15 điều nên làm nhất ở Metz (Pháp)

admin

Trung tâm hành chính của vùng Grand Est mới của Pháp, Metz đã là cơ sở quyền lực trong hơn 2.000 năm.

Bảo tàng Cour d’Or, nơi tái hiện thời kỳ cuối thời cổ đại và đầu thời trung cổ của miền đông nước Pháp, sẽ giúp bạn hòa nhập với thời kỳ mà các vị vua Merovingian của Austrasia cai trị vương quốc của họ từ thành phố này.

Bạn sẽ nhận thấy rằng các tòa nhà lịch sử của Metz có vẻ ngoài kỳ lạ: Đó là vì chúng được làm bằng đá vôi Jaumont, được khai thác ở khu vực Moselle và nhuốm màu vàng bởi oxit sắt trong đá.

Vì vậy, vào những ngày nắng, thành phố thực sự rực rỡ! Đi lang thang trên các đại lộ và khu vườn nơi từng có những bức tường cũ và tìm hiểu nền văn hóa hiện đại tại trung tâm Pompidou.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Metz:

1. Nhà thờ Metz

Nhà thờ MetzNguồn: foto-select / Shutterstock
Nhà thờ Metz

Được xây dựng trong hơn 300 năm từ 1220 đến 1552, nhà thờ Metz là một trong những nhà thờ cao nhất ở châu Âu, với mái vòm ngoạn mục ở gian giữa cao tới 42 mét.

Với nhiều kính màu hơn bất kỳ nhà thờ nào khác trên thế giới, tòa nhà này được mệnh danh là “La Lanterne du Bon Dieu” (Đèn lồng của Chúa). Các cửa sổ được tạo ra bởi các thợ làm kính bậc thầy theo phong cách gothic và thời phục hưng cũng như các nghệ sĩ hiện đại Marc Chagall và Jacques Villon.

Thêm vào cảm giác rạng rỡ này là đá vôi Jaumont màu vàng, khiến nhà thờ có vẻ tươi sáng, ngay cả trong những ngày mùa đông buồn tẻ.

2. Trung tâm Pompidou Metz

Trung tâm Pompidou MetzNguồn: HUANG Zheng / màn trập
Trung tâm Pompidou Metz

Metz đã làm nên lịch sử vào năm 2010 khi công bố vệ tinh đầu tiên của trung tâm Pompidou ở Paris.

Tòa nhà là tác phẩm của ba kiến ​​trúc sư, Shigeru Ban, Jean de Gastines và Philip Gumuchdijan và dễ dàng được công nhận nhờ đường viền của nó, giống như một chiếc mũ tre của Trung Quốc.

Các cuộc triển lãm trong các phòng trưng bày rộng lớn đều mang tính tạm thời hoặc bán tạm thời, với các buổi trình diễn mang tính bước ngoặt cùng với “Beacons”, một mảng xoay vòng gồm hội họa, điêu khắc, nhiếp ảnh và minh họa từ bộ sưu tập khổng lồ của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia ở Paris.

Hãy nghĩ đến Picasso, Fernand Léger, Joseph Beuys, Joan Miró, Anish Kapoor, v.v.

3. Bảo tàng La Cour d’Or

Bảo tàng La Cour d'OrNguồn: TimeTravelRome / Flickr | CC BỞI
Bảo tàng La Cour d’Or

Trong một nhóm các tòa nhà bao gồm Tu viện Petities Carmes lịch sử trước đây là ba bảo tàng mang đến cho bạn bức tranh rõ ràng nhất về quá khứ Gallo-La Mã và Merovingian huy hoàng của Metz cũng như văn hóa của nó kể từ đó.

Quần thể bảo tàng được đặt theo tên cung điện nơi các vị vua Austrasian trị vì và là một mê cung thường gây bối rối với các căn phòng và lối đi, dẫn bạn đến những hiện vật khó quên, như lâu đài điêu khắc thế kỷ thứ 7 từ Saint Pierre-aux-Nonnains, hay kiến ​​trúc lịch sử ở situ, giống như phòng tắm kiểu La Mã ở tầng hầm.

Ngoài ra còn có phòng trưng bày mỹ thuật dành cho Trường Metz vào thế kỷ 19.

4. Église Saint-Pierre-aux-Nonnains

Église Saint-Pierre-aux-NonnainsNguồn: Marc Ryckaert (MJJR) / Wikimedia | CC BY 3.0
Église Saint-Pierre-aux-Nonnains

Có niên đại từ năm 390, nhà thờ cũ này là nhà thờ cổ nhất ở Pháp.

Nhưng nó không bắt đầu cuộc sống như một nơi thờ cúng; Saint-Pierre-aux-Nonains là một cung điện nơi các võ sĩ quyền anh và đô vật sẽ tập luyện, đồng thời cũng là một phần của khu phức hợp spa, dấu vết của nó có thể được nhìn thấy bên ngoài.

Hội trường đã trở thành một nhà thờ như một phần của tu viện dành cho phụ nữ từ thế kỷ thứ 7, gần giống với ngày thủ tướng được trưng bày tại bảo tàng Cour d’Or.

Khi thành Metz được xây dựng, nhà thờ trở thành nhà kho quân sự và doanh trại, nó vẫn tồn tại cho đến những năm 1900.

Bây giờ nó là phòng triển lãm và trung tâm văn hóa giữa Esplanade và Arsenal.

5. Cảng Allemands

Cảng AllemandsNguồn: Romas_Photo / Shutterstock
Cảng Allemands

Trải dài sông Seille về phía đông của trung tâm cũ, Porte des Allemands tráng lệ là cây cầu lâu đài cuối cùng còn sót lại ở Pháp và là phần lớn nhất trong các công sự cũ của Metz.

Về cơ bản, nó là một cánh cổng với hai bộ tháp: những tháp có góc cạnh, hình chóp hướng về phía đông và Saar ở phía xa, và những tháp hình tròn ở phía thành phố.

Cấu trúc này được đặt theo tên của Hiệp sĩ Teutonic, những người đã thành lập một nhà tế bần vào thời điểm đó trên con phố liền kề.

Cánh cổng là đỉnh cao của “Circuit des Remparts”, một chuyến đi bộ đưa bạn đi vòng quanh những phần tường còn lại của Metz.

6. Église Saint-Maximin

Église Saint-MaximinNguồn: AnRo0002 / Wikimedia | CC0
Église Saint-Maximin

Dàn hợp xướng, cánh ngang và tháp vuông của nhà thờ này đều có từ thế kỷ 12 và được coi là đại diện hoàn hảo cho phong cách La Mã.

Ở bên phải của nhà thờ ngang, hãy nán lại gần lối vào nhà nguyện của Gournays để ngắm nhìn hai mái vòm ba tâm nối nó với phần còn lại của nhà thờ.

Các cửa sổ kính màu được thiết kế bởi nghệ sĩ, nhà văn và nhà làm phim Jean Cocteau vào những năm 1960 và được lắp đặt sau khi di cảo.

Với tông màu pastel xanh lam và xanh lục thanh tao, chúng là những cửa sổ duy nhất được biết đến mà ông đã thiết kế để đảm bảo vẻ ngoài đẹp mắt.

Nhà thờ cũng có âm thanh vượt trội, vì vậy hãy xem liệu có buổi hòa nhạc nào được lên lịch khi bạn ở thị trấn hay không.

7. Quảng trường Saint-Louis

Quảng trường Saint-LouisNguồn: kateafter / màn trập
Quảng trường Saint-Louis

Phía tây của quảng trường thời trung cổ ở trung tâm cũ này là một sân thượng dài gồm những ngôi nhà thời phục hưng trên một khu mái vòm đẹp mắt.

Các mái vòm gợi nhớ đến một nơi nào đó như Tuscany hơn là miền đông nước Pháp và cho thấy thành phố này đã hoạt động tốt như thế nào trong thời trung cổ.

Vào thời điểm đó, nhiều tòa nhà trong số này đã được các chủ ngân hàng đầu tiên đến từ Lombard ở Ý chiếm giữ, điều này giải thích cho thiết kế này.

Trong khi quảng trường hiện là nơi diễn ra phiên chợ Giáng sinh tuyệt vời.

Ở số năm, bạn có thể nhận thấy hình khắc một bàn tay.

Rõ ràng, đây là ngôi nhà của một người đeo găng, người sau khi thắng trong một vụ tranh chấp pháp lý chống lại một người Đức, đã được thành phố cho phép đặt một vật trang trí lên tòa nhà của mình.

8. Đại lộ Foch

Đại lộ FochNguồn: corno.fulgur75 / Flickr | CC BỞI
Đại lộ Foch

Phía nam của trung tâm cũ, đại lộ xinh đẹp này có sự đa dạng của các biệt thự theo phong cách tân nghệ thuật lịch sử ở hai bên và lối đi bộ ở giữa, uốn khúc qua bãi cỏ, giữa hàng rào và bồn hoa trước đây.

Đây không chỉ là một nơi đáng yêu để nghỉ ngơi vài phút mà còn là một phần thú vị trong lịch sử của Metz.

Đó là bởi vì đây là địa điểm của thành lũy cũ của thành phố và nơi từng có một con hào được lấp đầy bởi sông Seille.

Chúng đã bị dỡ bỏ khi Metz còn là một phần của Đức và các tòa nhà mà bạn nhìn thấy đã mọc lên vào đầu thế kỷ 20, tạo thành ranh giới giữa trung tâm Metz và Nouvelle Ville ở phía nam.

9. Gare de Metz

Gare de MetzNguồn: Arty Om / màn trập
Gare de Metz

Nhà ga xe lửa của thành phố được bảo tồn như một di tích lịch sử và cũng được xây dựng từ thời Đức ở Metz.

Đó là một tòa nhà kỳ diệu nhưng cũng mang tính chính trị, được đặt hàng bởi Wilhelm II và được thiết kế theo phong cách phục hưng La Mã Rhenish.

Có tin đồn rằng chính Wilhelm đã lên kế hoạch cho tháp đồng hồ, nơi có tác phẩm điêu khắc hiệp sĩ người Frank Roland để thể hiện sự bảo vệ của đế quốc Đức đối với thành phố.

Nhà ga được thiết kế để có thể di chuyển một số lượng lớn quân đội một cách nhanh chóng và sảnh đến của nó giống như một cung điện La Mã Thần thánh, tất nhiên cũng không phải ngẫu nhiên.

Một sự thật thú vị khác là các văn phòng SNCF hiện nằm trong các căn hộ riêng của Wilhelm II.

10. Đi dạo

lối đi dạoNguồn: Dmitri V Tonkopi / màn trập
lối đi dạo

Những khu vườn tuyệt vời này cũng đi theo tuyến phòng thủ cũ của Metz, trên vị trí của một con mương rộng lớn được lấp đầy sau khi tòa thành bị phá bỏ vào năm 1816. Trong những khu vườn kiểu Pháp này với những bãi cỏ hình học và hàng rào được cắt tỉa vuông góc, bạn có thể nhìn ra Mont Saint -Quentin, đang leo về phía Tây thành phố.

Esplanade là cuộc sống và linh hồn của các lễ kỷ niệm ở thành phố Metz; Trong thời gian lễ hội, hội chợ diễn ra ở Esplanade vào tháng 2 và tháng 3, sau đó Hội chợ Mirabelle sẽ diễn ra vào cuối mùa hè.

Và vào dịp Giáng sinh có một sân trượt băng được dựng cạnh Đại lộ Ney.

11. Lê Đền ​​Neuf

Đền Le NeufNguồn: basqueinglory / màn trập
Đền Le Neuf

Một địa danh khác được tạo ra trong nhiều thập kỷ dưới sự kiểm soát của Đức là nhà thờ phục hưng theo phong cách La Mã này trên đảo sông Petit-Saulcy, ngay gần Place de la Comédie.

Le Temple Neuf là nơi giáo đoàn Tin lành của Metz đến thờ phượng và được xây dựng bằng đá sa thạch màu xám đen, mang lại cảm giác hoàn toàn khác với các di tích cũ của thành phố, được làm bằng đá vôi Jaumont màu vàng.

Vào ban đêm, các mái vòm của nhà thờ phát ra ánh sáng giống như những chiếc đèn lồng lớn và quang cảnh Đền Le Neuf phản chiếu trên mặt nước từ Pont Moyen giờ đây là một trong những thắng cảnh không thể nhầm lẫn của Metz.

12. Chợ có mái che

Bảo hiểm Thị trườngNguồn: kateafter / màn trập
Bảo hiểm Thị trường

Nhờ Cách mạng Pháp, Metz có thể có khu chợ có mái che lớn nhất ở Pháp.

Tòa nhà được khởi công vào những năm 1760 và được dự định làm Cung điện Giám mục.

Nhưng sau cuộc Cách mạng vào cuối thế kỷ đó, nó đã được tái sử dụng làm khu chợ sau khi kế hoạch biến nó thành tòa án bị thất bại.

Chợ mở cửa từ thứ Ba đến thứ Bảy, và vào ngày thứ hai có rất nhiều quầy hàng nằm ở phía bên này của quảng trường nhà thờ.

Cùng với các quầy hàng bán nhiều loại pho mát, bánh charcuterie, bánh ngọt, trái cây và rau quả hấp dẫn, còn có các quán ăn nhỏ phục vụ bữa trưa, một số phục vụ đặc sản moselle cổ điển và một số khác bán đồ ăn quốc tế như pizza.

13. Bảo tàng du kích 1870

Bảo tàng Guerre de 1870Nguồn: dalbera / Flickr | CC BỞI
Bảo tàng Guerre de 1870

Chiến tranh Pháp-Phổ hiện nay có vẻ mơ hồ, nhưng chắc chắn là một trong những nguyên nhân gây ra Chiến tranh thế giới thứ nhất và do đó có tác động to lớn đến thế kỷ 20.

Bảo tàng này là hiện trường của cuộc giao tranh tồi tệ nhất và điều tra nhiều nguyên nhân cũng như hậu quả của chiến tranh.

Bạn sẽ hiểu rõ hơn về Hiệp ước Frankfurt, sáp nhập Moselle và Alsace vào Đức trong gần nửa thế kỷ và xem khu vực này đã thay đổi như thế nào trong thời gian đó.

Và liên quan đến cuộc chiến, cùng với vũ khí và quân phục nguyên bản còn có những bức tranh đương đại như các bức tranh Toàn cảnh Rezonville của Edouard Detaille, miêu tả Trận chiến Mars-la-Tour.

14. Nhà thờ Templiers

Nhà thờ TempliersNguồn: MeloDPhoto / màn trập
Nhà thờ Templiers

Trong khuôn viên của trung tâm văn hóa Arsenal, Nhà nguyện của các Hiệp sĩ Metz được xây dựng từ cuối những năm 1100 đến đầu những năm 1200 và là tàn tích cuối cùng của khu chỉ huy còn ở đây.

Sơ đồ mặt bằng hình bát giác, không có đồ trang trí trang nhã và cửa sổ hẹp với mái vòm hình bán nguyệt đánh dấu nơi đây là một tòa nhà theo phong cách La Mã, nhưng bên trong mái vòm có gân và những bức bích họa đầy màu sắc lại mang phong cách Gothic hơn.

Những bức tranh này được thực hiện vào đầu những năm 1300 và trang trí từng inch trên tường bằng hình ảnh các tông đồ và các vị thánh khác.

Kho vũ khí xung quanh nó có niên đại từ năm 1864 và dưới sự cai trị của Napoléon III, hội trường trung tâm đã được khôi phục và biến thành khán phòng vào năm 1989.

15. Ẩm thực địa phương

bánh quiche lorraineNguồn: Slawomir Fajer / màn trập
bánh quiche lorraine

Bạn không thể nói về ẩm thực ở Metz mà không nhắc đến quiche lorraine, một loại bánh ngọt làm từ trứng, crème fraîche và thịt xông khói.

Món ăn này được nhắc đến sớm nhất từ ​​đầu thế kỷ 17 và ban đầu nó cũng được làm bằng pho mát emmentaler, loại pho mát này vẫn còn xuất hiện ở một số loại.

Ảnh hưởng của người Đức thể hiện rõ ràng trong món potée bắp cải hầm trong nhiều giờ và ăn kèm với xúc xích và khoai tây luộc.

Những quả mận damson và mirabelle được trồng ở vùng nông thôn không chỉ xuất hiện trong bánh tart, rượu mạnh và mứt mà còn xuất hiện trong một số món ăn được làm ở vùng Lorraine.

Viết một bình luận