15 điều nên làm nhất ở Mulhouse (Pháp)

admin

Là một cường quốc công nghiệp ở Alsace, phả hệ sản xuất của Mulhouse giờ đây đã trở thành những bảo tàng hàng đầu dành cho mọi người.

Không có bảo tàng đầu máy xe lửa nào ở Châu Âu lớn hơn Cité du Train ở đây và điều tương tự cũng áp dụng cho bảo tàng điện EDF, trong khi Bảo tàng Vải in kể lại chuyên môn dệt may hàng thế kỷ.

Các điểm tham quan được bố trí khéo léo để các chuyên gia và những người đam mê sẽ cảm thấy hài lòng như những du khách bình thường và trẻ em.

Mulhouse nổi tiếng nhất với vải, một di sản được tôn vinh vào dịp Giáng sinh khi quảng trường Place de la Réunion lịch sử được khoác lên mình tấm vải đầy màu sắc.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Mulhouse:

1. Cité de l’Automobile

Cité de l'AutomobileNguồn: Flickr
Cité de l’Automobile

Có những bảo tàng xe hơi, và sau đó là Cité de l’Automobile, một cảnh tượng gần như thách thức mọi niềm tin.

Những người sành xe sẽ phải đi một chặng đường dài để chỉ nhìn thấy một chiếc Bugatti: Chà, tại nhà máy dệt cũ này có nhiều xe Bugatti hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

Bạn có 400 chiếc xe để xem và hơn một phần tư trong số này là Bugatti, trong khi số còn lại quay trở lại những năm đầu của ô tô với chiếc “tricar” của Léon Bollée từ năm 1896. Những chiếc xe này được tập hợp lại bởi anh em nhà Schlumpf, chủ nhà máy dệt người đã bí mật tích lũy các phương tiện trong một nhà máy bỏ hoang, chỉ để chúng được tìm thấy khi các công nhân đình công đột nhập vào những năm 1970.

2. Thành phố tàu hỏa

Cité du TrainNguồn: Flickr
Cité du Train

Nếu Cité de l’Automobile có thể là bảo tàng ô tô tốt nhất trên thế giới thì vinh dự tương tự cũng thuộc về Cité du Train, nơi chắc chắn là bảo tàng lớn nhất thế giới.

Từ những đầu máy xe lửa đầu tiên vào những năm 1840 cho đến chiếc TGV hiện đại nhất, bạn sẽ không thể đếm được số lượng đoàn tàu đang xếp hàng.

Điều thú vị nữa là cách Cité du Train quản lý để làm cho các cuộc triển lãm trở nên hiện đại và mang tính tương tác mà không cần phải lo lắng về loại thông tin kỹ thuật mà những người đam mê và kỹ sư thực sự sẽ tìm đến.

Tòa nhà mới được cải tạo sẽ đi sâu vào giải thích cách thức hoạt động của đầu máy hơi nước, động cơ diesel và sau đó là đầu máy điện.

Bạn cũng có thể nhìn vào bên trong đầu máy hơi nước để đánh giá đầy đủ cơ chế hoạt động của nó.

3. Bảo tàng ấn tượng sur Étoffe

Bảo tàng Ấn tượng sur ÉtoffeNguồn: musees-mulhouse
Bảo tàng Ấn tượng sur Étoffe

Điểm thu hút in dệt này có nhiều thứ trong một: Bảo tàng đề cập đến nghệ thuật trang trí, thời trang, lịch sử địa phương và công nghiệp.

Bạn sẽ thấy những cỗ máy lớn từ những năm đầu của ngành in ấn công nghiệp hóa, như con lăn đồng Lefèvre từ năm 1809, cùng nhiều loại máy may và máy ghi dữ liệu.

Nhưng cũng có những loại vải được in đẹp mắt mà máy móc này đã giúp sản xuất và chúng được trưng bày trong các phòng trưng bày rộng lớn.

Bảo tàng cũng là một nguồn tài nguyên quan trọng đối với các nhà thiết kế vì sáu triệu mẫu in từ 200 năm qua đã được ghi lại và cung cấp cho sinh viên, nhà nghiên cứu và những người làm trong ngành dệt may.

4. Bảo tàng điện tử EDF

Bảo tàng EDF ElectropolisNguồn: Flickr
Bảo tàng EDF Electropolis

Một trong những di sản kỹ thuật vĩ đại nhất của Mulhouse chiếm vị trí trung tâm tại bảo tàng điện lớn nhất châu Âu: Một máy tạo hơi nước từ năm 1901, được ghép nối với một máy phát điện Sulzer BBC, chắc chắn sẽ khiến các nhà vật lý trong số chúng ta nổi da gà.

Electropolis đưa bạn vào cuộc hành trình tìm hiểu mối quan hệ của con người với điện, bao gồm những thí nghiệm sớm nhất vào thế kỷ 17 và 18 thông qua những người tiên phong như Volta, Edison và Tesla vào thế kỷ 19.

Có rất nhiều loại máy móc cổ điển để bạn khám phá, như máy tĩnh điện của Voss từ năm 1881, máy ghi âm và máy ghi âm của Edison, những chiếc điện thoại đời đầu và các thiết bị gia dụng đầu tiên như radio, TV và tủ lạnh.

5. Khách sạn Ville

Khách sạn VilleNguồn: Flickr
Khách sạn Ville

Tòa thị chính cũ của Mulhouse có từ năm 1552 và mang phong cách phục hưng đặc trưng của vùng Rhone.

Tất cả ngoại trừ một mặt bên ngoài được bao phủ bởi bức tranh trompe l’oeil, với những hình ảnh ngụ ngôn về công lý, lòng dũng cảm, sự ôn hòa, đức tin và lòng bác ái.

Ở phía bên phải là một cái đầu đá treo trên dây chuyền: Đây là chiếc klapperstein, nặng 12 kg và sẽ được treo trên cổ những kẻ buôn chuyện và “những kẻ gây tai tiếng”, những người sẽ đeo nó và cưỡi lừa đi vòng quanh thành phố! Tòa thị chính không còn là tòa nhà hành chính nữa nhưng đám cưới, nghi lễ và cuộc họp của hội đồng thành phố vẫn diễn ra ở đây.

6. Bảo tàng Lịch sử Mulhouse

Bảo tàng Lịch sử MulhouseNguồn: musees-mulhouse
Bảo tàng Lịch sử Mulhouse

Đi vào tòa thị chính để tham quan bảo tàng thông tin về lịch sử của Mulhouse.

Bạn sẽ biết về thời kỳ của thành phố, Cộng hòa Mulhouse, tồn tại cho đến Cách mạng Pháp và sự phát triển của Mulhouse như một gã khổng lồ công nghiệp, bắt đầu từ thế kỷ 18.

Tất cả các màn hình đều gợi lên cuộc sống trong thành phố qua nhiều năm, với trang phục cổ, kính màu, đồ nội thất, bản đồ, chân dung và đồ chơi.

Bảo tàng cũng đã tái tạo lại một nhà bếp điển hình từ Sundgau, cũng như nội thất của quán rượu hoặc quán rượu truyền thống.

Bản gốc klapperstein mà chúng tôi đã đề cập trước đó cũng có ở đây cho tất cả mọi người xem.

7. Công viên động vật học và thực vật học

Công viên động vật học và thực vật họcNguồn: du lịch-mulhouse
Công viên động vật học và thực vật học

Vườn thú Mulhouse được thành lập vào năm 1868 bởi một nhóm các nhà công nghiệp từ thiện và có diện tích 25 ha ở bìa rừng Tannenwald.

Khoảng một nghìn loài động vật được nuôi ở đây, từ 170 loài khác nhau.

Có một khu vực Bắc Cực, với gấu Bắc Cực và cáo Bắc Cực, cùng những khu chuồng nuôi lớn dành cho sư tử châu Á, hổ Siberia, báo tuyết, khỉ sóc và meerkats.

Công viên thực vật này được mệnh danh là “Jardin remarquables” và là thiên đường vào mùa xuân và mùa hè khi 400 loại hoa diên vĩ và 100 giống thược dược nở rộ.

Có tất cả các loại cây kỳ lạ được trồng từ năm 1867, bao gồm cả cây tuyết tùng khổng lồ từ Mỹ và cây tuyết tùng Nhật Bản.

8. Bảo tàng Mỹ thuật

Bảo tàng Mỹ thuậtNguồn: Flickr
Bảo tàng Mỹ thuật

Cũng được các nhà công nghiệp xây dựng vào những năm 1860 là Bảo tàng Mỹ thuật Mulhouse, nơi mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan về lịch sử Nghệ thuật Châu Âu, nghiêng nhiều về thế kỷ 19.

Đỉnh cao của bảo tàng là “La Scène de Patinage” (Cảnh trượt băng), một bức tranh sơn dầu trên gỗ của bậc thầy thời phục hưng Flemish Pieter Breughel the Younger.

Các tác phẩm của họa sĩ Alsatian thế kỷ 19 Jean-Jacques Henner đã làm sáng tỏ đời sống xã hội ở Sundgau vào thời điểm đó, khi nhiều bức tranh của ông tại bảo tàng mô tả gia đình, bạn bè của nghệ sĩ và những ân nhân giàu có của ông.

9. Tour du Belvédère

Tour du BelvédèreNguồn: nhà nông
Tour du Belvédère

Gần sở thú ở phía trên, phần phía nam của Mulhouse là tàn tích lập dị từ năm 1898. Tour du Belvédère là một loại Tháp Eiffel thu nhỏ, cao 20 mét và được làm bằng sắt rèn.

Đi cầu thang lên đỉnh để có đài quan sát ở độ cao 350 mét so với mực nước biển và có tầm nhìn 360° ra các dãy núi Vosges, Rừng Đen, Jura và Bernese Alps, cũng như các thành phố Colmar và Freiburg.

Tòa tháp đã được khôi phục khoảng mười năm trước và có một bảng định hướng tiện dụng để cho bạn biết bạn đang nhìn gì.

10. Đền Saint-Étienne

Đền Saint-ÉtienneNguồn: Flickr
Đền Saint-Étienne

Nhà thờ theo phong cách tân gothic này được hoàn thành vào năm 1866 và ở độ cao 97 mét, là nhà thờ cao nhất trong số các nhà thờ Tin Lành ở Pháp.

Nó thay thế một nhà thờ có từ những năm 1100 nhưng đã bị phá bỏ vào năm 1858 vì ở trong tình trạng hư hỏng.

Điều tuyệt vời là rất nhiều đồ trang trí từ nhà thờ cũ đã được lắp vào nhà thờ mới: Vì vậy, bạn sẽ tìm thấy những cửa sổ kính màu đáng kinh ngạc từ giữa thế kỷ 14, được coi là một trong những kho báu vĩ đại thời Trung cổ của Mulhouse.

Các quầy hợp xướng bằng gỗ sồi mang phong cách baroque và có niên đại từ năm 1637.

11. Điểm tham quan xung quanh Old Mulhouse

Tháp BollwerkNguồn: Flickr
Tháp Bollwerk

Không giống như Colmar và Strasbourg, Mulhouse không có một trung tâm cũ rộng lớn để làm đồ gốm xung quanh.

Thay vào đó là những mảnh nhỏ thú vị rải rác đây đó.

Trên Rue de Metz, bạn có tháp Bollwerk nằm giữa hai mái vòm có niên đại từ những năm 1200.

Pharmacie-au-Lys nằm ở góc phố Rue des Boulangers và là một tòa nhà phục hưng từ thế kỷ 15, đã hoạt động như một nhà hóa học từ năm 1649! Những bức tranh trên trần nhà có từ những năm 1600 và những chiếc tủ từ thế kỷ 18 vẫn còn nguyên vẹn.

Cuối cùng, bạn sẽ có thể nhận dạng Maison Mieg thế kỷ 16 trên Place de la Réunion nhờ tháp pháo và các bức tranh trompe l’oeil.

12. Écomusée d’Alsace

Écomusée d'AlsaceNguồn: Flickr
Écomusée d’Alsace

Ở Ungersheim, một chuyến đi nhanh về phía bắc Mulhouse, có một bảo tàng di sản ngoài trời lớn nhất Châu Âu.

Ở đây bạn có 100 ha đất nông thôn và làng mạc, với 70 ngôi nhà lịch sử từ khắp vùng được cứu khỏi bị phá hủy và được vận chuyển và xây dựng lại tại điểm tham quan này từng viên gạch.

Nếu bạn muốn biết mọi thứ đã được thực hiện như thế nào ở Alsace vào thời trung cổ thì bạn có thể tìm đường đến các xưởng may, nơi những người thợ gốm, thợ rèn và thợ đóng bánh xe sẽ thể hiện tài khéo léo trong nhiều thế kỷ.

Để làm cho nó thực sự chân thực, hầu hết mọi ngôi nhà ở đây đều có tổ cò trên mái nhà, loài chim này là biểu tượng của vùng.

13. Công viên hoàng tử nhỏ

Công viên Hoàng tử PetitNguồn: Hoàng tử bé
Công viên Hoàng tử Petit

Ngoài ra ở Ungersheim còn có một công viên giải trí mới lấy cảm hứng từ vũ trụ của Hoàng tử nhỏ.

Nhân vật này lần đầu tiên xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết ngắn nổi tiếng thế giới của Antoine de Saint-Exupéry vào năm 1943. Điểm thu hút kỳ lạ này được quảng cáo là “công viên trên không đầu tiên trên thế giới”, với những quả bóng bay có dây buộc được mô tả là “hành tinh khinh khí cầu” và “ Aérobar”: Đây là sự kết hợp giữa khinh khí cầu có dây buộc và tháp quan sát, đồng thời có tầm nhìn 150 m so với Đồng bằng Alsace.

Rất nhiều niềm vui bên trong công viên đến từ các điểm tham quan động vật và bạn có thể gặp gỡ cừu và cáo cũng như đi bộ qua ngôi nhà bướm.

14. Chợ Giáng sinh

Chợ Giáng sinhNguồn: commons.wikimedia
Chợ Giáng sinh

Vào tháng 12, Place de la Réunion là nơi diễn ra phiên chợ Giáng sinh thú vị của Mulhouse.

Tất cả những đặc điểm nổi bật của khu chợ Alsatian truyền thống đều có ở đây, như glühwein (rượu ngâm), pain d’épices (bánh gừng) và bánh Bredele, bánh ngọt nhỏ và bánh quy có hương vị hồi hoặc cam và quế.

Thành phố đảm bảo Mulhouse trở nên độc đáo vào thời điểm này trong năm bằng cách trang trí đường phố và quảng trường bằng vải Giáng sinh, gợi nhớ đến lịch sử dệt may của khu vực.

Bạn sẽ không thể không hòa nhập vào tinh thần.

15. Thức ăn và đồ uống

cá chép chiênNguồn: du lịch-alsace
cá chép chiên

Ở phần phía nam của Alsace, được gọi là Sundgau, cá chép chiên sẽ xuất hiện trong nhiều thực đơn truyền thống.

Loại cá nước ngọt này được tẩm bột, chiên giòn và hầu như luôn ăn kèm với khoai tây chiên và sốt mayonnaise để chấm.

Alsace nổi tiếng với nền ẩm thực pha trộn hương vị Pháp và Trung Âu.

Choucroute thực chất là dưa cải bắp, bắp cải lên men thường đi kèm với xúc xích và khoai tây.

Các loại rượu vang chính của vùng ở Alsace có màu trắng: Riesling giòn và có tính axit, rất hợp với choucroute, và Gewürztraminer, đậm đà và cay hơn, thường được kết hợp với các món tráng miệng.

Viết một bình luận