15 điều nên làm nhất ở Aix-en-Provence (Pháp)

admin

Là một thành phố tao nhã nổi tiếng với sự sang trọng và nền văn hóa cao, Aix đã được một số nghệ sĩ và trí tuệ ưu việt của Pháp định cư. Đáng chú ý nhất là Paul Cézanne, người đã bất tử hóa đỉnh núi đá vôi của Montagne Sainte-Victoire, cao lên ở phía đông thành phố. Provence nổi tiếng là nóng như thiêu đốt vào mùa hè, nhưng đường phố Aix vẫn mát mẻ nhờ bóng mát của những tòa nhà và cây tiêu huyền đẹp đẽ màu mật ong, cũng như nước phun từ nhiều đài phun nước.

Xem các “hôtels” theo phong cách baroque và rococo thế kỷ 17 và 18 ở Quartier Mazarin, đồng thời tản bộ dọc theo Cours Mirabeau, đại lộ nơi Camus và Hemingway thường đến ăn trưa khi họ sống trong thành phố.

Hãy cùng khám phá Những điều tốt nhất để làm ở Aix-en-Provence:

1. Nhà thờ Aix – bộ ba

Nhà thờ Aix - bộ baNguồn: Travel-Fr / Shutterstock
Nhà thờ Aix – bộ ba

Đến tượng đài này trên đường Rue Gaston de Saporta, bạn sẽ thấy ngay Nhà thờ Aix pha trộn các phong cách và thời đại khác nhau như thế nào.

Bên trái là cổng gothic với tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp và Đức Trinh Nữ với Hài nhi ở trung tâm.

Nhưng bên cạnh đây là lối vào theo phong cách La Mã từ những năm 1100, nối vào một bức tường La Mã cổ hơn nhiều, được cho là thuộc về một ngôi đền thờ Apollo.

Thứ bạn phải nhìn thấy bên trong hơn tất cả là bộ ba bức tranh Burning Bush thế kỷ 15 được vẽ bởi nghệ sĩ Avignon Nicolas Froment.

Bảng giữa khắc họa Đức Trinh nữ và Hài nhi, với Moses ở phía trước, và hai bên là René của Anjou và Nữ hoàng Jeanne, người đã ủy thác tác phẩm.

2. Aix cũ

Aix cũNguồn: Neirfy / màn trập
Aix cũ

Đừng cưỡng lại mong muốn được khám phá mọi ngóc ngách của trung tâm cổ kính của Aix, phía bắc Cours Mirabeau, vì kiến ​​trúc tuyệt đẹp, những khu chợ quyến rũ, những khởi sắc lịch sử bất ngờ và cảm giác thường xuyên rằng bạn đang bước đi trong đôi giày của những nghệ sĩ vĩ đại và các nhà văn.

Đó là một sự pha chế hấp dẫn, vì vậy bạn có thể sử dụng đài phun nước nổi tiếng của thành phố làm nền tảng cho chuyến tham quan của mình.

Nhiều trong số này là lò xo La Mã và đã dưỡng ẩm cho Aix trong hàng nghìn năm, ngay cả khi thiết kế của chúng đã thay đổi.

Có các quán cà phê, cửa hàng, phòng trưng bày và tiện nghi cổ điển của Pháp, và theo phong cách Địa Trung Hải, vẫn có cảm giác nhộn nhịp sau nửa đêm của mùa hè.

Đi đến Rue Jacques de la Roque để xem thành lũy cũ, uống cà phê ở Place de l’Hôtel de ville để nghiên cứu Tháp Chuông Cũ và công trình bằng đá La Mã cổ đại ở chân tháp.

3. Khóa học Mirabeau

Khóa học MirabeauNguồn: Christian Mueller / màn trập
Khóa học Mirabeau

Điểm cuối phù hợp cho chuyến đi dạo quanh khu vực lâu đời nhất của Aix là Cours Mirabeau, bên dưới là những con phố mới hơn nhưng không kém phần tuyệt vời của Mazarin.

Đại lộ này có một lối đi rộng được che mát bởi những hàng cây máy bay tươi tốt và có rất nhiều biệt thự và nhà hàng từng là nơi ám ảnh của các biểu tượng văn hóa Pháp như Camus, Cézanne và Zola.

Bạn có thể đắm mình trong ánh sáng rực rỡ kéo dài của chúng vào bữa tối hoặc đơn giản chỉ đến thưởng thức một chiếc bánh sừng bò và cà phê đơn giản vào buổi sáng khi Aix bắt đầu sống lại.

Ở giới hạn phía tây là La Rotonde, có thể là đài phun nước đẹp nhất của Aix, trong khi kỳ lạ nhất, La Fontaine d’Eau Chade được nuôi dưỡng bởi một con suối chủ, được bao phủ bởi rêu và tạo ra một làn sương mù mỏng manh vào những ngày mùa đông lạnh giá.

4. Atelier Cézanne

Atelier CézanneNguồn: Anna Durinikova / màn trập
Atelier Cézanne

Được bao quanh bởi những lùm ô liu và vườn sung trên Đồi Lauves là xưởng vẽ của Paul Cézanne, nơi ông đã làm việc trong bốn năm cuối đời.

Nó cách trung tâm khoảng 15 phút đi bộ và anh ấy sẽ đi làm hàng ngày từ nhà mình ở Rue Boulegon đến studio này, nơi được xây dựng có mục đích theo thiết kế riêng của nghệ sĩ.

Nơi này đã không được chạm tới kể từ khi ông qua đời cách đây 110 năm, vì vậy đối với những người yêu thích tác phẩm của ông thì đây là khung cảnh mà bạn gần như có thể cảm nhận được sự hiện diện của ông.

Chiếc áo khoác của anh ấy đang treo trên đó, vẫn còn dính sơn, và có những đồ vật xuất hiện trong tác phẩm của anh ấy khắp căn phòng đơn này.

5. Montagne Sainte-Victoire

Montagne Sainte-VictoireNguồn: JeanLucIchard / màn trập
Montagne Sainte-Victoire

Chủ đề Cézanne tiếp tục diễn ra tại sườn núi đá vôi nổi tiếng cách Aix 20 km về phía đông này và có thể nhìn thấy từ studio của ông.

Đó là nguồn cảm hứng cho Cézanne, người đã vẽ nó nhiều lần, từ những góc độ khác nhau và dưới những ánh sáng khác nhau.

Những đỉnh núi cao hơn 1.000 mét và nằm rải rác với những địa điểm tôn giáo nhỏ mà bạn sẽ bất ngờ gặp phải, như Tu viện Sainte-Victoire hay Tu viện Saint-Ser, được điêu khắc từ một hang động.

Nếu bạn muốn lên đỉnh nơi có gắn cây thánh giá, hãy bắt đầu tại Barrage du Bimont và chuyến đi khứ hồi sẽ mất khoảng hai giờ.

Vào giữa mùa hè, bạn có thể sẽ rất vui khi được ở cạnh Lac de Bimont và thưởng ngoạn cảnh núi non mà không cần phải chinh phục nó!

6. Bảo tàng Granet

Bảo tàng GranetNguồn: Camille.L Photography / Shutterstock
Bảo tàng Granet

Trong các tòa nhà tu viện cũ của Église Saint-Jean-de-Malte, Musée Granet có bộ sưu tập gần 12.000 bức tranh, tác phẩm điêu khắc và đồ tạo tác lịch sử.

Và bạn đoán xem, một trong những địa điểm không thể bỏ qua là căn phòng dành riêng cho Cézanne, với chín bức tranh sơn dầu của họa sĩ theo trường phái hậu ấn tượng.

Trong những năm gần đây, bảo tàng đã nhận được khoản quyên góp lớn từ Quỹ Planque, được thành lập bởi những người thừa kế của Jean Planque, một nhà sưu tập nghệ thuật nổi tiếng người Thụy Sĩ.

Điều này đã mang lại cho Musée Granet những tác phẩm của Picasso và Kandinsky cùng với một tập hợp các bức tranh baroque vốn đã nổi bật của trường phái Pháp thế kỷ 17, và những tác phẩm như của Rembrandt, Rubens và Jacob Jordaens.

7. Hôtels Particuliers – Mazarine

Quảng trường Quatre-DauphinsNguồn: Flickr
Quảng trường Quatre-Dauphins

Khi Michele Mazzarino được bổ nhiệm làm Tổng giám mục Aix vào năm 1645, ông đã có một số kế hoạch lớn cho thành phố và trong vài năm tiếp theo đã ra lệnh xây dựng một quận hoàn toàn mới bên dưới Cours Mirabeau.

Đây là nơi các thương gia quý phái và giàu có sẽ làm nhà của họ trong những khách sạn tuyệt vời.

Nhiều trong số này nằm ở phía nam của Cours Mirabeau nhìn ra lối đi, vì vậy đây là nơi tốt để bắt đầu chuyến đi bộ của bạn và còn nhiều địa điểm khác được tìm thấy trên Rue Mazarine, Rue Goyrand, Rue Carinale, Rue Roux-Alphéran, Rue du Quatre-Septembre và Rue d’Italie.

Dừng lại ở Place des Quatre-Dauphins để chụp ảnh đài phun nước có bốn chú cá heo được điêu khắc và có niên đại từ năm 1667. Hầu hết đều đồng ý rằng đây là đài phun nước đẹp nhất trong thành phố, điều này đang nói lên rất nhiều điều về Aix.

8. Khách sạn Caumont

Khách sạn CaumontNguồn: Flickr
Khách sạn Caumont

Trên đường Rue Joseph-Cabassol là một trong số ít hôtels mở cửa cho công chúng và là một trong những nơi tráng lệ nhất.

Đó là một “tượng đài lịch sử” của Pháp và được xây dựng từ năm 1745 đến năm 1742 cho Hầu tước Cabanes.

Nội thất đã được bảo tồn trong tất cả các đồ trang trí tinh xảo từ thế kỷ 18, với đồ nội thất và đồ đạc bằng thạch cao mạ vàng rococo.

Một trong nhiều phòng đẹp là Salon de Musique, với đàn harpsichord kiểu Louis XV từ giữa những năm 1700, một cây đàn hạc sơn màu và những chiếc ghế bành có họa tiết hoa lá.

Dinh thự tổ chức các triển lãm nghệ thuật tạm thời nổi tiếng: Canaletto vào năm 2015 và sau đó là Turner vào năm 2016.

9. Église Saint-Jean-de-Malte

Église Saint-Jean-de-MalteNguồn: Flickr
Église Saint-Jean-de-Malte

Được xây dựng trong 5 năm ngắn ngủi từ 1272 đến 1277, nhà thờ này là tòa nhà theo phong cách gothic đầu tiên được xây dựng ở Provence.

Nó được xây dựng bên ngoài thành phố trên đường đến Ý và diện mạo của nó được lấy cảm hứng từ bệnh viện St.

John ở Jerusalem, được xây dựng trong thời kỳ thập tự chinh.

Vì vậy, điều đó giải thích tại sao tòa nhà này có cảm giác quân sự, với những kẽ hở ở hai bên cổng và rất ít lỗ hở lớn ở mặt tiền ngoài cửa sổ hoa hồng tuyệt đẹp.

Điểm nổi bật bên trong là bộ sưu tập nghệ thuật, với các tác phẩm của các nghệ sĩ nổi tiếng như Louis Finson và Michel Serre.

10. Chợ

Quảng trường PrêcheursNguồn: Flickr
Quảng trường Prêcheurs

Bạn sẽ không còn nghi ngờ gì nữa rằng mình đang ở Provence khi ngửi thấy mùi hoa oải hương khi đi dạo quanh một khu chợ ngoài trời ở Aix.

Chúng sẽ là điểm đến đầu tiên của bạn để mua các sản phẩm tươi sống và các món ăn ngon của vùng Provence.

Có các chợ thực phẩm trên Place des Prêcheurs và Place de la Madeleine vào các ngày Thứ Ba, Thứ Năm và Thứ Bảy, và mỗi ngày một chợ trên Place Richelme.

Đừng mua sắm ở bất cứ nơi nào khác nếu bạn đang ở căn hộ tự phục vụ! Ngoài ra còn có chợ hoa vào các ngày xen kẽ trên Place de la Mairie và Place des Prêcheurs, trong khi vào các ngày thứ Ba và thứ Năm có các quầy bán quần áo và vải trên Cours Mirabeau.

11. Du lịch rượu vang Château La Coste

Lâu đài La CosteNguồn: đỏ mặt và hơn thế nữa
Lâu đài La Coste

Aix-en-Provence là vùng có tên gọi rượu vang lớn thứ hai ở Provence, trồng nho Mourvèdre, Grenache và Cinsaut, đồng thời chủ yếu sản xuất rượu vang đỏ nhưng với 1/3 sản lượng là rượu vang hồng, loại rượu tuyệt vời vào mùa hè.

Những vườn nho và hang động xung quanh Coteaux d’Aix-en-Provence AOC khiến nhiều người giao quyền quyết định cho các công ty du lịch chuyên nghiệp.

Nếu muốn có trải nghiệm trọn vẹn, bạn có thể tham gia chuyến tham quan cả ngày.

Nhưng nếu bạn không có nhiều thời gian thì Château la Coste nằm ngay phía bắc thành phố và tổ chức các chuyến tham quan hướng dẫn bạn về loại nho được sử dụng trong mỗi chai rượu vang cũng như từng bước lên men và ủ rượu.

Château cũng có công viên điêu khắc hiện đại với các tác phẩm của Tracey Emin và Andy Goldsworthy, kể tên hai tác phẩm.

12. Trại Milles

Trại des MillesNguồn: Flickr
Trại des Milles

Phía tây nam thành phố là đài tưởng niệm có thể đưa bạn trở lại trái đất sau tất cả văn hóa và vẻ đẹp của Aix.

Camp des Milles là trại giam giữ và trục xuất trong Thế chiến thứ hai duy nhất của Pháp được bảo tồn và mở cửa cho du khách.

Từ năm 1939 đến năm 1942, cơ quan này đã xử lý hàng nghìn tù nhân từ khắp châu Âu, đặc biệt là những người Đức và Áo đã trốn sang miền Nam nước Pháp sau khi Đức Quốc xã lên nắm quyền.

Nhiều nghệ sĩ và nhà văn quan trọng đã được thực tập ở đây, như Max Ernst và người đoạt giải Nobel Otto Fritz Meyerhof.

Tại trại có lắp đặt các video và có thể đó là nơi bạn có thể dành chút thời gian để suy ngẫm trước khi chuyển sang những thú vui thú vị hơn.

13. Bảo tàng Calisson

Bảo tàng CalissonNguồn: calisson
Bảo tàng Calisson

Calissons làm một món quà tuyệt vời để mang về nhà từ Aix; những món ngọt mùa hè này được làm từ kẹo trái cây và bột hạnh nhân, sau đó phủ một lớp kem.

Chúng cũng thường có bao bì dễ thương, mang phong cách cổ điển.

Dù sao đi nữa, nếu bạn muốn biết món ngon Aix yêu thích này được tạo ra như thế nào, bạn có thể ghé thăm nhà máy mới kiểu dáng đẹp và bền vững tại Confiserie du Roy René, nằm trong hai ha rừng hạnh nhân.

Trong chuyến tham quan, bạn có thể đi bộ trên tầng lửng phía trên sàn nhà máy và tìm hiểu lịch sử, phương pháp và thành phần với các triển lãm tương tác và trưng bày máy móc cổ.

14. Lễ hội Opera Aix-en-Provence

Lễ hội Opera Aix-en-ProvenceNguồn: Flickr
Lễ hội Opera Aix-en-Provence

Việc Aix tổ chức một trong những lễ hội văn hóa nổi tiếng nhất nước Pháp, mời những nghệ sĩ opera nổi tiếng nhất từ ​​​​khắp nơi trên thế giới là điều đúng đắn.

Kéo dài suốt tháng 7, lễ hội có ba địa điểm chính: Rococo Théâtre du Jeu de Paume, có niên đại từ giữa thế kỷ 18, Grand Théâtre de Provence hiện đại và Théâtre de l’Archevêché trong một không gian ngoài trời tuyệt vời nhất trong sân của Dinh Tổng Giám mục.

Nó diễn ra từ năm 1948 và được biết đến với các tiết mục phong phú, dàn dựng các vở opera hiện đại của Benjamin Britten và Prokofiev cũng như các tác phẩm kinh điển của Handel, Wagner, Mozart và Verdi, một vở opera baroque đánh giá lại bị lãng quên.

15. Xe điện mini

Xe điện miniNguồn: aixenprovencetourism
Xe điện mini

Nếu thời gian là điều cốt yếu hoặc bạn có con nhỏ không muốn đi dạo quanh đường phố Aix hàng giờ thì Xe điện nhỏ sẽ cung cấp cho bạn bản tóm tắt thuận tiện về tất cả các điểm tham quan chính.

Đó là một chuyến tàu đường bộ 57 chỗ đầy phong cách với một số điểm nhấn công nghệ cao thú vị, bao gồm bình luận đa ngôn ngữ qua tai nghe.

Một điểm nhấn thú vị khác là mái nhà trong suốt nên bạn sẽ không cần phải nghển cổ lên mới có thể nhìn thấy những tòa nhà cao ngất ngưởng.

Vì vậy, bạn sẽ thu thập được những mẩu tin nhỏ về lịch sử của thành phố mà có thể bạn đã bỏ qua.

Các chuyến tham quan kéo dài 45 phút và khởi hành từ Lễ hội Brasserie Le trên Cours Mirabeau.

Viết một bình luận