trang trại tơ tằm hữu cơ dâu tằm

Trang trại dâu tằm, khá khó hiểu, thực chất là một trang trại tơ lụa, nơi bạn có thể tìm hiểu tất cả về cách sản xuất lụa.

Trang trại sẽ hướng dẫn bạn toàn bộ quá trình, từ khi tằm vẫn còn trong kén cho đến thành phẩm dưới dạng những chiếc khăn lụa tuyệt đẹp.

Nếu muốn thực hành, bạn thậm chí có thể tham gia các lớp học hướng dẫn bạn cách dệt và nhuộm những mảnh lụa đẹp.

2. Du lịch hang Tham Xang

Hang Thẩm XángNguồn: Chantal de Bruijne / màn trập
Hang Thẩm Xáng

Hang Tham Xang cách Phonsavan khoảng 36 km nhưng rất đáng để bạn nỗ lực đến thăm chúng.

Các hang động nằm ở một bên vách đá vôi và từng là nơi ẩn náu của các chiến binh ngày xưa, trong thời kỳ Chiến tranh Bí mật.

Để đạt được mục tiêu đó, ở đây sẽ có một quần thể hang động hoàn chỉnh bao gồm một bệnh viện và một kho thuốc.

Ngày nay, bạn có thể tham gia một chuyến tham quan có hướng dẫn đến các hang động và tìm hiểu tất cả về cách mọi người cắm trại ở đây trong quá khứ.

3. Cá ở hồ Nong Tang

Hồ Nong Tang cách Phonsavan khoảng 48 km và đây là nơi nên đến nếu bạn thích câu cá.

Ở đây có một hồ nước lớn được bao quanh bởi những vách đá vôi và núi đá vôi tuyệt đẹp, và đây là địa điểm nổi tiếng vào cuối tuần dành cho các gia đình địa phương thích đi dã ngoại.

Ở đây còn có một nhà hàng nhỏ nơi bạn có thể dùng bữa nhìn ra hồ hoặc thậm chí có thể nghỉ qua đêm tại nhà khách ven hồ.

4. Tham quan Trung tâm thủ công Navang

Trung tâm thủ công NavangNguồn: laostravel.indochinacharm.com
Trung tâm thủ công Navang

Trung tâm thủ công Navang nổi tiếng ở Phonsavan với những tác phẩm chạm khắc gỗ tuyệt vời.

Đây là một cơ sở thuộc sở hữu của gia đình và họ làm tất cả các tác phẩm từ gỗ Bách Phúc Kiến cực kỳ quý hiếm.

Nơi đây còn nổi tiếng là có mùi thơm và các sản phẩm ở đây đều rất tinh xảo vì chúng đều được chạm khắc bằng tay.

Các công nhân thực hiện tất cả các tác phẩm chạm khắc ngay tại chỗ để bạn có thể xem họ làm việc và họ cũng trưng bày những món quà lưu niệm đẹp mắt.

5. Ghé thăm Trung tâm thông tin nạn nhân sống sót sau vụ nổ bom

Trung tâm Thông tin Người sống sót sau UXO là tham chiếu đến ‘vật liệu chưa nổ’ bao gồm bom và mìn vẫn còn được tìm thấy trên khắp Lào.

Cửa hàng này bán một loạt các sản phẩm như đồ thủ công được làm bởi những người sống sót sau UXO và bạn cũng có thể xem các phòng trưng bày kể về câu chuyện của một số nạn nhân của những quả bom và mìn này.

Một trong những phần cảm động nhất của trung tâm thông tin thực sự là phòng đọc, nơi bạn sẽ tìm thấy sách và các tài liệu đọc khác kể câu chuyện về Cuộc chiến bí mật và nó vẫn ảnh hưởng đến người dân địa phương như thế nào cho đến ngày nay.

Nếu bạn mua bất kỳ đồ thủ công nào hoặc quyên góp thì 90% số tiền sẽ được chuyển đến những người sống sót sau UXO và quá trình điều trị đang diễn ra của họ.

6. Mua sắm ở chợ thực phẩm tươi sống

Chợ PhonsavanNguồn: amnat30 / màn trập
Chợ Phonsavan

Nếu bạn đang tìm kiếm một số món ăn địa phương ở Phonsavan thì không đâu khác ngoài Chợ Thực phẩm Tươi sống.

Ở đây bạn sẽ tìm thấy một loạt các loại trái cây và rau quả địa phương bao gồm nhiều loài độc đáo của Phonsavan như lê Trung Quốc, vì vậy đây rất đáng để ghé thăm nếu bạn ở trong khu vực.

Bạn cũng có thể tìm thấy những điều kỳ lạ khác ở đây như chim én cũng như nấm hoang dã, có thể không hợp khẩu vị của mọi người nhưng chắc chắn là một cảnh tượng đặc biệt ở Lào.

7. Tham quan Nghĩa trang Cũ

Nghĩa trang Cũ nổi tiếng ở Phonsavan vì nó được tạo thành từ một loạt các di tích tôn giáo khác nhau.

Chúng bao gồm các ngôi mộ vật linh Tai Dam cũng như các bia mộ Công giáo truyền thống, tạo nên một chuyến đi dạo thú vị vào buổi chiều.

Bạn cũng sẽ tìm thấy một số ngôi mộ của người Trung Quốc ở đây cũng như các tòa nhà tôn giáo Phật giáo Lào và toàn bộ khu vực được xây dựng trên sườn đồi nhìn ra thị trấn.

8. Mua sắm tại Trung tâm thủ công mỹ nghệ Hmong

Lào được biết đến với cộng đồng dân tộc và một trong số đó là người Hmong.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về nhóm này thì bạn có thể đến Trung tâm Thủ công mỹ nghệ Hmong, nơi bạn có thể tìm thấy các sản phẩm thủ công truyền thống do người Hmong làm để làm quà lưu niệm hoặc quà tặng tuyệt vời.

Ở đây còn có phòng mát-xa nếu bạn muốn thư giãn sau chuyến đi mua sắm.

9. Đi bộ đến thác Tad Ka

Thác Tad KaNguồn: Artur_Sarkisyan / màn trập
Thác Tad Ka

Thác Tad Ka nằm ở Tajok, cách trung tâm Phonsavan khoảng 32 km.

Lý do để đến đây vì đây là thác có bậc và nước phun nhiều tầng trước khi đổ xuống các hồ bên dưới.

Để đến thác nước, bạn cần phải đi bộ qua khu rừng rậm rạp và nhiều công ty ở Phonsavan cung cấp các tour du lịch ở đây thường bao gồm bữa trưa dã ngoại ngon miệng bên cạnh những thác nước ấn tượng.

10. Ăn một số món ăn Ấn Độ

Du khách đến Lào thường ngạc nhiên khi thấy hầu hết các thị trấn, thành phố đều có ít nhất một nhà hàng Ấn Độ.

Điều này là do có một lượng lớn dân số Ấn Độ ở Lào và bạn có thể thưởng thức các món ăn như cà ri và bánh mì dẹt trên khắp đất nước.

Một trong những nơi tốt nhất để thưởng thức món cà ri của bạn ở Phonsavan là tại Nisha, nơi phục vụ các món ăn ngon như tikka masala và tuyển chọn rất nhiều món cà ri chay.

11. Đi dạo quanh Đài tưởng niệm Chiến tranh

Đài tưởng niệm Chiến tranh PhonsavanNguồn: Peter Stuckings / màn trập
Đài tưởng niệm chiến tranh Phonsavan

Phonsavan được biết đến với các đài tưởng niệm chiến tranh và những đài tưởng niệm này được dựng lên để tôn vinh cuộc đấu tranh của hàng nghìn binh sĩ Pathet Lào trong Chiến tranh Đông Dương.

Khi đi bộ khắp thị trấn, bạn sẽ thấy những đài tưởng niệm này nằm rải rác xung quanh, và đây là một sự tưởng nhớ cảm động không chỉ đối với quân đội Lào mà cả những người Việt Nam đã hy sinh trong thời kỳ này.

Nhiều đài tưởng niệm được cố tình xây dựng trên sườn đồi để bạn cũng có thể ngắm nhìn quang cảnh thị trấn.

12. Ngâm mình trong suối nước nóng

Baw NyaiNguồn: www.youtube.com
Baw Nyai

Suối nước nóng nằm ở Baw Nyai, cách Phonsavan khoảng 67 km và đây là một nơi tuyệt vời để đến nếu bạn muốn thư giãn và ngâm mình trong bồn nước nóng trong khi ngắm nhìn rừng rậm.

Có một chuyến đi bộ ngắm cảnh đưa bạn đến nguồn suối và bạn cũng có thể nghỉ qua đêm tại đây trong một ngôi nhà gỗ và có lối đi thẳng tới các hồ tắm nổi tiếng ở vùng này của Lào.

13. Ghé thăm Trung tâm Thông tin UXO (MAG)

Có hai Trung tâm Thông tin UXO ở Phonsavan nằm gần nhau.

Chương trình này do Nhóm Cố vấn Mỏ của Anh (MAG) điều hành và kể câu chuyện về việc những quả bom và mìn chưa nổ vẫn còn vương vãi khắp các vùng của Lào.

Khi đi bộ xung quanh, bạn có thể thấy các phòng trưng bày cho bạn thấy quả bom rơi ảnh hưởng như thế nào đến khu vực và bạn cũng có thể thấy một số mảnh UXO được gỡ bỏ an toàn.

Trung tâm hoạt động dựa trên sự quyên góp và họ vẫn đang tích cực dọn dẹp bom mìn chưa nổ trong khu vực, vì vậy đây rất đáng để ghé thăm nếu bạn muốn làm điều gì đó có lợi cho cộng đồng địa phương.

14. Ghé thăm một quán bar địa phương

Các quán bar địa phương trên Phonsavan thường không có phong cách sang trọng nhưng họ bù đắp điều này bằng cách mang đến cho bạn một phần cuộc sống đích thực ở Lào.

Một trong những quán bar nổi tiếng nhất trong thị trấn có tên là Barview và tại đây bạn sẽ tìm thấy một quán cà phê nhỏ nhìn ra cánh đồng lúa xanh ngọc bích tuyệt đẹp bên dưới.

Họ cũng phục vụ đồ ăn nhẹ truyền thống ở quán bar dưới dạng thịt nướng và tất nhiên có rất nhiều bia lạnh địa phương.

15. Du hành đến Cánh đồng Chum

Cánh đồng ChumNguồn: Em Campos / màn trập
Đồng bằng lọ

Lý do chính để đến Phonsavan là để tham quan Cánh đồng Chum và bạn có thể thực hiện điều này như một phần của chuyến đi trong ngày một cách nhanh chóng.

Nhiều công ty du lịch ở Phonsavan có thể tổ chức một chuyến đi tham quan các lọ thủy tinh và khó có thể ở lại khu vực này qua đêm nên tốt nhất bạn nên lên kế hoạch trước cho tất cả các khía cạnh của chuyến đi.

Cánh đồng Chum thực ra là tên của một cảnh quan cự thạch ở vùng Trung Lào này và bạn sẽ tìm thấy hàng nghìn chiếc chum đá nằm khắp các thung lũng và đồi núi ở đây.

Điều đáng ngạc nhiên là không ai chắc chắn họ đến đây bằng cách nào và khu vực này cũng bị ném bom nặng nề trong nhiều năm, nhưng đây vẫn là một trong những địa điểm đẹp nhất ở Lào cũng như là một bí ẩn khảo cổ lớn.

Viết một bình luận