15 điều nên làm nhất ở Lithgow (Úc)

admin

Thành phố sản xuất lịch sử này nằm trong một thung lũng ngoạn mục ở phía tây dãy núi Blue Mountains.

Lithgow là nơi có những điều đầu tiên của Úc, là cái nôi của ngành công nghiệp thép của đất nước và là nơi có nhà máy sản xuất súng hàng loạt đầu tiên.

Bạn có thể làm quen với tay nghề của người Úc tại nhiều bảo tàng và khám phá một số di sản công nghiệp thú vị tại các thị trấn ma, những công trình có niên đại hàng thế kỷ bị hủy hoại và một đường hầm đường sắt cũ hiện là nơi sinh sống của đom đóm.

Dãy núi Blue Mountains mang đến sự kịch tính cho đường chân trời của Lithgow và chỉ trong vài phút, bạn có thể đến các đài quan sát hùng vĩ, các di sản của thổ dân cũng như vô số lựa chọn đi bộ đường dài và lái xe ngắm cảnh.

1. Bảo tàng Nhà máy vũ khí nhỏ Lithgow

Bảo tàng Nhà máy Vũ khí Nhỏ LithgowNguồn: Bảo tàng Nhà máy Vũ khí Nhỏ Lithgow / Facebook
Bảo tàng Nhà máy Vũ khí Nhỏ Lithgow

Cơ sở sản xuất hàng loạt có độ chính xác cao đầu tiên của đất nước được khai trương vào năm 1912 để đáp ứng nhu cầu độc lập của Australia trong lĩnh vực quốc phòng.

Bắt đầu với súng trường SMLE III trước Thế chiến thứ nhất, nhà máy đã sản xuất súng Bren và súng máy Vickers trong Thế chiến thứ hai và sau đó là súng tiểu liên F1 (cùng nhiều loại khác) trong thời kỳ hậu chiến.

Vào thế kỷ 21, Nhà máy vũ khí nhỏ Lithgow tiếp tục sản xuất F88 Austeyr và F89 Minimi cho Quân đội Úc.

Bảo tàng của nhà máy nằm trong khuôn viên và lưu giữ một trong những bộ sưu tập vũ khí dân sự và quân sự lớn nhất của Úc, trong đó có súng máy, súng trường, súng lục và nhiều loại khác từ khắp nơi trên thế giới.

Ngoài ra, triển lãm còn trưng bày các công cụ và thiết bị chính xác khác được sản xuất tại đây trong hơn 110 năm qua.

2. Đường hầm giun phát sáng

Đường hầm sâu phát sángNguồn: Hành trình điểm đến / Shutterstock
Đường hầm sâu phát sáng

Trần của một đường hầm đường sắt dài bị bỏ hoang trên tuyến đường sắt Newnes cũ đã trở thành môi trường sống cho ấu trùng phát quang sinh học của loài arachnocampa richardsae, một loại ruồi nấm chỉ được tìm thấy ở New South Wales.

Chúng tạo ra màu xanh mê hoặc để thu hút con mồi, bao gồm cả côn trùng bay như muỗi.

Khung cảnh khó quên này là một trong những điểm nổi bật của Công viên Quốc gia Wollemi, phía bắc Lithgow.

Đường hầm dài 400 mét và được tạc từ sa thạch vào đầu những năm 1900 để phục vụ tuyến đường phục vụ Nhà máy đá phiến dầu lửa Newnes.

Bạn có thể đến đó từ Lithgow trên một con đường chưa được bảo trì tốt, sẽ đưa bạn đi cách đường hầm một km.

3. Đài quan sát tường Hassans

Đài quan sát Bức tường HassansNguồn: Darryl Leach / màn trập
Đài quan sát Bức tường Hassans

Điểm quan sát cao nhất ở Blue Mountains cách rìa vách đá phía nam CBD của Lithgow 10 phút lái xe.

Hassans Walls Lookout nằm ở độ cao 1100 mét so với mực nước biển và có lối đi bộ lát ván trên cao đưa bạn dọc theo một ngọn núi để có tầm nhìn 180° rực rỡ.

Mở ra xa bên dưới là toàn bộ Thung lũng Hartley, trong khi bạn có thể đưa tầm nhìn về phía nam tới vùng rộng lớn của Thung lũng Megalong và Kanimbla.

Một số đỉnh núi cần xác định là Núi York, Núi Tarana, Núi Blaxland, Núi Bindo và Núi Wilson, đồng thời có một bàn ăn dã ngoại ở đầu đài quan sát để bạn có thể dành thời gian.

4. Công viên lò cao

Công viên lò caoNguồn: Jason Vanajek / màn trập
Công viên lò cao

Có lịch sử công nghiệp thực sự của Úc tại Công viên lò cao, nơi có nhà máy thép có khả năng thương mại đầu tiên của đất nước.

Vị trí này có nhiều lớp khảo cổ học từ những năm 1870.

Những công trình còn nguyên vẹn nhất vẫn còn tồn tại là lò cao, được xây dựng vào năm 1913 và nhà máy bơm đi kèm.

Bạn có thể di chuyển đến những tàn tích này bằng lối đi bộ được nâng cao, trong khi bảng thông tin của công viên đi sâu vào câu chuyện về địa điểm, quy trình sản xuất thép và sắt cũng như vai trò của nhà máy trong Đường sắt xuyên Úc.

5. Công viên di sản mỏ bang Lithgow

Công viên Di sản Mỏ Tiểu bang LithgowNguồn: Bảo tàng mỏ bang Lithgow / Facebook
Công viên Di sản Mỏ Tiểu bang Lithgow

Câu chuyện về Mỏ than phía Tây của NSW được diễn ra tại Mỏ than bang Lithgow được bảo tồn, nơi đã trở thành một bảo tàng hấp dẫn.

Những gì được quảng cáo là bộ sưu tập đồ tạo tác khai thác mỏ toàn diện nhất của Úc đang được trưng bày, bao gồm máy xúc than, máy cắt than, phương tiện ngầm và máy khai thác liên tục.

Có rất nhiều công cụ, thiết bị và đồ tạo tác khác để vẽ nên bức tranh về cuộc đời của người thợ mỏ và những mối nguy hiểm của công việc này.

Một cuộc triển lãm đa phương tiện, “Lửa trong mỏ” gợi lại những hậu quả đau thương của trận hỏa hoạn dưới lòng đất xé toạc Mỏ than quốc gia năm 1953.

6. Hồ Wallace

Hồ WallaceNguồn: Slow Walker / màn trập
Hồ Wallace

Hồ này nằm ngay ngoài Lithgow được cấp nước từ Sông Cox và nổi tiếng là địa điểm cho xe RV và đoàn lữ hành.

Có một không gian dành riêng cho những phương tiện này và có thể lưu lại tối đa 24 giờ.

Hồ Wallace cũng nổi tiếng trong cộng đồng ngư dân vì cá hồi vân có thể dài tới nửa mét.

Và không cần phải nói rằng phong cảnh rất thú vị, với hậu cảnh là chân đồi của dãy núi Blue Mountains, trong khi hơn 180 loài chim đổ về những bờ biển này.

Nhưng có lẽ tuyên bố nổi tiếng nhất của Hồ Wallace là đây là nơi Charles Darwin phát hiện ra con thú mỏ vịt đầu tiên của mình.

Darwin đi qua đây vào năm 1836 và quan sát loài này chơi đùa ở nơi mà lúc đó là một loạt các hồ trên sông Cox, ông ghi lại khoảnh khắc này trong nhật ký của mình.

7. Maiyingu Marragu (Dự trữ tay Blackfellows)

Maiyingu MarraguNguồn: kalleboo / Flickr | CC BỞI
Maiyingu Marragu

Cách Đường hầm Glow Worm không xa là địa điểm mà qua nhiều thế hệ là nơi gặp gỡ của các bộ lạc địa phương.

Maiyingu Marragu vẫn được người dân Dharug, Dharkinjung và Gandangara đánh giá cao và là nơi có các khối đá xoắn, thác nước và thảm thực vật tươi tốt.

Điều thu hút trí tưởng tượng của tất cả những người đến là một loạt các hầm trú ẩn bằng đá, được trang trí bằng nghệ thuật tô màu của thổ dân đầy mê hoặc mô tả bàn tay và vũ khí – tất cả đều là cửa sổ về lối sống hiện đã bị mất.

Bạn có thể đến bãi đậu xe bằng xe 2WD, mặc dù bạn sẽ cần phải đi cẩn thận! Từ đó chỉ cần đi bộ một đoạn ngắn là đến nơi trú ẩn trong hang động.

8. Bảo tàng Nhà Eskbank

Bảo tàng Nhà EskbankNguồn: Denisbin / Flickr | CC BY-ND
Bảo tàng Nhà Eskbank

Bên cạnh Công viên Lò cao là một di sản lịch sử có niên đại từ những năm 1840 và được xây dựng bằng lao động bị kết án trên Vùng đất Wiradjuri.

Vào thời đó, Eskbank House là nơi ở của chủ mỏ, nhà của người quản lý xưởng sắt thép cũng như trường học và nhà trọ.

Từ những năm 1960, tòa nhà theo phong cách Georgian thời Victoria, được làm bằng đá sa thạch tro địa phương, đã được bảo tồn như một bảo tàng.

Trong khuôn viên là một khu phức hợp nhỏ gồm các công trình phụ, bao gồm chuồng ngựa và nhà huấn luyện viên, nhà công nhân và sân thợ rèn.

Bộ sưu tập của bảo tàng là cái nhìn tổng quan hoàn hảo về Lithgow, ngành công nghiệp và lối sống của các nhà công nghiệp thời kỳ đầu ở đây.

Bạn có thể xem qua Bộ sưu tập đồ gốm Lithgow quan trọng cấp quốc gia, Bộ sưu tập nội thất Bracey và những tác phẩm ấn tượng từ xưởng sản xuất đồ sắt Lithgow, như Possum the Locomotive (1919).

9. Đèo Berghofer

Thung lũng HartleyNguồn: Leah-Anne Thompson / màn trập
Thung lũng Hartley

Gần Xa lộ Great Western, phía đông nam của Lithgow, bạn có thể đi bộ một đoạn đường cao tốc đầu tiên dài 4,5 km.

Đèo Berghofer nằm trên Đường đi bộ qua ngã tư lịch sử Blue Mountains và được xây dựng từ năm 1907 đến năm 1912. JW Berghofer, người nhập cư Đức, dự định xây dựng một giải pháp thay thế cho Đèo Victoria của Mitchell, nơi có độ dốc quá cao đối với các phương tiện cơ giới đời đầu.

Xoay quanh Núi York, Đèo Berghofer có một loạt các khúc cua chật hẹp sớm được cho là không phù hợp với những chiếc xe mạnh hơn và cuối cùng đã bị đóng cửa để nhường chỗ cho Đèo Victoria vào năm 1934. Đối với người đi bộ, đây là một con đường đẹp như tranh vẽ trên một độ dốc nhẹ, có rất nhiều đoạn đường bóng mát trên cao và tầm nhìn tuyệt đẹp ra Thung lũng Hartley.

10. Đài quan sát Bracey

Đài quan sát BraceyNguồn: andrewharvey4 / Flickr | CC BỞI
Đài quan sát Bracey

Bạn có thể ngắm nhìn Lithgow, được bao bọc bởi những ngọn đồi nhấp nhô, rậm rạp cây cối, từ vị trí trên cao này ở phía nam thung lũng trong Khu bảo tồn Tường Hassans.

Bracey Lookout được hoàn thành vào năm 1953 và được đặt theo tên của John Bracey, người chỉ đạo thiết kế và xây dựng nó.

Ông là con trai của Eric Bracey, người đã hướng dẫn phần lớn công việc ở khu bảo tồn trong nhiều thập kỷ trước.

Từ vị trí này, bạn có thể nhìn xuyên qua và dọc theo Thung lũng Lithgow cũng như Công viên lò cao.

Địa điểm này đã được tân trang lại trong vài năm qua, với đồ nội thất và bảng thông tin mới bao gồm Khu bảo tồn Bức tường của Hassan và nguồn gốc của đài quan sát này.

11. Các ụ súng Bowenfels

Các ụ súng BowenfelsNguồn: Andrew Smith / Facebook
Các ụ súng Bowenfels

Là trung tâm khai thác, sản xuất và vận tải, Lithgow được xác định là mục tiêu tiềm năng trong Thế chiến thứ hai, đặc biệt là sau khi Nhật Bản tham chiến vào tháng 9 năm 1940. Vì vậy, một mạng lưới các vị trí phòng thủ đã được xây dựng quanh thành phố, sẵn sàng đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng đối với địa điểm nội địa đặt ra bởi công nghệ máy bay đang phát triển nhanh chóng.

Những nơi này đại diện cho các ụ súng Thế chiến thứ hai trong đất liền duy nhất còn sót lại ở NSW và vị trí trên bãi đất trống tại Bowenfels đã được đưa vào danh sách di sản của tiểu bang.

Ở đây bạn sẽ tìm thấy bốn ụ bê tông cốt thép hình bát giác, vẫn được trang bị súng AA 3,7 inch chưa bao giờ được bắn trong cơn giận dữ.

Một trong những khẩu súng này thực sự đã xuất hiện trong phim Australia của Baz Luhrmann (2008).

12. Tàn tích Glen Davis

Tàn tích Glen DavisNguồn: Warren Lloyd / màn trập
Tàn tích Glen Davis

Từ năm 1865 đến năm 1952, 1/5 tổng lượng dầu đá phiến được sản xuất ở Úc đến từ nhà máy này ở Thung lũng Capertee đầy cảm hứng.

Vào thời điểm đó, Glen Davis là một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất trong khu vực, và vào thời kỳ đỉnh cao trong Thế chiến thứ 2, có khoảng 2.500 người sống ở thị trấn.

Việc khai thác chấm dứt vào đầu những năm 1950 và đến năm 1954 chỉ có 154 người sinh sống ở đây.

Giờ đây, bạn có thể thực hiện một chuyến tham quan có hướng dẫn đến những tàn tích ma quái của các công trình và thị trấn, bị thảm thực vật tàn phá một phần và ấn tượng trên những vách đá sa thạch của Thung lũng Capertee.

Chuyến tham quan diễn ra vào thứ Bảy lúc 14:00.

13. Công viên Nữ hoàng Elizabeth

Công viên Nữ hoàng ElizabethNguồn: Chris Andrews Fern Bay / màn trập
Công viên Nữ hoàng Elizabeth

Bạn có thể dành thời gian đến công viên chính tuyệt đẹp của Lithgow, ở đầu phía tây của CBD.

Trên một khu đất nhấp nhô, Công viên Nữ hoàng Elizabeth có những bãi cỏ trải dài, những luống hoa xinh xắn, cây bụi, nhà tròn và nhiều loại cây gỗ cứng và gỗ mềm trưởng thành tạo nên cảnh tượng tuyệt đẹp vào mùa thu.

Ngoài ra còn có thiết bị tập thể dục cũng như không gian vui chơi sáng tạo dành cho các thành viên nhỏ hơn trong bang hội, được bảo vệ bởi các bóng râm đầy màu sắc.

Và tất nhiên, nổi bật với cảnh quan và tán lá quyến rũ của Công viên Nữ hoàng Elizabeth là dãy núi Blue Mountains đang ấp ủ.

14. Lễ hội sắt

Lễ hội sắt LithgowNguồn: Slow Walker / màn trập
Lễ hội sắt Lithgow

Lithgow thực sự tự hào về di sản sản xuất sắt và thép của mình, và vào năm 2000, nghệ sĩ địa phương Macgregor Ross đã phát động Ironfest để đánh dấu kỷ niệm 100 năm ngành thép Úc.

Ironfest rơi vào cuối tuần thứ ba của tháng 4 và kỷ niệm lịch sử sản xuất của Lithgow cũng như mối quan hệ rộng lớn hơn giữa con người và kim loại! Mỗi năm đều có một chủ đề bao quát, một vài ví dụ gần đây là Gothic và Steampunk.

Sự kiện diễn ra tại Showground này quy tụ các nghệ sĩ, nhạc sĩ, người có sở thích và diễn viên cosplay, những người tái hiện lịch sử và hàng nghìn người khác tham gia vào một chương trình tràn ngập niềm vui lập dị.

15. Đường sắt Zig Zag

Đường sắt Zig ZagNguồn: Richard Cassidy / màn trập
Đường sắt Zig Zag

Tuyến đường sắt di sản này chạy lên dãy núi Blue Mountains trên bảy km đường ray tuyệt vời nhất mà bạn có thể đi du lịch.

Tuyến đường này trước đây là tuyến Lithgow Zig Zag, một phần của Tuyến chính phía Tây và lấy tên từ tuyến đường vòng lên con dốc không thể vượt qua.

Tuyến ban đầu hoạt động từ năm 1869 đến năm 1975 và tuyến đường sắt di sản được mở trên tuyến đường chính xác vào năm 1975. Khi chúng tôi viết danh sách này vào năm 2020, Đường sắt Zig Zag vừa trải qua một thập kỷ khó khăn, chịu thiệt hại do cháy rừng năm 2013 và một lần nữa vào năm 2020. Tuyến đường sắt, nơi có một đội đầu máy và đầu máy toa xe cổ điển tuyệt vời, dự kiến ​​sẽ mở cửa trở lại vào năm 2021.

Viết một bình luận