15 điều nên làm nhất ở Gera (Đức)

admin

Ở Thuringia, Gera trước đây là một thành phố dệt may nằm trong thung lũng sông Weiße Elster. Trong hàng trăm năm, thành phố được cai trị bởi Nhà Reuß-Gera. Và trong khoảng một thế kỷ cho đến năm 1919, Gera thậm chí còn là thủ đô của một quốc gia có chủ quyền. Các di tích cũ của gia đình Reuß như vườn cam và lâu đài trước đây hiện là điểm thu hút du khách.

Kể từ khi Thống Nhất, ngoại hình của Gera đã thay đổi rõ rệt. Khi dân số giảm, các khu chung cư thời CHDC Đức ở trung tâm thành phố đã bị phá bỏ, trong khi những ngôi nhà lịch sử bị hư hại trong chiến tranh đã được khôi phục.

Năm 2007, thành phố cũng tổ chức Bundesgartenschau (Triển lãm Vườn Liên bang), nhằm hồi sinh không gian xanh của thành phố. Ở Đức mọi người thường gọi Gera là Otto-Dix-Stadt, vì đây là nơi sinh của nghệ sĩ nổi tiếng vào năm 1891.

Sau đây là những điều tốt nhất để làm ở Gera:

1. Kunstsammlung Gera – Orangerie

Orangerie ở GeraNguồn: Zacke82 / wikipedia
Orangerie ở Gera

Bộ sưu tập nghệ thuật mạnh mẽ của Gera nằm trong vườn cam Baroque rực rỡ do Bá tước Heinrich XXV của Reuß-Gera đặt hàng vào cuối những năm 1720.

Nhìn ra những khu vườn chính thức mới được khôi phục gần đây, di tích trang nghiêm này sẽ chỉ phục vụ như một nhà kính và vườn cam cho đến khi bá tước Reuß-Gera cuối cùng qua đời vào năm 1802. Sau đó, nó được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau trong 160 năm tiếp theo, như một bệnh viện quân đội, chuồng ngựa, phòng tập thể dục, quán cà phê và sau đó là bảo tàng về phong trào lao động thời CHDC Đức. Từ năm 1972, vườn cam đã tổ chức bộ sưu tập nghệ thuật của thành phố, trong đó có 11.000 bức tranh, tác phẩm điêu khắc, bản in và bản vẽ từ thời Trung cổ cho đến ngày nay.

Dành thời gian cho các tác phẩm của Tintoretto, Jan van Goyen, Lucas Cranach the Elder và Rembrandt.

2. Kunstsammlung Gera – Otto Dix Haus

Kunstsammlung Gera - Otto Dix HausNguồn: Zacke82 / wikipedia
Kunstsammlung Gera – Otto Dix Haus

Otto Dix, một họa sĩ theo chủ nghĩa Khách quan nổi tiếng với việc miêu tả các nhân vật trong xã hội Weimar vào những năm 1920, sinh ra tại tòa nhà này ở khu Untermhaus của Gera vào năm 1891. Là con trai của một thợ may và thợ rèn, Dix có xuất thân khiêm tốn và cha mẹ anh có một căn hộ hai phòng bên trong tòa nhà lớn được xếp hạng từ thế kỷ 18 này mới được mua lại và chuyển thành bảo tàng vào năm 1991. Ngôi nhà của gia đình gợi nhớ quá trình lớn lên của tầng lớp lao động của Dix, trong khi bảo tàng xung quanh nó có một trong những bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất của Dix.

Có 400 tác phẩm, từ khởi đầu theo trường phái Ấn tượng khi còn là một cậu học sinh, qua các bản phác thảo về Thế chiến thứ nhất, cho đến bức chân dung tự họa cuối cùng của ông vào năm 1969, với con gái Marcella.

3. Haus Schulenburg

Haus SchulenburgNguồn: Joachim Bartz / wikipedia
Haus Schulenburg

Từ năm 1913, nhà sản xuất dệt may và nhà sưu tầm nghệ thuật Paul Schulenburg đã thuê nghệ sĩ điêu luyện của trường phái Tân nghệ thuật Henry van de Velde để xây cho ông một biệt thự.

Van de Velde phụ trách cả những đồ nội thất nhỏ nhất bên trong, và khi khu vườn được mở rộng sau đó vào năm 1919, học trò của ông là Thilo Schoder đã lên kế hoạch.

Ngôi nhà được coi là một trong những kiệt tác của van de Velde và vào năm 1997, nội thất, nhà phụ, khu vườn và sân trong đều đã được khôi phục.

Các tấm phủ tường bằng vữa, vải, gỗ và giấy nguyên bản đã được đặt đúng vị trí, trong khi đồ nội thất và phụ kiện ánh sáng đều đúng như dự định của kiến ​​trúc sư.

Ngoài ra còn có các bức tranh bằng bột màu và sơn dầu của cặp nghệ sĩ Heinrich Linzen và Hilde Linzen-Gebhardt, do Paul Schulenburg ủy quyền.

4. Historische Geraer Höhler (Hầm bia)

Lịch sử Geraer HöhlerNguồn: Michel Coumans / flickr
Lịch sử Geraer Höhler

Năm 1487, tất cả chủ sở hữu tài sản ở Gera đều được cấp đặc quyền sản xuất bia của riêng mình.

Trong 300 năm tiếp theo, điều này đã dẫn đến việc khai quật hàng loạt dưới các đường phố của thị trấn, vì người dân cần nhiều không gian hơn và điều kiện khí hậu thích hợp để lưu trữ bia của họ.

Hai cuộc khảo sát và phục hồi các hầm rượu đã được thực hiện vào những năm 1970 và 80 và khoảng 250 mét đường hầm đã được thiết lập làm bảo tàng.

Có hai chuyến tham quan có hướng dẫn vào Thứ Tư, Thứ Năm và Chủ Nhật, dẫn bạn đi vòng quanh những lối đi có mái vòm lịch sử vẫn còn xếp đầy thùng.

5. Công viên Hofwiesen

công viên HofwiesenNguồn: màn trập
công viên Hofwiesen

Công viên lớn nhất của Gera đã được cải tạo cho Bundesgartenschau năm 2007.

Bên cạnh Sông Weiße Elster, Hofwiesenpark là một không gian xanh rộng 30 ha ngăn cách trung tâm thành phố Gera với khu vực Untermhaus ở phía tây.

Công viên có những đồng cỏ tươi tốt, những hàng cây cao rợp bóng mát, tác phẩm nghệ thuật công cộng và những luống hoa thay phiên nhau nở hoa vào mùa xuân và mùa hè.

Cơ sở vật chất cũng rất rộng rãi và bao gồm quán cà phê, sân gôn mini, hồ bơi trong nhà, sân khấu biểu diễn ngoài trời, sân trượt patin và thậm chí cả sân vận động thể thao Stadion der Freundschaft.

Bất kỳ ai ở thị trấn vào mùa xuân hoặc mùa hè nên xem liệu có điều gì đáng xem ở sân khấu Veolia hay xem một lễ kỷ niệm công cộng như Karibische Nacht (Đêm Caribbean) hay Lichternacht (Đêm ánh sáng).

6. Bảo tàng Naturkunde

Bảo tàng Für NaturkundeNguồn: Zacke82 / wikipedia
Bảo tàng Für Naturkunde

Bảo tàng lịch sử tự nhiên của Gera nằm ở Schreibersche Haus, một lâu đài theo phong cách Baroque được một thương gia ở Leipzig ủy quyền vào những năm 1680.

Cái tên này xuất phát từ gia đình dệt may Schreiber, sống ở đây từ năm 1716 đến năm 1847. Nhưng điểm nổi bật chính của ngôi nhà là nó là tòa nhà dân cư duy nhất sống sót sau trận hỏa hoạn thành phố năm 1780. Bảo tàng nói về thế giới tự nhiên ở Gera và Đông Thuringia, tiết lộ các loài thực vật và động vật sống trong rừng, đồng cỏ, sông hồ trong khu vực.

Tầng trên là tủ đựng lịch sử tự nhiên mang tính lịch sử và những phát hiện quý hiếm từ mỏ quặng uranium của Ronneburg gần đó.

Bên dưới, trong hầm bia của ngôi nhà là 340 loại khoáng chất ngoạn mục được thu thập từ khắp nơi trên thế giới, còn bên ngoài là khu vườn thực vật có từ thế kỷ 19 với 300 loài.

7. Bảo tàng Stadtmuseum Gera

Bảo tàng Stadtmuseum GeraNguồn: Michael Sander / wikipedia
Bảo tàng Stadtmuseum Gera

Bảo tàng thành phố nằm trong một hội trường kiểu Baroque xinh xắn ở Heinrichstraße 2. Tòa nhà có quá khứ đầy chông gai: Có niên đại từ năm 1739, nó được thành lập như một ngôi nhà dành cho trẻ mồ côi và những công dân mắc bệnh tâm thần của Gera.

Tầng hầm có các phòng giam và trong hầu hết thế kỷ 19, tòa nhà này hoạt động như một nhà tù và nhà làm việc.

Bảo tàng mở cửa lần đầu tiên vào năm 1914 và sau đó mở cửa trở lại vào năm 1956 sau khi bị hư hại trong Thế chiến thứ hai.

Mặc dù mặt tiền có thể mang phong cách Baroque lịch sử nhưng các phòng trưng bày bên trong đều mới.

Các cuộc triển lãm đề cập đến lịch sử hấp dẫn của gia đình Reuß, cũng như nghề dệt, thiếc và sứ của Gera.

Bạn có thể xem qua bộ sưu tập ảnh và đồ họa khổng lồ cũng như xem các hiện vật được trình bày đẹp mắt từ mọi thời đại, chẳng hạn như một chiếc xe điện được bảo tồn từ đầu thế kỷ 20.

8. Tòa thị chính Gera

Rathaus GeraNguồn: Michael Sander / commons.wikimedia
Rathaus Gera

Trên Marktplatz, tòa thị chính của Gera được xây dựng theo phong cách Phục hưng vào năm 1574. Khi thành phố phát triển, tòa nhà ban đầu sáp nhập với những ngôi nhà lân cận và hiện là khu phức hợp của các tòa nhà lịch sử.

Ở cấp độ đường phố, hãy kiểm tra cổng thông tin được chạm khắc vào năm 1576. Trong trán tường, trên vô số bức tượng là đại bàng hai đầu của La Mã Thần thánh, và bên dưới là huy hiệu của các gia đình Reuß và Solms cầm quyền.

Bản thân bức chạm khắc bằng gỗ ở giữa cánh cửa tượng trưng cho Nữ thần Công lý bị bịt mắt.

Nếu bạn hỏi tại bàn thông tin du lịch, bạn sẽ được trao chìa khóa để vào tòa tháp của tòa thị chính.

Ngoài việc mang đến cho bạn cái nhìn tuyệt vời về trung tâm thành phố, còn có một cuộc triển lãm nhỏ về Türmer của tòa tháp, hay người canh gác trong khu phố nhỏ nơi ông sống cho đến năm 1939.

9. Quảng trường Marktplatz

Quảng trường MarktplatzNguồn: : Mattis Kaminer / Shutterstock.com
Quảng trường Marktplatz

Được bao bọc hoàn toàn bởi những mặt tiền cổ kính đẹp đẽ, quảng trường phía trước tòa thị chính phải là bến đỗ đầu tiên cho bất kỳ chuyến dạo bộ nào quanh trung tâm cũ của Gera.

Ở trung tâm là Simsonbrunnen, một đài phun nước kiểu Baroque được chạm khắc lần đầu tiên vào năm 1686 và sau đó được nâng cấp sau khi bị thời tiết khắc nghiệt và bão tàn phá vào năm 1932. Ở góc tây bắc của quảng trường là hiệu thuốc thành phố từ đầu thế kỷ 17.

Điểm đẹp nhất của hiệu thuốc là cửa sổ lồi, được trang trí bằng hai bức phù điêu, bức thấp nhất thể hiện bốn mùa và bức phía trên thể hiện quốc huy của các gia đình cai trị địa phương, xen kẽ là hình ảnh các tông đồ.

Luôn có một bầu không khí đặc biệt tại Marktplatz vào ngày họp chợ, rơi vào thứ Ba, thứ Năm, thứ Sáu và thứ Bảy.

10. Lâu đài Osterstein

Schloss OstersteinNguồn: màn trập
Schloss Osterstein

Cao trên bờ đối diện của Weiße Elster là những gì còn lại của tòa nhà cổ nhất ở Gera.

Schloss Osterstein nằm trên một cao nguyên đã được củng cố từ thời đồ đồng, trong khi lâu đài từ những năm 1100 có nguồn gốc Slav.

Từ năm 1550 cho đến Thế chiến thứ hai, Schloss Osterstein nằm trong tay nhiều nhánh khác nhau của gia đình Reuß.

Tài sản gần như bị phá hủy hoàn toàn trong Chiến tranh thế giới thứ hai, chỉ còn lại khu bảo tồn theo phong cách La Mã và Wolfsbrücke theo phong cách Gothic Revival.

Khu bảo tồn tổ chức các cuộc triển lãm và được dùng làm tháp quan sát, đồng thời có nhà hàng và sân chơi cho trẻ em trên sân hiên cũ của lâu đài.

11. Marienkirche

MarienkircheNguồn: màn trập
Marienkirche

Bên cạnh Otto Dix Haus trên Mohrenplatz là Nhà thờ Gothic muộn từ giữa thế kỷ 15.

Marienkirche được xây dựng trên một nhà thờ theo phong cách La Mã sớm hơn nhiều và thánh đường thuộc về cấu trúc ban đầu đó, có niên đại từ năm 1193. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng bàn thờ từ thế kỷ 15 do gia đình Kudorf và Waltheym địa phương tài trợ.

Khu vực Untermhaus xung quanh nhà thờ chỉ được sáp nhập vào Gera vào năm 1919. Quảng trường Mohrenplatz được bao quanh bởi những ngôi nhà lịch sử đẹp đẽ với mái mansard, giống như tòa thị chính trước đây.

3. Và phía sau, dưới chân dốc là các công trình phụ phía dưới của Schloss Osterstein.

12. Salvatorkirche

SalvatorkircheNguồn: màn trập
Salvatorkirche

Nắm bắt đỉnh đồi Nicolaiberg ở trung tâm Gera là một nhà thờ kiểu Baroque thế kỷ 18 được xây dựng lại sau trận hỏa hoạn.

Từ năm 1903, ủy viên hội đồng thành phố Adolf Marsch đã giám sát việc thiết kế lại nội thất, thuê họa sĩ Josef Huber ở Munich để tạo ra một bức tranh khảm thủy tinh theo phong cách Art Nouveau tuyệt đẹp.

Bục giảng và cầu thang của nó có cùng phong cách, với lớp vữa trang nhã được mượn từ thời Rococo.

Ở phòng trưng bày phía trên là một trong những cây đàn organ lớn nhất có thể chơi được do nghệ nhân đàn organ bậc thầy Ernst Röver sản xuất, có niên đại từ năm 1903 và bao gồm 2.013 ống riêng lẻ.

13. Trường mầm non Dahlien

DahliengartenNguồn: Steffen Löwe / commons.wikimedia
Dahliengarten

Trên đường đến vườn thú Gera (Tierpark) và ở rìa phía đông của Stadtwald là một công viên thược dược nhiều màu, mở cửa cho các cuộc triển lãm và tham quan vào mùa hè và mùa thu.

Khu vườn nằm trong một hố đất sét trước đây được lấp đầy bằng lớp đất mặt được lấy ra khỏi địa điểm xây dựng Handleshof (1928), tòa nhà chọc trời đầu tiên của Gera.

Với rất nhiều giống thược dược trong các luống hoa hình học, khu vườn đã được nâng cấp vào năm 2006 để kịp tổ chức Bundesgartenschau vào năm sau.

Điểm nổi bật của lịch hàng năm là Dahlienfest, vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9, khi công chúng bình chọn cho cây thược dược yêu thích của họ.

14. Bảo tàng für Angewandte Kunst (Bảo tàng nghệ thuật ứng dụng)

Bảo tàng Für Angewandte KunstNguồn: Zacke82 / wikipedia
Bảo tàng Für Angewandte Kunst

Bảo tàng nghệ thuật ứng dụng của Gera cũng nằm trong một khu đất cổ duyên dáng.

Ferbersche Haus là nơi ở của một thương gia thế kỷ 18 và trong khi cổng có niên đại từ năm 1760, phần còn lại của dinh thự đã được thiết kế lại và mở rộng sau trận hỏa hoạn năm 1780. Bảo tàng nghệ thuật ứng dụng mở cửa vào năm 1984 và chủ yếu hướng tới thế kỷ 20 và đương đại thiết kế.

Trong bộ sưu tập cố định, hãy tìm kiếm các tác phẩm gốm sứ của các nghệ sĩ Bauhaus Theodor Bogler và Otto Lindig cũng như ảnh của Aenne Bierman.

Bảo tàng cũng thường xuyên tổ chức các cuộc triển lãm tạm thời về mọi thứ, từ thiết kế công nghiệp ở CHDC Đức đến đồ trang sức và đồ sứ theo phong cách Art Deco.

15. Công viên Tierpark Gera

công viên Tierpark GeraNguồn: Mario Spann / Flickr
công viên Tierpark Gera

Vườn thú của Gera nằm trong môi trường nhiều cây cối rậm rạp của Stadtwald (Rừng Thành phố). Hầu hết trong số 500 loài động vật của công viên đều có nguồn gốc từ Bắc bán cầu và Châu Âu, nhưng có một số loài Châu Phi, Châu Á và Nam Mỹ, như những chú khỉ Barbary tinh nghịch, sống trong khu vực có lối đi bộ và tương tác với bạn.

Ngoài ra còn có các loài báo hoa mai, tê giác và lạc đà không bướu Trung Quốc, trong khi trang trại của vườn thú còn có các giống vật nuôi trong vùng như dê Thuringian và lừa rừng Thuringian.

Cùng với các sân chơi mạo hiểm, các bạn trẻ có thể đi trên tuyến đường sắt thu nhỏ chạy trên đường ray dài 800 mét xuyên qua khu rừng.

Điểm thu hút này có từ năm 1975 và ban đầu được xây dựng để đào tạo thanh thiếu niên trở thành tài xế, người chỉ huy đường sắt và kỹ sư ở CHDC Đức.

Viết một bình luận