15 điều nên làm nhất ở Quedlinburg (Đức)

admin

Là thành phố Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, Quedlinburg nằm bên dưới một vách đá sa thạch có tu viện và cung điện trên đỉnh. Vua của Đông Francia, Henry the Fowler đã thành lập Quedlinburg vào thế kỷ thứ 10, và người kế vị ông, Hoàng đế La Mã Thần thánh Otto I sẽ cai trị ở đây và phát triển thành phố.

Quedlinburg vẫn còn sót lại với kiến ​​trúc kiểu Ottonian và La Mã bí ẩn từ thời Trung Cổ khi một loạt các Tu viện kế thừa lâu dài nắm quyền thống trị từ đỉnh vách đá. Những Tu viện đó vẫn nắm quyền cho đến năm 1803 khi tu viện bị giải thể.

Trong hơn 5 thế kỷ, các thương gia và nghệ nhân đã xây dựng hàng trăm ngôi nhà khung gỗ dọc sườn dốc trong khu phố cổ và trên đồi Münzenberg. Có tổng cộng hơn 1.300 tòa nhà nửa khung gỗ, điều này có thể khiến bạn tự hỏi liệu mình đã bước chân vào cõi mộng ảo hay chưa.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Quedlinburg:

1. Stiftskirche St. Servatius

Stiftskirche St. ServatiusNguồn: Shutterstock
Stiftskirche St. Servatius

Là một công trình sa thạch hoành tráng trên Schlossberg, nhà thờ theo phong cách La Mã Lombard này là một vương cung thánh đường ba lối đi được thánh hiến vào năm 1129. Nhà thờ là nơi an nghỉ của Henry the Fowler, người sáng lập triều đại Ottonian.

Xương của ông và của Matilda ở Ringelheim vẫn được bảo quản trong hầm mộ có bức bích họa bên dưới lâu đài.

Trong gian giữa, hãy dành chút thời gian để chiêm ngưỡng các thủ đô và cột mốc, được chạm khắc tinh xảo với hình ảnh mô tả thực vật và động vật, đặc biệt là đại bàng.

Cao hơn một chút, bức phù điêu dưới giáo đường cũng được trang trí họa tiết động vật.

Một cầu thang trong dàn hợp xướng dẫn đến kho bạc, nơi có các tác phẩm thời Trung cổ sớm và cao đáng kinh ngạc như tấm thảm thắt nút Quedlinburg từ thế kỷ 12 và Hộp đựng thánh tích Servatius và hộp ngà được tô điểm bằng đồ chạm khắc bằng vàng tinh xảo.

2. Bảo tàng Schloss

Bảo tàng SchlossNguồn: wikipedia
Bảo tàng Schloss

Trong nội thất tráng lệ của cung điện Phục hưng thế kỷ 16 trên Schlossberg là một bảo tàng lập bản đồ về thời tiền sử, lịch sử cổ đại và thời Trung cổ của Quedinburg.

Các phòng trưng bày giải thích cách Schlossberg hình thành dưới triều đại của Henry the Fowler vào thế kỷ thứ 10 và đưa bạn vào thế giới của người Otton.

Từ thời kỳ này, bạn có thể thấy những tàn tích lâu đời nhất của công trình trát vữa trong thế giới nói tiếng Đức, có niên đại từ những năm 900.

Ngoài ra còn có những kho báu thời kỳ đồ đồng được khai quật cách đó không xa ở Lehof và Groß Orden.

Nội thất của cung điện cũng đáng giá vé vào cửa, mang đến hương vị cuộc sống cao quý ở Quedlinburg vào thế kỷ 17 và 18.

3. Nhà khung gỗ

The BörseNguồn: wikipedia
The Börse

Khu phố cổ của Quedlinburg là định nghĩa rất ấm cúng, và theo thống kê cuối cùng, thành phố có 1327 ngôi nhà khung gỗ.

Trong khi tất cả chúng đều tỏa ra nét quyến rũ cổ xưa, có một số thứ cần phải đứng đầu danh sách của bạn.

Tại Breite Straße 39 là Gildehaus zur Rose (1612), nổi bật bởi hai tầng có những tấm chạm khắc đầy màu sắc và là nơi sinh sống của một hàng dài các thương gia giàu có.

Börse (Sở giao dịch chứng khoán) tại Steinweg 23 là một ngôi nhà ba tầng theo phong cách Baroque từ năm 1683 và là tòa nhà đầu tiên được thiết kế bởi thợ mộc bậc thầy Andreas Besen, người sẽ giúp định hình Quedlinburg trong thời kỳ này.

Đồng thời, hãy đi đường vòng đến Weißer Engel (1623), một thương gia và nhà khách tại Lange Gasse 23, và tòa nhà ba tầng hình khối nổi bật ở góc Breite Straße và Schulstraße, có niên đại từ năm 1660.

4. Münzenberg

MünzenbergNguồn: wikipedia
Münzenberg

Ngọn đồi ở phía tây Schlossberg và khu phố cổ này được hình thành từ một khu định cư riêng biệt và có khoảng 65 ngôi nhà khung gỗ.

Mọi chuyện xảy ra vào cuối thế kỷ thứ 10 khi một tu viện được thành lập bởi góa phụ của Otto II, Hoàng hậu Theophanu.

Khi cuộc Cải cách đến vào thế kỷ 16, tu viện bị đóng cửa và các nghệ nhân như thợ hàn và thợ mài cắt kéo đã chuyển đến khu vực này, xây dựng những ngôi nhà khung gỗ nhỏ xung quanh các tòa nhà tu viện đổ nát.

Có một bảo tàng về lịch sử của Münzenberg, bảo tồn nhà thờ tu viện, một vương cung thánh đường Ottonian xinh đẹp.

Cũng dừng lại để ngắm cảnh tuyệt vời về phía đông của Schlossberg.

5. Tòa thị chính

Tòa thị chínhNguồn: Marc Venema / Shutterstock.com
Tòa thị chính

Điểm kháng cự ở quảng trường chợ là tòa thị chính cũ của Quedlinburg.

Không giống như hầu hết kiến ​​trúc của thành phố, tòa nhà thế kỷ 13 và 14 này được làm hoàn toàn bằng đá, theo phong cách Gothic và có mái dốc hình yên ngựa.

Dưới lớp cây thường xuân tươi tốt, có một số chi tiết cần chú ý: Phía trên cổng là huy hiệu của thành phố, cũng được thể hiện bằng một bức tranh khảm trên mặt đất ở phía bên trái.

Đằng sau bức tượng này là bức tượng Roland của một hiệp sĩ vung kiếm và khiên, biểu thị những đặc quyền của thị trấn Quedlinburg.

6. Marktkirche St Benedikti

Marktkirche St BenediktiNguồn: Ian Wedell / Flickr
Marktkirche St Benedikti

Trong khu phố cổ, Marktkirche là nơi thờ cúng của các thương gia Quedlinburg vào thế kỷ thứ 10 và đã lưu giữ rất nhiều tác phẩm bằng đá theo phong cách La Mã từ những năm đầu thành lập.

Nhìn từ bên ngoài, điều này thể hiện rõ nhất ở các tòa tháp phía Tây, nơi có cửa sổ hình bán nguyệt hẹp và mái vòm mù.

Hai tòa tháp có độ cao khác nhau vì tòa phía nam đã bị hư hại trong một vụ hỏa hoạn, trong khi căn hộ của người gác đêm ở Quedlinburg mở cửa cho du khách và cho phép bạn khảo sát khu phố cổ ở phía đông, nam và tây.

Hãy tham quan bàn thờ cao theo phong cách Baroque (1700), bục giảng thời Phục hưng (1595) và bàn thờ có cánh kiểu Gothic Hậu kỳ tuyệt đẹp ở lối đi phía nam từ năm 1480 với hình ảnh Đức Mẹ Đồng trinh trên bảng điều khiển trung tâm.

7. Thánh Blasii

Thánh BlasiiNguồn: Nhảy qua Merseburg / Flickr
Thánh Blasii

Hiện là phòng hòa nhạc, nhà thờ cũ này có thể là nhà thờ lâu đời nhất trong thành phố.

Tòa tháp vuông nguyên khối được làm bằng đá từ thế kỷ thứ 10, rất lâu trước khi tòa nhà được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 1222. Vào những năm 1710, mọi thứ ngoại trừ tòa tháp đó đều được thiết kế lại theo phong cách Baroque.

Đối với thị hiếu thời đó, nội thất kín đáo một cách đáng ngạc nhiên, nhưng những chiếc ghế dài, quầy hàng và phòng trưng bày bằng gỗ có vẻ đẹp tinh tế, trong khi bục giảng thế kỷ 18 rất sân khấu với các cột mạ vàng, tượng và đá cẩm thạch giả màu đỏ.

8. Sternkiekerturm

SternkiekerturmNguồn: commons.wikimedia
Sternkiekerturm

Cách quảng trường vài trăm mét về phía tây là Schlosshotel zum Markgrafen, nơi vận hành tháp quan sát trên khuôn viên của nó.

Bạn trả €1 và đi qua một cửa quay để bắt đầu leo ​​lên cấu trúc từng là tháp phòng thủ này.

Giống như tất cả các tòa tháp của Quedlinburg, phía Sternkiekerturm đối diện với thành phố hoàn toàn mở.

Nếu bạn thắc mắc về thiết kế kỳ quặc thì tòa tháp đã được thiết kế lại vào cuối thế kỷ 19 theo phong cách chiết trung thời bấy giờ.

Ở độ cao 42 mét, đây là đài quan sát cao nhất ở Quedlinburg, với tầm nhìn không bị gián đoạn về phía đông đến khu phố cổ và phía nam tới Schlossberg.

9. Fachwerkmuseum Ständerbau Quedlinburg (Bảo tàng khung gỗ)

Bảo tàng Fachwerkmuseum Ständerbau QuedlinburgNguồn: wikipedia
Bảo tàng Fachwerkmuseum Ständerbau Quedlinburg

Tại một thị trấn có hơn 1.300 ngôi nhà khung gỗ, Quedlinburg chỉ là nơi dành cho một bảo tàng về chủ đề này.

Điểm tham quan được đặt tại một trong những ngôi nhà cổ nhất thành phố, có niên đại từ giữa thế kỷ 14.

Nhưng giá trị của nó đến từ công trình “Ständerbau”, trong đó các dầm gỗ đơn thẳng đứng gắn vào bệ cửa (chân ở tầng trệt) vươn lên tận mái nhà.

Bên ngoài, bạn có thể thấy các chốt gỗ đã được đóng vào để cố định dầm chống lại lực kéo và lực cắt.

Triển lãm đi sâu vào các chi tiết cụ thể của loại công trình này cũng như các loại công trình có khung gỗ khác, đồng thời cho phép bạn tham gia vào các nỗ lực phục hồi liên tục diễn ra xung quanh Quedlinburg.

10. Thánh Wiperti

Thánh WipertiNguồn: commons.wikimedia
Thánh Wiperti

Trong khuôn viên tòa án hoàng gia của Henry the Fowler ở phía tây nam của Schlossberg là Nhà thờ St Wigbert, nổi tiếng với hầm mộ từ thế kỷ thứ 10.

Tòa án hoàng gia được tổ chức tại St.

Wipeti, trong khi Otto I đã đến thăm trong suốt thế kỷ thứ 10 để tưởng nhớ cha ông và tổ chức lễ Phục sinh.

Phần dưới này không thay đổi sau khi vương cung thánh đường phía trên được cấu hình lại vào thế kỷ 12 và bắt buộc phải có các hốc hình vòm và thủ đô theo phong cách Ottonian.

Tòa nhà phía trên là một tu viện nam cho đến thời Cải cách và thậm chí còn được sử dụng làm nhà kho trong một thời gian, trước khi được trùng tu sau Thế chiến thứ hai.

Phía tây của nhà thờ là nghĩa trang Wipertifriedhof, nơi những ngôi mộ thời Trung cổ đã được khoét vào sườn đồi trên sân thượng.

11. Bruhl

BrühlNguồn: Thomas Wozniak / Wikimedia
Brühl

Vào thời Trung Cổ, công viên rộng 15 ha được bao quanh bởi Sông Bode này thuộc về Tu viện St. Wiperti.

Sau cuộc Cải cách, nó trở thành khu vui chơi giải trí cho cư dân Quedlinburg, và vào năm 1685, Anna Dorothea, Tu viện trưởng của Quedlinburg đã xây dựng những con đường vẫn xuyên qua công viên cho đến ngày nay.

Khi các tu viện bị giải thể vào đầu thế kỷ 19, Brühl đã trở thành tài sản của hoàng gia trước khi sớm được Vua Phổ tặng cho thành phố.

Sau đó, một công viên cảnh quan ở Anh với những loài cây kỳ lạ được trồng vào năm 1866, và các tượng đài được dựng lên để tưởng nhớ những người Quelinburgers lừng danh như Carl Ritter, một trong những người sáng lập địa lý hiện đại.

12. Lyonel-Feininger-Galerie

Lyonel-Feininger-GalerieNguồn: wikipedia
Lyonel-Feininger-Galerie

Vào thế kỷ 20, kiến ​​trúc sư và nhà sưu tập nghệ thuật Quedlinburg Hermann Klumpp đã tập hợp một bộ sưu tập các bức tranh, bản in thạch bản, tranh khắc gỗ, bản khắc, màu nước và bản vẽ của nghệ sĩ Biểu hiện và Bauhaus Lyonel Feininger.

Phòng trưng bày, được mở rộng hiện đại vào những năm 1990, có nội dung gì đó từ mỗi giai đoạn sáng tạo của Feininger từ năm 1906 đến năm 1937. Ngoài ra còn có các tác phẩm của một số người cùng thời với Feininger, như Lovis Corinth, Kandinsky, Paul Klee và Emil Nolde.

13. Stiftskirche St. Cyriakus

Romanische Stiftskirche Thánh CyriacusNguồn: commons.wikimedia
Romanische Stiftskirche Thánh Cyriacus

Để có một chuyến tham quan dễ dàng và bổ ích, hãy đi về phía nam đến Gernrode, nơi có một tượng đài Ottonian khác đang được lưu giữ.

Nhà thờ đại học này được thành lập vào những năm 960 bởi Margrave Gero, người có ngôi mộ được điêu khắc nằm ở lối đi bên dưới các bậc thang dẫn đến dàn hợp xướng.

Điểm thu hút nhất bên trong là bản sao của Mộ Thánh của Jerusalem.

Kiệt tác nghệ thuật theo phong cách La Mã này được chạm khắc trong hơn 50 năm cho đến năm 1130 và được cho là giống nhất với bản gốc ở Jerusalem.

Trong gian giữa, các cột hoa có nhiều họa tiết đa dạng, từ đầu người đến lá ô rô cách điệu.

14. Đường sắt khổ hẹp Harz

Đường sắt khổ hẹp HarzNguồn: Frans de Wit / Flickr
Đường sắt khổ hẹp Harz

Quedlinburg là ga cuối của tuyến đường sắt khổ hẹp uốn lượn qua khung cảnh rộng lớn của dãy núi Harz.

Đây là mạng lưới liền kề dài nhất ở châu Âu chạy bằng năng lượng hơi nước và nó bao gồm hai tuyến từ thế kỷ 19 đã được nối lại và sau đó được kéo dài để bao gồm một số điểm đến trong phạm vi.

Tuyến đường dài 8,5 km từ Quedlinburg về phía nam đến Gernrode được mở vào năm 2006 và là phần mở rộng của Selketalbahn, được xây dựng vào năm 1887. Nếu muốn dành một ngày trong đó, bạn có thể thực hiện chuyến trở về Hasselfelde, cách đó khoảng 40 km, cưỡi ngựa bên dưới những đỉnh núi nhấp nhô như Ramberg dài 600 mét trên chiếc xe ngựa cổ điển

15. Suderode xấu

Suderode xấuNguồn: Shutterstock
Suderode xấu

Chính những người phụ nữ của tu viện thời Trung cổ ở Quedlinburg là những người đầu tiên tận dụng tối đa vẻ đẹp tự nhiên của thung lũng này, cách Quedlinburg một quãng lái xe ngắn về phía nam.

Nhà thờ nhỏ theo phong cách La Mã trong khu nghỉ mát có từ thời kỳ đó và được trang trí bằng những bức bích họa và phù điêu thời Trung cổ muộn mô tả Vua David và các Trinh nữ Khôn ngoan và Ngu ngốc.

Sau khi nước suối địa phương được phát hiện có đặc tính tốt cho sức khỏe vào đầu thế kỷ 20, Suderode được mệnh danh là spa (Xấu) và những ngôi nhà Wilehlmine tinh xảo mọc lên xung quanh thung lũng.

Nước có nồng độ canxi cao bất thường, người ta vẫn tìm đến spa để ngâm mình trong bồn nước muối ấm.

Đối với những người khác, vẻ đẹp của Bad Suderode nằm ở cảnh quan của dãy núi Harz phía bắc, sẵn sàng được khám phá trên 245 km đường mòn đi bộ đường dài có biển chỉ dẫn.

Viết một bình luận