15 điều tốt nhất để làm ở Tralee (Ireland)

admin

Thị trấn Quận Kerry, Tralee nằm ở chân Bán đảo Dingle hùng vĩ ở phía tây nam Ireland.

Tralee có một vài điểm hấp dẫn khiến bạn say mê trong một hoặc hai ngày.

Tại Bảo tàng Hạt Kerry sống động, trẻ em có thể du hành về thời Trung Cổ, trong khi Siamsa Tíre có Nhà hát Dân gian Quốc gia Ireland, nơi bạn có thể kết nối với âm nhạc và khiêu vũ truyền thống của Ireland.

Nếu bạn sẵn sàng đi du lịch quanh Vịnh Tralee, bạn sẽ được thưởng một số phát hiện khó quên.

Đây có thể là những tàn tích bằng đá Ogham được khắc bảng chữ cái Ailen thời kỳ đầu hoặc những môn thể thao đẹp tuyệt vời như bãi biển Banna Strand đậm chất điện ảnh và Dãy núi Slieve Mish đầy ám ảnh.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Tralee:

1. Bảo tàng Hạt Kerry

Bảo tàng Hạt KerryNguồn: Kglavin / commons.wikimedia
Bảo tàng Hạt Kerry

Để biết vị trí, hãy bắt đầu với bảo tàng từng đoạt giải thưởng của County Kerry tại Nhà tưởng niệm Ashe ở Tralee.

Bạn có thể quan sát một chiếc trâm cài thời Trung cổ đã chìm trong đầm lầy suốt một thiên niên kỷ, một chiếc ghim hoa hướng dương thời đồ đồng và những khẩu súng ngắn đấu tay đôi thuộc sở hữu của Daniel O’Connell, chính trị gia thế kỷ 19 được mệnh danh là “Người giải phóng”. Bảo tàng thu hút trẻ em tham gia và chúng có thể giải quyết một bí ẩn giết người thời Trung cổ tại phòng trưng bày “Điều tra viên xương”, tìm hiểu cách các nhà khảo cổ và sử học giải thích các hiện vật.

Trẻ em cũng có thể đi bộ trên đường phố thời Trung cổ, thử quần áo của nhà thám hiểm Nam Cực và thành viên phi hành đoàn Shackleton Tom Crean, kiểm tra răng của người Viking và theo dõi lộ trình của St Brendan the Navigator trong chuyến đi thần thoại xuyên Đại Tây Dương.

2. Cối xay gió Blennerville

Cối xay gió BlennervilleNguồn: màn trập
Cối xay gió Blennerville

Có thể nhìn thấy hàng dặm so với cây xanh của Vịnh Tralee, Cối xay gió Blennerville là một nhà máy tháp quét vôi trắng bên dòng nước trong ngôi làng cùng tên của nó.

Với chiều cao 21,3 mét, đây là một trong những nhà máy cao nhất thuộc loại này ở châu Âu và được Sir Rowland Blennerhassett xây dựng vào năm 1800 để xay ngô sử dụng trong địa phương và xuất khẩu sang Anh.

Trong vài thập kỷ, nhà máy đã lỗi thời nhờ sự ra đời của năng lượng hơi nước và việc nạo vét Kênh tàu Tralee vào năm 1846. Đến thế kỷ 20, nó đã đổ nát nhưng đã được Tralee mua lại và khôi phục vào những năm 1980.

Bạn có thể lên phía trên và kiểm tra kỹ cơ chế đã được khôi phục của nhà máy, trong khi trung tâm du khách giới thiệu lịch sử của Blennerville, điểm bắt đầu chính của những người di cư trong thế kỷ 19 của Quận Kerry.

3. Công viên thị trấn Tralee

Công viên thị trấn TraleeNguồn: Công viên Colin / wikipedia
Công viên thị trấn Tralee

Là một trong những không gian xanh đô thị lớn nhất Ireland, Công viên Thị trấn Tralee rộng hơn 14 ha và nằm trên khu đất từng là khu đất nông thôn.

Vào thế kỷ 17 và 18, đây là nơi ở của Gia đình Denny, lâu đài của họ đã bị phá bỏ vào năm 1826 để nhường chỗ cho Phố Denny ở phía bắc của công viên.

Cuối cùng vào năm 1922, công viên được bán cho Hội đồng Thị trấn Tralee và trở thành công viên chính thức của thị trấn.

Hai lý do để đến là Vườn Hồng và Khu vườn giác quan.

Vườn Hồng có 35 giống trong các luống hoa trang trọng, tất cả đều được bao quanh bởi ngọn tháp của Nhà thờ St John thế kỷ 19, trong khi Vườn giác quan có từ năm 2000, gợi lên năm giác quan và gắn liền với thần thoại và thời tiền sử địa phương.

Ví dụ: tác phẩm sắp đặt “Âm thanh” là sự đồng tình với việc tích trữ những chiếc sừng Thời kỳ Đồ đồng được thu hồi từ một đầm lầy ở Clogherclemin.

4. Nhà thờ Ardfert

Nhà thờ ArdfertNguồn: Facebook
Nhà thờ Ardfert

Trong hàng trăm năm kể từ năm 1117, trụ sở của Giáo phận Kerry là làng Ardfert, cách Tralee 10 km về phía tây bắc.

Nhà thờ được xây dựng vào thế kỷ 12, bị bỏ hoang vào những năm 1800 và có sự kết hợp giữa kiến ​​trúc La Mã và Gothic.

Cổng phía tây là phần cổ nhất của nhà thờ và được bao bọc bởi những mái vòm mù với những cây cột có hoa văn và những đường gờ hình thoi trên mái vòm của nó.

Bên cửa sổ phía đông là dấu tích của hai bức tượng các vị thánh được gắn trên tường, có niên đại từ những năm 1200 và 1300.

Trên cùng một địa điểm có hai nhà thờ nhỏ hơn, có từ thế kỷ 12 và 15.

Trong một hốc ở nhà thờ nhỏ hơn, cũ hơn, có một cái đầu được chạm khắc kỳ quái với đôi môi kéo về phía sau để lộ hàm răng ngoại cỡ.

Một phần của nhà thờ đã được khôi phục và hiện có một cửa hàng quà tặng.

5. Banna Sợi

Banna StrandNguồn: Kglavin / wikipedia
Banna Strand

Bãi biển Cờ Xanh rộng lớn này cách Tralee vài phút về phía tây bắc và xứng đáng được ghé thăm vào tất cả các mùa.

Phía sau bãi biển là dãy cồn cát dài tới 12m, trong khi bờ bị sóng cuộn thấp cuốn phăng.

Banna Strand có độ dốc thoai thoải và khi thủy triều xuống, bãi biển dường như kéo dài hàng dặm.

Vào những ngày ấm áp kỳ lạ, bạn có thể đến tắm nắng và giải nhiệt trong làn nước Đại Tây Dương trong lành, trong khi những con sóng cuồn cuộn thích hợp cho những người mới tập lướt sóng.

Trường dạy lướt sóng Shorebreak có trụ sở tại đây nếu bạn muốn bước những bước đầu tiên trên ván.

Vào những tháng mát mẻ, Banna Strand có một vẻ quyến rũ đầy tâm trạng và về phía tây nam, bạn có thể nhìn thấy hình bóng gợn sóng của những ngọn núi trên Bán đảo Dingle.

6. Trung tâm vùng đất ngập nước Vịnh Tralee

Trung tâm vùng đất ngập nước Vịnh TraleeNguồn: Neil Tackaberry / Flickr
Trung tâm vùng đất ngập nước Vịnh Tralee

Trên đoạn uốn khúc cuối cùng của sông Lee trước khi gặp Vịnh Tralee là khu bảo tồn thiên nhiên có diện tích hơn 3.000 ha.

Vào mùa đông, các vùng đất ngập nước bị chiếm giữ bởi những con ngỗng bụng trắng di cư, chúng nhai rong biển và cỏ lươn.

Trung tâm hoạt động bền vững mới trong khu bảo tồn có tháp quan sát cao 20 mét, triển lãm động vật hoang dã tương tác và hồ hoạt động, nơi bạn có thể thuê thuyền đạp, ca nô hoặc thuyền chèo.

Các chuyến tham quan bằng thuyền khám phá thiên nhiên có hướng dẫn viên cũng có sẵn và bạn có thể bắt đầu trên một trong những con đường mòn được trang bị da để ngắm chim.

Quay lại trung tâm còn có một quán cà phê ven hồ và khu dã ngoại để kết thúc chuyến thăm của bạn.

7. Nhà thờ Thánh John

Nhà thờ Thánh JohnNguồn: Bernard Healy / flickr
Nhà thờ Thánh John

Bắt đầu hoạt động vào năm 1860, nhà thờ Công giáo La Mã chính của Tralee có thiết kế tân Gothic được xây dựng từ đá sa thạch và đá vôi tro địa phương.

Hãy ngắm nhìn cửa sổ kính màu rạng rỡ trong lâu đài, được vẽ bởi nghệ sĩ thủy tinh nổi tiếng thời Victoria, Michael O’Connor.

Ngoài ra còn có một bức ảnh Đức Mẹ đồng trinh, cùng với một cặp thiên thần được chạm khắc từ đá cẩm thạch Carrara ở Ý và được mang đến đây vào năm 1918. Nhà thờ đã gây chú ý vào năm 2013 khi một người ẩn danh từ Hồng Kông quyên góp 100.000 euro cho nhà thờ để giúp đỡ. với việc bảo trì nó sau khi ngày càng yêu thích tòa nhà khi đến thăm một người họ hàng ở Tralee.

8. Fenit

Ngọn Hải Đăng FenitNguồn: màn trập
Ngọn Hải Đăng Fenit

15 phút lái xe về phía tây Tralee sẽ đưa bạn đến làng Fenit.

Ở đó bạn có thể dừng lại đi bộ đến cuối bán đảo để nhìn lại vịnh.

Không xa ngoài khơi Little Samphire Ireland là Ngọn hải đăng Fenit, được xây dựng vào năm 1851. Hàng xóm của nó, Ngọn hải đăng Great Samphire là nơi xây dựng bến cảng và bến du thuyền của Fenit, đồng thời được nối với đất liền bằng đường đắp cao và cầu cạn dài 800 mét.

Bạn có thể băng qua để có một cái nhìn ngoạn mục khác về vịnh và những ngọn núi của Bán đảo Dingle.

Ở đây cũng có đài tưởng niệm St Brendan the Navigator, sinh gần Tralee vào năm 484 và được ghi nhớ trong Thần thoại Ailen về chuyến hành trình huyền thoại trên Đại Tây Dương để tìm kiếm Vườn Địa đàng.

9. Nhà thờ Ratass

Nhà thờ RatassNguồn: Kierandoc / wikipedia
Nhà thờ Ratass

Là Đài tưởng niệm Quốc gia Ireland, vỏ của Nhà thờ Ratass có thể được tìm thấy ở vùng ngoại ô phía đông của Tralee.

Nó được xây dựng từ đá sa thạch địa phương vào thế kỷ thứ 10 nhưng nằm ở vị trí từng có pháo đài lâu đời hơn nhiều.

Trong sáu năm vào những năm 1100, Nhà thờ Ratass là trụ sở của Giáo phận Kerry (Ardfert), mặt tiền phía tây và phần lớn gian giữa có niên đại từ thời điểm này.

Vào năm 1975, trong quá trình bảo trì, một hòn đá Ogham (tảng đá cổ có khắc bảng chữ cái Ailen nguyên thủy) đã được phát hiện tại nhà thờ.

Điều này được chạm khắc vào khoảng nửa sau thế kỷ thứ 6: Những gì mà con mắt chưa qua đào tạo có vẻ là những vết khía đơn giản chạy dọc khối đá sa thạch màu tím này thực chất là những chữ cái và từ ngữ.

10. Dãy núi Slieve Mish

Slieve dãy núi MishNguồn: màn trập
Slieve dãy núi Mish

Bắt đầu ngay phía nam Tralee và chạy dài 19 km dọc theo Bán đảo Dingle là Dãy núi Slieve Mish.

Đây là một sườn núi hẹp gồm các đỉnh sa thạch cao tới tối đa 851 mét (tại Baurtregaum) và được khắc bằng các đường cong (cirques) do băng hà gây ra.

Các sườn đồi có vẻ đẹp hoang sơ, chỉ có một lớp cây thạch nam và đồng cỏ bao phủ.

Bạn có thể mạo hiểm băng qua sườn phía bắc của dãy núi, với khung cảnh xa hoa của Vịnh Tralee, bằng cách đi bộ một đoạn Đường Dingle.

Con đường dài 162 km này có thể là con đường đẹp nhất ở Ireland, vòng quanh bán đảo và bắt đầu và kết thúc ở Tralee.

11. Nhà thờ Annagh

Nhà Thờ AnnaghNguồn: GordonPin / commons.wikimedia
Nhà Thờ Annagh

Gần dãy núi đó trên bờ phía nam của Vịnh Tralee là tàn tích ma quái của một nhà thờ thời Trung cổ kiểu Gothic có niên đại từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 15.

Nhà thờ nằm ​​ở cuối nghĩa trang và mặc dù chỉ có gian giữa còn tồn tại nhưng bạn có thể đi qua cổng ogival.

Hãy quan sát kỹ các tác phẩm bằng đá trên các bức tường bên trong, nơi bạn sẽ tìm thấy hình chạm khắc của một kỵ sĩ từ thế kỷ 13, trong khi bên ngoài là một khối được chạm khắc hình cây thánh giá, có thể là điểm đánh dấu mộ.

Có nhiều vết nứt trên nhiều viên đá, chứng tỏ sức nóng dữ dội và cho thấy nhà thờ đã bị phá hủy trong một trận hỏa hoạn.

12. Mái vòm nước

Mái vòm nướcNguồn: mái vòm nước
Mái vòm nước

Nếu thời tiết không hợp lý, bạn có thể đưa gia đình đi chơi ở công viên nước có mái che này.

Trẻ em có thể giảm tốc độ ống dẫn xoắn quanh tòa nhà hoặc trôi dọc theo dòng sông lười.

Các bậc cha mẹ có thể tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi cần thiết tại khu chăm sóc sức khỏe chỉ dành cho người lớn, nơi có phòng xông hơi khô, phòng xông hơi ướt và hồ bơi mát mẻ.

Bên khô còn có phòng trò chơi trong nhà và nếu gặp thời tiết đẹp, bạn có thể chơi một vòng tại sân gôn mini 18 lỗ và trẻ em có thể chơi với thuyền và xe tải điều khiển từ xa.

13. Gỗ Ballyseedy

Gỗ BallyseedyNguồn: màn trập
Gỗ Ballyseedy

Ở vùng nội địa của Tralee, bạn có thể chạy bộ hoặc tản bộ nhàn nhã tại khu rừng rộng 32 ha này từng là một phần của khu đất nông thôn.

Có 22 giống cây Ireland bản địa tại Ballyseedy, một số có từ thế kỷ 18 khi Đại tá J Blennerhassett sở hữu đất và trồng những lô rừng lớn.

Tro, cây sồi và cây sồi đặc biệt cổ xưa trên Đường Old Coach chạy xuyên qua khu rừng và từng phục vụ khu đất Blennerhassett.

Có những bảng thông tin trên những con đường mòn chỉ ra các loài khác nhau, và đây đó bạn sẽ thấy những tàn tích nhân tạo được xây dựng vào thế kỷ 19.

14. Tháp tròn Rattoo

Tháp tròn RattooNguồn: màn trập
Tháp tròn Rattoo

Có niên đại vào khoảng thế kỷ 11 và tọa lạc tại địa điểm của tu viện cùng tên, Tháp Tròn Rattoo được coi là một trong những công trình kiến ​​trúc đẹp nhất còn sót lại thuộc loại này ở Ireland.

Với chiều cao 27 mét, tòa tháp được xây dựng từ sa thạch màu vàng và có thể được sử dụng làm tháp chuông hoặc nơi trú ẩn nếu tu viện bị đột kích.

Trong quá trình trùng tu gần đây, người ta đã tìm thấy một sheela na gig (hình chạm khắc tượng trưng về một người phụ nữ khỏa thân) trên cửa sổ phía bắc và là ví dụ duy nhất về hình chạm khắc như vậy trên một tháp tròn ở Ireland.

15. Siamsa Tíre

Lốp SiamsaNguồn: Facebook
Lốp Siamsa

Năm 1991, trung tâm nghệ thuật này mở cửa trong một tòa nhà bằng đá sa thạch theo phong cách thời Trung cổ ở rìa phía tây của Công viên Thị trấn Tralee.

Siamsa Tíre có Nhà hát Dân gian Quốc gia Ireland, mang văn hóa dân gian Ireland vào cuộc sống thông qua bài hát, âm nhạc và khiêu vũ.

Trung tâm có một nhóm cư dân gồm các nghệ sĩ biểu diễn được đào tạo có nguồn gốc từ thị trấn và Quận Kerry và thành lập trong Lễ hội Dân gian từ tháng 5 đến tháng 9 khi các chủ đề cổ xưa thường được kết hợp lại với tính thẩm mỹ đương đại.

Mặc dù dân gian là hoạt động chính của trung tâm, Siamsa Tíre cũng có các ban nhạc sống, triển lãm nghệ thuật, biểu diễn âm nhạc cổ điển, tọa đàm văn học, đọc thơ, vở kịch đương đại và hội thảo dành cho trẻ em.

Viết một bình luận