15 điều nên làm nhất ở Besançon (Pháp)

admin

Nằm trên một vòng quanh Sông Doubs được gọi là Boucle (Oxbow), Besançon là một thành phố tuyệt vời từng là giải thưởng chiến lược cho các đế chế vĩ đại của Châu Âu. Với việc Doubs tạo cho thành phố một con hào tự nhiên, Besançon khó có thể dễ dàng phòng thủ hơn, đặc biệt là vì con đường duy nhất vào bằng đường bộ là qua một doi đất hoành tráng.

Và trên địa hình này, kiến ​​trúc sư quân sự Vauban đã xây dựng một tòa thành chọc trời không nơi nào sánh bằng ở Pháp. Những tòa nhà cổ hơn trong thành phố vừa đặc biệt vừa đẹp đẽ nhờ được xây bằng đá “Chailluz”, có những vệt màu xanh lam, xám và màu be.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Besançon:

1. Thành cổ

Thành lũyNguồn: Flickr
Thành lũy

Tòa thành được UNESCO công nhận được cho là vinh quang tột đỉnh của Vauban.

Người chủ mưu quân sự đã hình thành nên khu phức hợp kiên cố rộng 11 ha này vào những năm 1660 và nó thích nghi với mỏm đất khổng lồ ở cổ vòng cung trên Sông Doube.

Dự án này mang tính sáng tạo nhưng lại rất tốn kém, và Louis XIV đã đùa cợt tự hỏi liệu các bức tường có được xây bằng vàng hay không.

Công trình khổng lồ này có thể chứa một thành phố 10.000 dân và là điểm thu hút riêng của nó, với kích thước gần như vô lý, giống như cái giếng xuyên qua nền đá tới độ sâu 132 mét.

Ngoài ra còn có các bảo tàng trong các tòa nhà được bảo tồn của thành cổ cũng như vườn thực vật, vườn thú và trang trại dành cho trẻ em.

2. Musée des Beaux-Arts et d’Archéologie

Musée des Beaux-Arts et d'ArchéologieNguồn: justacote
Musée des Beaux-Arts et d’Archéologie

Năm 1694, tu viện trưởng và học giả Jean-Baptiste Boisot đã để lại kho tàng bản thảo, tượng bán thân, huy chương, tranh vẽ và sách cho các tu sĩ dòng Biển Đức ở Saint-Vincent, miễn là chúng được cung cấp cho công chúng hai ngày một tuần.

Và thế là bảo tàng lâu đời nhất ở Pháp đã ra đời.

Kể từ đó, các khoản quyên góp tiếp theo đã làm tăng thêm các bộ sưu tập, được chia thành khảo cổ học, vẽ và hội họa.

Tất cả các bộ phận đều đáng để bạn dành thời gian, cho dù đó là bức tranh khảm và con bò bằng đồng Gallo-Roman hay một chiếc tủ vẽ tuyệt vời với các tác phẩm của Rubens, Dürer, Rembrandt, Delacroix và Matisse.

Phần mỹ thuật cũng rất nổi bật, với tác phẩm của Titian, Bellini, Breughel the Elder, Goya và Renoir cùng một số tác phẩm.

3. Musée de la Résistance et de la Déportation

Bảo tàng Résistance et de la DéportationNguồn: thành lũy
Bảo tàng Résistance et de la Déportation

Bảo tàng của Besançon về cuộc kháng chiến và trại tập trung mang đến cảm xúc sâu sắc.

Ngôi nhà của bảo tàng là tòa nhà dành cho thiếu sinh quân trong Hoàng thành, và khung cảnh này không phải ngẫu nhiên vì khoảng 100 thành viên kháng chiến đã bị bắn ở đây trong cuộc chiến.

Trong 20 căn phòng có các tài liệu, hình ảnh và văn bản ghi lại các cuộc phục kích và hành động phá hoại, cũng như câu chuyện rộng hơn về sự trỗi dậy của Chủ nghĩa Quốc xã và chính phủ Vichy.

Cũng cảm động là các phòng trưng bày về vụ trục xuất, với các tác phẩm nghệ thuật của Jean Daligault và Léon Delarbre, các họa sĩ và thành viên kháng chiến cuối cùng phải vào trại tập trung.

4. Bảo tàng Temps

Bảo tàng TempsNguồn: mdt.besancon
Bảo tàng Temps

Vào cuối thế kỷ 18, các thợ thủ công Thụy Sĩ đã đổ về Besançon, biến nơi đây thành một trong những thủ đô chế tạo đồng hồ của Châu Âu.

Di sản đó ngày nay được thể hiện rõ ràng trong các ngành công nghệ nano của thành phố, nơi Besançon là công ty dẫn đầu thế giới.

Musée du Temps ghi lại nhiệm vụ cổ xưa để đo thời gian và chứa đầy đồng hồ mặt trời, đồng hồ cát, đồng hồ cổ, đồng hồ thiên văn và con lắc Foucault.

Ngoài ra còn có các cuộc triển lãm hiện đại về công nghệ nano và sự ra đời của máy chấm công điện tử vào giữa thế kỷ 20.

Ngôi nhà của bảo tàng, Palais Granvelle, cũng hấp dẫn như các phòng trưng bày, có niên đại từ những năm 1530 và có kiến ​​trúc lấy cảm hứng từ thời Phục hưng.

5. Nhà thờ Besançon

Nhà thờ BesançonNguồn: Flickr
Nhà thờ Besançon

Với nhiều lần cải tạo và xây dựng lại trong nhiều thế kỷ, nhà thờ là sự pha trộn lôi cuốn của các phong cách, từ La Mã đến Baroque.

Điều khiến nó khác biệt với hầu hết các nhà thờ là hai ca đoàn, một dàn hợp xướng và một dàn hợp xướng đối đáp.

Đây là điều bạn thường chỉ thấy ở kiến ​​trúc Rhenish.

Nếu bạn có thời gian, có rất nhiều thứ để xem bên trong, chẳng hạn như chiếc đồng hồ thiên văn tuyệt vời (chúng ta sẽ nói đến phần tiếp theo), 30 bức tranh lộng lẫy và một bàn thờ theo phong cách La Mã thế kỷ 11 được đẽo từ đá cẩm thạch trắng.

Ngoài ra còn có một số người quan trọng được chôn cất ở đây, chẳng hạn như tám Công tước có chủ quyền của Burgundy trong Nhà nguyện Sacré-Cœur.

6. Đồng hồ thiên văn

Đồng hồ thiên vănNguồn: Anh.Pháp
Đồng hồ thiên văn

Vào những năm 1850, nhà thờ đã ủy quyền cho thợ đồng hồ bậc thầy, Auguste-Lucien Vérité chế tạo một chiếc đồng hồ thiên văn để thay thế chiếc đồng hồ bị lỗi được sản xuất vài năm trước đó.

Vì quy mô, tay nghề và độ phức tạp của nhạc cụ này, nhiều người đến nhà thờ chỉ để xem đồng hồ.

Nó cao gần sáu mét và được tạo thành từ 30.000 bộ phận cơ khí.

Có 70 khuôn mặt, đo lường một loạt dữ liệu đáng kinh ngạc, như quỹ đạo của các hành tinh, và thậm chí mô tả nhật thực bằng cung thiên văn nhỏ của riêng nó.

7. Quai Vauban

Quai VaubanNguồn: commons.wikimedia
Quai Vauban

Bờ sông Doubs xung quanh Pont Battant thực sự tuyệt đẹp.

Các bến tàu hình vòng cung ở đây được đặt theo tên của kỹ sư quân sự chịu trách nhiệm quản lý tòa thành, nhưng chúng thực sự không liên quan nhiều đến anh ta.

Chúng được kiến ​​trúc sư Isaac Robelin hình thành vào đầu những năm 1690 và thậm chí có thể được xây dựng theo lời khuyên của Vauban.

Dù câu chuyện gốc là gì, bối cảnh vẫn là một giấc mơ, đặc biệt là từ bờ phải hoặc cây cầu, nơi đá xanh xám của mặt tiền được phản chiếu trên Doubs.

8. Khu phố Battant

Pont et Quartier BattantNguồn: Flickr
Pont et Quartier Battant

Ở hữu ngạn Doubs, phía bắc Boucle là Khu phố Battant, nơi có hơn 30 ha cảnh quan đường phố được xây bằng đá được bảo vệ để nhàn rỗi trong vài giờ.

Lý do cho tất cả lịch sử này là vì trong nhiều thế kỷ, Pont Battant là nơi vượt sông duy nhất, vì vậy một loại vùng ngoại ô được hình thành xung quanh cây cầu và sau đó đi lên những con dốc mà ban đầu là những vườn nho.

Vì lối tiếp cận phía bắc tới thành phố cần được bảo vệ nên có những thành lũy do Vauban thiết kế và các tòa tháp trước đó là Pelote và Montmart từ thế kỷ 15 và 16.

9. Porte Noire

Porte NoireNguồn: cố vấn ba chuyến
Porte Noire

Khi rẽ xuống từ nhà thờ, Rue de la Convention đi qua một mái vòm khải hoàn La Mã đã tồn tại ở đây từ những năm 170.

Sau 1.800 năm bị xói mòn, nhiều hình chạm khắc trên vòm đã trở nên khá mờ nhạt.

Điều đó phụ thuộc vào vật liệu mà chúng được tạo ra, vì đá vôi Vergenne được sử dụng cho vòm được biết đến là rất dễ thi công nhưng cũng dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Bạn vẫn có thể tìm thấy dấu vết của những tác phẩm điêu khắc cổ xưa này, được tạo hình để đánh dấu các chiến dịch chống lại người Parthia của Marcus Aurelius.

10. Nơi sinh của Victor Hugo

Nơi sinh của Victor HugoNguồn: chân trời-nomade
Nơi sinh của Victor Hugo

Cách nhà thờ vài bước chân và Porte Noire là căn hộ nơi tác giả và nhà nhân văn vĩ đại Victor Hugo sinh năm 1802. Người cha quân nhân của Hugo đóng quân ở Besançon chỉ vài tháng trước khi ông được chuyển đến Marseille và đưa gia đình đi cùng. anh ta.

Căn hộ đã trở thành bảo tàng vào năm 2013, trong khi hiệu thuốc Jacques de Besançon nằm ở tầng trệt của cùng tòa nhà đã được khôi phục lại như đầu thế kỷ 19.

Một số tài sản của Hugo nằm ở đây, trong khi các bức tường của căn hộ treo những tấm bảng với những câu trích dẫn đáng nhớ của ông, mời bạn suy ngẫm về ảnh hưởng chính trị và văn học đang diễn ra của ông.

Anh em nhà Lumière và tác giả Charles Nodier cũng được sinh ra tại quảng trường này trên đường Grand Rue

11. Pháo đài Chaudanne

Nguồn: Toufik-de-planoise / Wikimedia
Pháo đài De Chaudanne

Để chiêm ngưỡng cả trung tâm thành phố và tòa thành của Besançon trong một khung cảnh thân thiện với nhiếp ảnh, hãy đi bộ đến Pháo đài de Chaudanne trên ngọn đồi lân cận bên cạnh Doubs.

Đó là một trong những cách tốt nhất để chiêm ngưỡng toàn bộ sự hùng vĩ của thành Vauban và nhận thấy nó dường như phát triển như thế nào từ những vách đá dốc đứng.

Tầm nhìn xuống thành phố càng ấn tượng hơn với nhiều mái nhà bằng kính có hoa văn, đặc trưng của kiến ​​trúc Franche-Comté truyền thống.

Con đường đi bộ đến pháo đài, được xây dựng vào những năm 1840 và hiện được sử dụng làm nhà hát, mất khoảng một giờ từ trung tâm xuyên qua khu rừng rụng lá.

Có rất nhiều không gian cho những chuyến dã ngoại ở đây và bạn có thể tìm thấy đài tưởng niệm những người lính Mỹ đã ngã xuống khi đảm nhận vị trí này vào năm 1944.

12. Église Sainte-Madeleine

Église Sainte-MadeleineNguồn: Flickr
Église Sainte-Madeleine

Vào những năm 1700, nhà thờ Gothic Sainte-Madeleine cũ tọa lạc ở Khu phố Battant đang bắt đầu sụp đổ, vì vậy những thiết kế hoành tráng đã được thực hiện để thay thế theo phong cách tân cổ điển đầy ấn tượng.

Điều này đã diễn ra theo từng giai đoạn trong thế kỷ tiếp theo và được ca ngợi nhờ những mái vòm tinh tế được hỗ trợ bởi các cột có rãnh cao.

Có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật từ nhà thờ trước đó bên trong, chẳng hạn như phông chữ rửa tội thời Phục hưng thế kỷ 16 tượng trưng cho Cây Sự sống.

Ngoài ra còn có một bảo tàng ba phòng bên trong nhà thờ về lịch sử hấp dẫn của Khu Battant, cho thấy nó phát triển như thế nào và những nhân vật quan trọng của nó là ai.

13. Khách sạn đặc biệt

Khách sạn ChampagneyNguồn: cấu trúc
Khách sạn Champagney

Besançon’s có một lịch sử rất phức tạp và trong khoảng 200 năm cho đến những năm 1670, nó là một phần của Đế chế Hapsburg, về bản chất thuộc về Tây Ban Nha.

Thời kỳ đó trùng với thời kỳ Phục hưng và trang bị cho thành phố nhiều lâu đài bằng đá theo phong cách Tây Ban Nha, hầu hết vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

Hôtel de Champagney là một “tượng đài lịch sử” của Pháp và có niên đại từ năm 1565, với phòng trưng bày thời Phục hưng hai tầng, cửa sổ hình khối và tượng đầu thú.

Maison Espagnole thế kỷ 17 được hoàn thành một thời gian ngắn sau khi thành phố nằm dưới sự kiểm soát của Pháp, nhưng cho thấy ảnh hưởng kéo dài của Tây Ban Nha với những tấm lưới sắt rèn trên cửa sổ tầng trệt.

14. Maisons Comtoises de Nancray

Maisons Comtoises de NancrayNguồn: Flickr
Maisons Comtoises de Nancray

Trong 15 ha cây xanh trên con đường ở Nancray là một bảo tàng ngoài trời giới thiệu văn hóa Comtois nông thôn đích thực cho trẻ em và người lớn.

Người lớn sẽ bị ấn tượng bởi những tòa nhà gỗ lịch sử có từ những năm 1600, được cứu khỏi bị phá hủy, được vận chuyển đến đây và được xây dựng lại từng mảnh.

Bên trong, bạn sẽ được hòa mình vào cuộc sống nông thôn của vùng tại xưởng dệt, vựa lúa và tiệm bánh.

Các bạn trẻ sẽ phát cuồng vì các loài động vật trong trang trại, tất cả đều là giống của vùng và có tám cuộc săn tìm kho báu có thể tải xuống xung quanh bối cảnh thôn dã này để bạn chơi bằng điện thoại của mình.

15. Forêt de Chailluz

Forêt de ChailluzNguồn: Flickr
Forêt de Chailluz

Bạn hầu như không cần phải rời khỏi thành phố để đi vào vùng hoang dã bắt đầu ở phía bắc Besançon này.

Hãy đến để đi bộ phục hồi sức khỏe trên một trong bảy con đường mòn khác nhau, tất cả đều có biển chỉ dẫn rõ ràng và bổ sung các bảng thông tin về lịch sử và thiên nhiên phong phú của khu rừng.

Đây là nơi khai thác đá vôi oolitic cho phần lớn trung tâm thành phố từ những năm 1500 trở đi.

Có những dấu tích bị lãng quên của ngành công nghiệp nhỏ trong khu rừng thưa thớt, với hàng chục mỏ đá lịch sử và hơn 200 lò nung vôi, có niên đại từ những năm 1400.

Khi đi, bạn hãy để ý tìm những chú hươu, sơn dương và chim ưng làm tổ trong các hốc ở vách đá Dame Blanche.

Viết một bình luận