15 địa điểm tốt nhất để ghé thăm ở Jordan

admin

Jordan chiếm một phần lớn của Bán đảo Ả Rập. Bị kẹp giữa các quốc gia hỗn loạn hơn như Israel, Iraq và Syria, từ lâu nó đã được coi là một trong những vùng đất ổn định hiếm hoi trong khu vực; một nơi có đầy đủ các Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và các điểm nóng văn hóa vật tổ – đặc biệt là các tàn tích cổ xưa được chạm khắc của người Nabatean ở Petra và chính địa điểm nơi Chúa Giêsu Kitô được cho là đã được rửa tội!

Thêm vào đó là một lịch sử sâu sắc, sâu sắc quay trở lại hàng ngàn năm về thời kỳ của những con người đầu tiên (các phát hiện khảo cổ học cho thấy rằng ngay cả người Neanderthal cũng đã đi lang thang ở những vùng này), và Jordan cũng bắt đầu bộc lộ những thành phố La Mã đổ nát, nét quyến rũ tinh tế của Ottoman, những nét đẹp Ba Tư đó. kho báu và di tích Ai Cập từ các triều đại lâu đời.

Tuy nhiên, Jordan không chỉ du hành về quá khứ và bạn sẽ chỉ phải tìm đến những con phố sôi động của Aqaba trên Biển Đỏ để trải nghiệm hoạt động lặn đẳng cấp thế giới hoặc khu vực trung tâm thành phố Amman – thủ đô – để tận hưởng khung cảnh cuộc sống về đêm đang phát triển và nghệ thuật hiện đại sắp ra mắt.

Hãy cùng khám phá những địa điểm du lịch tốt nhất ở Jordan:

1. Petra

PetraNguồn: Flickr
Petra

Mảnh đất kháng chiến không thể tranh cãi của Jordan là một nơi hoàn toàn không giống bất kỳ nơi nào khác trên đất nước.

Nằm giữa các vách đá sa mạc màu đỏ ở vùng trung tâm phía nam của đất nước, người ta cho rằng địa điểm này có người sinh sống lần đầu tiên vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên. Đó là thủ đô của nền văn minh Ả Rập Nabataean thịnh vượng, nơi đã tìm cách nâng các kho bạc và đền thờ bằng đá ở đây thành một trong những tiền đồn thương mại quan trọng nhất trong khu vực.

Ngày nay, toàn bộ địa điểm đầy mê hoặc này được biết đến nhờ vai diễn trong các bộ phim bom tấn của Hollywood như Indiana Jones, và ẩn mình giữa một loạt lối đi quanh co siq (đường hầm được tạo ra do xói mòn) thực sự là một điều thú vị để khám phá.

Tóm lại: không thể bỏ qua Petra!

2. Al-Maghtas

Al-MaghtasNguồn: Flickr
Al-Maghtas

Tiếp giáp với biên giới Israel-Jordan ở cực đông của đất nước, tập hợp bụi bặm của các địa điểm đào nhỏ và các công trình chưa được khám phá được gọi là Al-Maghtas được cho là một trong những di tích kinh thánh quan trọng nhất được tìm thấy trên toàn bộ sân golf của sông Jordan.

Được UNESCO gắn thẻ và dần dần trở thành một địa điểm hành hương nổi tiếng dành cho những người theo đạo Thiên chúa (hãy nghĩ rằng giáo hoàng đã đến thăm rất nhiều trong vài thập kỷ qua), nơi đây được cho là địa điểm ban đầu diễn ra lễ rửa tội của Chúa Giêsu.

Ngoài ra, nơi này còn trưng bày một loạt di tích tôn giáo Do Thái và Cơ đốc giáo thú vị, các công trình La Mã và tu viện Chính thống từ thời Ottoman và Mamluk.

3. Amman

AmmanNguồn: Flickr
Amman

Amman là một nơi tuyệt vời để cảm nhận nhịp đập của Ả Rập và cảm nhận về lịch sử sâu sắc cũng như các nền văn hóa đặc trưng của Jordan nói chung.

Đi đến những con phố đan xen và uốn lượn qua trung tâm sôi động của thủ đô để chiêm ngưỡng những khu chợ sôi động và những ngọn tháp nhà thờ Hồi giáo vang vọng tạo nên khu vực Balad nổi tiếng.

Hoặc đến Abdali, nơi những đại lộ rợp bóng cây nhường chỗ cho những quán cà phê sang trọng và cửa hàng thời trang cao cấp trên đường phố.

Ngoài ra còn có một loạt các điểm tham quan và địa danh không thể bỏ qua để thêm vào thực đơn: Nhà hát La Mã khổng lồ đó; thỉnh thoảng còn sót lại các công sự của Ammonite; sự kết hợp của các nhà thờ Hồi giáo, nhà thờ và các hàng rào tạo nên thành trì Jabal al-Qal’a…

4. Jerash

JerashNguồn: Flickr
Jerash

Đó là bằng chứng cho sự giàu có của lịch sử phong phú vẫn còn tồn tại ở thành phố đổ nát Jerash mà địa điểm này nằm ở phía bắc Amman thu hút gần như nhiều du khách như những ngôi đền cắt đá huyền thoại ở Petra.

Đúng, sự kết hợp giữa các dãy cột cao chót vót và các diễn đàn cũ, những ngôi đền hấp dẫn đã chuyển sang nhà thờ Byzantine và các quảng trường lớn được ca ngợi có lẽ là thành phố cấp tỉnh La Mã tuyệt vời nhất vẫn còn trên hành tinh ngày nay.

Bạn có thể đến và đứng ở nơi các thương gia từ Med từng chào hàng hàng hóa của họ, hoặc tưởng tượng đoàn lữ hành lạc đà huyên náo đến đây thẳng từ cồn cát của biển cát Ả Rập vĩ đại.

5. Wadi Rum

Wadi RumNguồn: Flickr
Wadi Rum

Nắng cháy và rực rỡ màu cam và đỏ đậm dưới ánh mặt trời Ả Rập, những đoạn đường ngoạn mục của Wadi Rum ở miền nam Jordan chắc chắn là một trong những kỳ quan thiên nhiên tuyệt vời nhất trong khu vực.

Được chạm khắc từ những vách đá vôi nhô lên và xẹp xuống đáng kể ở rìa phía đông của Aqaba, thung lũng nổi tiếng này là nét tinh túy của vùng quê Jordan.

Những ngọn núi có sườn đá khổng lồ hiện ra lờ mờ ở phía chân trời; những bức tranh khắc đá thần thoại từ các dân tộc Nabatean cổ đại ẩn náu trong các ngóc ngách; lạc đà rên rỉ, và những người leo núi đu dây một cách yếu ớt từ những sợi dây quanh mũ trùm đầu.

Không có gì ngạc nhiên khi đây được chọn làm bối cảnh cho Lawrence of Arabia vào năm 1962!

6. Biển Chết

Biển ChếtNguồn: Flickr
Biển Chết

Biển Chết đi qua vùng trung tâm của vùng Levant Trung Đông.

Là vùng nước biển thấp nhất và mặn nhất trên thế giới, nó được bao quanh bởi những ngọn núi cao và cồn cát màu đất son, tất cả đều phản chiếu hùng vĩ trên bề mặt khi mặt trời Ả Rập lặn.

Ngày nay, toàn bộ khu vực bờ biển Jordan (phía tây giáp biên giới Israel) rải rác các bãi biển và khách sạn nghỉ dưỡng, trong khi phía nam biển có các hồ bốc hơi khoáng sản thú vị, được xây dựng để thu hoạch carnallite và kali.

Tuy nhiên, hoạt động yêu thích nhất là gì? Chà, đó chắc chắn là nằm trên mặt nước, nơi có mật độ muối cao khiến du khách nổi như khúc gỗ!

7. Aqaba

AqabaNguồn: Flickr
Aqaba

Aqaba là cửa ngõ của Jordan vào Biển Đỏ.

Nó tiếp giáp với thị trấn nghỉ mát nổi tiếng Eilat ở Israel bên kia biên giới, và bao bọc mũi nước mặn với một loạt các lối đi dạo rợp bóng cọ và những bãi biển cát vàng.

Ngày nay, các dự án tái phát triển rộng rãi và việc xây dựng các khách sạn nghỉ dưỡng cực kỳ sang trọng ở Vịnh Tala ngay phía nam đang biến Aqaba thành nơi nghỉ dưỡng hoàn hảo bên bờ biển ở Trung Đông.

Bạn có thể tham quan di tích cổ Tall Hujayrat Al-Ghuzlan, ngắm những cây chà là ở Shatt Al-Ghandour hoặc làm những việc mà hầu hết mọi người thường làm: đi dưới nước trong chuyến du ngoạn SCUBA để ngắm nhìn những rạn san hô nhiều màu bao quanh các đáy tàu ngầm xung quanh .

8. Khu bảo tồn thiên nhiên Mujib

Khu bảo tồn thiên nhiên MujibNguồn: khám phájordantours
Khu bảo tồn thiên nhiên Mujib

Vùng đất rộng lớn ở phía tây bắc Jordan này hứa hẹn một số vùng hẻo lánh ngoạn mục, hoàn chỉnh với các thung lũng sông quanh co và những hẻm núi đầy bụi, các thung lũng dốc được điêu khắc qua nhiều thế kỷ và vô số lối đi ẩn được đục ra từ những tảng đá.

Nó được biết đến là khu bảo tồn thiên nhiên thấp nhất trên thế giới và dốc dần xuống vùng nước mặn của Biển Chết.

Ngày nay, nó được chiếm lĩnh phần lớn bởi những khách du lịch mạo hiểm và những người thích hoạt động ngoài trời, những người cung cấp mọi thứ từ những chuyến đi bộ đường dài dũng cảm đến leo núi thót tim trong hẻm núi cho đến đu dây trong không khí khô và bụi.

9. Khu bảo tồn thiên nhiên Dana

Khu bảo tồn thiên nhiên DanaNguồn: Flickr
Khu bảo tồn thiên nhiên Dana

Quay ngược thời gian với chuyến đi đến vùng đất gồ ghề của Khu bảo tồn thiên nhiên Dana.

Những thung lũng được chạm khắc và những ngọn đồi có đá, những ngọn núi phủ đầy bụi rậm và những đỉnh núi được đục đẽo phủ đầy những tảng đá vụn này không chỉ là khu vực được bảo vệ lớn nhất của Jordan mà còn mang đến cái nhìn thoáng qua về lối sống lâu đời của người dân Trung Đông. đã làm nhà của họ ở đây.

Bạn có thể ngủ trong những túp lều bằng đá khô ở những ngôi làng cổ hoặc chọn cắm trại dưới những vì sao, tất cả đều trước những ngày đi bộ qua những hẻm núi bụi bặm và phát hiện những con dê rừng Nubian quý hiếm trên rặng núi.

Đó là thứ tuyệt vời cho du khách ngoài trời.

10. Madaba

MadabaNguồn: Flickr
Madaba

Thành phố cổ Madaba có thể được tìm thấy bám vào rìa của Quốc lộ King nổi tiếng len lỏi qua những ngọn đồi sa mạc bụi bặm và trung tâm lịch sử của Jordan.

Bị chi phối bởi nhà thờ Hồi giáo mạ vàng lộng lẫy và bộ sưu tập các tháp nhọn, thị trấn cũng ẩn chứa một số bức tranh khảm cổ tuyệt vời có từ thời Umayyad.

Ngoài ra còn có những tác phẩm nghệ thuật Byzantine kỳ diệu ẩn giấu trong các hốc tường và nhà nguyện của Nhà thờ Chính thống Saint George, chưa kể đến một loạt tàn tích La Mã cổ kính rải rác khắp thị trấn.

Bạn cũng có thể nếm thử mezze Jordan đầy gia vị và shisha khói trong những ngôi nhà Ottoman đang lụi tàn dọc theo con đường chính.

11. Ajloun

Lâu đài AjlounNguồn: Flickr
Lâu đài Ajloun

Thống trị những ngọn đồi xanh và nhấp nhô ở phía bắc Jordan, thị trấn lịch sử Ajloun giờ đây chỉ còn là một tập hợp các ngôi làng và thôn riêng lẻ.

Tất cả những khu định cư nhỏ hơn này được gắn kết với nhau bởi sự trỗi dậy cao vút của Lâu đài Ajloun nổi tiếng, cho đến nay đây là lý do chính khiến hầu hết người dân đổ xô đến những khu vực này.

Thành trì hùng vĩ này của các triều đại Hồi giáo cổ xưa nằm ở vị trí kiêu hãnh, trên rặng núi Jabal Ajlun phía trên các wadis bao quanh đỉnh núi.

Bây giờ có thể đi bộ lên các cổng cũ và đi vào sân trong.

Bên trong là một cuộc triển lãm toàn diện ghi lại nhiều bậc thầy mà lâu đài đã có qua nhiều thế kỷ.

12. Bệnh hoạn

ngu ngốcNguồn: ces-med
ngu ngốc

Irbid đã phát triển mạnh mẽ nhờ vào trường đại học cực kỳ danh tiếng – Đại học Yarmouk nổi tiếng – và một loạt các cơ sở giáo dục đại học nổi tiếng khác.

Do đó, không thể phủ nhận bầu không khí ở đây rất sống động và trẻ trung, và người dân của thành phố phía bắc nhộn nhịp này tự hào về danh tiếng có tư duy cầu tiến, khác biệt hơn của họ.

Trong những năm gần đây, giả thuyết cho rằng đây từng là địa điểm của một trong những Decapoli cổ đại (một trong 10 thành phố lớn ở phía đông La Mã) cũng đã thu hút được sự chú ý và có rất nhiều di tích cũng như bằng chứng khảo cổ hấp dẫn để xem trong bảo tàng địa phương. hỗ trợ họ.

13. Zarqa

ZarqaNguồn: Flickr
Zarqa

Được rồi, Zarqa hầu như không có những tàn tích khảo cổ vật tổ hoặc những di tích lịch sử tuyệt vời theo tỷ lệ trong Kinh thánh được tìm thấy ở những nơi khác ở Jordan, nhưng có một điều khác thu hút du khách đến vùng đất bình dị của Amman này: một cảm giác sống động, thô sơ toát ra năng lượng hiện đại của Trung Đông.

Trong những năm qua, thị trấn Zarqa đã bị thu hẹp bởi sự phát triển ngày càng tăng của thủ đô, nhưng nó cũng vẫn giữ được nét đặc trưng cổ xanh của mình và hiện có vô số chợ và chợ, các cửa hàng thực phẩm địa phương nhỏ thú vị, quán trà, v.v. để khám phá giữa những con hẻm đông đúc xe cộ.

14. Ma’an

Ma'an, JordanNguồn: Flickr
Ma’an, Jordan

Một trong những điểm dừng chân lâu đời trên những khúc cua của Quốc lộ King, Ma’an giờ đây đang nằm giữa ranh giới giữa cái cũ và cái mới.

Ở phía nam của thành phố bụi bặm, nắng cháy trên sa mạc mà ngày nay có thể nhìn thấy, người ta vẫn có thể tìm thấy tàn tích của một khu định cư lâu đời hơn nhiều.

Người ta cho rằng những ngày này bắt nguồn từ thời của người Nabatean, và Ma’an đã thành lập một tiền đồn cách xa Petra và thủ đô.

Ma’an cũng là điểm dừng chân lý tưởng ở phía nam Jordan; hoàn hảo cho du khách tìm đường đến Ai Cập, Israel và Biển Đỏ.

15. Shobak

Lâu đài ShobakNguồn: Flickr
Lâu đài Shobak

Được bao quanh bởi những đỉnh và trũng vô tận của những ngọn đồi bùn khô, thỉnh thoảng có những bụi cây lởm chởm và cây keo cứng cáp, những tàn tích cổ ở Shobak là một địa điểm hoàn hảo khác cho những người yêu thích lịch sử vừa chớm nở du lịch đến Jordan.

Được biết đến – một cách thích hợp – chỉ là Lâu đài Shobak, những hàng rào vĩ đại và những cánh cổng hình vòm cổ xưa này giờ đây đã đổ nát và nứt nẻ ở rìa Khu bảo tồn Dana xinh đẹp.

Chúng không được nhiều khách du lịch ghé thăm nhưng mang đến cái nhìn sâu sắc độc đáo về cấu trúc công sự của quân viễn chinh châu Âu vào thế kỷ 11 và 12.

Mong đợi rất nhiều đường hầm quanh co và ngục tối ẩn giấu.

Viết một bình luận