15 điều nên làm nhất ở Letterkenny (Ireland)

admin

Được xếp hạng là “thị trấn sạch sẽ nhất” của Ireland vào năm 2015, Letterkenny là một thị trấn chợ thân thiện, gần nơi Sông Swilly mở rộng thành một vịnh hẹp trên bờ biển phía tây bắc.

Lough Swilly và Bán đảo Fanad nằm trên Con đường Đại Tây Dương hoang dã huyền thoại của Ireland, dành cho những chuyến đi ngắm cảnh đến vùng núi, mũi đất gồ ghề, mộ đá thời kỳ đồ đá mới, pháo đài trên đồi thời trung cổ và tháp martello được trang bị súng tầm xa.

Đây là vùng đất đã sản sinh ra những nhân vật thế giới như St Columba, người đã đưa đạo Thiên chúa đến Scotland vào thế kỷ thứ 6.

Letterkenny cũng là bước đệm cho Công viên Quốc gia Glenveagh, trên vùng đất của một lâu đài lãng mạn từ thế kỷ 19 và những khu vườn kỳ lạ.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Letterkenny:

1. Vườn quốc gia Glenveagh

Vườn quốc gia GlenveaghNguồn: màn trập
Vườn quốc gia Glenveagh

Công viên quốc gia lớn thứ hai của Ireland cách Letterkenny 15 km về phía Tây.

Công viên trải rộng trên 16.500 ha đất hoang, rừng và sườn núi trọc xung quanh Lough Veagh rực rỡ.

Tất cả những nơi này từng là một phần tài sản của Lâu đài Glenveagh và có đàn hươu đỏ lớn nhất ở Ireland cũng như số lượng đại bàng vàng khỏe mạnh, trước đây đã tuyệt chủng ở vùng này của đất nước nhưng được du nhập trở lại vào năm 2000. Bước đầu tiên là Trung tâm Du khách Glenveagh trên bờ phía bắc của vùng đất hoang, hòa quyện với vùng đất hoang nhờ mái thạch nam.

Ở đó, bạn có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về thiên nhiên và lịch sử loài người của Glenveagh, đồng thời chọn trong số sáu con đường đi bộ vòng quanh và điểm-điểm và có biển chỉ dẫn.

Con đường ngắn tốt nhất là Đường mòn View Point dài một km, dẫn bạn lên sườn núi phía trên Lâu đài Glenveagh để có tầm nhìn tuyệt đẹp ra hồ.

2. Lâu đài Glenveagh

Lâu Đài GlenveaghNguồn: màn trập
Lâu Đài Glenveagh

Trung tâm chú ý của khu đất là Lâu đài Glenveagh theo phong cách Nam tước Scotland, được xây dựng từ đá granit cho Thuyền trưởng John George Adair vào đầu những năm 1870.

Adair đã chọn một vị trí ven hồ hoành tráng cho ngôi nhà của mình và thậm chí còn đuổi 244 người thuê nhà để có được chút yên tĩnh.

Những khu vườn xung quanh ngôi nhà được trồng theo phong cách tự do với các loài ngoại lai từ Tasmania, Madeira và Chile, được chắn gió bởi những lùm thông lớn và đỗ quyên.

Bạn có thể bắt xe buýt đưa đón từ trung tâm du khách của công viên quốc gia đến lâu đài hoặc đi bộ trong vài phút.

Bạn chỉ có thể tham quan lâu đài bằng chuyến tham quan có hướng dẫn viên, kéo dài 45 phút, trong đó bạn sẽ được nghe về những người chủ trước đó, chẳng hạn như một Giáo sư Harvard đã biến mất một cách bí ẩn ngoài khơi bờ biển phía tây Ireland vào năm 1933.

3. Núi Errigal

Núi ErrigalNguồn: màn trập
Núi Errigal

Một trong những ngọn núi hấp dẫn nhất Ireland nằm trên ranh giới phía tây của Công viên Quốc gia Glenveagh.

Núi Errigal cao 751 mét, là điểm cực nam và cao nhất trong dãy Seven Sisters.

Hình dạng hình nón nổi bật có nguồn gốc từ địa chất thạch anh của ngọn núi, có khả năng chống xói mòn.

Viên đá đó có tông màu hồng đầy mê hoặc khi được ánh mặt trời lặn chiếu vào.

Khi nhìn vào Errigal, bạn có thể nghĩ rằng đây chỉ là cuộc leo núi dành cho những người leo núi, nhưng bạn sẽ không cần nhiều hơn một đôi giày đi bộ đường dài tốt và một chút kinh nghiệm.

Khi đã lên tới đỉnh, bạn có thể chống chọi với những cơn gió trên con đường hẹp và ngoạn mục “One Man’s Pass” dẫn đến đỉnh chị em của Errigal.

4. Nhà thờ Thánh Eunan và Thánh Columba

Nhà thờ Thánh Eunan và Thánh ColumbaNguồn: Sean Munson / flickr
Nhà thờ Thánh Eunan và Thánh Columba

Ở một vị trí trên cao nhìn xuống thị trấn, nhà thờ Letterkenny được xây dựng vào những năm 1890 và được thánh hiến vào năm 1901. Kiến trúc tân Gothic và được quy hoạch bởi William Hague, người chịu trách nhiệm về nhiều di tích tôn giáo ở Ireland vào thời Victoria.

Một đoạn gây tò mò về nhà thờ là nó được làm từ đá sa thạch trắng được khai thác quanh bờ biển phía tây bắc tại Mountcharles.

Vật liệu được vận chuyển dọc theo Lough Swilly và được người dân thị trấn mang đến nơi cao ngất ngưởng này.

Các cửa sổ kính màu tuyệt đẹp của nhà thờ được sản xuất bởi studio An Túr Gloine và Harry Clarke, trong khi Great Arch được trang trí bằng những hình ảnh về cuộc đời của St Eunan và St Columba, hoạt động ở Ireland và Scotland vào thế kỷ thứ 6 và thứ 7.

5. Lough Swilly

Lough SwillyNguồn: màn trập
Lough Swilly

Là một vịnh hẹp băng giá, Lough Swilly cắt một con đường ngoằn ngoèo từ Letterkenny đến Đại Tây Dương khoảng 40 km về phía bắc.

Con đường Đại Tây Dương hoang dã ôm lấy bờ sông suốt quãng đường và để chơi gôn ở một địa điểm mà bạn sẽ không quên, có những sân ngay bên ngoài thị trấn tại Letterkenny và xa hơn về phía bắc ở Portsalon.

Trong Chiến tranh Napoléon, một hệ thống tháp martello (pháo đài hình tròn nhỏ) đã được thiết lập để bảo vệ Londonderry ở phía đông.

Những thứ này đã được tân trang lại khi bắt đầu Thế chiến thứ nhất và vẫn có thể được tìm thấy ở tám danh lam thắng cảnh xung quanh Lough Swilly.

Bên kia mặt nước từ Portsalon, Fort Dunree có khung cảnh hùng vĩ, trên một mũi đất và là nơi có bảo tàng quân sự cũng như súng hải quân BL 6 inch Mk VII được khôi phục từ Thế chiến thứ nhất.

6. Nhà và phòng trưng bày Glebe

Nhà và Phòng trưng bày GlebeNguồn: Ross / wikipedia
Nhà và Phòng trưng bày Glebe

Họa sĩ người Anh Derek Hill đã sống và làm việc tại ngôi nhà này ở Lough Gartan từ năm 1954 cho đến khi ông tặng nó cùng với một bộ sưu tập nghệ thuật đỉnh cao cho bang Ireland vào năm 1981. Hill tập hợp các tác phẩm của các nghệ sĩ hàng đầu thế kỷ 20 như Renoir, Braque , Picasso và Oskar Kokoshka, cũng như một loạt tác phẩm nghệ thuật Hồi giáo và phương Đông cũng như hàng dệt may của William Morris.

Bạn chỉ có thể tham quan ngôi nhà và tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời của nó trong các chuyến tham quan có hướng dẫn viên vào Lễ Phục sinh và sau đó từ tháng 5 đến tháng 9, khi đó bạn cũng có thể thưởng thức cà phê và đồ ăn nhẹ tại các phòng trà.

Những khu vườn rừng quanh nhà mở cửa quanh năm.

7. Bảo tàng hạt Donegal

Bảo tàng hạt DonegalNguồn: Facebook
Bảo tàng hạt Donegal

Chính vị trí của Bảo tàng Hạt Donegal đã mang đậm dấu ấn lịch sử: Địa điểm là Nhà làm việc của Letterkenny của Warden cũ, một tòa nhà bằng đá nghiêm khắc được hoàn thành vào năm 1845 trong Nạn đói lớn.

Các phòng trưng bày bên trong rất đa dạng, trình bày văn hóa dân gian, lịch sử xã hội, nông nghiệp và khảo cổ học của Quận Donegal.

Đối với chuyến tham quan qua hàng nghìn năm lịch sử địa phương, hãy đến tầng một, nơi có dòng thời gian bắt đầu từ Thời kỳ Đồ đá mới và đưa bạn đến thế kỷ 21.

Các nhà sử học thực sự có thể đắm mình vào quá khứ của Donegal, điều tra Kho lưu trữ Điện ảnh và Đài Phát thanh của Quần đảo Donegal và Kho lưu trữ Phim Tây Bắc.

8. Nhà máy ngô và lanh Newmills

Nhà máy ngô và lanh NewmillsNguồn: cố vấn ba chuyến
Nhà máy ngô và lanh Newmills

Mười phút đi lên Swilly ở Milltown là một di sản công nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, trong tình trạng tuyệt vời và có niên đại từ đầu thế kỷ 19.

Điều khiến nơi này trở thành một nơi thú vị là các nhà máy kết hợp ngô và lanh chỉ có thể được tìm thấy ở Ulster và Tây Bắc Ireland.

Nước được dẫn đến khu phức hợp từ Swilly dọc theo đường đua nhà máy dài một km.

Điều này thúc đẩy hai nhà máy riêng biệt, một nhà máy sản xuất lanh để sản xuất vải lanh và nhà máy kia sản xuất lúa mạch và yến mạch, được cung cấp năng lượng bởi một trong những bánh xe máy nghiền đang hoạt động lớn nhất ở Ireland.

Nó được lắp đặt vào năm 1907 và hoạt động cho đến năm 1980. Vào mùa hè, bạn có thể vào xem sợi lanh được tách (tách) ra khỏi lớp rơm bên ngoài như thế nào và xem mạng lưới tời, ròng rọc và thang máy kỳ lạ ở nhà máy ngô.

9. Công viên Oakfield

Công viên OakfieldNguồn: Facebook
Công viên Oakfield

Trên mảnh đất thuộc sở hữu của một tu viện đã trở thành trang viên trang nghiêm vào thế kỷ 19, Công viên Oakfield là một điểm thu hút ngoài trời tuyệt đẹp, nơi bạn có thể dành một ngày sang trọng để lang thang qua rừng, những khu vườn trang trọng và cạnh hồ nước.

Điểm thu hút đặc biệt ở Oakfield Par là tuyến đường sắt khổ hẹp chạy bằng hơi nước với tầm nhìn ra Đồi Croaghan ở phía nam.

Tuyến đường dài 4,5 km chạy qua đồng cỏ, rừng, suối và đường đắp cao bằng gỗ.

Những người làm vườn nghiệp dư sẽ ở trên thiên đường trong khuôn viên, nơi rải đầy những tác phẩm điêu khắc và điên rồ, đồng thời có khu vườn có tường bao quanh lịch sử và những cây di sản đáng kính.

Để giải khát, các phòng trà của Oakfield Park có bánh ngọt tự làm và bia thủ công được ủ ở Donegal.

10. Bán đảo Fanad

Bán đảo FanadNguồn: màn trập
Bán đảo Fanad

Đi về phía bắc từ Letterkenny, bạn có thể thực hiện một chuyến lái xe kỳ diệu trên Đường Đại Tây Dương hoang dã với vùng nước và những ngọn đồi xung quanh Lough Swilly trên vai.

Chẳng bao lâu nữa bạn sẽ đến Bán đảo Fanad, nơi được bao bọc bởi một số khung cảnh ấn tượng nhất của Tây Bắc Ireland.

Đó là một thế giới của những bức tường đá khô, cây thạch nam và những đồng cỏ tươi tốt với gia súc.

Ở trung tâm là những đỉnh núi đậm nét như 363 Knockalla, một ngọn đồi thạch anh.

Trên đường lái xe, bạn có thể dừng lại ở những bãi biển Đại Tây Dương vô tận như Vịnh Ballymastocker hoặc bước ra ngoài để khám phá những ngôi mộ thời tiền sử tại Saltpans và Gortnavern.

Gần điểm cực bắc là Mũi Fanad hiểm trở, nơi có ngọn hải đăng cùng tên từ năm 1886 nằm trên một mũi đất hẹp bị sóng đánh.

11. Thế giới nhiệt đới

Thế giới nhiệt đớiNguồn: Caroline Johnston / flickr
Thế giới nhiệt đới

Câu lạc bộ Golf Letterkenny ở rìa phía đông của thị trấn là một vườn thú nhỏ dành riêng cho các loài từ vùng nhiệt đới.

Có những con lorikeet và turacos với bộ lông sặc sỡ, cũng như thằn lằn, rắn, rùa, meerkats, cầy mangut vàng và đủ loại khỉ thu nhỏ.

Tuyệt vời nhất là ngôi nhà bướm, với những con bướm lớn và nhỏ trong kính vạn hoa đầy màu sắc. Vườn thú gắn liền với trung tâm vườn và có khu vui chơi, ghế dã ngoại và quán cà phê.

12. Trang trại mở Lurgybrack

Trang trại mở LurgybrackNguồn: Facebook
Trang trại mở Lurgybrack

Một trong những ngày đi chơi dành cho những người đi nghỉ cùng trẻ nhỏ, Trang trại mở Lurgybrack là nơi trẻ em có thể tiếp xúc với những động vật thuần hóa và thân thiện.

Trang trại có gia súc vùng cao, dê, cừu, lợn, lừa, ngựa kéo, gà tây, các loài chim kỳ lạ, chinchillas và thỏ.

Dưới sự giám sát của nhân viên, trẻ em có thể cho ăn và chơi với nhiều loài động vật này và thu thập một số thông tin thú vị về chúng.

Ngoài ra, trong trang trại còn có khu vui chơi nhẹ nhàng, sân chơi mạo hiểm với dây kéo, tấm bạt lò xo chìm và xe lửa thùng.

13. Công viên thị trấn Letterkenny

Công viên thị trấn LetterkennyNguồn: giá Louise / Wikimedia
Công viên thị trấn Letterkenny

Nếu bạn có thời gian rảnh rỗi ở Letterkenny, công viên thị trấn rộng 4 ha chính là tấm vé cho một ngày nắng đẹp.

Được quy hoạch vào năm 1999, công viên nằm trên một khu rừng có từ thế kỷ 18 và có sân chơi mới được nâng cấp gần đây dành cho giới trẻ.

Ở đây có phòng trà cũng như vườn cây ăn trái, bồn hoa, cây trưởng thành và vườn thảo mộc.

Vào cuối tháng 8, bữa tiệc dành cho gia đình ở bãi đỗ xe diễn ra tại đây, tổ chức âm nhạc, nghệ thuật, ẩm thực, lâu đài hơi và các trò chơi dành cho trẻ em.

14. Trung tâm di sản Colmcille

Trung tâm Di sản ColmcilleNguồn: trung tâm di sản colmcille
Trung tâm Di sản Colmcille

Mười lăm phút về phía tây của Letterkenny bên cạnh Gartan Lough là một bảo tàng nhỏ về St Columba (Colmcille trong tiếng Ireland), người đã giúp truyền bá đạo Cơ đốc ở Ireland vào thế kỷ thứ 6.

Trung tâm Di sản Colmcille nằm gần nơi thánh nhân sinh ra và đưa ra một số thông tin về nhân vật hấp dẫn này.

Một trong những chương thú vị nhất trong cuộc đời ông đến sau khi ông dành một năm để sao chép bản thảo Sách Thi Thiên.

Về bản chất, anh ta bị kết tội trộm bản quyền cho hành động này và bị trục xuất đến Scotland, nơi anh ta giới thiệu Cơ đốc giáo lần đầu tiên.

Trung tâm di sản có các bảng thông tin được trình bày đẹp mắt, tượng sáp của Columba và các đồ tạo tác sao chép cho thấy các dụng cụ và thuốc nhuộm mà Columba sử dụng cho bản thảo của ông.

15. Tu viện Killydonnell

Tu viện KillydonnellNguồn: Ronanmcnamee / commons.wikimedia
Tu viện Killydonnell

Đi một đoạn dọc theo Lough Swilly, bạn sẽ đến một tu viện bị bỏ hoang từ thế kỷ 15, trong khuôn viên của một nghĩa trang vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.

Killydonnell Friary là một nơi cực kỳ yên bình, nhìn ra vịnh hẹp.

Tu viện dòng Phanxicô được gia tộc O’Donnell bắt đầu xây dựng vào năm 1471 và được xây dựng trên địa điểm của một nhà thờ cũ từ những năm 900.

Hơn một thế kỷ sau, vào năm 1603, tu viện bị đóng cửa ở Đồn điền Ulster.

Những gì còn lại là một nhà thờ với gian giữa và thánh đường phủ đầy cây thường xuân và dấu tích của các tòa nhà tu viện ở phía bắc.

Chúng có mái vòm và một phần được điều chỉnh thành lăng mộ gia đình của Stewarts ở Pháo đài Stewart.

Viết một bình luận