15 địa điểm tốt nhất để ghé thăm ở Bắc Yorkshire (Anh)

admin

Là quận lớn nhất nước Anh, Bắc Yorkshire có vô số thị trấn và môi trường tự nhiên phong phú đến chóng mặt, từ hệ thống hang động chưa được ghi chép đầy đủ cho đến những bãi biển đầy cát trải dài, từ các thị trấn spa trang nghiêm đến các thôn vùng cao xa xôi.

Nói rằng có điều gì đó dành cho mọi người ở Bắc Yorkshire không phải là tóm tắt.

Tuy nhiên, bất kỳ ai đến khu rừng này nên hướng đến York, nơi cổ kính và xinh đẹp, cũng như các khu nghỉ dưỡng thời Victoria trên bờ biển như Scarborough và Saltburn, nơi có vẻ trang nghiêm và sang trọng mà bạn không thường thấy bằng tiếng Anh. các thị trấn ven biển.

Đối với thiên nhiên, có hai công viên quốc gia rộng lớn, trong khi lịch sử có rất nhiều hình dạng của tu viện đầy ám ảnh, đường sắt hơi nước di sản và lâu đài Norman.

Hãy cùng khám phá nơi tốt nhất để tham quan ở Bắc Yorkshire:

1. York

York, AnhNguồn: Flickr
York, Anh

Khi nói đến di sản, sức hấp dẫn lịch sử và vẻ ngoài đẹp đẽ, York thực tế không thể so sánh được ở Anh.

Thành phố này có thể được truy nguyên từ thế kỷ 1, và trong thời trung cổ là thành phố thứ hai của Anh sau London.

York được người Gruzia đánh giá cao đến mức nó được bảo vệ khỏi ống khói của Cách mạng Công nghiệp.

Và vì vậy, bạn chỉ còn lại một khu rừng hoang sơ với những con đường lát đá cuội, những ngôi nhà gỗ có gờ và những ngôi nhà phố mặt tiền bằng phẳng từ thế kỷ 18.

York Minster là một trong những nhà thờ gothic lớn nhất Bắc Âu và là một kiệt tác lâu dài của nghệ thuật thời Trung cổ.

Khi đường sắt đến York, thành phố đã trở thành trung tâm giao thông không thể thiếu giữa Luân Đôn và Edinburgh và bạn có thể tìm hiểu lịch sử này tại Bảo tàng Đường sắt Quốc gia vô song.

2. Whitby

WhitbyNguồn: Flickr
Whitby

Nằm sát bờ biển bởi North York Moors, Whitby là một thị trấn xung quanh bến cảng săn cá voi trước đây nằm ở cửa sông River Esk.

Bờ phía đông cũ của con sông là tất cả các ngôi nhà câu cá, những con đường lát đá cuội và các nhà trọ trên biển, cứ cách vài bước lại có một tòa nhà được xếp hạng.

Nhìn xuống bờ phía đông đó là tàn tích ma quái của Tu viện Whitby, được cho là đã truyền cảm hứng cho Bram Stoker biến thị trấn thành điểm đến của Dracula.

Thị trấn có những bãi biển điện ảnh, nhà thờ lịch sử, vô số mảnh vỡ của ngành săn bắt cá voi cũ và bảo tàng dành cho Thuyền trưởng James Cook, nhà thám hiểm phương Tây đầu tiên đến Úc, New Zealand và Quần đảo Hawaii.

Điểm thu hút này nằm ở ngôi nhà cũ của Walker Brothers, những chủ tàu đã thuê Cook khi ông còn ở Whitby.

3. Scarborough

ScarboroughNguồn: Flickr
Scarborough

Nằm trên địa hình đá vôi đầy đá, Scarborough có thể là điểm nổi bật của các khu nghỉ mát ven biển ở Anh và đã thu hút khách du lịch từ những năm 1500.

Chính người Victoria đã tạo ra ngành du lịch ở Scarborough, xây dựng các lối đi dạo giữa Vịnh Bắc và Nam và trên đỉnh Vách đá phía Nam.

Kiến trúc Regency và Victoria ở những khu vực này của khu nghỉ dưỡng spa cũ rất phong phú.

Trên bờ biển cạnh bãi biển đầy cát mịn là các cửa hàng bán cá và khoai tây chiên, tiệm kem, quầy bán sò và nháy mắt cũng như khu phức hợp spa tuyệt vời có từ thế kỷ 19, hiện là địa điểm giải trí vương giả.

4. Harrogate

HarrogateNguồn: Flickr
Harrogate

Ở giữa vùng nông thôn Bắc Yorkshire, 88 con suối của Harrogate đã trở thành cơn thịnh nộ vào thế kỷ 17 và một thị trấn spa độc quyền đã sớm ra đời.

Harrogate không hề mất đi vẻ hào nhoáng lịch sử đó mà có đầy những ngôi nhà trang nghiêm kiểu Georgia, khách sạn và phòng máy bơm cũ trên những con đường lát đá cuội và đại lộ lớn.

Giờ đây, cái tên này đồng nghĩa với sự sang trọng, như được minh họa bởi Betty’s Cafe Tea Rooms, có thể là nơi thưởng thức trà chiều tuyệt vời nhất ở Anh và được Nữ hoàng thường xuyên lui tới khi bà đến thị trấn.

5. Ripon

Nhà thờ RiponNguồn: Flickr
Nhà thờ Ripon

Thành phố nhỏ thứ ba của nước Anh cũng là thành phố lâu đời nhất nước này, được thành lập cách đây hơn 1.350 năm.

Có những điểm tham quan ở Ripon sẽ khiến bạn không nói nên lời.

Và điều này chắc chắn áp dụng cho Công viên Hoàng gia Studley, Di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Khu vườn nông thôn thế kỷ 18 theo phong cách lãng mạn này được thiết kế để bổ sung cho tàn tích khí quyển của Tu viện Fountains, được xây dựng vào thế kỷ 12 và sau đó bị bỏ hoang vào những năm 1500.

Nhà thờ Ripon là điểm thu hút không thể thiếu khác, được thiết kế chủ yếu theo phong cách gothic thời kỳ đầu của Anh.

Hãy để ý tới 35 chiếc “misericords” được chạm khắc ở mặt dưới ghế của dàn hợp xướng, được đưa vào hoạt động vào đầu những năm 1490.

6. Thung lũng Yorkshire

Thung lũng YorkshireNguồn: Flickr
Thung lũng Yorkshire

Chiếm những vùng đất rộng lớn ở phía tây bắc của hạt, Yorkshire Dales là những ngọn đồi và thung lũng sông trên nền đá vôi.

Địa chất này mang lại cho công viên hệ thống hang động hùng vĩ, như Goyden, Stump Cross, Ingleborough và White Scar, được mở làm hang động trưng bày cho các chuyến tham quan.

Nhiều nơi khác là nơi bảo tồn của những người thám hiểm hang động và ổ gà có kinh nghiệm, và nếu điều này khiến bạn quan tâm thì sẽ có rất nhiều hướng dẫn viên đang chờ để đưa bạn vào những cuộc phiêu lưu dưới lòng đất.

Đối với những người khác, Dales có nghĩa là đi bộ đường dài ở một trong những khu vực hẻo lánh nhất nước Anh, nơi bạn bè, người thân và đàn cừu Swaledale có thể là người bạn đồng hành duy nhất của bạn.

7. Đồng hoang Bắc York

Moor Bắc YorkNguồn: Flickr
Moor Bắc York

Những người khao khát hoạt động ngoài trời sẽ tha hồ đến Bắc Yorkshire, vì quận này cũng có Công viên Quốc gia North York Moors.

Đây là vùng đất hoang và rừng cây thạch nam rộng 1.430 km2 ở phía đông của quận, tiếp tục đi thẳng đến bờ Biển Bắc, nơi có những vách đá và bãi biển đầy cát huyền diệu.

Vùng cao, với những ngọn đồi cao trên 400 mét là vùng đồng hoang thạch nam ấn tượng, trong khi vùng này biến mất thành những thung lũng sâu với những đường nối của rừng cây cổ thụ.

Có nhiều cây trưởng thành ở North York Moors hơn bất kỳ nơi nào khác ở miền Bắc nước Anh.

Chỉ có vài nghìn người sống ở North York Moors, vì vậy các khu định cư chỉ giới hạn ở các thôn và làng có quán rượu sẽ là nơi chào đón những người đi bộ và đi xe đạp đói hoặc mệt mỏi.

8. Malham

Vịnh MalhamNguồn: Flickr
Vịnh Malham

Không có khu định cư nào ở Yorkshire Dales được thiên nhiên ưu đãi với nhiều thành tạo đá vôi như làng Malham.

Trên những chuyến đi vòng quanh Malham, bạn sẽ đến được nhiều kỳ quan thiên nhiên nhỏ chỉ trong vài phút.

Được chụp ảnh nhiều nhất là Malham Cove, một bức tường tuyệt đẹp, cao 80 mét và được tạo hình bởi dòng sông kỷ băng hà.

Những người leo núi thích leo lên các vách đá, trong khi những người lặn hang động khám phá hệ thống hang động giống như mê cung và căn cứ dài ít nhất 1,6 km.

Có một sự ca ngợi đầy cảm hứng tại Gordale Scar, được vẽ bởi Turner và được nhà thơ William Wordsworth ca ngợi.

Sau đó là Malham Tarn, hồ cao nhất nước Anh và là địa điểm National Trust vì nước có tính kiềm đặc biệt và sinh học.

9. Helmsley

Lâu đài HelmsleyNguồn: wikipedia
Lâu đài Helmsley

Thị trấn chợ này nằm giữa ranh giới của Công viên Quốc gia North York Moors và là đầu đường mòn của Đường Cleveland Way dài, uốn lượn qua công viên và dọc theo bờ biển xuống Filey cách đó hơn 110 m.

Nếu có một tượng đài bạn phải ghé thăm ở Helmsley thì đó là tàn tích của Tu viện Rievaulx.

Tàn tích được quản lý bởi Di sản Anh và là một trong những tu viện hoàn chỉnh nhất trong số các tu viện bị bỏ hoang trong nước.

Đây từng là một trong những tu viện Xitô giàu có nhất nước Anh cho đến khi nó bị vua Henry VIII giải thể vào những năm 1500.

Thị trấn còn nhiều điều hơn thế nữa, vì Helmsley có nhà máy bia lâu đài, trung tâm dành cho chim săn mồi và khu vườn có tường bao quanh tuyệt đẹp từ năm 1759.

10. Knaresborough

KnaresboroughNguồn: Flickr
Knaresborough

Mọi người đi một chặng đường dài đến Knaresborough chỉ để ngắm nhìn thị trấn nằm chênh vênh trên hẻm núi dốc ở bờ phía đông của Sông Nidd.

Và điều khiến khung cảnh trở nên ấn tượng là Cầu cạn Knaresborough đáng yêu băng qua hẻm núi mang theo những chuyến tàu vào thị trấn.

Độ dốc sắc nét của Knaresborough chỉ làm cho nó đẹp hơn khi bạn leo lên những con đường lát đá cuội và cầu thang mọc lên từ bờ sông.

Ở bờ tây là một con suối có hàm lượng khoáng chất cao đến mức những đồ vật treo ở đây sau vài năm sẽ trở thành đá.

Đây cũng là hang động của Mẹ Shipton, nơi được cho là nhà tiên tri khét tiếng thế kỷ 15 đã sinh ra.

11. Grassington

GrassingtonNguồn: Flickr
Grassington

Ở Yorkshire Dales, thị trấn chợ thông minh Grassington mang lại cảm giác giống như một ngôi làng và là một trong những nơi lưu trú tốt nhất nếu bạn đang nghĩ đến một kỳ nghỉ đi bộ đường dài trong công viên.

Có một trung tâm thông tin của cơ quan quản lý công viên để cung cấp cho bạn mọi thứ bạn có thể theo dõi ở vùng hoang dã gần đó và một bảo tàng dân gian nhỏ dễ thương mô tả trang phục và ngành nghề truyền thống.

Ngôi làng Linton đẹp như tranh vẽ gần đó có Thác Linton, một đập nước nhân tạo với lượng nước lớn đập vào những tảng đá bên dưới.

Những dòng nước này được dẫn để cung cấp năng lượng cho các nhà máy dệt cũ và một nhà máy thủy điện ở đây không còn tồn tại từ những năm 40 đã được khôi phục vào năm 2012 và hiện sản xuất điện cho ngôi làng một thế kỷ sau khi được lắp đặt.

12. Saltburn-by-the-Sea

Saltburn-by-the-SeaNguồn: Flickr
Saltburn-by-the-Sea

Cho đến giữa những năm 1800, quán bar Saltburn không có nhiều quán trọ và một vài ngôi nhà nhỏ.

Đó là cho đến khi có đường sắt và cùng với họ là Gia đình công nghiệp Pease đến từ Darlington.

Câu chuyện kể rằng Henry Pease, một người theo đạo Quaker, đã có tầm nhìn tuyệt vời về một thành phố ở đây giống như Jerusalem vào năm 1858 và đã mạo hiểm biến nó thành hiện thực.

Hãy chú ý đến “Phố Ngọc”, một loạt các con đường song song nhìn ra biển, được đặt tên theo các loại đá quý (Hổ phách, Ngọc trai, Kim cương) và được cho là lấy cảm hứng từ tầm nhìn ban đầu đó.

Khu nghỉ dưỡng có rất nhiều cải tiến, chẳng hạn như tàu leo ​​núi “Cliff-Lift” chạy bằng nước, vẫn chạy lắc lư từ bến tàu đến đỉnh vách đá.

Khách sạn Zetland, hiện là căn hộ, gây chú ý vì là một trong những khách sạn đầu tiên có sân ga riêng.

13. Diều Hâu

HawesNguồn: Flickr
Hawes

Giống như nhiều nơi ở miền Bắc nước Anh, Hawes có tên tiếng Bắc Âu cổ, có nghĩa là “đèo núi”. Điều này xuất phát từ Đèo Buttertubs, một con đường vùng cao hiện nối Hawes với các làng Muker và Thwaite ở phía bắc.

Và với cái tên “Buttertubs”, đây là những ổ gà đá vôi dài 20 mét trên đường đi, nơi những người buôn bán ở chợ sẽ trữ bơ trong những ngày nắng nóng.

Chợ Hawes đã giao dịch từ đầu những năm 1300 và có điều lệ chính thức vào năm 1699. Giờ đây chợ diễn ra vào các ngày thứ Ba và thứ phải mua là pho mát Wensleydale, được sản xuất tại Hawes tại Wensleydale Creamery.

Những người yêu thích phô mai tò mò có thể ghé qua để xem cách làm loại phô mai yêu thích thứ hai của George Orwell và tự mình thử nó sau đó.

14. Hái lượm

Hái lượmNguồn: Flickr
Hái lượm

Ở rìa phía nam của North York Moors, Pickering là thị trấn được nhiều du khách chọn làm nơi ở cho chuyến du ngoạn vào công viên.

Người ta cho rằng những cánh đồng hoang là điểm thu hút lớn ở Pickering, nhưng cũng có những điều thú vị đáng để khám phá vào cuối tuần trong và gần thị trấn.

Ví dụ như Nhà thờ St Peter và St Paul, nơi có một loạt các bức bích họa quyến rũ trên tường của gian giữa, với những hình ảnh như Thánh George giết rồng, được vẽ vào khoảng năm 1450. Ngoài ra, đây còn là những tàn tích ngoạn mục của Lâu đài Pickering, với một thế kỷ 13 đống đổ nát với một nhà nguyện và phần lớn các bức tường và tháp bên ngoài còn sót lại.

Cuối cùng, Bảo tàng Beck Isle là nơi tôn vinh mọi thứ thời Victoria và tái hiện cuộc sống ở Thị trấn Chợ vào những năm 1800.

15. Vịnh Robin Hood

Vịnh Robin HoodNguồn: Flickr
Vịnh Robin Hood

Vịnh Robin Hood xinh đẹp đến nao lòng là một ngôi làng ven biển với những vách đá, bãi biển và một số con hẻm và làn đường nhỏ để khám phá.

Bạn cũng đang ở Bờ biển Khủng long của Yorkshire, nơi không quá khó để tìm thấy hóa thạch trong đá phiến địa phương và dấu chân khủng long thậm chí còn được xác định.

Ngôi làng nằm trong một khoảng trống trong vách đá và chỉ có vài con phố với những ngôi nhà đánh cá bằng gạch đỏ.

Bãi biển ở phía dưới và khi thủy triều xuống dường như không bao giờ kết thúc.

Bạn có thể bước vào Trạm bảo vệ bờ biển cũ, một cơ sở của National Trust có tầm nhìn tuyệt vời ra bờ biển hoặc đi bộ đến Nhà thờ Georgian St Stephen’s ở Fylingdales, nơi có nội thất Georgian 200 năm tuổi hầu như không được chạm tới.

Viết một bình luận