15 điều nên làm nhất ở Narbonne (Pháp)

admin

Narbonne được thành lập với tên gọi “Narbo”, một khu định cư của người La Mã trên Via Domitia đã trở nên giàu có nhờ thương mại đường biển qua bến cảng tự nhiên của nó.

Bạn có thể cảm nhận được vẻ đẹp lộng lẫy của những ngôi nhà La Mã của Norbo tại Cung điện Tổng Giám mục, nơi những bức tranh tường được lấy từ các biệt thự cổ tạo thành bộ sưu tập tranh La Mã lớn nhất ở Pháp.

Cung điện thời Trung cổ chứa chúng là tác phẩm trưng bày của Narbonne, một mớ hỗn độn gồm các tòa tháp, hội trường và sân trong truyền tải vận mệnh đang thay đổi của thành phố.

Bến cảng sinh lợi đó hình thành từ thời trung cổ, nhưng Narbonne đã thích nghi với Canal de la Robine, một vành đai nước xanh với những cây cầu lịch sử và đại lộ trang nhã ở hai bên, nối với Canal du Midi.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Narbonne:

1. Tu viện Fontfroide

Tu viện FontfroideNguồn: Joaquin Ossorio Castillo / màn trập
Tu viện Fontfroide

Được thành lập vào năm 1093, trên mảnh đất do Tử tước Narbonne cấp cho các tu sĩ Benedictine, lịch sử của tu viện này thực sự bắt đầu vào năm 1145 khi nó gắn liền với trật tự Xitô.

Điều này khiến nó trở thành một trong những tu viện Xitô chuỗi trong khu vực và là một loại vệ tinh cho tu viện vĩ đại Poblet ở Catalonia.

Tu viện là căn cứ quan trọng của Công giáo chính thống trong cuộc thập tự chinh đẫm máu chống lại giáo phái Cathar ở khu vực này vào thế kỷ 13.

Khi đến đây, bạn sẽ ngạc nhiên bởi kiến ​​trúc theo phong cách La Mã và Gothic vẫn còn tồn tại, như tu viện, tu viện và ký túc xá của giáo sĩ.

Tu viện Fontfroide nằm trong khối núi Corbières, nổi tiếng với rượu vang mà bạn có thể nếm thử khi kết thúc chuyến tham quan.

2. Dinh Tổng Giám mục

Dinh Tổng Giám mụcNguồn: Boerescu / màn trập
Dinh Tổng Giám mục

Ngay phía trước tượng đài này ở Place de l’Hôtel de Ville, có những bậc thang dẫn xuống một đoạn lộ thiên của con đường La Mã Via Domitia, chạy qua Narbonne và nối Cadiz ở Tây Ban Nha với Rome, trải dài về phía nam của nước Pháp ngày nay .

Cung điện Tổng Giám mục khởi đầu không khác gì một nơi ở đơn giản của Giám mục, nhưng đã phát triển thành một khu phức hợp rộng lớn gồm các tòa nhà thông nhau, với ba tòa tháp và một “cung điện cũ” theo phong cách La Mã và một “cung điện mới” kiểu Gothic. Đi vào để tìm hiểu về âm mưu và chính trị thời Trung cổ, đi vòng quanh các viện bảo tàng, leo lên tháp canh và cố gắng không lạc đường trong sân và vườn.

3. Bảo tàng Khảo cổ học

Bảo tàng khảo cổ họcNguồn: Theo dõi Hadrian / Flickr | CC BY-SA
Bảo tàng khảo cổ học

Bảo tàng đầu tiên trong số hai bảo tàng ở Cung điện Tổng Giám mục tiết lộ quá khứ thời trung cổ, cổ đại và tiền sử của thành phố thông qua 12 căn phòng hấp dẫn.

Thời đại Gallo-La Mã chiếm vị trí trung tâm, với thứ được coi là bộ tranh La Mã lớn nhất ở Pháp.

Những bức bích họa này có lẽ đã trang trí những biệt thự sang trọng và được phục hồi từ địa điểm khảo cổ Close de la Lombarde.

Chúng được gắn cẩn thận trên tường trên nền hữu ích để chỉ ra tất cả các yếu tố còn thiếu.

Ngoài ra còn có các bức tranh khảm và cách trình bày gợi cảm bằng đá cẩm thạch từ các bức tượng, cột, phù điêu trong các tòa nhà và một cột mốc từ con đường La Mã Via Domitia đi qua Narbonne hiện đại.

4. Bảo tàng nghệ thuật và lịch sử

Bảo tàng nghệ thuật và lịch sửNguồn: Hippolyte Lazerges / Wikimedia | Phạm vi công cộng
Bảo tàng nghệ thuật và lịch sử

Trong các căn hộ từ thế kỷ 17 của tổng giám mục là bảo tàng khác của cung điện: Bảo tàng Nghệ thuật và Lịch sử, nơi mời gọi bạn chiêm ngưỡng sự phong phú của nội thất này đồng thời chiêm ngưỡng một bộ sưu tập lớn các tác phẩm nghệ thuật và gốm sứ từ những năm 1600 đến 1900.

Rất nhiều điều thú vị nằm ở sự đa dạng của những bộ sưu tập này; bạn sẽ tình cờ bắt gặp ba chiếc tủ lớn có dán nhãn lọ bào chế thuốc từ thế kỷ 16 và 17, và một căn phòng theo chủ nghĩa Đông phương với bản tái tạo của Nhà thờ Hồi giáo Cordoba và khoảng 125 bức tranh vẽ những khung cảnh kỳ lạ như khu chợ Ả Rập từ thế kỷ 19.

5. Gilles Aycelin Donjon

NarbonneNguồn: Riderfoot / màn trập
Narbonne

Vào đầu thế kỷ 14, tổng giám mục Gilles Aycelin đã gia cố cung điện bằng một tòa tháp bốn tầng tiếp tục thống trị phía tây của khu phức hợp.

Đó là một điểm thu hút nhỏ, nhưng đáng giá nếu bạn có vé vào bảo tàng Narbonne.

Cầu thang lên các chiến trường trên cùng là cầu thang dành cho những người có đôi chân chắc chắn, với 64 bậc chắc hẳn được thiết kế cho đôi chân nhỏ thời Trung cổ.

Nổi lên dưới ánh sáng mặt trời, bạn sẽ bị thu hút bởi tầm nhìn ra Khối núi Corbières, Khối núi Clape và dãy núi Pyrenees.

Bạn cũng có thể nhìn xuống Narbonne và thấy dải ruy băng màu xanh lá cây của Canal de la Robine nơi nó đi qua Pont de la Marchand.

6. Nhà thờ Narbonne

Nhà thờ NarbonneNguồn: Sasha64f / màn trập
Nhà thờ Narbonne

Nhà thờ kiểu Gothic cao cấp từ thế kỷ 14 vẫn chưa hoàn thiện, điều này chỉ khiến nó thêm cá tính: Cánh ngang (“cánh tay” của nhà thờ) chưa bao giờ được thêm vào, bởi vì làm như vậy đồng nghĩa với việc phải loại bỏ đá khỏi hệ thống phòng thủ của thành phố trong khi chiến tranh đang hoành hành khắp nước Pháp .

Những gì được xây dựng không chỉ ấn tượng mà còn rất nhất quán về phong cách vì không có gì thay đổi nhiều.

Ngắm nhìn những mái vòm có gân trên dàn hợp xướng, tìm tác phẩm điêu khắc bằng đất nung về Lễ nhập quan trong Nhà nguyện Saint-Étienne từ đầu những năm 1500 và khám phá tu viện có hai cột từ diễn đàn La Mã của Narbonne.

Trong kho bạc phía trên Nhà nguyện Truyền tin, có rất nhiều loại nghệ thuật phụng vụ thời Trung cổ, giống như một tấm thảm thêu từ những năm 1400 được dệt bằng lụa và mạ vàng.

7. Bảo tàng Lapidaire

Bảo tàng LapidaireNguồn: ell nâu / Flickr | CC BỞI
Bảo tàng Lapidaire

Tu viện Notre-Dame de Lamourguier trước đây, được xây dựng vào thế kỷ 13, hiện là ngôi nhà trang trọng của một trong những ngôi nhà lớn nhất châu Âu.

Có tất cả 1.300 mảnh đá và mỗi mảnh đá đều là manh mối hấp dẫn về quá khứ xa xôi của thành phố.

Để minh họa, có một ngôi đền và cây ngang thuộc về vương cung thánh đường Constantinian thế kỷ thứ 4 nằm trên địa điểm của nhà thờ Narbonne.

Bảo tàng được thành lập vào những năm 1800 sau khi các bức tường thành bị dỡ bỏ; những thành lũy này chứa rất nhiều đá cẩm thạch La Mã lấy từ bia mộ và quan tài, và những mảnh tốt nhất đã được mang đến đây.

8. Bãi biển Gruissan

Bãi biển GruissanNguồn: Ivonne Wierink / màn trập
Bãi biển Gruissan

Chỉ trong vài phút, bạn có thể thư giãn trên một bãi biển đầy cát và tin vui là bãi biển gần Narbonne nhất cũng là một trong những bãi biển đẹp nhất trong khu vực.

Gruissan Plage là một bãi cát rộng bao quanh bởi một cộng đồng nghỉ dưỡng không có tháp hoặc sự phát triển quá mức. Có một vài nơi để ăn trưa hoặc ăn nhẹ và nhân viên cứu hộ tuần tra trên bãi biển suốt mùa hè.

Thị trấn Gruissan gần như bị mắc kẹt bởi đầm lầy muối và trang trại nuôi hàu, và được bảo vệ bởi Tour Barberousse thế kỷ 13 một mình trên đỉnh một mỏm đá biệt lập.

9. Horreum Romain

Horreum RomainNguồn: Olybrius / Wikimedia | CC BY-SA 4.0
Horreum Romain

Horreum là công trình kiến ​​trúc La Mã duy nhất bạn có thể ghé thăm ở Narbonne và là mạng lưới các phòng trưng bày dưới lòng đất có từ thế kỷ 1 được phục vụ bởi các hành lang.

Chúng có thể đã được sử dụng để lưu trữ bên dưới một nhà kho (horreum), và đây đó những chiếc amphorae đã được xếp chồng lên nhau để giúp bạn hình dung nó sẽ như thế nào cách đây 2.000 năm, trong khi hiệu ứng âm thanh tạo ra bầu không khí của một khu chợ.

Trong các hốc tường giữa các phòng trưng bày là những dấu tích nghệ thuật nhỏ từ Narbo, bao gồm một đầu bò bằng đá cẩm thạch được chạm khắc, những mảnh tượng vỡ, phù điêu và một trò chơi khắc họa bức bích họa mờ nhạt trong nhà hát vòng tròn.

10. Maison Natale Charles Trenet

Maison Natale Charles TrenetNguồn: FredSeiller / Wikimedia | CC BY-SA 3.0
Maison Natale Charles Trenet

Đối với những người chưa quen, Charles Trenet là một ca sĩ có sự nghiệp vĩ đại từ những năm 1930 đến những năm 90, và trong suốt thời gian này chỉ nổi tiếng với việc chỉ thu âm những bài hát do chính ông viết, điều này khiến ông trở thành người tạo ra xu hướng.

Một trong những bài hát nổi tiếng nhất của ông là “La Mer” năm 1945, được chuyển thể thành “Beyond the Sea” bằng tiếng Anh và được hàng trăm nghệ sĩ cover lại kể từ đó.

Trenet sinh năm 1913 tại căn hộ số 13, nơi mà từ đó được đặt tên là Đại lộ Charles Trenet.

Có một bức tượng của nghệ sĩ ở phía trước và nhiều tài sản của ông trang trí bên trong, bao gồm một đài bán dẫn và cây đại dương cầm, cũng như bản thảo của một số bài hát của ông.

11. Kênh đào la Robine

Kênh đào la RobineNguồn: Anibal Trejo / màn trập
Kênh đào la Robine

Sau khi Canal du Midi tuyệt vời của Pierre-Paul Riquet mở ra các tuyến thương mại ở tây nam nước Pháp vào thế kỷ 17, Narbonne cũng có được một phần hoạt động dưới hình dạng Canal de la Robine vào thế kỷ 18.

Con đường này nối với Canal de Jonction, rồi nối với Canal du Midi tại Écluse de Cesse cách Narbonne vài km về phía bắc, và do đó nối thành phố với Đại Tây Dương cách đó hàng trăm km.

Thuê một chiếc thuyền điện, đạp xe hoặc tản bộ để chứng kiến ​​một số công trình kỹ thuật của thế kỷ 18, những cây cầu được trang trí bằng hoa và những hàng cây tiêu huyền kiêu hãnh bên bờ sông.

12. Cầu Marchands

Cầu MarchandsNguồn: David Vioque / màn trập
Cầu Marchands

Một cảnh tượng đẹp như tranh vẽ trên Canal de la Robine là Pont des Marchands, một cây cầu hình vòm với những ngôi nhà dọc theo chiều dài của nó.

Cây cầu được xây dựng vào thời La Mã cho Via Domitia và đây là lúc lịch sử phức tạp của Aude cần được giải thích, bởi vì dòng sông từng chảy dưới cây cầu này nhưng đã bị chuyển hướng sau trận lụt vào những năm 1300.

Con kênh chỉ đơn giản sử dụng lòng sông cũ của nó.

Những người sống trong những ngôi nhà xinh đẹp trên mặt nước có vinh dự chiếm giữ một trong những cây cầu duy nhất có người ở ở Pháp.

13. La Clape

La ClapeNguồn: le Point du Jour / Shutterstock
La Clape

Là vùng đệm tự nhiên, thô sơ giữa Narbonne và Địa Trung Hải, Massif de la Clape là một dãy núi rộng 15.000 ha mà trên thực tế là một hòn đảo gần đây như thời Phoenician.

Cảnh tượng điển hình ở La Clape là một vườn nho được bao quanh bởi một dãy núi đá vôi lộ thiên với khu rừng thường xanh ở chân núi.

Hãy đạp xe và đi bộ trong bụi cây Địa Trung Hải và khu rừng thơm mát với những cây thông đá, cây bách và cây sồi kermes hoặc ghé thăm nhiều nhà máy rượu vang ở những ngọn núi này.

Những nhà sản xuất này sản xuất rượu vang cho AOC, Coteaux du Languedoc và Corbières, thường có sự pha trộn của nho lựu, mourvedre và syrah cho màu đỏ.

14. Les Halles

Les HallesNguồn: Sasha64f / màn trập
Les Halles

Chợ trung tâm của Narbonne nằm trong một hội trường đẹp mắt theo phong cách tân nghệ thuật, cách Canal de la Robine vài bước chân.

Nó được xây dựng vào năm 1901 khi họ hết chỗ ở phía trước Hôtel de Ville trên Place aux Herbes.

Mở cửa hàng ngày từ 07:00 đến 13:00, bên trong có 70 quầy hàng, với những người bán thịt, người bán rau, thợ làm bánh, người bán hoa, người bán cá và nhiều quầy hàng khác bán những sản phẩm tốt nhất mà Aude cung cấp.

Nếu bạn yêu thích những món ăn ngon thì bạn có thể dễ dàng bị sao nhãng khi thưởng thức dầu ô liu thủ công, gia vị, mứt, ô liu lucques, giấm và mật ong.

Và sau đó khi bữa trưa đến gần và công việc kinh doanh bắt đầu kết thúc, hãy ngồi vào một trong những nhà hàng như Chez Bebelle, nơi lấy thịt ngay từ quầy bán thịt của chính họ và có thịt ngựa trong thực đơn.

15. Ẩm thực

bánh mì cassouletNguồn: Jerome.Romme / màn trập
bánh mì cassoulet

Thảm thực vật ở vùng hoang dã xung quanh Narbonnes, ở các khu vực như Corbières và La Clape, được gọi là “nơi đồn trú”. Đây là loại cây bụi Địa Trung Hải với các loại thảo mộc hoang dã như húng tây, hoa oải hương và hương thảo, và mật hoa từ những loại cây này tạo thành mật ong được người La Mã đánh giá là tốt nhất trên thế giới.

Điều tuyệt vời là vì hoa nở vào những thời điểm khác nhau trong năm nên mật ong có thể có hương vị khác nhau tùy theo mùa.

Đã đề cập trước đó, ô liu lucques, với hình dạng thon dài, là một sản phẩm ngon của địa phương.

Và cuối cùng, quầy Aude là quán cassoulet-central, nơi món thịt lợn và đậu hầm đậm đà và thơm ngon là một trong những món đầu tiên bạn phải thử.

Viết một bình luận