15 điều nên làm nhất ở Amiens (Pháp)

admin

“Venice của phương Bắc” nghe có vẻ là một biệt danh khó có thể gọi được. Nhưng Amiens, với những khu vườn nổi và khu kênh đào xinh đẹp, đã làm nên điều tuyệt vời.

Bạn có thể bắt một chiếc sà lan và đi qua Hortillonnages, vùng đất nông nghiệp lịch sử được khai hoang từ thời trung cổ từ các đầm lầy trước đây hoặc dừng chân tại một quán cà phê ven kênh trên con phố lát đá cuội ở Saint-Leu.

Và chúng tôi thậm chí còn chưa đề cập đến nhà thờ Di sản Thế giới của Amiens, nơi có gian giữa cao nhất ở Pháp và tràn ngập nghệ thuật gothic và phục hưng vô giá.

Ở Amiens, bạn thậm chí có thể quay ngược thời gian xa hơn vì con người đã sống ở đây từ giữa kỷ Pleistocen, khoảng 350.000 năm trước. Bạn có thể tìm hiểu về nhân chủng học tại Parc de Samara, nơi tái tạo những ngôi nhà thời tiền sử hoặc tại Musée de Picardie nơi trưng bày các đồ tạo tác địa phương.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Amiens:

1. Nhà thờ Amiens

Nhà thờ AmiensNguồn: karamysh / màn trập
Nhà thờ Amiens

Tất cả các thành phần kết hợp với nhau để biến nơi đây thành một trong những thánh đường vĩ đại nhất thế giới và không có gì ngạc nhiên khi di tích này được UNESCO công nhận.

Đầu tiên, kích thước: Nhà thờ Amiens được xây dựng với mục tiêu là tràn ngập ánh sáng vào gian giữa và để làm được điều này, cấu trúc cần phải cao nhất có thể.

Với chiều cao hơn 42 mét, gian giữa ở Amiens chỉ bị vượt qua bởi Nhà thờ Beauvais ở Pháp, nơi không thể chịu được trọng lượng của chính nó.

Bạn phải nhìn thấy các dàn hợp xướng bằng gỗ sồi thời phục hưng bên trong và tác phẩm điêu khắc đa sắc tuyệt đẹp từ thế kỷ 15 và 16.

Nhưng ngay cả trước khi bước vào, bạn có thể mất vài phút kinh ngạc trước những tác phẩm chạm khắc kiểu Gothic ở mặt tiền phía Tây và cổng phía Nam.

Vào những buổi tối mùa hè, những bức tranh này được chiếu dưới ánh sáng đầy màu sắc cho các buổi trình diễn “Son et Lumière” của Amiens.

2. Những người làm vườn

Les HortillonnagesNguồn: Kiev.Victor / Shutterstock
Les Hortillonnages

Ở phía tây của Amiens, trong khoảng cách đi bộ đến nhà thờ, thành phố nhường chỗ cho mạng lưới kênh rạch dài 65 km chảy qua vùng đất nông nghiệp khai hoang với những ngôi nhà nhỏ.

Những khu vườn nổi này là mảnh đất trồng rau của những người làm vườn ở chợ, những người đã làm việc trên những vùng đất này từ thời trung cổ.

Cách thực sự để chiêm ngưỡng cảnh quan nhân tạo bình dị này là tham gia một chuyến tham quan “barque” đáy phẳng, mất khoảng 45 phút và cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về cách các khu vườn được hình thành.

Sau đó, bạn có thể tự mình đi bộ và dành thêm thời gian để chụp ảnh những cây cầu nhỏ xinh bắc qua các con kênh.

3. Saint-Leu

Saint-LeuNguồn: Roman Babakin / màn trập
Saint-Leu

Cách nhà thờ vài bước chân, các con phố có nhiều tuyến đường thủy rẽ ra Sông Somme.

Bạn có thể trải qua một buổi chiều nhẹ nhàng đi dạo bên những con kênh với những ngôi nhà cổ được sơn màu vốn có gắn bánh xe nước từ thời trung cổ.

Rue d’Engoulevent, Rue du Don và Rue du Pont À Moinet cực kỳ đẹp, nhưng toàn bộ khu vực vẫn cần được khám phá.

Trong một thời gian dài, quận Amiens này đã bị suy thoái, nhưng bây giờ có các quán cà phê, nhà hàng và quán bar thời thượng, cùng bầu không khí náo nhiệt, trẻ trung nhờ có nhiều sinh viên.

Vào Chủ nhật thứ ba của tháng 6, những người trồng hoa làm vườn đi dọc theo Somme trong “barques à cornet” để bán hoa và rau từ bến tàu ở Saint-Leu.

4. Maison de Jules Verne

Maison de Jules VerneNguồn: corno.fulgur75 / Flickr | CC BỞI
Maison de Jules Verne

Ngôi nhà gạch đỏ Maison à la Tour ở số 2, Rue Charles Dubois là nhà của Jules Verne trong 18 năm cho đến khi ông qua đời vào năm 1905. Tòa nhà được đặt tên theo một tòa tháp kỳ quặc, trên đỉnh là giếng trời hình vòm chiếu sáng cầu thang xoắn ốc mà bạn sẽ sử dụng để thực hiện theo cách của bạn xung quanh điểm thu hút hấp dẫn này.

Những người hâm mộ sách của Verne sẽ cảm thấy ớn lạnh khi biết ông đã viết 30 cuốn tiểu thuyết ngay tại địa chỉ này và ngôi nhà chứa đầy những vật dụng cá nhân, kỷ vật và kho lưu trữ các tác phẩm của ông.

Tầng thứ ba của ngôi nhà được thiết kế trông giống như cây cầu của tàu ngầm Nautilus trong 20.000 dặm dưới biển.

5. Bảo tàng Picardie

Bảo tàng PicardieNguồn: corno.fulgur75 / Flickr | CC BỞI
Bảo tàng Picardie

Kể từ khi mở cửa vào năm 1867, Musée de Picardie đã được coi là bảo tàng cấp tỉnh không có đối thủ.

Ngoài bộ sưu tập tranh xa hoa thông thường từ những năm 1400 đến những năm 1900, còn có những cuộc triển lãm cho bạn biết thêm về quá khứ xa xưa và thời tiền sử của Picardy.

Bạn sẽ thấy những chiếc rìu cầm tay thời đồ đá cũ, đồ gốm thời đồ đá mới và vũ khí từ thời kỳ đồ đồng, tất cả đều được khai quật gần đó.

Gần đây hơn là những đồ thủy tinh hàng ngày và túi quân đoàn từ thời La Mã, và có một con chim bồ câu tráng men tuyệt đẹp từ thế kỷ 13 được sản xuất tại Limoges.

Và đối với bộ sưu tập nghệ thuật, nó tốt như bạn mong đợi, với các tác phẩm của El Greco, Courbet, Jacob Jordaens, Anthony van Dyck và Camille Corot, chỉ bằng phần giới thiệu.

6. Marie-sans-Chemise

Marie-sans-ChemiseNguồn: zigazou76 / Flickr | CC BỞI
Marie-sans-Chemise

Albert Roze là một nhà điêu khắc sinh ra ở Amiens và đã làm việc ở đây suốt sự nghiệp của mình.

Năm 1897, ông cho ra đời tác phẩm nổi tiếng nhất của mình, “Marie-sans-Chemise” (Marie, cởi trần), tác phẩm đã gây xôn xao dư luận lúc bấy giờ: Bức tượng là một câu chuyện ngụ ngôn về Mùa xuân và hiện nằm ở góc Rue des Sergents và Rue des. Người Crignon.

Roze cũng đã tạo ra tác phẩm điêu khắc cho lăng mộ của Jules Verne mà bạn có thể ghé thăm ở Amiens.

Chiếc đồng hồ tuyệt đẹp theo phong cách rococo đi kèm với Marie-sans-Chemise do kiến ​​trúc sư Émile Ricquier chế tạo và có ba mặt từng được thắp sáng bằng đèn gas.

7. Vườn thú Amiens

Vườn thú AmiensNguồn: DCHNwam / Flickr | Đánh dấu miền công cộng
Vườn thú Amiens

Bạn sẽ không cần phải tìm đâu xa để tìm các hoạt động giải trí cho trẻ em ở Amiens vì sở thú của thành phố nằm ngay cạnh trung tâm.

Khung cảnh xanh hết mức có thể, trong khu rừng rộng 6,5 ha với nhiều cây hơn 100 năm tuổi.

Các khu bao quanh nằm dọc theo những con đường mòn tự nhiên và có mọi thứ từ voi châu Phi đến dê lùn.

Tổng cộng có 300 loài động vật, từ khoảng 70 loài khác nhau.

Nếu có thể, các khu vực bao quanh được bao quanh bởi các vật cản tự nhiên như hào nước và đến năm 2019, công viên dự kiến ​​sẽ tạo ra nhiều khu vực bao quanh hơn nữa.

Hiện tại, bạn sẽ mất khoảng hai hoặc ba giờ để xem mọi thứ.

8. Công viên Samara

Công viên SamaraNguồn: Pierre Poschadel / Wikimedia | CC BY-SA 4.0
Công viên Samara

Bạn có thể có chuyến tham quan nhân học đáng nhớ trong đời tại điểm tham quan giáo dục này ngay phía tây Amiens.

Bắt đầu với Cro-Magnon Man và cho đến tận thời La Mã, bạn sẽ biết tổ tiên xa xôi của chúng ta đã sống như thế nào và theo dõi sự phát triển của công nghệ loài người.

Đây cũng là một điểm thu hút thực tế, vì mỗi khu định cư nhỏ đều có những túp lều với xưởng, nơi các nhân viên nhiệt tình thể hiện các nghề thủ công thời tiền sử hoặc cổ xưa như đồ gốm, rèn, đan giỏ, chạm khắc gỗ và thậm chí cả kỹ năng cơ bản để nhóm lửa.

Công viên có diện tích 100 ha và cũng bao gồm một mê cung hàng rào lấy cảm hứng từ mê cung ở nhà thờ Amiens và một vườn ươm với tuần lộc từ Scandinavia.

9. Cimetière de la Madeleine

Cimetière de la MadeleineNguồn: markustrois / Flickr | CC BY-SA
Cimetière de la Madeleine

Nơi an nghỉ của Jules Verne là một trong những điều đáng xem tại nghĩa trang thế kỷ 19 ở ngoại ô phía tây bắc thành phố này.

Nhưng đó không phải là lý do duy nhất để đến, vì nghĩa địa nằm trong khu rừng đồi rộng 18 ha và được giới thiệu đến công chúng như một nơi yên tĩnh và rợp bóng cây để tìm hiểu về sự giàu có mà Amiens đã có được vào những năm 1800.

Có rất nhiều ngôi mộ và tượng tang lễ được trang trí công phu của các nhà công nghiệp và các gia đình giàu có khác, một số đã bị hư hỏng nặng nề hơn sau 150 năm bị xói mòn.

Đài tưởng niệm của Verne, với tác phẩm điêu khắc của Albert Roze, đã được khôi phục và trông như mới, một biểu hiện vật chất cho ký ức lâu dài của ông.

10. Du lịch Perret

Tour PerretNguồn: Kiev.Victor / Shutterstock
Tour Perret

Tòa nhà chọc trời dân cư cao 110 mét này trông không giống bất kỳ nơi nào khác ở Amiens và được xây dựng ngay sau chiến tranh như một phần trong kế hoạch tái phát triển khu vực xung quanh ga xe lửa của thành phố.

Auguste Perret là người tiên phong trong kiến ​​trúc hiện đại, đồng thời cũng được kêu gọi xây dựng lại toàn bộ trung tâm Le Havre.

Công trình của ông ở đó đã được UNESCO công nhận và tòa tháp ở Amiens xứng đáng được xem xét kỹ hơn, ngay cả khi nó đã bị đóng cửa cho công chúng trong nhiều năm.

Nếu ban ngày tòa tháp bê tông trông có chút mộc mạc thì ban đêm lại tràn ngập sắc màu nhờ hệ thống chiếu sáng LCD được bổ sung vào năm 2005

11. Cité Souterraine de Naours

Cité Souterraine de NaoursNguồn: Raphodon / Wikimedia | CC BY-SA 3.0
Cité Souterraine de Naours

Cách Amiens khoảng 20 phút về phía bắc là thị trấn Naours, nơi trong hơn một thiên niên kỷ, người dân đã tìm nơi ẩn náu dưới lòng đất trong một mạng lưới đường hầm đá vôi phức tạp.

Chúng được bắt đầu vào năm 800 và sẽ cần thiết trong tương lai lâu dài vì danh mục các cuộc xâm lược và chiến tranh bao vây khu vực có nhiều tranh chấp này của đất nước.

Bạn sẽ được hướng dẫn đi sâu 33 mét dưới ngọn đồi vào hơn 2 km phòng trưng bày, tìm hiểu về những kẻ buôn lậu muối đã sử dụng hệ thống này để tránh thuế muối của Louis XVI cũng như cách quân đội Đức và Anh sử dụng đường hầm trong cả hai cuộc chiến.

12. Bảo tàng Lombart

Bảo tàng LombartNguồn: Bycro / Wikimedia | CC BY-SA 4.0
Bảo tàng Lombart

Một vài phút qua Naours, bạn có thể dừng lại ở Doullens để tham quan bảo tàng đầy mê hoặc này được tạo ra bởi Jules François Lombart, một nhà sản xuất sô cô la thế kỷ 19.

Điểm thu hút, với một địa điểm được xây dựng có mục đích, mở cửa vào năm 1908 với sự phô trương rầm rộ: Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và các chức sắc khác từ Paris đã đến sự kiện.

Có những bức tranh của các họa sĩ vĩ đại của Trường phái Pháp như Camille Corot, Jean Siméon Chardin và Charles-François Daubigny.

Nhưng điều thú vị ở bảo tàng là các bộ sưu tập rất độc đáo, từ áo giáp samurai và vũ khí cổ xưa đến xác ướp Ai Cập từ Vương triều thứ 18, 3.500 năm trước.

13. Đạp xe ở Thung lũng Noye

FollevilleNguồn: Pecold / màn trập
Folleville

Nếu bạn mang theo xe đạp hoặc muốn thuê một chiếc, văn phòng du lịch ở Amiens có thể gợi cho bạn một số ý tưởng thông minh cho những ngày đi chơi.

Một sẽ là đường mòn dài 31 km được đánh dấu trong khung cảnh đồng quê dọc theo Sông Noye, ngay phía đông nam của Amiens.

Bạn sẽ đi qua những ngôi làng xinh đẹp như La Faloirse, Chirmont và Sourdon, tất cả đều có những ngôi nhà truyền thống và những địa điểm giàu văn hóa dân gian địa phương.

Tại Folleville có một nhà thờ được UNESCO công nhận và những tàn tích đầy ám ảnh của một lâu đài thời trung cổ, trong khi hồ ở Berny-sur-Noye có bàn đạp và sân chơi gôn cuồng nhiệt vào mùa hè.

14. Chuyến đi sông Somme

chuyến du ngoạn bằng ca nôNguồn: Julien leiv / màn trập
chuyến du ngoạn bằng ca nô

Các chuyến du ngoạn bằng ca nô có hướng dẫn viên được cung cấp trên Somme vào mùa hè và chuyến đi yêu thích là thả mình xuôi dòng sông trong hai giờ từ Ailly-sur-Somme đến Picquigny, cả hai đều chỉ cách Amiens vài phút đi ô tô.

Bạn sẽ bị ấn tượng bởi sự yên tĩnh của vùng nông thôn khi bạn đi và nếu bạn yên tĩnh, động vật hoang dã của dòng sông sẽ xuất hiện.

Diệc, chim ưng nhỏ, chim bói cá, hươu, chuồn chuồn và tất cả các loại động vật lưỡng cư tạo nên môi trường sống trên bờ.

Và khi bạn ở trên vùng đất khô cằn ở Picquigny, ngôi làng thời trung cổ sẽ là của bạn để khám phá: Đi bộ đến tàn tích của lâu đài, nơi ngự trị ngôi làng và thung lũng xanh bao quanh nó.

15. Ẩm thực

Macaron d'AmiensNguồn: MisterStock / màn trập
Macaron d’Amiens

Một phần nhờ vào vùng nông thôn tươi tốt, màu mỡ xung quanh thành phố này, Amiens có một nền tảng ẩm thực nổi tiếng.

Trong số nhiều món ngon địa phương nên thử là pa tê vịt, được làm từ rượu mạnh, nấm cục, táo và bụng lợn, hoặc loại ngọt ngào là Macarons d’Amiens, bao gồm bột hạnh nhân, trứng và mật ong.

Các vườn rau ở vùng đất ngập nước ở địa phương đã tạo ra món Soupe des Hortillons, một món súp rau mùa xuân với bông cải xanh, cà rốt và bắp cải.

Và để thưởng thức món chính nóng hổi, ​​hãy xem liệu bạn có thể tìm thấy Ficelle Picarde, một loại bánh crêpe địa phương nhồi giăm bông, hành tây, nấm, phủ phô mai bào và nướng trong lò.

Viết một bình luận