15 điều tốt nhất để làm ở Newnan (GA)

admin

Thành phố Newnan của Georgia là một phần của vùng đô thị Atlanta rộng lớn hơn, nằm cách thủ đô bang khoảng 30 dặm về phía tây nam.

Mặc dù nằm gần thành phố lớn nhất bang, Newnan có không gian và lịch sử riêng biệt. Nó được thành lập vào năm 1828, trong làn sóng định cư Âu-Mỹ đầu tiên ở phía đông nam Hoa Kỳ.

Phụ thuộc rất nhiều vào lao động nô lệ để cung cấp năng lượng cho ngành công nghiệp bông vốn làm giàu cho nó, Newnan hầu như không bị ảnh hưởng bởi Nội chiến Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là thành phố có thể thể hiện những ví dụ tuyệt vời về kiến ​​trúc thời tiền chiến (trước chiến tranh).

Ngoài ra, Newnan còn có một số điểm tham quan văn hóa và thiên nhiên thú vị, trong khi ánh đèn rực rỡ của Atlanta không bao giờ ở xa.

Dưới đây là những điều tốt nhất để làm ở Newnan, Georgia.

1. Trung tâm Newnan

Trung Tâm NewnanNguồn: SteveMc466 / màn trập
Trung Tâm Newnan

Quận trung tâm thành phố Newnan bao gồm chín khối vuông và tiếp tục đi theo cách bố trí được tạo ra khi thành lập thành phố vào năm 1828.

Các đại lộ rộng rãi dẫn quanh tòa nhà lớn của Tòa án Hạt Coweta.

Nó được xây dựng từ gạch nâu đỏ theo phong cách Phục hưng Hy Lạp vào năm 1904 và bao gồm một tòa tháp với một chiếc đồng hồ có cơ chế từng được lên dây bằng tay.

Khu vực này còn có thư viện Carnegie đầu tiên trong bang và một số tòa nhà tôn giáo lịch sử.

Hơn nữa, có một khu cửa hàng dọc theo Đường East Broad là một ví dụ hiếm hoi còn sót lại từ thời kỳ mà sự phân biệt chủng tộc mở rộng đến thói quen mua sắm của Newnan.

2. Bảo tàng McRitchie-Hollis

Bảo tàng McRitchie-HollisNguồn: Vụ nổ / Wikimedia | CC BY-SA 4.0
Bảo tàng McRitchie-Hollis

Chiếm một tòa nhà theo phong cách Phục hưng Hy Lạp bằng gạch đỏ đẹp khác, Bảo tàng McRitchie-Hollis ngày nay được xây dựng vào năm 1937.

Hiện đã được tân trang lại hoàn toàn để lấy lại vinh quang trước đây, nó đóng vai trò giới thiệu về cuộc sống ở miền nam nước Mỹ trong thời kỳ Đại suy thoái những năm 1920 và 1930 cũng như Thế chiến thứ hai sau đó.

Không gian triển lãm của nó chứa đồ nội thất nguyên bản của gia đình Hollis, người trước đây gọi tòa nhà là nhà. Du khách cũng có thể thấy các thiết bị nhà bếp và phòng tắm đơn giản như thế nào cách đây khoảng một trăm năm.

Một cầu thang uốn lượn tuyệt đẹp dẫn lên tầng trên, từ đó du khách có thể ngắm nhìn những bãi cỏ và trồng cây trưởng thành bên ngoài.

3. Chiến trường Brown’s Mill

Địa điểm chiến trường Brown's MillNguồn: Hiệp hội chiến trường Brown’s Mill / Facebook
Địa điểm chiến trường Brown’s Mill

Mặc dù các tòa nhà ở Newnan vẫn còn nguyên vẹn sau Nội chiến Hoa Kỳ nhưng điều này không có nghĩa là thành phố không bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Địa điểm Chiến trường Brown’s Mill là một không gian mở công cộng tương đối mới với diện tích hơn 80 ha một chút.

Đây là nơi diễn ra trận chiến chứng kiến ​​sự thất bại của kỵ binh Liên minh của Abraham Lincoln trước những người lính miền Nam miền Nam.

Phần lớn ở trạng thái ban đầu, nó có những con đường đi bộ và đi xe đạp vòng quanh địa điểm và hồ nước nhỏ.

Các dấu hiệu diễn giải cung cấp thêm thông tin cho bất kỳ ai muốn tìm hiểu thêm về trận chiến năm 1864.

4. Bảo tàng xã hội lịch sử khu vực Senoia

Bảo tàng xã hội lịch sử khu vực SenoiaNguồn: Hiệp hội lịch sử khu vực Senoia / Facebook
Bảo tàng xã hội lịch sử khu vực Senoia

Bảo tàng Xã hội Lịch sử Khu vực Senoia nằm ở Senoia, cách Newnan 30 phút về phía đông.

Khoảng không gian thông tầng và năm phòng chứa đầy đồ nội thất cổ bằng gỗ cứng tối màu và những chiếc tủ chứa đầy đồ lưu niệm giúp du khách khám phá cuộc sống ở Senoia qua nhiều thời đại.

Được bao quanh bởi các đường gờ bằng thạch cao nguyên bản, Phòng Lịch sử chuyên dụng có các cửa sổ rút tiền từ Ngân hàng Nông dân và Thương gia có niên đại từ năm 1874.

Gần đây hơn, còn có một khu trưng bày dành riêng cho lễ rước đuốc của Thế vận hội Atlanta 1996, có nghĩa là không gian bảo tàng này thực sự bao trùm toàn bộ lịch sử của khu vực.

5. Nghĩa trang Đồi Oak

Nghĩa trang Đồi OakNguồn: Michael Nash / Facebook
Nghĩa trang Đồi Oak

Nghĩa trang Oak Hill của Newnan có khoảng 12.000 ngôi mộ. Được thành lập vào năm 1833, chỉ 5 năm sau khi Newnan được thành lập, nghĩa trang lịch sử này có một số ngôi mộ đáng chú ý.

Những tượng đài bằng đá tinh xảo mọc lên khắp khu đất rộng 25 ha, trong đó có mộ của hai thống đốc bang Georgia.

Đây cũng là nơi an nghỉ cuối cùng của những người lính trong Chiến tranh giành độc lập chống lại Anh và 270 quân miền Nam đã chết trong Nội chiến.

Nhiều người chết vì vết thương hoặc bệnh tật ngoài chiến trường xung quanh Atlanta ở Newnan, được công nhận là thành phố bệnh viện vào thời kỳ đó.

Với những ngôi mộ vẫn tiếp tục tồn tại trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, Nghĩa trang Oak Hill là một địa danh quan trọng không chỉ đối với Newnan mà còn đối với toàn bộ nước Mỹ.

6. Vườn Dunaway

Vườn DunawayNguồn: Justin Torres / màn trập
Vườn Dunaway

Khoảng 5 dặm về phía bắc của Newnan trên đường đến Roscoe, Dunaway Gardens có diện tích chưa bằng một nửa Nghĩa trang Oak Hill.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là vườn thực vật này dễ dàng lọt khỏi danh sách những điều nên làm nhất ở Newnan và các vùng lân cận.

Được tái lập sau khi bị bỏ hoang trong nhiều năm, những khu vườn này trải dài từ sườn đồi thành dãy năm bậc thang.

Điểm xuyết những đường ngắm hướng tới các tác phẩm điêu khắc và điểm ngắm cảnh, những sân thượng này có thác nước, vườn treo và ao cá vàng. Ngoài ra, còn có một mỏm đá granit được gọi là Núi Đá Nhỏ.

7. Công viên tiểu bang Chattahoochee Bend

Công viên tiểu bang Chattahoochee BendNguồn: Nhiếp ảnh Black Oak / màn trập
Công viên tiểu bang Chattahoochee Bend

Đi một khoảng cách tương tự về phía tây chứ không phải phía bắc và bạn sẽ đến Công viên bang Chattahoochee Bend.

Công viên nằm trên bờ phía nam của sông Chattahoochee khi nó uốn khúc theo một vòng cung lớn.

Là một trong những công viên tiểu bang lớn nhất Georgia, nó có gần 10 dặm đường mòn đi bộ đường dài và đâu đó trong vùng có một số đường mòn đi xe đạp leo núi.

Nhưng ngay cả khi bạn không có ý định hoạt động đặc biệt, bạn cũng nên thực hiện chuyến hành trình ngắn đến đây để tận hưởng một ví dụ điển hình về vùng hoang dã của Georgia – và có thể là một cây kem ở cửa hàng quà tặng.

8. Trung tâm nghiên cứu và bảo tàng di sản người Mỹ gốc Phi hạt Coweta

Trung tâm nghiên cứu và bảo tàng di sản người Mỹ gốc Phi hạt CowetaNguồn: Bảo tàng Di sản Người Mỹ gốc Phi Quận Coweta / Facebook
Trung tâm nghiên cứu và bảo tàng di sản người Mỹ gốc Phi hạt Coweta

Mặc dù nhỏ nhưng có một số lý do để bạn cân nhắc dành thời gian tham quan bảo tàng này.

Còn được gọi là Caswell House, các đồ tạo tác liên quan đến lịch sử người Mỹ gốc Phi được đặt trong một ngôi nhà kiểu súng ngắn phổ biến ở miền nam nước Mỹ từ cuộc nội chiến cho đến những năm 1920.

Bên cạnh là Nghĩa trang Phố Nông dân, nơi mà nhiều nhà nghiên cứu tin rằng có thể là nghĩa trang lớn nhất dành cho những người nô lệ ở bất kỳ bang miền Nam nào.

Nhưng Caswell House cũng nổi tiếng là bị ma ám. Mọi người đã nhìn thấy bóng dáng của Ruby, người từng sở hữu công trình kiến ​​trúc này và dường như rất thích chơi với những đứa trẻ có thể đến thăm.

9. Công ty bia Abide

Công ty bia AbideNguồn: Công ty sản xuất bia Abide / Facebook
Công ty bia Abide

Nhà máy bia đầu tiên coi Newnan là nhà, Công ty sản xuất bia Abide là một trong những làn sóng mới của các nhà máy bia thủ công sản xuất một số loại bia tinh tế và khác thường.

Nhỏ đến mức người ta gọi nó là nhà máy bia nano, Abide được thành lập bởi ba người dân địa phương ở Newnan với một ước mơ. Và mặc dù bạn có thể nếm thử kết quả ở nhiều quán bar ở Newnan, nhưng không có gì giống như đi đến chính nhà máy bia.

Các nhân viên ở đây thường xuyên tổ chức các chuyến tham quan cơ sở vật chất đằng sau hậu trường, ngoài việc cung cấp đầy đủ các loại bia, từ bia nhẹ cho đến bia kiểu Châu Âu.

10. Ngôi nhà nhỏ màu trắng

Nhà Trắng NhỏNguồn: Jeffrey M. Frank / Shutterstock
Nhà Trắng Nhỏ

Là nơi nghỉ dưỡng yêu thích của Franklin D Roosevelt, Tổng thống thứ 32 của Hoa Kỳ, Nhà Trắng Nhỏ nằm cách Newnan khoảng 20 dặm về phía nam ở Warm Springs.

Roosevelt đã xây dựng nơi nghỉ dưỡng này trên Núi Thông từ rất lâu trước khi ông trở thành tổng thống, khi ông còn là thống đốc bang New York.

Đến thăm thường xuyên, chính tại Nhà Trắng Nhỏ, Roosevelt đã qua đời vào ngày 12 tháng 4 năm 1945, chỉ ba tháng sau khi giành được nhiệm kỳ thứ tư tại Nhà Trắng thực sự ở Washington DC.

Được bảo tồn như ngày Roosevelt qua đời, bảo tàng chứa đầy những vật dụng cá nhân của Roosevelt, bao gồm cả chiếc ghế yêu thích của ông và một bức chân dung tổng thống chưa hoàn thành.

11. Công viên đường Greenville

Công viên đường GreenvilleNguồn: Trải nghiệm Coweta-Fayette-Spalding / Facebook
Công viên đường Greenville

Công viên trung tâm thành phố nhỏ này cách khu trung tâm thành phố lịch sử của Newnan một đoạn ngắn và là điểm gặp gỡ quan trọng của người dân Newnan trong nhiều thập kỷ.

Nó có lối vào lớn gồm 25 cột kiểu Hy Lạp. Những con đường này dẫn xuống đài phun nước, bãi cỏ có bậc thang là nơi tuyệt vời cho các buổi dã ngoại và nhiều con đường khác nhau uốn lượn quanh không gian.

Khu vườn còn có hai tác phẩm điêu khắc. Bài đầu tiên là Bài học bay, và bài thứ hai có tên là Lady of the House.

Nó nhìn thấy một người phụ nữ vui vẻ đang cầm một mảnh ván nhỏ, được sử dụng để xây dựng nhiều ngôi nhà ở Newnan, trên đầu cô ấy. Nó được cho là đại diện cho sự độc đáo của thành phố, vì không có hai tấm ván nào giống nhau.

12. Bãi biển Barbie

Bãi biển BarbieNguồn: Carolyn Wright / Facebook
Bãi biển Barbie

Hoàn hảo cho những ai thích sự kỳ quặc và khác thường, bạn sẽ tìm thấy Bãi biển Barbie cách Newnan khoảng 7 dặm trên đường đến Senoia.

Điểm tham quan ven đường dí dỏm này có bãi biển toàn búp bê barbie khỏa thân và đã thu hút các nhà sản xuất của chương trình truyền hình ăn khách The Walking Dead đến mức họ tặng một số búp bê zombie cho bộ sưu tập.

Các hoạt động bên bờ biển của họ được thay đổi thường xuyên, vì vậy bạn sẽ không bao giờ biết được mình sẽ gặp phải điều gì nếu đến thăm bãi biển. Tuy nhiên, các cảnh có xu hướng lặp lại các sự kiện hiện tại như các cuộc thi thể thao lớn.

13. Nhà máy cấm lịch sử

ZiplineNguồn: aounphoto / Shutterstock
Zipline

Điểm tham quan Newnan này nghe có vẻ giống như một bảo tàng, nhưng nếu đó là những gì bạn đang mong đợi thì bạn sẽ bị sốc nặng.

Trên thực tế, Banning Mills lịch sử là một khu nghỉ dưỡng mạo hiểm cung cấp mọi thứ từ đu dây cho đến leo tường.

Ẩn mình trong khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục, khu nghỉ mát còn mang đến cơ hội đi bộ xuyên rừng và băng qua suối trên lưng ngựa hoặc trên mặt nước bằng thuyền kayak.

Đồng thời, du khách có thể chiều chuộng bản thân tại spa và thư giãn giữa lòng hiếu khách mà miền nam nổi tiếng khắp thế giới.

Lịch sử Banning Mills cách Newnan 10 dặm về phía tây bắc.

14. Bảo tàng chuyến bay Delta

Bảo tàng chuyến bay DeltaNguồn: EQRoy / màn trập
Bảo tàng chuyến bay Delta

Khoảng cách gần gấp đôi so với Newnan như các Nhà máy Banning lịch sử, Bảo tàng Chuyến bay Delta nằm ở ngoại ô phía nam Atlanta.

Dành riêng cho một trăm năm đầu tiên của Delta Airlines, nó có thể được tìm thấy trong hai nhà treo lịch sử có niên đại từ những năm 1940 ở ngoại ô Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson.

Các trưng bày và bộ sưu tập đồ tạo tác của nó thậm chí còn có niên đại xa hơn về thời gian, bao gồm một chiếc máy bay sáu chỗ ngồi năm 1931, chiếc máy bay chở khách đầu tiên của hãng hàng không.

Đánh bại nó là Spirit of Delta, chiếc máy bay 767-200 từng là máy bay hàng đầu của công ty cho đến năm 2004.

15. Thủy cung Georgia

Thủy cung Georgia, AtlantaNguồn: f11photo/Shutterstock
Thủy cung Georgia, Atlanta

Khi bạn đang ở vùng ngoại ô Atlanta, bạn cũng nên ghé thăm Thủy cung Georgia ở trung tâm thủ đô của bang.

Là một trong những thủy cung lớn nhất thế giới, đây là một trong số ít thủy cung có thể tự hào về bể cá mập voi.

Ngoài ra, các điểm tham quan nổi tiếng bao gồm hải cẩu California ồn ào, cá voi beluga trắng tinh và số lượng lớn cá đuối.

Nói chung, thủy cung lần lượt bao phủ từng môi trường đại dương lớn trên thế giới, từ vùng nước nông nhiệt đới đến san hô có màu sắc rực rỡ, đến vùng nước lạnh nhất hành tinh.

Viết một bình luận