15 điều nên làm nhất ở Goolwa (Úc)

admin

Cảng nội địa đầu tiên ở Úc hình thành ở hạ lưu sông Murray vào những năm 1850.

Bến tàu Goolwa, ngày nay vẫn còn nguyên vẹn, cho phép hàng hóa di chuyển dọc theo sông Murray mà tàu thuyền không cần phải di chuyển trong vùng nước nguy hiểm ở cửa sông.

Vào những năm 1930, một hệ thống rào chắn đã được xây dựng gần cửa sông để giảm độ mặn của dòng sông và bạn có thể đến Goolwa Barrage để xem những chiếc thuyền đàm phán về âu thuyền cũng như tận hưởng bầu trời rộng lớn và làn nước lấp lánh.

Goolwa hiện đại là một nơi đầy nghệ thuật với vô số phòng trưng bày trong các tòa nhà di sản cũ.

Và để phù hợp với chủ đề lịch sử, bạn có thể thực hiện chuyến hành trình bằng hơi nước trên tàu hơi nước có mái chèo từ năm 1908 và sau đó là tàu hơi nước dọc theo bờ biển đầy cát.

1. Khu bến cảng Goolwa

Khu bến cảng GoolwaNguồn: Sharon Wills / màn trập
Khu bến cảng Goolwa

Di sản của cảng nội địa đầu tiên của Úc được bảo tồn tại bến cảng ven sông Goolwa, nơi các cửa hàng, phòng trưng bày và nhà hàng độc lập đều được ưu tiên.

Đây là nơi để lên tàu hơi nước cho chuyến đi lên sông Murray, bắt đầu chuyến tham quan có hướng dẫn viên đến Coorong hoặc đi dọc theo Bán đảo Fleurieu theo phong cách trên Tàu Cockle.

Có không gian xanh rộng rãi với tầm nhìn xa xuyên qua vùng hạ lưu của Murray và bạn có thể hòa mình vào khung cảnh với một cốc bia trên tay từ Nhà máy bia Steam Exchange, nơi tạo nên IPA, “Steam Ale” kiểu Mỹ, bia đen và đậm đà. rượu bia.

Có những khu chợ nổi tiếng, diễn ra hai lần hàng tháng ngay tại đây (xem thêm bên dưới), cũng như “At the Wharf”, một buổi gặp mặt nhạc sống và ẩm thực vào thứ Sáu cuối cùng của tháng trong những tháng tiết kiệm ánh sáng ban ngày.

2. Bãi biển Goolwa

Bãi biển GoolwaNguồn: Bucks / màn trập
Bãi biển Goolwa

Khoảng cách từ bờ sông đến bờ biển ở Goolwa là không đáng kể và bạn có thể dễ dàng đi bộ hoặc đạp xe xuống con đường ven biển để ngắm nhìn toàn bộ sự hùng vĩ của Nam Đại Dương tiến vào bờ biển.

Bãi biển Goolwa rất rộng lớn, đặc biệt là khi thủy triều xuống và được bao quanh bởi thị trấn bởi những cồn cát cao.

Bạn phải đến bất kỳ thời điểm nào trong năm để ngắm nhìn từng làn sóng lăn tăn từ lối đi bộ lót ván trong cồn cát, ngay cả trong mùa đông khi nhiệt độ gần như không vượt quá giới hạn thanh thiếu niên.

Có Câu lạc bộ cứu hộ lướt sóng và một quán cà phê nằm trên cồn cát cũng như KingoSurfing, cung cấp các bài học cho bất kỳ ai muốn chế ngự những con sóng đó.

3. Vườn quốc gia Coorong

Vườn quốc gia CoorongNguồn: Tjeerd Kruse / màn trập
Vườn quốc gia Coorong

Goolwa là khu định cư lớn gần nhất với công viên quốc gia có tầm quan trọng sinh thái to lớn.

“Coorong” xuất phát từ từ thổ dân địa phương có nghĩa là “cổ hẹp”, mô tả vùng đất dài ở đây che chắn hệ thống đầm phá.

Đây là Khu Ramsar được những người quan sát chim yêu mến, là nơi sinh sản của nhạn biển, thiên nga, chim cốc, vịt và bồ nông Úc, đồng thời được hơn 230 loài chim di cư ghé thăm mỗi năm.

Bạn có thể hành trình vào công viên bằng thuyền, chèo thuyền kayak, xe 4WD hoặc trên những con đường mòn đi bộ để tìm kiếm hồ muối, bãi biển lộng gió, cồn cát và vịnh có mái che.

Thổ dân Ngarrindjeri đã cư trú ở khu vực này hàng nghìn năm và có những dấu tích cổ xưa dưới dạng các bãi chôn lấp và đống phân gồm những đống vỏ sò bị vứt bỏ hàng thiên niên kỷ trước.

4. Pháo đài Goolwa

Đập GoolwaNguồn: onlyjayne / màn trập
Đập Goolwa

Xuôi theo sông Murray, bạn có thể thấy một phần của dự án quản lý nước khổng lồ đã làm thay đổi đặc tính của dòng sông nằm sâu trong đất liền hàng trăm km.

Goolwa Barrage là một rào chắn dài bắc qua sông giữa Bán đảo Sir Richard ở phía nam và Đảo Hindmarsh ở phía bắc.

Nó được đánh dấu bằng một chiếc khóa dài hơn 30m và ngang 6m.

Mục đích của việc này và bốn rào chắn khác xung quanh cửa sông Murray là để giảm độ mặn ở vùng hạ lưu do thủy triều gây ra.

Nồng độ muối thấp hơn đã được phát hiện tại Swan Reach, cách thượng nguồn 250 km.

Goolwa Barrage được hoàn thành vào cuối những năm 1930 và có thể đi bộ qua để ngắm nhìn khung cảnh thơ mộng của Murray Mouth, đặc biệt là vào đầu và cuối ngày.

Có những tấm thông tin về đập nước và cái nhìn cận cảnh về các loài chim như bồ nông, thiên nga, chim cút, diều vai đen, chim choi choi và chim bói cá linh thiêng.

5. Máy hấp có mái chèo Oscar W

Máy hấp có mái chèo Oscar WNguồn: Norman Allchin / màn trập
Máy hấp có mái chèo Oscar W

Có một chiếc tàu hơi nước có mái chèo bằng gỗ thật đang neo đậu ở bến cảng Goolwa.

Với mặt trên bằng thép và thân tàu màu đỏ, Oscar W được hạ thủy tại Echuca, Victoria vào năm 1908, và hơn một thế kỷ sau vẫn tiếp tục đưa hành khách ra khơi trên tàu Murray.

Bản thân Goolwa có truyền thống đóng tàu, lắp ráp tới 60 tàu hơi nước có mái chèo và sà lan từ năm 1853 đến năm 1914. Trong một chuyến đi điển hình trên tàu Oscar W, bạn sẽ đi xuống Goolwa Barrage và quay trở lại thị trấn, đi dưới Cầu Đảo Hindmarsh .

Trước hoặc sau chuyến đi, bạn phải dành thời gian đến Trung tâm Thuyền sông Goolwa, nơi có thông tin về Coorong, mô hình thu nhỏ của tàu hơi nước có mái chèo, những bức ảnh lịch sử về cầu cảng và động cơ dầm cũ dùng để kéo tàu lên đường trượt tại xưởng đóng tàu .

6. Tàu Sò

tàu sòNguồn: Darryl Leach / màn trập
tàu sò

Phần thứ hai của trải nghiệm chạy bằng hơi nước ở Goolwa bao gồm việc đi trên tuyến đường sắt ray thép lâu đời nhất của Úc, có niên đại từ năm 1887. Tuyến này được xây dựng để nối các cảng của Bán đảo Fleurieu với cửa Sông Murray tại Goolwa.

Những chuyến tàu chở hàng cuối cùng lăn bánh vào những năm 1980 và tuyến đường này đã trở thành tuyến đường sắt di sản ngay sau đó.

Hành trình dài 20 km đến Goolwa là một niềm vui khi bạn di chuyển trên các toa tàu Brill hoặc Redhen lịch sử dọc theo các đỉnh vách đá phía trên những bãi biển và cồn cát bao la.

Tuyến này có một đội đầu máy hơi nước và diesel từ năm 1913. Trong những ngày nghỉ học, mỗi đoàn tàu được kéo bởi một đầu máy hơi nước và động cơ diesel được sử dụng vào những thời điểm khác.

7. Chợ bến Goolwa

Chợ trờiNguồn: RandyBaleX / màn trập
Chợ trời

Khu bến cảng duyên dáng là nơi họp chợ sầm uất vào ngày chủ nhật đầu tiên và thứ ba hàng tháng.

Dưới những cây thông cao chót vót của Đảo Norfolk có hơn 80 gian hàng bán sách cũ, đồ sưu tầm, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng dệt may, phụ kiện thời trang và đồ ăn thức uống mới chế biến, từ rau bina, bánh ngọt feta cho đến cà phê cappuccino.

Ngoài ra còn có một số quầy bán sản phẩm tươi sống nơi bạn có thể mua trái cây và rau quả từ người trồng cũng như các thương lái bán tất cả các loại bánh ngọt, mứt và bánh ngọt.

Bạn có thể nắm bắt các thị trường bổ sung, vào Chủ Nhật hàng tuần trong tháng Giêng và vào Thứ Sáu Tuần Thánh.

8. Khu bảo tồn Bristow Smith

Khu bảo tồn Bristow SmithNguồn: Sean Slattery / Facebook
Khu bảo tồn Bristow Smith

Trên Sông Murray, công viên địa phương yêu thích của Goolwa có rất nhiều tiện ích ngay giữa thị trấn.

Đối với trẻ em, không gian vui chơi theo chủ đề thiên nhiên cũng tuyệt vời như lưới leo núi, khu vui chơi dưới nước, bậc thang, xích đu và một chiếc thuyền đánh cá cũ đã được tân trang lại, dài 10 mét.

Không gian vui chơi cũng được trang bị các yếu tố giác quan, như sắp đặt âm nhạc và âm thanh, nghệ thuật trình diễn và bức tường cảm giác, được thực hiện nhờ sự tài trợ của Quỹ Từ thiện Fleurieu.

Ngoài ra còn có lối đi ra bãi biển trên bờ sông Murray yên tĩnh, cùng với dốc thuyền và cầu cảng gần đó.

9. Cảng Victor

Xe điện kéo ngựa Victor HarborNguồn: amophoto_au / Shutterstock
Xe điện kéo ngựa Victor Harbor

Khi Tàu Cockle tiến vào cảng lịch sử và trạm săn cá voi ở Vịnh Encounter, sẽ có một danh sách dài những việc cần làm.

Đảo Granite cần phải là điểm đến đầu tiên của bạn.

Từng bị những người săn cá voi chiếm đóng, khối núi lởm chởm này nổi tiếng với các khối đá và đàn chim cánh cụt nhỏ.

Nó nằm cách bờ biển vài trăm mét và được nối với đất liền bằng một đường đắp cao mà bạn có thể băng qua bằng một trong những chiếc xe điện kéo ngựa cuối cùng còn sót lại trên thế giới.

Trong khi đó, từ tháng 5 đến tháng 10, Victor Harbor là vườn ươm của cá voi đầu bò phương nam.

Loài này dài tới 18 mét, thích vùng nước mùa đông tương đối ấm áp của Vịnh Encounter, điều này khiến Cảng Victor trở thành một trong những nơi tốt nhất trên thế giới để phát hiện cá voi từ đất liền.

10. Vịnh Móng Ngựa

Vịnh Móng NgựaNguồn: amophoto_au / Shutterstock
Vịnh Móng Ngựa

Chỉ cần lái xe một đoạn ngắn đến Cảng Elliot và bạn sẽ tìm thấy Vịnh Horseshoe được che chở, có hình dạng đúng như tên gọi của nó.

Bãi biển bị ngăn cách một phần với Nam Đại Dương bởi các rạn đá granit và Đảo Pullen thấp.

Điều này khiến vịnh trở thành một vị trí thuận lợi cho một bến cảng vào những năm 1850 (một đê chắn sóng vẫn tồn tại từ thời điểm này) và điểm quan sát cao trên đỉnh Freemans Knob ở phía nam đã trở thành điểm săn cá voi để phát hiện cá voi đầu bò phía nam.

Bạn vẫn có thể làm điều này trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10, khi cá voi đầu bò phương nam đến gần Bán đảo Fleurieu để sinh con.

Trong khi đó, bãi biển lại là một niềm vui, được hỗ trợ bởi những cây thông trên Đảo Norfolk tại Khu bảo tồn Hàng hóa và có bãi cát mềm hình lưỡi liềm.

Sóng thấp và nước trong suốt nhưng có những dòng chảy phức tạp ở xa hơn một chút.

11. Trang trại động vật Goolwa

AlpacaNguồn: Dave Cornelius / màn trập
Alpaca

Để có một chuyến tham quan chắc chắn sẽ làm hài lòng các thành viên nhỏ hơn trong gia đình, có một trang trại mở ở vùng nông thôn Bán đảo Fleurieu đẹp như tranh vẽ, ngay bên ngoài Goolwa.

Trẻ em sẽ có cơ hội gặp gỡ, cho ăn và giao lưu với dê, vịt, gà tây, lạc đà alpaca, lợn, chuột lang, gà, chuột túi wallabies, chuột túi và ngựa con.

Và tất nhiên có những người đến theo mùa để âu yếm, từ dê con đến cừu non và gà con.

Trang trại Động vật Goolwa tổ chức nhiều hoạt động bên lề như cưỡi ngựa và cưỡi xe đầu kéo, đồng thời có khu vui chơi và khu vườn yên bình.

12. Bảo tàng ô tô Goolwa

Bảo tàng ô tô GoolwaNguồn: James Rerden / Facebook
Bảo tàng ô tô Goolwa

Ẩn mình trong một nhà kho ở vùng ngoại ô công nghiệp của Goolwa là một bộ sưu tập tư nhân bóng bẩy gồm 45 chiếc xe cổ và cổ điển.

Những chiếc xe này có niên đại từ những năm 1920 đến những năm 1970, bao gồm mọi thứ từ xe cơ bắp cho đến những chiếc xe nhỏ gọn kỳ lạ và tất cả đều được trưng bày trong tình trạng gần như hoàn hảo.

Tất cả đều thuộc về một người đàn ông, Michael Finnis, người sẽ vui lòng chia sẻ kiến ​​thức của mình.

Một vài lựa chọn là Allard K1 Sports Type 71K 1948, Jaguar XK 120 2 1950, Morris 840 Tourer 1937 và MGA 1600 1960. Những chiếc xe này được bổ sung bằng màn hình lớn gồm áp phích, ảnh, cờ, phụ kiện xe hơi, mũ bảo hiểm, kính bảo hộ, mô hình và ô tô đồ chơi.

13. Art@Goolwa Inc

Art@Goolwa IncNguồn: ART@GOOLWA INC / Facebook
Art@Goolwa Inc

Có rất nhiều điều để yêu thích phòng trưng bày/cửa hàng này ở trung tâm Goolwa.

Art@Goolwa Inc nằm trong hai tòa nhà lịch sử và tòa nhà đầu tiên chào đón bạn trên Phố Porter thuộc về National Trust, nơi có một bảo tàng nhỏ bên cạnh.

Phòng vào này là Bargeboard Cottage, có niên đại từ giữa những năm 1850 và từng phần được chuyển đến đây từ Phố Goyder vào năm 1986. Đằng sau nó là một tòa nhà tiền chế cũ từng là ngôi nhà của Barrage Paymaster dọc theo sông.

Giờ đây, cái tên Art@Goolwa Inc đề cập đến một tập thể gồm 25 nghệ sĩ địa phương trưng bày các tác phẩm đã đoạt giải thưởng và có thể mua được tại không gian này.

Họ làm việc trên nhiều phương tiện truyền thông, từ khảm đến nhiếp ảnh, gỗ, kim loại, thủy tinh, gốm sứ và dệt may.

14. Phòng trưng bày Artworx

Triển lãm nghệ thuậtNguồn: guruXOX / màn trập
Triển lãm nghệ thuật

Cách Wharf Precinct vài phút, không gian nghệ thuật này nằm trong một tòa nhà lịch sử khác, một ngôi nhà bằng đá được xây dựng vào những năm 1850.

Phòng trưng bày Artworx được quảng cáo là phòng trưng bày đương đại hàng đầu trên Bán đảo Fleurieu, nơi bạn có thể nếm thử tác phẩm của các nghệ sĩ tài năng từ Nam Úc và xa hơn, đồng thời thực hiện mua hàng mà bạn sẽ trân trọng.

Phòng trưng bày được quản lý bởi những cư dân lâu năm của Goolwa, Liz và John Francis, đồng thời kết hợp hội họa với điêu khắc, gốm sứ và thủy tinh cũng như những chiếc khăn quàng cổ, túi xách và những thứ kỳ lạ thủ công để làm bừng sáng ngôi nhà của bạn.

15. Trung tâm thông tin du khách Goolwa

Thông tin du kháchNguồn: TK Kurikawa / màn trập
Thông tin du khách

Rất nhiều mục được thực hiện dễ dàng hơn một chút bằng cách truy cập vào trung tâm thông tin du khách tại bến cảng.

Tại đây bạn có thể nhận được vé tham dự PS Oscar W và xin giấy phép cắm trại tại Công viên Quốc gia Coorong.

Bạn có thể đặt một loạt các tour du lịch và chỗ ở trên Bán đảo Fleurieu tại trung tâm cũng như vé đi Sealink băng qua Đảo Kangaroo giàu thiên nhiên.

Cửa hàng quà tặng và quà lưu niệm có đầy đủ sách hướng dẫn thực địa tiện dụng dành riêng cho khu vực cũng như bưu thiếp, cốc uống nước, quần áo và đồ trang sức được sản xuất tại địa phương.

Viết một bình luận