15 điều nên làm nhất ở Limoges (Pháp)

admin

Công bằng mà nói thì Limoges luôn có đôi bàn tay khéo léo: Đầu tiên là với những lớp men sơn lộng lẫy vào thời trung cổ, và sau đó là khi thành phố trở thành một trong những trung tâm đồ sứ của thế giới.

Bảo tàng Mỹ thuật và Adrien Dubouché sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm trực tiếp về di sản phi thường này. Quartier du Château của Limoges có nhiều lịch sử đầy mê hoặc, như Rue de la Boucherie, nơi từng là hội quán đồ tể cũ và Cour du Temple, một khoảng sân xinh đẹp thời phục hưng.

Hãy dành một ngày ở Thành phố Tân giáo, nán lại trong vườn thực vật, nhìn qua Sông Vienne, tham quan Bảo tàng Mỹ thuật và rón rén đi qua nhà thờ im lặng.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Limoges:

1. Bảo tàng Quốc gia Adrien Dubouché

Bảo tàng Quốc gia Adrien DubouchéNguồn: Kiwi Mikex / Flickr | CC BY-ND
Bảo tàng Quốc gia Adrien Dubouché

Limoges là một trong những thủ đô đồ sứ của thế giới và là ngôi nhà hợp pháp của bảo tàng quốc gia Pháp về nghề thủ công này.

Điểm thu hút là thiên đường cho những người đam mê, với khoảng 300.000 mặt hàng gốm sứ, nhiều trong số đó có vẻ đẹp vô cùng tinh tế.

Các phòng trưng bày mới được tân trang lại ghi lại lịch sử của gốm sứ, với các ví dụ từ tất cả các giai đoạn chính trong quá trình phát triển của nó.

Vì vậy, bạn có thể thấy một chiếc đĩa thời nhà Nguyên từ Trung Quốc và một chiếc bát bằng đất nung thời phục hưng được sản xuất tại Ý vào những năm 1500.

Những tác phẩm đầu tiên được làm trong lò nung của Limoges có niên đại từ những năm 1770 và triển lãm đồ sứ địa phương cho đến những tác phẩm tiên phong do các nhà thiết kế thứ 21 thực hiện.

2. Nhà thờ Limoges

Nhà thờ LimogesNguồn: Ikov Filimonov / màn trập
Nhà thờ Limoges

Limoges có kiểu nhà thờ gothic rực rỡ mà bạn thường chỉ có được ở phía bắc sông Loire.

Và mặc dù nó được khởi công vào những năm 1200 và chưa hoàn thành trong sáu thế kỷ nữa nhưng tòa nhà vẫn có sự nhất quán đáng hài lòng.

Đồ trang trí có giá trị nhất của nội thất là từ thời phục hưng.

Trước tiên, bạn có tấm bình phong, một vật trang trí có thể ngăn cách thánh đường với gian giữa, có niên đại từ những năm 1500.

Nó được điêu khắc với những hình ảnh từ Sách Khải Huyền và được ủy quyền bởi Giám mục Jean de Langeac, người có ngôi mộ được chạm khắc là tác phẩm nghệ thuật quý giá khác của nhà thờ.

3. Jardin Botanique de l’Evêché

Jardin Botanique de l'EvêchéNguồn: Emily Marie Wilson / màn trập
Jardin Botanique de l’Evêché

Sau khi rời khỏi nhà thờ, bạn có thể đi lang thang trong công viên rộng 5 ha được bố trí trên các bậc thang trên bờ phải dốc của Vienne.

Khung cảnh nhìn từ các bức tường trên sân hiên rất đẹp và bạn sẽ dành một hoặc hai giờ sảng khoái để khám phá các khu vườn khác nhau.

Với hơn 1.000 loài, các khu vườn thực vật được bố trí theo chủ đề, vì vậy bạn sẽ thấy các lô cây làm màu thực phẩm, cây thuốc, vườn rau và các loại cây được sử dụng trong các ngành nghề truyền thống như thuộc da và nhuộm.

Ngoài ra còn có một khu vườn kiểu Pháp với những bãi cỏ đối xứng được cắt tỉa chính xác, đài phun nước, gỗ hoàng dương, khu vườn điêu khắc dành cho Bảo tàng Mỹ thuật và rất nhiều nơi để ngồi suy ngẫm trong vài phút.

4. Chùa Cour du

Đền Cour duNguồn: Oliverouge 3 / màn trập
Đền Cour du

Nối Rue de Temple và Rue du Consulat là một sân công cộng tuyệt vời có từ thế kỷ 17 mà bạn phải đi vào qua một lối đi tối tăm.

Điều này sớm mở ra một không gian lát đá cuội đáng yêu được bao quanh bởi những dinh thự khung gỗ bốn tầng.

Ở tầng trệt có một mái vòm, với các đầu được chạm khắc, nối liền từng tòa nhà, giờ đây tràn ngập các cửa hàng.

Và ở tầng một, phía Rue du Consulat, là một phòng trưng bày bằng đá tuyệt đẹp có phong cách phục hưng với cầu thang chung.

5. Bảo tàng Mỹ thuật

Bảo tàng Mỹ thuậtNguồn: Oliverouge 3 / màn trập
Bảo tàng Mỹ thuật

Mọi thành phố của Pháp đều có Bảo tàng Mỹ thuật, nhưng rất ít thành phố không thể thiếu như ở Limoges.

Trước hết, khung cảnh thật thú vị, trong cung điện Tân giáo cũ bên cạnh nhà thờ lớn.

Các phòng trưng bày cũng vừa được cập nhật và có bố cục thu hút bạn và khiến bạn say mê hàng giờ.

Bạn sẽ được chiêm ngưỡng một trong những bộ sưu tập men phong phú nhất thế giới, vốn là đặc sản của Limoges từ những năm 1100 trở đi.

Sau đó là những bức tranh của Matisse, Renoir và Fernand Léger, kể tên ba họa sĩ nổi tiếng nhất.

Đối với lịch sử cổ đại, bạn có những đồ tạo tác tang lễ 4.000 năm tuổi từ Vương quốc Trung cổ của Ai Cập, do một nhà công nghiệp địa phương tặng và tất cả những phát hiện quan trọng từ thành phố La Mã Augustoritum, nơi đã trở thành Limoges.

6. Rue de la Boucherie

Rue de la BoucherieNguồn: fred_v / Flickr | CC BỞI
Rue de la Boucherie

Một con phố tràn ngập bầu không khí thời trung cổ là Rue de la Boucherie (Phố đồ tể) ở Quartier du Château.

Bạn sẽ không cần phải nói rằng đây từng là nơi từng là hội đồ tể, nhưng bạn có thể muốn biết rằng toàn bộ hội này chỉ xuất phát từ sáu gia đình.

Maison de la Boucherie sẽ cho bạn thấy cách họ thực hiện công việc của mình, với lò mổ, chuồng gia súc, tủ để dao, cưa và một thớt lớn.

Đi lên tầng trên để xem nơi các chủ sở hữu và gia đình họ đã sống và leo lên gác xép, dùng để ướp thịt.

7. Bảo tàng kháng chiến

Limousin là điểm nóng của quân kháng chiến trong Thế chiến thứ hai, và các vụ thảm sát ở Tulle và Oradour-sur-Glane gần đó là cái giá phải trả cho tinh thần nổi loạn này.

Vì vậy, đúng là nên có một bảo tàng ở Limoges dành riêng cho Maquis du Limoges, một trong những nhóm chiến binh Kháng chiến Pháp lớn nhất.

Có rất nhiều thông tin về cuộc xâm lược và chính phủ Vichy để cung cấp cho bạn một số bối cảnh, sau đó là tất cả các loại đồ tạo tác liên quan đến Maquis: Máy đánh chữ Underwood, thiết bị tra tấn tạm thời, một khẩu súng Weirod được SOE của Anh sử dụng và bộ đồng phục trục xuất được mặc bởi “résistante” bị bắt, Thérèse Menot.

8. Chapelle Saint-Aurélien

Chapelle Saint-AurélienNguồn: corno.fulgur75 / Flickr | CC BỞI
Chapelle Saint-Aurélien

Khi nhà nguyện tồi tàn ở quận Đồ tể này bị bán đi như tài sản quốc gia sau Cách mạng, nó đã được mua lại bởi một thành viên của hội đồ tể trước đây (đã giải tán trong Cách mạng) và vẫn nằm trong tay họ kể từ đó.

Nhà nguyện được xây dựng vào những năm 1400, và mặc dù nhỏ đến mức bạn có thể dễ dàng bỏ lỡ khi đi qua, nhưng bên trong vẫn có một số đồ trang trí phụng vụ quý giá.

Có một bức tượng Thánh Catherine thế kỷ 15 và một tác phẩm điêu khắc tổng hợp về Thánh Anne và Đức Mẹ Đồng Trinh cùng Hài nhi, cùng thời gian.

9. Gare des Bénédictins

Gare des BénédictinsNguồn: Người dùng:LucasD / Wikimedia | CC BY-SA 4.0
Gare des Bénédictins

Được rồi, nhà ga xe lửa thường có thể không được đánh giá cao trong hành trình tham quan của bạn, nhưng Gare des Bénédictins là một trong những nhà ga đẹp nhất ở Châu Âu và có một số đặc điểm riêng.

Một là toàn bộ công trình được xây dựng trên một nền tảng khổng lồ có kích thước 90×70 mét treo lơ lửng ngay trên mười tuyến đường sắt.

Hội trường và tòa tháp của nó được hoàn thành vào năm 1929 với các đặc điểm trang trí nghệ thuật và tân cổ điển, đồng thời được thiết kế bởi Roger Gonthier, người đã trang bị cho Limoges một số tòa nhà trang trí nghệ thuật khác vào những năm 20.

Bên trong, hãy quan sát giếng trời bằng kính màu trong mái vòm bằng đồng được khôi phục sau trận hỏa hoạn năm 1928.

10. Église Saint-Pierre-du-Queyroix

Église Saint-Pierre-du-QueyroixNguồn: Người tải lên ban đầu là Geolim tại Wikipedia tiếng Pháp. / Wikimedia | CC BY 1.0
Église Saint-Pierre-du-Queyroix

Nhà thờ có vẻ ngoài khiêm tốn ở Quartier du Château này được xây dựng từ những năm 1200 đến 1500 và có nhiều đặc điểm thú vị đáng chú ý.

Gác chuông có hình thức được nhân rộng khắp Limousin, với chân đế hình vuông và thiết kế hình bát giác ở phía trên.

Sau đó, bạn phải dừng lại bên những cửa sổ kính màu, được tạo ra vào những năm 1500 bởi Léonard Pénicaud, một trong những thợ tráng men thời phục hưng của Limoges.

Bên trong là những bức tượng bằng gỗ mạ vàng theo phong cách baroque từ những năm 1600 và 1700.

11. Những cây cầu lịch sử

Cây cầu lịch sửNguồn: Adri1 / màn trập
Cây cầu lịch sử

Pont Saint-Martial bắc qua Vienne ở phía nam thành phố và có niên đại từ năm 1215. Nhưng đây không phải là cây cầu đầu tiên trên địa điểm này vì nó được xây dựng trên nền móng của một cây cầu vượt Gallo-La Mã.

Cấu trúc đó đã tồn tại cho đến những năm 1100 khi nó bị vua Anh Henry II phá hủy để trừng phạt thành phố vì đã phản bội ông.

Cách thượng nguồn vài trăm mét là Pont Saint-Étienne, nằm trên tuyến đường hành hương, Con đường Thánh James và được hoàn thành vào năm 1203. Nó có bảy mái vòm kiểu gothic và giống như Pont Saint-Martial được coi là một trong những công trình thời Trung cổ được bảo tồn tốt nhất những cây cầu ở Pháp.

12. Château de Chalucet

Château de ChalucetNguồn: Nouhailler / Flickr | CC BY-SA
Château de Chalucet

Château de Chalucet từng là pháo đài lớn nhất ở Limousin, được thiết kế hoàn toàn cho chiến tranh và là minh chứng cho hàng thế kỷ giao tranh bao vây vùng này của nước Pháp.

Nó có niên đại từ những năm 1200 và mọc cao trên một ngọn núi rậm rạp ở ngã ba sông Ligoure và Briance, tất cả đều nằm giữa một công viên rừng rộng 40 ha.

Tháp canh Tour Jeannette đã được khôi phục và bạn có thể lên đến đỉnh các chiến lũy của nó bằng cầu thang kim loại.

Từ đó bạn có thể nhìn thấy tàn tích của lâu đài phía dưới, nơi nhà nguyện và tàn tích của một ngôi làng nhỏ đã được khai quật.

13. Vườn thú Reynou

Vườn thú ReynouNguồn: maiwann / Flickr | CC BỞI
Vườn thú Reynou

Vườn thú này có khoảng 600 loài động vật trong khuôn viên của một lâu đài thế kỷ 19 thuộc triều đại sứ Haviland.

Hươu cao cổ, linh dương, sư tử, heo vòi, báo gêpa, báo đốm và báo tuyết đều ở đây trong những khu chuồng rộng rãi, nơi một số loài nhất định được phép hòa nhập như trong tự nhiên.

Con đường của du khách uốn lượn xuyên qua các công viên cảnh quan và rừng cây dài hơn năm km.

Tại trang trại nhỏ, trẻ em có thể kết bạn với ngựa con, thỏ, dê và lừa nhỏ, đồng thời xem các giống chó trang trại trong vùng, chẳng hạn như lợn “mông đen” cul-noir, được gọi như vậy vì có những mảng đen lớn ở đuôi xe.

14. Saint-Léonard-de-Noblat

Saint-Léonard-de-NoblatNguồn: Pecold / màn trập
Saint-Léonard-de-Noblat

Hãy lái xe một đoạn ngắn đến ngôi làng ở phía đông Limoges này để tham quan nhà thờ đại học được UNESCO công nhận.

Nhà thờ Saint-Léonard là một kiệt tác mang phong cách La Mã, được xây dựng vào thế kỷ 11 và 12 và không thay đổi gì kể từ đó.

Tháp chuông của nó là một ví dụ hoàn hảo về tháp chuông Limousin cũng có thể nhìn thấy ở Saint-Pierre-du-Queyroix, với bốn tầng hình vuông trên cùng là hai tầng hình bát giác.

Bạn có thể tìm thấy ngôi mộ của Thánh Leonard bên trong, dưới dây xích nhà tù mang tính biểu tượng của ông.

Leonard là một quý tộc Frankish ở thế kỷ thứ 6, người đã cải đạo sang Cơ đốc giáo và thực hiện sứ mệnh giải phóng những tù nhân được coi là xứng đáng với tự do, trở thành vị thánh bảo trợ cho các tù nhân sau khi ông được phong chân phước.

15. Oradour-sur-Glane

Oradour-sur-GlaneNguồn: Ivo Antonie de Rooij / màn trập
Oradour-sur-Glane

Phía tây bắc Limoges là một ngôi làng ma bị thời gian đóng băng sau vụ thảm sát ngày 10 tháng 6 năm 1944, khi 642 thường dân bị lính SS Đức giết chết. Sau chiến tranh, Charles de Gaulle ra lệnh giữ ngôi làng làm nơi tưởng niệm và vì vậy giờ đây các tòa nhà của Oradour-sur-Glane cùng nhiều vật dụng mà cư dân ở đó để lại đang dần mục nát.

Trong rạp có phần trình bày dài 10 phút để cung cấp cho bạn thông tin cơ bản về vụ thảm sát, được cho là để trả thù cho hoạt động Kháng chiến và vụ bắt cóc một thiếu tá SS.

Viết một bình luận