15 điều nên làm nhất ở Chihuahua (Mexico)

admin

Là một thành phố công nghiệp thịnh vượng ở phía bắc Mexico, Chihuahua nằm ở sườn phía tây của sa mạc cùng tên. Nhà thờ từ thế kỷ 18 của Chihuahua là tượng đài mang phong cách Baroque nổi bật ở phía bắc đất nước và là điểm nhấn của một trung tâm lịch sử hấp dẫn.

Một số người khổng lồ trong lịch sử Mexico đã sống ở Chihuahua, do không được lựa chọn hoặc bị ép buộc.

Nhóm thứ hai là nhà lãnh đạo độc lập Miguel Hidalgo, người bị xử tử tại Cung điện Liên bang năm 1811, và Tổng thống Benito Juárez, người đã chạy trốn đến Chihuahua trong thời kỳ Pháp xâm lược vào những năm 1860.

Anh hùng dân gian và nhà cách mạng Pancho Villa có một ngôi nhà ở Chihuahua, và trong sân biệt thự của ông là chiếc xe Dodge mà ông đã bị ám sát vào năm 1923.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Chihuahua:

1. Bảo tàng lịch sử Cách mạng Mexico

Bảo tàng lịch sử Cách mạng MexicoNguồn: Rofier91 / Wikimedia | CC BY-SA 3.0
Bảo tàng lịch sử Cách mạng Mexico

Trên Calle Decima, bạn có thể ghé thăm nhà của Pancho Villa, một trong những nhân vật chính của Cách mạng Mexico từ 1910 đến 1920, và nổi tiếng với chiến dịch du kích chống lại Quân đội Hoa Kỳ.

Khu đất này được chính phủ mua lại sau cái chết của góa phụ María de la Luz Corral của Villa vào năm 1981 và chứa đầy những kỷ vật liên quan đến Cách mạng Mexico.

Có tài liệu, vũ khí, đồ dùng cá nhân và ở lối vào chính là một bức ảnh hấp dẫn của 25 phụ nữ tự xưng là vợ của Biệt thự Pancho.

Ông bị ám sát năm 1923 và chiếc xe đầy vết đạn của ông được trưng bày trong sân.

2. Quinta Gameros

Quinta GamerosNguồn: Marisol Rios Campuzano / màn trập
Quinta Gameros

Trên Paseo Bolivar, Quita Gameros là một dinh thự xa hoa theo phong cách Tân nghệ thuật do doanh nhân Manuel Gameros đặt mua cho vợ mình.

Công việc bắt đầu vào năm 1907 và hoàn thành vào buổi bình minh của Cách mạng Mexico nên cặp vợ chồng người Porfiria này không bao giờ có thể ở lại tòa nhà.

Ngôi nhà được trang trí bằng đồ nội thất theo phong cách Art Nouveau từ bộ sưu tập Requena và có những chi tiết kỳ quặc và xa hoa hơn để bạn chú ý.

Tầng trệt có cầu thang đôi dưới cửa sổ kính màu Tiffany, cũng như các bức phù điêu bằng gỗ do các nghệ sĩ châu Âu có trụ sở tại thành phố Mexico chạm khắc.

Có sàn lát gỗ ở cả hai tầng và bên ngoài có những hình chạm khắc kỳ lạ về kỳ nhông ở chân cột.

3. Trung tâm lịch sử

Lịch sử Trung tâm ChihuahuaNguồn: Esdelval / màn trập
Lịch sử Trung tâm Chihuahua

Phía bắc giáp Av. Niños Héroes, về phía đông của la Av. Pacheco, phía nam của la Av. 20 de Noviembre và về phía tây bởi Blvd. Díaz Ordaz, Centro Histórico là nơi có thể tìm thấy tất cả các kiến ​​trúc lâu đời nhất của Chihuhua.

Giống như tất cả các thành phố của Mexico, Chihuahua được vẽ trên một hệ thống lưới nên việc điều hướng rất đơn giản.

Một số di tích cần theo dõi không có trong danh sách này là Casa Creel theo phong cách tân Baroque (1894), ở góc Libertad và Calle Segunda, tòa nhà Bệnh viện Đại học Trung tâm đẹp đẽ từ năm 1897 và Lăng Francisco Villa (1914) ở Parque cuộc cách mạng.

Plaza Mayor rộng rãi có Ángel de La Libertad, cột Ionic cao 37 mét được gắn một thiên thần vàng để tưởng nhớ nhà lãnh đạo độc lập Manuel Hidalgo.

4. Nhà thờ Chihuahua

Nhà thờ ChihuahuaNguồn: Yuyi Grajeda / màn trập
Nhà thờ Chihuahua

Được coi là tượng đài Baroque đẹp nhất phía bắc Mexico, Nhà thờ Chihuahua nằm ở phía nam của Plaza de Armas và có niên đại từ năm 1725. Mặt tiền nổi bật nhờ việc sử dụng các cột Solomonic, vốn không phổ biến trong kiến ​​trúc Baroque Tân Tây Ban Nha.

Một số phụ kiện mà bạn có thể thấy ở đây được sản xuất ở nước ngoài, như cửa sổ hình bát giác được đặt hàng ở Đức và đồng hồ được sản xuất ở London.

Ngay bên trong cổng là một bức bình phong bằng gỗ được chạm khắc tuyệt đẹp với bức phù điêu chạm khắc của Thánh Peter và Thánh Paul.

Capilla del Cristo de Mapimi là một công trình reredos đáng chú ý của thế kỷ 18, pha trộn phong cách Baroque với nghệ thuật dân gian và thể hiện hình ảnh Chúa Kitô rất được tôn kính.

5. Bảo tàng Casa Chihuahua

Bảo tàng Casa ChihuahuaNguồn: Neprenoboy / Wikimedia
Bảo tàng Casa Chihuahua

Được dịch vụ bưu chính liên bang của Chihuahua chiếm đóng cho đến năm 2004, Cung điện Liên bang cũ hiện là một trung tâm triển lãm và bảo tàng.

Tầng hầm là nơi nhà lãnh đạo độc lập Miguel Hidalgo bị người Tây Ban Nha giam giữ vào năm 1811 từ tháng 4 cho đến khi bị hành quyết vào tháng 7.

Bảo tàng trưng bày phòng giam của ông được mở cửa vào năm 1972 và có một số đồ đạc và tài liệu của Hidalgo, cùng một dòng chữ bằng đồng kể lại những lời ông viết bằng than trong vài giờ trước khi qua đời.

Các phòng trưng bày ở tầng trệt và tầng hầm tổ chức bốn cuộc triển lãm mỗi năm về các chủ đề liên quan đến bang Chihuahua, trong khi tầng trên cùng có bảo tàng về bang, khám phá di sản dân gian, núi non, đồng bằng và sa mạc.

6. Hang Nombre de Dios

Nhũ đáNguồn: pedrosala / màn trập
Nhũ đá

Hang Nombre de Dios tám triệu năm tuổi chỉ cách trung tâm Chihuahua 15 phút, bên cạnh Sông Sacramento.

Trong chuyến tham quan kéo dài một giờ, bạn sẽ khám phá 1.330 mét và 12 căn phòng khác nhau, đi xuống độ sâu 85 mét dưới bề mặt thông qua mạng lưới các lối đi chắc chắn và đủ ánh sáng.

Các hang động chứa đầy măng đá và nhũ đá siêu thực, và tại El Corazón de la Gruta có lỗ mở trong đá với hình trái tim đáng chụp ảnh.

7. Dinh Chính phủ

Cung điện Chính phủ, ChihuahuaNguồn: Hình ảnh Alttrendo / màn trập
Cung điện Chính phủ, Chihuahua

Cho đến năm 2004, Cung điện Chính phủ bên cạnh Bảo tàng Casa Chihuahua là nơi đặt cơ quan lập pháp của Bang Chihuahua và tòa nhà tiếp tục là nơi đặt văn phòng điều hành của thống đốc.

Nhưng có điều gì đó hấp dẫn hơn nhiều về địa điểm này, vì đây chính là nơi Miguel Hidalgo bị đội xử bắn Tây Ban Nha hành quyết vào năm 1811. Altar de la Patria (Bàn thờ của Tổ quốc), được lắp đặt vào năm 1956, nằm ở vị trí Hidalgo rơi.

Ngoài ra còn có một bức tranh tường mô tả những khoảnh khắc cuối cùng của Hidalgo, được vẽ vào cuối những năm 50 bởi Aarón Piña Mora.

Tác phẩm ban đầu này thành công đến mức Piña Mora sau đó được giao nhiệm vụ trang trí toàn bộ tầng một.

8. Đền San Francisco

Đền Thờ San FranciscoNguồn: Marisol Rios Campuzano / màn trập
Đền Thờ San Francisco

Trên Calle Libertad, Đền San Francisco là một trong số ít di tích ở Chihuahua vẫn còn tồn tại từ thời thuộc địa.

Nó được bắt đầu vào năm 1717 trong vòng mười năm kể từ khi thành lập thành phố và được hoàn thành vào năm 1789. Đúng như tên gọi, nhà thờ được thành lập theo lệnh của dòng Phanxicô và với những bức tường quét vôi trắng đơn giản, nó có phong cách không rườm rà gắn liền với các tu sĩ dòng Phanxicô.

Nếu bạn đang đi trên đường mòn Miguel Hidalgo, có một tượng đài về nhà lãnh đạo nền độc lập ngay trước nhà thờ và một hòn đá trong nhà thờ đánh dấu nơi ông được chôn cất từ ​​năm 1811 đến năm 1823 trước khi thi thể của ông được chuyển đến Thành phố Mexico.

9. Quảng trường Armas

Quảng trường ArmasNguồn: Marisol Rios Campuzano / màn trập
Quảng trường Armas

Giữa tòa nhà Ayuntamiento hiện tại và Nhà thờ là Plaza de Armas của Chihuahua, là trung tâm của Centro Histórico và được bố trí như hiện tại vào năm 1895. Trên mỗi góc của quảng trường là những bức tượng ngụ ngôn bằng đồng, được đúc ở Paris và tượng trưng cho lao động, thương mại, nông nghiệp và khai khoáng.

Cũng ở đây, giữa những khu vườn đối xứng còn có một khán đài bằng sắt rèn kiểu Pháp và bức tượng Don Antonio de Deza y Ulloa, thống đốc Nueva Vizcaya, người đã thành lập Chihuahua vào năm 1709.

10. Công viên Metropolitano Presa El Rejón

Công viên Metropolitano Presa El RejónNguồn: Esdelval / màn trập
Công viên Metropolitano Presa El Rejón

Ở vùng ngoại ô phía tây nam của Chihuahua là một công viên xung quanh hồ chứa Presa El Rejón, nằm ngay trước trường đại học La Salle.

Cách xa thành phố, đây là nơi lý tưởng để đánh giá địa hình của Chihuahua và ngắm nhìn ba ngọn đồi, đặc biệt là Cerro Grande, xuất hiện trên quốc huy của thành phố.

Nhiều du khách đến đây để tập thể dục và đường chạy bộ có chu vi dài 6,5 km, cứ vài trăm mét lại có trạm tập thể dục.

“Trung tâm gia đình” ở bờ phía đông có nơi bạn có thể thuê thuyền, quầy bán đồ ăn, quán cà phê, khu vui chơi trẻ em và đài quan sát để ngắm bầu trời đêm.

11. Bảo tàng Casa Juárez

Bảo tàng Casa JuárezNguồn: Juan Pablo Gutiérrez Balderrama / Wikimedia | CC BY-SA 3.0
Bảo tàng Casa Juárez

Tóm lại, từ năm 1864 đến năm 1866, tòa nhà này là nhà của Tổng thống Benito Juárez và là trụ sở của chính phủ lập hiến của ông trong khi Mexico nằm dưới sự cai trị của Maximilian I của Mexico do Pháp hậu thuẫn.

Vì vậy, về cơ bản trong hai năm đó, Casa Juárez là Cung điện Quốc gia của Mexico.

Juárez chuyển về Thành phố Mexico sau sự thất bại của Đế chế Mexico thứ hai tồn tại trong thời gian ngắn và ông được khôi phục toàn bộ quyền lực.

Khi Cung điện Chính phủ mới được hoàn thành, tòa nhà trở thành một trường học và chỉ nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của Benito Juárez vào năm 1972, nó mới được chuyển thành bảo tàng.

Nội thất được trang bị những đồ vật từ những năm 1860 và có thông tin về chiến dịch quân sự của Juárez chống lại sự xâm lược của Pháp.

12. Bảo tàng Semilla

Bảo tàng SemillaNguồn: Esdelval / màn trập
Bảo tàng Semilla

Là một bảo tàng tương tác đầy thú vị dành cho trẻ em, Museo Semilla có sáu phòng trưng bày và thí nghiệm tương tác.

Chúng đề cập đến các chủ đề như sinh học, toán học, thiên văn học, thời tiết, điện và vừa mang tính giải trí vừa mang tính giáo dục.

Bạn có thể nằm trên giường đinh, quan sát bên trong hình nón núi lửa, đi bộ qua các mảng kiến ​​tạo, lập trình robot của riêng mình, cảm nhận cảm giác trở thành phi hành gia trên con quay hồi chuyển, tạo ra điện trên xe đạp, v.v.

Bảo tàng còn có một trang trại đang hoạt động, nơi trẻ em có thể kết bạn với ngựa và xem gà đẻ trứng, cũng như khu vực khủng long nơi các nhà cổ sinh vật học mới vào nghề có thể tìm kiếm hóa thạch.

13. Bảo tàng Desierto Chihuahuense

Bảo tàng Desierto ChihuahuenseNguồn: Bảo tàng Desierto Chihuahuense / Facebook
Bảo tàng Desierto Chihuahuense

Vì bạn đang ở rìa phía tây của Sa mạc Chihuahua nên bạn có thể đến bảo tàng cách Delicias không xa này để tìm hiểu hệ sinh thái này và lịch sử tự nhiên của nó.

Bảo tàng mới, sử dụng thiết kế hiện đại, ánh sáng tiết kiệm năng lượng và âm nhạc xung quanh trong bốn phòng trưng bày biểu đồ sự tiến hóa của sa mạc và đi sâu vào hệ động vật và thực vật của nó.

Hai trong số những hội trường này được dành cho bộ sưu tập cổ sinh vật học lớn nhất ở Bang Chihuahua, với 20 mô hình bộ xương kích thước đầy đủ của loài khủng long kỷ Phấn trắng trong vùng, tất cả đều được đúc từ hóa thạch nguyên thủy.

14. Hẻm núi Pegüis

Hẻm núi PegüisNguồn: Javier_Nunez-Chih / Shutterstock
Hẻm núi Pegüis

Trên đường đến thị trấn biên giới Ojinaga là hẻm núi dài 16km với những vách đá cao hơn 350m.

Hẻm núi Pegüis thường bị bỏ qua ở bang Chihuahua vì có Hẻm núi Candameña hùng vĩ, và đây là sa mạc biệt lập và con đường tiếp cận quanh co, không thể xem nhẹ! Để tránh nhiệt độ khắc nghiệt nhất, bạn nên lên kế hoạch cho một chuyến đi vào khoảng đầu mùa hè khi bạn có thể đi bộ trong một giờ qua hẻm núi, có nơi thu hẹp chỉ còn tám mét.

Mặt đất khô cằn được rắc biznaga và nopal, trong khi Sông Conchos thu hút những người chèo thuyền và chèo thuyền kayak.

Nếu bạn thực sự muốn phiêu lưu, bạn có thể liên hệ với một công ty du lịch để leo xuống các bức tường hẻm núi.

15. Ẩm thực vùng miền

AngusNguồn: Tanya Sid / màn trập
Thịt Bò Angus

Nhiệt độ khắc nghiệt ở vùng sa mạc này đồng nghĩa với việc những người định cư phải tìm cách bảo quản thực phẩm ngoài thời gian thu hoạch ngắn ngủi.

Điều đó dẫn đến thịt lợn và thịt bò khô được chế biến thành nhiều món trong vùng, như chile colorado con carne seca (sốt ớt đỏ với thịt khô). Bữa sáng được lựa chọn là machaca a la Mexicana, là thịt lợn hoặc thịt bò khô và tẩm gia vị, thường đi kèm với trứng và bơ và được bọc trong bánh tortilla bằng bột mì.

Bánh burritos cũng rất phổ biến ở Chihuahua và có ớt colorado, đậu frijole và thịt lợn hoặc thịt bò xé nhỏ.

Chihuahua nổi tiếng với món thịt bò Angus, Hereford và Charolais: Những miếng thịt ngon nhất được phục vụ tại các nhà hàng chất lượng cao với hành tây và khoai tây nướng, trong khi phần sườn, vạt hoặc sườn nướng được nướng trên vỉ để làm món carne asada.

Viết một bình luận