15 địa điểm tốt nhất để ghé thăm ở Lesotho

admin

Có rất ít quốc gia ở phía nam châu Phi lạc lối như Lesotho nhỏ bé. Tại sao? Chà, đối với những người mới bắt đầu, nó nằm trong đất liền và được bao bọc hoàn toàn bởi những vùng đất nổi tiếng của đất nước Nam Phi, có nghĩa đây không hẳn là nơi dễ đến nhất. Và sau đó là lớp veneer của nó, phần lớn được bao bọc bởi những ngọn núi đá cứng không thể xuyên thủng và những cao nguyên sa thạch bụi bặm trải dài – không phải là nơi dễ di chuyển nhất! Nhưng vẻ đẹp của Lesotho cũng đi kèm với những khó khăn.

Miền quê còn hoang sơ và nguyên sơ. Cánh đồng cỏ trải dài chỉ thỉnh thoảng bị phá vỡ bởi những ngôi làng San lợp tranh. Những con sông lớn trên núi chỉ đang được chế ngự bởi những con đập trên núi còn lớn hơn nữa. Có những thác nước tuyệt vời hoặc những bức tranh toàn cảnh thung lũng ở mọi ngóc ngách và chuyến đi bộ xuyên rừng – chà, chuyến đi bộ xuyên rừng chỉ đơn giản là để chết!

Hãy cùng khám phá những điểm du lịch tốt nhất ở Lesotho:

1. Vườn quốc gia Tsehlanyane

Vườn quốc gia TsehlanyaneNguồn: Flickr
Vườn quốc gia Tsehlanyane

Viên ngọc quý không thể tranh cãi trên vương miện của hệ thống công viên quốc gia Lesotho đến từ vùng cao nguyên Tsehlanyane ngập nắng.

Được bao quanh bởi những đỉnh núi có gân đá của Dãy núi Maloti hùng vĩ (cũng là nơi có khu nghỉ dưỡng Afriski, tin hay không tùy bạn!), khu vực này nổi tiếng với môi trường sống rừng quý hiếm và độ cao lên tới 5.600 mét so với mực nước biển.

Những người đi bộ thường chọn đi theo con đường nối công viên với Bokong và đi sâu vào vùng hoang dã của cây chi chi và các loài dương xỉ quý hiếm, những lùm tre đặc hữu và động vật núi có rất nhiều vinh quang ở đây.

2. Maseru

MaseruNguồn: Flickr
Maseru

Chào đón, ổn định, nhỏ bé và đang phát triển, Maseru có thể là một điều gì đó kỳ lạ khi nói đến các thủ đô của Châu Phi.

Được xây dựng lại dần dần sau một thời gian biến động vào cuối những năm 90, thị trấn giờ đây là một nơi quyến rũ và đặc sắc để du khách nghỉ ngơi vài ngày.

Điểm mốc đáng chú ý nhất phải kể đến cái tên thích hợp Mũ Basotho, thực chất là một cửa hàng quà tặng bán đồ thủ công và nghệ thuật Basotho truyền thống.

Bên cạnh đó, còn có một số thợ may giỏi và các quán ăn quốc tế, chưa kể một lượng lớn khách du lịch bụi đến các quán bar.

3. Semonkong

SemonkongNguồn: Flickr
Semonkong

Ẩn mình giữa những vách đá bụi bặm của Quận Maseru, gần với trung tâm địa lý của Lesotho nói chung, tập hợp nhỏ của những ngôi làng và túp lều lợp mái tre Semonkong có thể trông không giống một trong những địa điểm được ghé thăm nhiều nhất trong cả nước; nhưng nó là.

Tại sao? Chà, vinh dự đó chắc chắn phải thuộc về những chùm sương mù tạo ra của Thác Maletsunyane vĩ đại, có thể được tìm thấy đang gầm rú trên rìa của một ngọn núi cao gần đó.

Hàng nghìn du khách đến để ngạc nhiên trước sự sáng tạo tự nhiên tuyệt vời này, để leo lên những con đường núi trong sự hiện diện của nó và ngắm nhìn những bể ngâm đóng băng dẫn xuống.

4. Đập Katse

Đập KatseNguồn: Flickr
Đập Katse

Ngăn chặn sự uốn khúc của Sông Malibamat’so khi nó chảy xuống từ vùng cao nguyên lạnh giá của đất nước, Đập Katse từng ngự trị vị trí tối cao với tư cách là đập lớn nhất ở châu Phi.

Và mặc dù đập Tekezé của Ethiopia đã chiếm được vị trí bậc nhất đó, nhưng không nghi ngờ gì rằng bức tường bê tông và thép ấn tượng này vẫn là một trong những kỳ quan kỹ thuật thực sự của lục địa này.

Được bao quanh bởi những ngọn núi phủ đầy cỏ và những đỉnh núi nhấp nhô, nó có chiều cao khổng lồ 185 mét và ở độ cao gần 2.000 mét so với mực nước biển!

5. Bokong

BokongNguồn: Flickr
Bokong

Ẩn mình giữa những ngọn núi ấn tượng ngay phía tây của Đập Katse đã nói ở trên, thị trấn nhỏ trên đồi Bokong là một nơi tuyệt vời để mang giày đi bộ và đi theo những con đường mòn ở trung tâm Lesotho.

Ở khu vực lân cận, du khách sẽ có thể khám phá những địa điểm như Thác Lepaqoa, lao qua những vách đá tạo nên vùng cao nguyên của Lesotho trong làn sương mù và hơi nước.

Khu bảo tồn thiên nhiên Bokong xung quanh cũng là một điểm thu hút thực sự.

Hoàn thiện với những con đường mòn đi bộ đường dài quanh co và các khu cắm trại được bảo trì, đây là nơi tuyệt vời để cưỡi ngựa và đi bộ xuyên rừng, thậm chí còn chạy vào các con đường của Công viên Quốc gia Tsehlanyane ở rìa phía bắc của nó.

6. Liphofung

LiphofungNguồn: Flickr
Liphofung

Những ngọn núi gân guốc xung quanh Liphofung nổi lên với màu đất son và tuyết trắng trong mùa đông.

Họ che giấu các di tích lịch sử hấp dẫn của Thung lũng Moteng, nơi đã mang lại bằng chứng về sự cư trú của con người ở những vùng này của Lesotho ít nhất là từ thời kỳ đồ đá.

Ngày nay, du khách có thể đến và khám phá lịch sử độc đáo của Hang Liphofung, nơi trung tâm du khách toàn diện hiện cung cấp cái nhìn sâu sắc về các vị vua Basotho cũ cũng như thông tin chi tiết về văn hóa thủ công Basotho truyền thống.

Ngoài ra còn có rất nhiều tuyến đường đi bộ trong khu vực và một số khu cắm trại tốt để khởi động.

7. Leribe

LeribeNguồn: Flickr
Leribe

Còn được biết đến với tên của con sông bao quanh phía bắc và phía nam của thị trấn (Hlotse), Leribe nhỏ bé, thoải mái là nơi để bạn có cái nhìn thoáng qua về cuộc sống đích thực của người Basotho.

Nằm ngay trên biên giới Lesotho-Nam Phi ở phía bắc đất nước, những con đường rộng rãi, ngập tràn ánh nắng với những căn nhà thấp tầng và những ngôi nhà bằng thiếc.

Một số điểm thu hút bao gồm khu chợ địa phương, Trung tâm thủ công Leribe (với nhiều loại vải và len thủ công) và một hoặc hai điểm quan sát lịch sử thời chiến (có niên đại từ những năm thuộc địa Anh). Ngoài ra còn có những bức tượng kiểu Anh rải rác trên các quảng trường và một nhà thờ Anh giáo xinh đẹp để chiêm ngưỡng.

8. Butha-Buthe

Butha-ButheNguồn: wikipedia
Butha-Buthe

Cửa ngõ vào các con đèo phía bắc, “thành phố” phía bắc Butha-Buthe giúp bạn dễ dàng tiếp cận các kỳ quan thời tiền sử của Thung lũng Moteng, một số con đường núi ấn tượng nhất đất nước và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Afriski đã nói ở trên.

Tuy nhiên, bản thân thị trấn cũng đáng được chú ý một chút, phần lớn nhờ vào các pháo đài bằng đá tự nhiên ở rìa thị trấn.

Những nơi này từng giúp các vị vua Basotho chống lại quân xâm lược Zulu và vẫn mang đến một số cảnh quan ngoạn mục trên các mái nhà của thành phố và quận xung quanh.

9. Thaba Bosiu

Thaba BosiuNguồn: commons.wikimedia
Thaba Bosiu

Bạn có thể được tha thứ khi nghĩ rằng mình đã được chuyển đến những vùng đất có nhiều gai ở Arizona hoặc Mexico khi lần đầu tiên bạn nhìn thấy dải sa thạch rộng lớn và bằng phẳng giống như sa mạc này thống trị cảnh quan giữa sông Orange và Caledon.

Nhưng không, đây vẫn là Lesotho, và hai km vuông không gian trên cao do cao nguyên Thaba Bosiu mang lại tượng trưng cho pháo đài tự nhiên lịch sử của bộ tộc Basotho, đồng thời địa điểm này cũng đóng vai trò là thành trì trong Chiến tranh Basuto và chống lại người Boers trong thời kỳ đó. Basotho xung đột với Nhà nước Tự do Màu Cam vào những năm 1850.

10. Hà Kome

Hà KomeNguồn: commons.wikimedia
Hà Kome

Những ngôi nhà hang động Ha Kome tuyệt vời ở Quận Berea của Lesotho chắc chắn là một trong những kỳ quan nổi bật nhất đất nước.

Được chạm khắc trực tiếp từ mặt đá của những ngọn núi xung quanh, người ta có thể tìm thấy chúng đang ẩn náu giữa các thung lũng gần làng Mateka.

Một cái nhìn thực sự chân thực và thú vị về cuộc sống gia đình truyền thống ở vùng châu Phi này, các công trình kiến ​​trúc vẫn là nơi sinh sống của con cháu của những người đã xây dựng chúng cách đây gần 200 năm.

Hãy đến và gặp gỡ những cư dân trong hang động và tham quan Trung tâm Du khách Ha Kome trong khuôn viên, nơi làm sáng tỏ di sản của những khu định cư vùng cao đầy tò mò này.

11. Mohale

MohaleNguồn: commons.wikimedia
Mohale

Mohale là một nơi tuyệt đẹp. Trải dài trên những ngọn núi điêu khắc ngay tại trung tâm đất nước, nó được bao bọc bởi những bức tranh toàn cảnh vùng cao nguyên ở mọi phía.

Và mặc dù chỉ có một số ít người đến để tận hưởng chuyến đi bộ xuyên rừng ít phổ biến hơn từ Bokong và Tsehlanyane, nhưng hầu hết những ngày này sẽ đổ xô đến khu vực này để có cái nhìn thoáng qua về Đập Mohale từng đoạt giải thưởng.

Với mục đích dự phòng cho Đập Katse nói trên, công trình kiến ​​trúc tuyệt vời này có chiều cao khổng lồ 145 mét và bắc qua một đỉnh rộng trên Sông Senqunyane với tổng chiều dài hơn 700 mét!

12. Mafeteng

MafetengNguồn: commons.wikimedia
Mafeteng

Từng là điểm xung đột nóng bỏng trong Chiến tranh súng vào cuối thế kỷ 19, và sau đó là một thị trấn nhà máy đang hoạt động, Mafeteng bé nhỏ tọa lạc ở phía nam thủ đô Basotho và gần biên giới với Nam Phi ở phía tây.

Là một nơi vừa mang tính công nghiệp vừa mang tính lịch sử, nó được biết đến với sự tinh tế của âm nhạc nổi tiếng địa phương và có nhiều khách sạn, quán ăn và quán bar địa phương tốt.

Mafeteng cũng là một điểm dừng chân thuận tiện nếu bạn đang đi thẳng tới biên giới ở Wepener, hoặc đi sâu hơn vào vùng núi, đến các điểm như Malealea hoặc đến các điểm tham quan văn hóa của Morija ngay phía bắc.

13. Teyateyaneng

TeyateyanengNguồn: lesotholiteracyleap
Teyateyaneng

Cửa ngõ vào những ngọn núi hùng vĩ của Quận Berea, nơi những bức tranh hang động cổ xưa của bộ tộc San ẩn mình giữa những tảng đá và những ngôi làng nguyên khối – vẫn còn người sinh sống, xin lưu ý bạn – nổi lên từ những vách đá bụi bặm, Teyateyaneng (thường được gọi một cách thuận tiện là TY) là một trong những Các thị trấn đường cao tốc hấp dẫn và thú vị hơn của Lesotho.

Nó được biết đến với các chợ thủ công địa phương trần thế, nơi bùng nổ với các sản phẩm chạm khắc gỗ và trang phục truyền thống suốt cả tuần.

Ngoài ra còn có các phòng trưng bày dệt và quán rượu trên núi thỉnh thoảng để thưởng thức.

Và thành phố này là một lựa chọn tuyệt vời để khám phá sâu hơn về Ha Kome và Hlotse.

14. Morija

Bảo tàng và Lưu trữ MorijaNguồn: Flickr
Bảo tàng và Lưu trữ Morija

Nổi tiếng với biệt danh khác – Selibeng sa Thut – Morija giống như câu trả lời của Lesotho đối với Cambridge của Anh hay Massachusetts của Hoa Kỳ.

Từ lâu đã là một trung tâm học tập, được coi là nơi lý tưởng để làm sáng tỏ những bí ẩn và lịch sử của văn hóa và quá khứ Basotho.

Cơ quan chính phải là Bảo tàng và Kho lưu trữ Morija nổi tiếng, nơi chứa các di tích hấp dẫn mô tả chi tiết các giai đoạn của Cuộc chiến súng, Chiến tranh Boer và chủ nghĩa thực dân Anh ở những phần này.

Thị trấn cũng là nơi tổ chức sự kiện văn hóa và nghệ thuật hàng năm, mang các điệu nhảy truyền thống, nhạc sống và biểu diễn xuống đường phố.

15. Vườn quốc gia Sehlabathebe

Vườn quốc gia SehlabathebeNguồn: Flickr
Vườn quốc gia Sehlabathebe

Là thiên đường trên đỉnh Dãy núi Maloti, Công viên Quốc gia Sehlabathebe chiếm diện tích khoảng 68 km2 trên chính mái nhà của Lesotho.

Nó thực sự nối liền với Công viên Quốc gia Maloti-Drakensberg qua biên giới ở Nam Phi và tự hào có khung cảnh ngoạn mục của thảo nguyên cao nguyên trải dài, đồng cỏ hoa dại và thung lũng xanh tươi nhìn ra những khuôn mặt hiểm trở của đá nguyên sinh.

Những du khách dũng cảm đổ về đây để cưỡi ngựa băng qua các cao nguyên, gặp gỡ những dân tộc bộ lạc bán du mục và dấn thân vào một số con đường mòn đi bộ xuyên rừng đẹp nhất trong toàn bộ vùng Nek của Qacha.

Viết một bình luận