15 Điều Tốt Nhất Để Làm Ở Wexford (Ireland)

admin

Ở “Miền Đông cổ đại” của Ireland, Wexford là một thị trấn được người Viking thành lập vào đầu thế kỷ thứ 9.

Đây chỉ là nơi kết nối với quá khứ xa xôi của Ireland, tại Công viên Di sản Quốc gia Ireland, một bảo tàng ngoài trời kể lại lịch sử của đất nước cho đến cuộc xâm lược của người Norman vào thế kỷ 12.

Những người yêu thích văn hóa có thể biết đến Wexford vì lễ hội opera vào mỗi mùa thu, trong khi Quận Wexford tràn ngập những ngôi nhà trang nghiêm và tàn tích quyến rũ của tu viện Norman.

Ở vùng đầy nắng này của Ireland, một ngày trên bãi biển không bao giờ là điều không thể tránh khỏi vào mùa hè, và một trong những điều tuyệt vời nhất ở Ireland là chỉ mất vài phút ra ngoài thị trấn Curracloe.

Ngoài ra trên bờ biển còn có các khu bảo tồn thiên nhiên để ngắm chim và ngọn hải đăng còn hoạt động lâu đời thứ hai trên thế giới tại Hook Head.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Wexford:

1. Công viên di sản quốc gia Ireland

Công viên di sản quốc gia IrelandNguồn: David Hawgood / wikipedia
Công viên di sản quốc gia Ireland

Ở hữu ngạn sông Slaney, ngay trước khi nó chảy vào cảng Wexford, là một bảo tàng ngoài trời ghi lại lịch sử 9.000 năm của Ireland.

Công viên có 14 ha rừng tự nhiên và rừng ẩm ướt, nơi có nhiều di tích và nhà ở được tái tạo.

Trong số đó có những ngôi nhà tranh Viking, crannogs (nhà đầm lầy), túp lều săn bắn hái lượm, vòng tròn đá, một nhà thờ sơ khai và một pháo đài được làm bằng gỗ của 400 cây sồi.

Con đường đi bộ gần giống như bạn sẽ bắt đầu cuộc hành trình quay trở lại Ireland thời kỳ đồ đá mới và có những nhân vật trong trang phục cổ xưa để thêm một số bối cảnh.

Tại công viên, bạn có thể xây một ngôi nhà bằng keo, bắn cung Viking và chảo để lấy vàng, trong khi trẻ em có thể xả hơi tại hai sân chơi mạo hiểm.

2. Tu viện Selskar

Tu viện SelskarNguồn: Stefan Jürgensen / flickr
Tu viện Selskar

Ngay giữa Wexford là phần còn lại của tu viện được thành lập vào thế kỷ 12.

Được bao quanh bởi một nghĩa địa, tàn tích của nhà thờ Gothic vẫn còn trong tình trạng tốt vì tu viện đã bị đàn áp hơn 450 năm trước.

Có một bộ ba mái vòm hình ogival trong cửa sổ lâu đài, có đỉnh nhọn ở mỗi bên.

Ở đầu đối diện là một tháp phòng thủ hình vuông vững chắc, trên cùng có các lỗ châu mai.

Henry II đã trải qua Mùa Chay tại chính nơi này vào năm 1172, để đền tội cho vụ sát hại Tổng giám mục Canterbury Thomas Becket.

Người ta đồn rằng vị trí của tu viện là tu viện Celtic vào đầu thời Trung cổ.

3. Đường chính

Nhà hát Opera WexfordNguồn: nhà hát opera quốc gia
Nhà hát Opera Wexford

Là một con đường hẹp có đoạn phía bắc và phía nam, Main Street là nơi để mua sắm, ăn tối và đi uống một ly ở Wexford.

Nhiều di tích của thị trấn nằm trên hoặc gần Phố Chính, như Tu viện Selskar, Nhà thờ St Iberius và Nhà hát Opera Quốc gia.

Tuyến đường này có những ngôi nhà kiểu Victoria đẹp mắt chứa các chuỗi cửa hàng điển hình của Ailen và Anh như Penneys và Holland & Barrett, giữa các quán rượu, quán cà phê, cửa hàng thủ công mỹ nghệ và cửa hàng thiết kế thú vị hơn.

Trên Phố Chính Bắc, bạn sẽ đến một trong những điểm nổi bật, Chợ Bullring, mở cửa vào Thứ Sáu và Thứ Bảy và bán các sản phẩm tươi sống từ trang trại, đồ cổ và đồ thủ công địa phương.

4. Nhà thờ Thánh Iberius

Nhà thờ Thánh IberiusNguồn: Andreas F. Borchert / commons.wikimedia
Nhà thờ Thánh Iberius

Có niên đại từ giữa thế kỷ 18, Nhà thờ St Iberius có sự pha trộn giữa nhiều phong cách, từ Tân La Mã đến Tân cổ điển.

Tòa nhà được thiết kế bởi John Roberts, một kiến ​​trúc sư nổi tiếng người Georgia, người đã giúp định hình thành phố Waterford cách Wexford một giờ về phía tây.

Nội thất có gian giữa ngắn và rộng bất thường, ba mặt được bao quanh bởi một phòng trưng bày bằng gỗ sơn trang nhã.

Điều này đối diện với cung thánh, được ngăn cách với phần còn lại của nhà thờ bằng hai cột Corinthian được sơn màu.

Kế hoạch độc đáo đó đã mang lại cho nhà thờ âm thanh vượt trội, vì vậy hãy xem liệu bạn có thể xem một trong những buổi hòa nhạc thường xuyên do các dàn hợp xướng, nhóm hòa tấu cổ điển và nghệ sĩ độc tấu tổ chức hay không.

5. Nhà thờ đôi

Nhà Thờ Giả ĐịnhNguồn: Andreas F. Borchert / commons.wikimedia
Nhà Thờ Giả Định

Dấu ấn lâu dài của đường chân trời Wexford là cặp nhà thờ Gothic Revival giống hệt nhau, được xây dựng cùng thời điểm vào những năm 1850.

Kể từ khi có Luật Hình sự vào cuối thế kỷ 17, người Công giáo luôn thiếu không gian thờ cúng.

Sau khi luật pháp được nới lỏng, thành phố đã cùng nhau xây dựng những tượng đài này, đây là một thành tích đáng chú ý vào thời điểm Wexford đang hồi phục sau Nạn đói lớn.

Nhà thờ Đức Mẹ Lên Trời trên Phố Cô dâu và Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở góc Phố John Lower và Phố Rowe Upper có thiết kế giống hệt nhau, với những ngọn tháp chỉ cao khoảng 70 mét.

Chúng được thiết kế bởi Robert Pierce, người theo học Augustus Pugin, nhà thiết kế Tòa nhà Quốc hội ở London, và giống hệt nhau “để ngăn chặn sự ghen tị và so sánh khó chịu giữa người dân thị trấn”.

6. Tu viện Tintern

Tu viện TinternNguồn: màn trập
Tu viện Tintern

Nằm trong những tàn tích đã được khôi phục một phần, Tu viện Tintern trước đây là tu viện của dòng Xitô được thành lập vào đầu thế kỷ 13.

Người sáng lập là William Marshal, Bá tước thứ nhất của Pembroke, đã thực hiện lời thề sau khi bị cuốn vào biển trong một cơn bão.

Các tu sĩ của tu viện đến từ Tu viện Tintern ban đầu ở xứ Wales và sau khi các Tu viện bị giải thể, tài sản được chuyển vào tay các Nam tước Colclough sống ở đây cho đến những năm 1960.

Vì lý do này, Tu viện Tintern vẫn ở trong tình trạng tốt và các chuyến tham quan có hướng dẫn viên kéo dài 45 phút được cung cấp đến gian giữa, thánh đường, tu viện, nhà nguyện và tháp chính hùng vĩ.

7. Bãi biển Curracloe

Bãi biển CurracloeNguồn: Anna & Michal / flickr
Bãi biển Curracloe

Nếu thời tiết ổn, một trong những bãi biển hàng đầu của Ireland chỉ cách Wexford 10 phút.

Bãi biển Curracloe là nơi giữ Cờ Xanh lâu năm và có bãi cát vàng mượt dài 11 km bao quanh bởi các cồn cát.

Bãi biển được sóng biển cuốn trôi nhưng lại thoai thoải ra biển nên có nhiều nước nông đến đầu gối cho trẻ em vui chơi.

Thật đáng để đến Bãi biển Curracloe ngoài mùa hè, vì bạn có thể đi bộ theo con đường mòn tự nhiên dài 5 km xuống Raven Point ở mũi bán đảo che chắn Cảng Wexford từ phía bắc.

Con đường uốn lượn qua cồn cát, đồng cỏ và cây thông của Khu bảo tồn thiên nhiên Raven.

8. Vườn có tường bao quanh Colclough

Vườn có tường bao quanh ColcloughNguồn: nhóm
Vườn có tường bao quanh Colclough

Tu viện Tintern lân cận, Vườn có tường bao quanh Colclough được các Nam tước Colclough trồng trong một thung lũng xanh vào đầu những năm 1800.

Khu phức hợp có diện tích một ha và được chia thành các phần phía đông và phía tây bởi một bức tường khác.

Phía đông được trang trí và bao gồm các đường viền đầy màu sắc, bãi cỏ trang trọng và bồn hoa hình kim cương, trong khi phía tây là vườn bếp trồng các loại thảo mộc và rau.

Một dòng sông nhỏ chảy qua chiều dài khu vườn và có năm cây cầu nhỏ bắc qua.

Công việc trùng tu liên tục kể từ năm 2010 đã đưa khu vườn trở lại thiết kế năm 1838.

9. Bảo tàng Nông nghiệp Ireland

Lâu đài JohnstownNguồn: màn trập
Lâu đài Johnstown

Các tòa nhà trang trại 200 năm tuổi tại Lâu đài Johnstown gần Wexford có một bảo tàng về lịch sử cuộc sống nông thôn ở Ireland.

Bảo tàng Nông nghiệp Ireland được thành lập vào những năm 1970 và ghi lại nhiều thay đổi mà Cách mạng Công nghiệp mang lại cho ngành nông nghiệp ở Ireland, khi ngựa và nhân lực bị động cơ đốt vượt qua.

Bảo tàng đi sâu vào hiện thực nghiệt ngã của Nạn đói lớn và trưng bày nhiều chủ đề nông nghiệp nhẹ nhàng hơn như vườn bếp, trồng củ cải đường, nhà máy sữa và tiệm giặt là, tất cả đều được trang bị máy móc cổ như máy kéo, máy tuốt lúa, xe đẩy và máy cày.

Bạn cũng có thể xem bên trong các xưởng khác nhau mà bạn tìm thấy ở một trang trại truyền thống, như thợ làm giỏ, thợ đóng thùng, thợ đóng bánh xe, thợ làm dây nịt và thợ rèn.

10. Khu bảo tồn chim hoang dã Wexford

Khu bảo tồn chim hoang dã WexfordNguồn: David Hawgood / commons.wikimedia
Khu bảo tồn chim hoang dã Wexford

Trên đường đến Bãi biển Curracloe ở rìa phía bắc của Cảng Wexford, hãy đến Wexford Slobs, một môi trường đất ngập nước luôn tràn ngập các loài chim vào mọi thời điểm trong năm.

Những tháng mùa đông là khoảng thời gian đặc biệt tại khu bảo tồn, khi hơn một phần ba dân số ngỗng mặt trắng Greenland trên thế giới lưu trú tại đây.

Các loài ngỗng khác dành thời gian ở khu bảo tồn trong mùa này bao gồm ngỗng Brent, đậu taiga và ngỗng tuyết, cùng với thiên nga whooper và lãnh nguyên, lần lượt đến từ Iceland và Siberia.

Khu bảo tồn có cầu đi bộ bằng gỗ, tháp quan sát và nơi ẩn náu, trong khi các cuộc đàm phán thường xuyên diễn ra tại nhà máy bơm thời Victoria đã được khôi phục.

11. Trang trại mở Blackwater

Trang trại mở BlackwaterNguồn: Facebook
Trang trại mở Blackwater

Nếu bạn đang ở County Wexford cùng với trẻ em, Trang trại mở Blackwater hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn một vài giờ vui chơi ở vùng nông thôn.

Các bạn trẻ có thể gặp gỡ và vuốt ve ngựa, thỏ, nhiều loại lợn, cừu, dê, lừa và lạc đà không bướu cũng như tìm hiểu về cách chăn nuôi gia súc.

Trang trại còn có xe go-kart, đường đua máy kéo trong nhà, đường trượt zipline, sân chơi mạo hiểm và lâu đài hơi.

Ngoài ra còn có các sự kiện theo mùa, như săn trứng Phục sinh, vẽ mặt và trò vui ma quái vào dịp Halloween.

Vào mùa hè, bạn có thể tổ chức một chuyến dã ngoại hoặc mua một món gì đó ở quán cà phê sân vườn.

12. Nhà và Vườn Wells

Nhà Và Vườn WellsNguồn: cố vấn ba chuyến
Nhà Và Vườn Wells

Được đài phát thanh Today FM đánh giá là Ngày đi chơi gia đình tuyệt vời nhất Ireland vào năm 2015, Wells House and Gardens là một khu đất nông thôn bắt đầu chào đón du khách vào năm 2012. Ngôi nhà đã được tu sửa lại với thiết kế Gothic và Tudor Revival vào những năm 1830.

Kiến trúc sư là Daniel Robertson, người cũng đã vẽ ra Đại lộ Chính, Vườn Terrace, Vườn ươm và “Radiating Parterre” trong khuôn viên.

Bạn có thể đi dạo quanh các khu vườn và tham gia chuyến tham quan có hướng dẫn quanh ngôi nhà, khám phá các xưởng thủ công mỹ nghệ trong chuồng ngựa cũ và uống trà chiều bằng đồ sứ cổ điển.

Ngoài ra còn có rất nhiều hoạt động dành cho trẻ em, gặp gỡ các loài động vật tại trang trại của khu đất, thử bắn cung, tham gia sân chơi phiêu lưu hoặc xem chim ưng trực tiếp.

Các sự kiện đặc biệt được tổ chức trong suốt mùa xuân và mùa hè, cho dù đó là buổi trình diễn xe đạp và ô tô cổ điển hay các buổi hội thảo thú vị dành cho các bạn nhỏ.

13. Giải cứu hải cẩu Ireland

Giải cứu hải cẩu IrelandNguồn: chripell / Flickr
Giải cứu hải cẩu Ireland

Trung tâm cứu hộ duy nhất thuộc loại này trong nước, Seal Rescue Ireland phục hồi những chú hải cẩu con bị bỏ rơi, bị bệnh và bị thương và thả chúng trở lại tự nhiên.

Tổ chức phi lợi nhuận được điều hành bởi các tình nguyện viên và mở cửa hàng ngày từ 10:00 đến 17:00. Seal Rescue Ireland phục hồi tới 80 con hải cẩu mỗi năm, vì vậy bạn sẽ có cơ hội nhìn thấy những sinh vật này ở cự ly gần và tìm hiểu chế độ ăn uống, môi trường sống tự nhiên và hành vi của chúng.

Trung tâm du khách và khu vực niêm phong có thể được nhìn thấy miễn phí, nhưng các khoản quyên góp được chấp nhận và hướng tới các nỗ lực thực phẩm, chăm sóc y tế và cứu hộ.

14. Đầu móc

đầu mócNguồn: màn trập
đầu móc

Xa hơn một chút, nhưng đáng giá từng giây trong chuyến đi, Bán đảo Hook nằm ở cực tây nam của Quận Wexford.

Bán đảo đổ ra Đại Tây Dương ở phía đông cửa sông nơi các con sông Suir, Nore và Barrow chảy vào đại dương.

Ở mũi đất, trên mũi đất đá vôi màu cacbon sẫm màu là ngọn hải đăng còn hoạt động lâu đời thứ hai trên thế giới.

Ngọn hải đăng Hook đã giúp các tàu thuyền di chuyển trong sương mù trong hơn tám thế kỷ và thay thế cho một ngọn hải đăng thậm chí còn có niên đại từ những năm 400.

Tòa tháp bốn tầng mà bạn thấy bây giờ được xây dựng bởi William Marshal, Bá tước thứ 2 của Pembroke và có ba căn phòng hình vòm ở tầng trệt.

Ánh sáng được tự động hóa vào năm 1996 và kể từ năm 2001, những ngôi nhà của người trông coi cũ đã có một trung tâm du khách về cấu trúc hấp dẫn này.

15. Hồ Đảo Đức Mẹ

Hồ Đảo Đức MẹNguồn: Emmet & Kathy / wikipedia
Hồ Đảo Đức Mẹ

Mang máy ảnh của bạn đến hồ nước lợ cạnh biển này, cách Wexford một quãng lái xe ngắn về phía nam.

Hồ Đảo Lady tất nhiên là đẹp tự nhiên nhưng cũng có lịch sử nhân loại ở bờ phía bắc của nó.

Tại đây, bạn sẽ khám phá tàn tích của Lâu đài Norman, được bao quanh bởi các công trình bằng đất và có niên đại từ cuối thế kỷ 12.

Có một tháp nghiêng được tạo nên bởi nền đất yếu và tàn tích của một nhà thờ.

Khu vực phía trước lâu đài là địa điểm hành hương liên quan đến Đức Trinh Nữ Maria trong hơn 1.500 năm và những người thờ phượng từ khắp Ireland sẽ đến dự lễ Đức Mẹ Lên Trời vào giữa tháng 8.

Hồ Đảo Đức Mẹ cũng là giấc mơ của những người chơi chim, vì đây là nơi sinh sản của loài nhạn biển Sandwich và nhạn biển hoa hồng có nguy cơ tuyệt chủng.

Viết một bình luận