15 địa điểm tốt nhất để ghé thăm ở Staffordshire (Anh)

admin

Đi từ phía nam đến phía bắc của Staffordshire, bạn sẽ có cảm giác như đang rời khỏi Midlands và đến miền Bắc nước Anh.

Cảnh quan thay đổi từ đồng cỏ chăn nuôi bò sữa đến đồng hoang sa thạch hoang sơ của Peak District.

Hai thành phố của Staffordshire, Stoke và Lichfield không thể khác biệt hơn: Stoke mang tính chất đất và công nghiệp, đồng thời nổi tiếng khó có được về nghề thủ công, trong khi Lichfield mang tính lịch sử và văn hóa, nơi sinh của Samuel Johnson.

Nếu bạn có thanh thiếu niên trong nhóm của mình thì các công viên giải trí tại Alton Towers và Drayton Manor là hai trong số những ngày đi chơi phổ biến nhất ở Anh và những người sành bia có thể thưởng thức bí quyết nấu bia của nhiều thế hệ ở Burton và Stone.

Hãy cùng khám phá Những điểm du lịch tốt nhất ở Staffordshire:

1. Lichfield

Nhà thờ LichfieldNguồn: Flickr
Nhà thờ Lichfield

Bạn có thể coi Lichfield là một trong những thị trấn đẹp nhất nước Anh.

Có nhiều con phố có kiến ​​trúc tuyệt đẹp của thế kỷ 18 và Nhà thờ Lichfield ngoạn mục, được xây dựng vào thế kỷ 13 và là nhà thờ thời Trung cổ duy nhất ở bất kỳ đâu có ba ngọn tháp.

Lichfield vừa có trí tuệ vừa có vẻ đẹp, vì hai trong số những nhân vật nặng ký về văn hóa của Anh thế kỷ 18 đều gắn liền với thành phố.

Nhà văn Samuel Johnson sinh ra ở đây vào năm 1709 và được coi là một trong những nhà văn vĩ đại nhất nước Anh.

Nơi sinh của Johnson đã được bảo tồn như một bảo tàng, trong khi ngôi nhà của nhà thông thái Erasmus Darwin (ông nội của Charles) là một bảo tàng đầy mê hoặc trong một khu đất tuyệt đẹp.

2. Stoke-on-Trent

Stoke-on-TrentNguồn: wikipedia
Stoke-on-Trent

Hoàn toàn trái ngược với Lichfield, Stoke, ở phía bắc quận, có tính cách gai góc nhưng không kém phần hấp dẫn nếu bạn biết mình đang tìm kiếm điều gì.

Stoke thực sự là một liên bang gồm sáu thị trấn khác nhau nhưng liền kề nhau và nổi tiếng hàng trăm năm qua là ngành công nghiệp gốm sứ.

Điều này đã phai nhạt kể từ Thế chiến thứ hai, nhưng các thương hiệu như Royal Doulton và Wedgwood vẫn có trụ sở tại đây.

Bảo tàng Đồ gốm Gladstone ở Longton là một cơ sở làm đồ gốm đốt than đang hoạt động, với những lò nung chai đặc trưng từng là tiêu điểm cho cảnh quan.

Tìm hiểu sâu hơn tại Bảo tàng Đồ gốm và Phòng trưng bày Nghệ thuật, nơi trưng bày các đồ gốm sứ địa phương tinh xảo, đồng thời cũng có một số Staffordshire Hoard, kho lưu giữ đồ kim loại Anglo-Saxon lớn nhất từng được phát hiện.

3. Stafford

StaffordNguồn: Flickr
Stafford

Thị trấn của quận là một nơi nhỏ nhưng hấp dẫn với những tòa nhà lịch sử và những ngôi nhà nông thôn trang nhã như Shugborough Estate và Sandon Hall cách trung tâm vài phút.

Trên Phố Greengate dành cho người đi bộ, con đường mua sắm chính của Stafford, hãy chiêm ngưỡng Ngôi nhà Cổ kính.

Ngôi nhà đúc hẫng bốn tầng đáng chú ý này được xây dựng vào năm 1594 và dấu vết của thợ mộc được khắc vào gỗ cho thấy rằng chúng từng thuộc về một ngôi nhà thậm chí còn cũ hơn.

Charles I đã ở chính nơi này vào năm 1643, ngay sau khi Nội chiến bắt đầu.

Một cuộc bao vây đã diễn ra tại Lâu đài Stafford trong cuộc chiến này, và một khi nó rơi vào tay Nghị viện thì nó đã bị phá bỏ.

4. Tamworth

Lâu đài TamworthNguồn: Flickr
Lâu đài Tamworth

Thị trấn lớn thứ hai của Staffordshire đã tồn tại từ rất lâu và là thủ đô của Vương quốc Anglo-Saxon của Mercia, chiếm gần như toàn bộ miền trung nước Anh vào thế kỷ thứ 8.

Lâu đài Tamworth hùng vĩ, nằm phía trên ngã ba sông Anker và Tame có nguồn gốc Anglo-Saxon, được Nữ hoàng Mercian Æthelflæd củng cố và sau đó được người Norman xây dựng lại.

Bây giờ nó là một trong những lâu đài motte và bailey nguyên bản hoàn chỉnh nhất ở Anh.

Khu phố cổ của Tamworth tràn ngập những ngôi nhà cổ đáng yêu, nhiều nơi hiện có các cửa hàng độc lập.

5. Quận Đỉnh

Vùng đất hoang StaffordshireNguồn: Flickr
Vùng đất hoang Staffordshire

Staffordshire có góc phía tây nam của Vườn quốc gia này và khu vực này được gọi là Vùng đất hoang Staffordshire.

Có vô số danh lam thắng cảnh riêng lẻ để tham quan và vô số lựa chọn về lối đi bộ, đường cầu và đường dành cho xe đạp chạy qua những cánh đồng hoang đang ấp ủ.

Hồ Rudyard là một hồ chứa nước từ thế kỷ 18 được tạo ra để cấp nước cho Kênh Caldon.

Người Victoria đã biến nơi đây thành một khu nghỉ dưỡng nhỏ và với những sườn đồi rợp bóng cây cối rậm rạp và đường sắt chạy bằng hơi nước thu nhỏ, ngày nay nơi đây vẫn là một điểm thu hút lớn. Nhà văn Rudyard Kipling, có cha mẹ là những vị khách thường xuyên đến thăm, được đặt theo tên hồ Rudyard.

6. Tỏi tây

Tỏi tây, AnhNguồn: wikimedia
Tỏi tây, Anh

Là thị trấn cuối cùng của Staffordshire trước Peak District, Leek là một điểm đến thân thiện với khách du lịch, chào đón những người đi bộ và bất kỳ ai bị lôi cuốn bởi sự kết hợp giữa vùng nông thôn xanh tươi và vùng đất hoang hoang dã xung quanh.

Bản thân thị trấn này trước đây là trung tâm của ngành công nghiệp tơ lụa và dệt may.

Những điều này đã mang lại cho Leek một loạt các tòa nhà trang nghiêm theo phong cách Georgia và Victoria, được nhìn thấy rõ nhất ở Market Place, nơi rất thú vị để đi lang thang một lúc.

Một trong những tòa nhà hùng vĩ nhất của Leek là Viện Nicholson cũ, và bên trong là một bảo tàng, cùng với những thứ khác, một loạt các tác phẩm thêu đã giành được danh tiếng của thị trấn vào thế kỷ 19.

Để có khung cảnh núi đá tuyệt vời, hãy đến Roaches, sườn núi sa thạch phía trên Hồ chứa Tittesworth và Đường Manifold trên tuyến đường của một tuyến xe lửa cũ băng qua các khối đá vôi.

7. Chướng ngại vật

Nhà thờ Công giáo St Giles, CheadleNguồn: wikipedia
Nhà thờ Công giáo St Giles, Cheadle

Là một thị trấn than đá hàng trăm năm, Cheadle chuyển sang sản xuất công nghệ cao vào những năm 1990, mặc dù không có ngành công nghiệp nào trong số này xâm nhập vào trung tâm thị trấn đẹp như tranh vẽ.

Địa danh nổi bật ở Cheadle là Nhà thờ Công giáo St Giles, một trong những ví dụ điển hình về kiến ​​trúc phục hưng gothic thế kỷ 19.

Nó được thiết kế bởi Augustus Pugin, người cũng đã thiết kế Tòa nhà Quốc hội ở London và chịu trách nhiệm về những chi tiết trang trí nhỏ nhất, mang lại cho tòa nhà này sự gắn kết khó tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Nằm ở rìa của Peak District Cheadle là quốc gia đi bộ đắc địa, trong khi Đường sắt hơi nước Foxfield cũ cũng đi xuyên qua khu vực và là một cách tuyệt vời để trải nghiệm vùng nông thôn phía đông bắc Staffordshire.

8. Burton trên Trent

Burton trên sông TrentNguồn: Flickr
Burton trên sông Trent

Từ những năm 1700, sự hiện diện của Burton trên mạng lưới kênh đào Trent có thể đi lại được và nước Anh đã giúp nơi đây trở thành một trong những thị trấn sản xuất bia lớn của Châu Âu.

Bia của Burton nhanh chóng được phân phối khắp đất nước và cũng được xuất khẩu sang các nước vùng Baltic.

Trung tâm Nhà máy bia Quốc gia được đặt tại nơi từng là nhà máy sản xuất bia Bass và cung cấp cho bạn những hiểu biết thú vị về cách sản xuất bia phát triển ở vùng này của nước Anh.

Ngoài ra còn có chuồng nuôi ngựa shire, một giống ngựa nổi tiếng với “chân có lông” và được lai tạo để vận chuyển thùng rượu bia.

Ở phía bắc của thị trấn là nơi mà bạn sẽ không thường xuyên tìm thấy: Một tiện ích công cộng thời Victoria đã được khôi phục hoàn toàn.

Trong trường hợp này là Trạm bơm Claymills, nơi từng bơm nước thải với sự hỗ trợ của bốn động cơ bơm chùm lớn.

9. Newcastle dưới Lyme

Newcastle-dưới-LymeNguồn: Flickr
Newcastle-dưới-Lyme

Đã có một khu chợ ở Newcastle từ năm 1173 và trong thế kỷ 21 nó vẫn phát triển mạnh mẽ.

Có thể nói rằng thị trấn sẽ không giống như vậy nếu không có nó, vì chợ đường phố cao cấp hoạt động sáu ngày một tuần.

Những ngày tốt nhất để ghé thăm là Thứ Hai, Thứ Tư, Thứ Sáu và Thứ Bảy khi chợ tổng hợp buôn bán phô mai, thịt, trái cây và rau quả cũng như đồ ăn nóng như bánh nướng mới nướng.

Có rất nhiều không gian xanh được chăm sóc cẩn thận xung quanh thị trấn và Newcastle đã được chiến dịch Anh quốc nở hoa công nhận nhờ các công viên đầy hoa và bùng binh.

Những người hâm mộ phim truyền hình nên tìm hiểu những gì đang diễn ra tại Nhà hát New Vic, nơi đã trở thành Nhà hát tròn được xây dựng có mục đích đầu tiên (sân khấu được bao quanh hoàn toàn bởi chỗ ngồi) khi nó mở cửa vào năm 1986.

10. Trentham

Hội trường TrenthamNguồn: Flickr
Hội trường Trentham

Ở phía nam của Stoke, làng Trentham nổi tiếng với điền trang Trentham, nơi từng bị thống trị bởi một hội trường tráng lệ cho đến thế kỷ 20 khi nó bị phá bỏ.

Tháp đồng hồ, nhà thờ và phòng trưng bày điêu khắc của hội trường vẫn tồn tại và mang lại cảm giác huy hoàng của khu đất.

Những khu vườn kiểu Ý quay lưng ra Sông Trent vẫn còn ở đây và rất tuyệt vời, tự hào với những bãi cỏ trang trọng, bình đá và lan can.

Cũng cực kỳ nổi tiếng là Rừng Khỉ Trentham, một điểm thu hút động vật đặc biệt, trong đó có khoảng 140 con khỉ Barbary sống bán tự do trong những cành cây phía trên đầu bạn.

11. Barlaston

Hội trường BarlastonNguồn: wikimedia
Hội trường Barlaston

Được thành lập vào năm 1759, Wedgwood có lẽ là cái tên uy tín nhất trong làng gốm sứ Anh, chuyên sản xuất đồ sứ và đồ sứ cao cấp.

Khu bất động sản Wedgwood có diện tích gần 100 ha và là nơi mà bạn có thể dễ dàng mất một ngày nếu đam mê nghệ thuật trang trí.

Bạn sẽ được đưa đi tham quan nhà máy để xem những kỹ năng thực tế được tôn vinh qua thời gian và tìm hiểu về lịch sử lâu đời của gia đình Wedgwood tại bảo tàng.

Cửa hàng của nhà máy Wedgwood cũng nằm trong khuôn viên và có chiết khấu trên giá bán lẻ, đồng thời có các phòng trà sử dụng đồ sứ Wedgwood một cách tự nhiên.

Lái xe một đoạn ngắn trên đường và bạn sẽ đến Câu lạc bộ Golf Barlaston, bên bờ sông Trent và được đánh giá là một trong những sân golf tốt nhất trong quận.

12. Đá

Đá, StaffordshireNguồn: toàn cảnh
Đá, Staffordshire

Giống như Burton, thị trấn Stone có di sản sản xuất bia có thể được ghi lại từ những năm 1700.

Có hai nhà sản xuất bia lớn trong thị trấn, khai thác chất lượng nước đặc biệt của suối Stone và sau đó sử dụng Kênh Trent & Mersey để phân phối.

Các nhà sản xuất bia cũ đã đóng cửa, nhưng bạn có thể chiêm ngưỡng nhà kho gạch trang nghiêm của Nhà máy bia Joule bên cạnh con kênh, nơi hiện đang phổ biến với những người đi nghỉ bằng thuyền hẹp.

Xu hướng bia thủ công đã thúc đẩy sự tái sinh của ngành công nghiệp ở Stone: Nhà máy bia Lymestone mới rất vui được giới thiệu cho bạn cách họ sản xuất bia và sử dụng cơ sở vật chất cũ tại Bents, một trong những nhà máy bia không còn tồn tại của Stone.

13. Haughton

Haughton, StaffordshireNguồn: wikipedia
Haughton, Staffordshire

Hàng năm có một cuộc thi toàn quận để chọn ra ngôi làng “được bảo tồn tốt nhất” ở Staffordshire, và vào năm 2015 và 2016, Haughton đã đứng đầu.

Cảm giác tự hào này thể hiện rõ ràng vào dịp Giáng sinh khi người dân trang trí nhà cửa bằng những màn trình diễn ánh sáng xa hoa để quyên tiền từ thiện.

Vùng nông thôn là đồng cỏ chăn nuôi bò sữa được bao bọc bởi hàng rào.

Trang trại Sư tử đỏ sản xuất kem chứa sữa do một đàn bò Jersey sản xuất tại chỗ.

Bạn có thể giới thiệu cho các bạn nhỏ về bò, dê, ngựa và lạc đà alpaca của trang trại, đồng thời đặt bàn tại nhà hàng có thực đơn với nhiều nguyên liệu được lấy ngay từ trang trại.

14. Uttoxeter

Trường đua ngựa UttoxeterNguồn: wikipedia
Trường đua ngựa Uttoxeter

Ở phía đông của quận, Uttoxter là một thị trấn ven sông Dove và được bao bọc bởi một cảnh quan xanh tươi.

Những đồng cỏ ven sông đặc biệt tươi tốt và sau khi đi dạo qua vùng nông thôn địa phương, bạn sẽ nhận thấy rằng chăn nuôi bò sữa có vai trò trong nền kinh tế của Uttoxeter.

Một cậu bé địa phương đã thành công là Joseph Cyril Bamford, người có tên viết tắt là JCB, công ty máy móc xây dựng, nổi tiếng với máy xúc và được thành lập ngay sau Thế chiến thứ hai.

Nhà máy JCB ở Rocester gần Uttoxeter và cung cấp các chuyến tham quan.

Nếu bạn ở thị trấn vào tháng 3, bạn có thể đến xem Midlands Grand National, một cuộc đua vượt chướng ngại vật tại Trường đua ngựa Uttoxeter và cuộc họp có giá trị nhất trong lịch.

15. Alton

Alton, StaffordshireNguồn: Flickr
Alton, Staffordshire

Ở vùng đồi núi phía bắc Staffordshire, ngôi làng cổ kính gồm những ngôi nhà bằng đá sa thạch này nằm trên một vài con đường dốc để lộ một số dấu hiệu về sức hấp dẫn to lớn ngay trước cửa nhà nó.

Alton Towers nằm trong khuôn viên ngôi nhà cũ của Bá tước Shrewsbury và cũng chiếm vị trí của các công trình đồng trước đây của Alton.

Nó thường được xếp vào top 10 công viên giải trí có nhiều người tham dự nhất ở Châu Âu nhưng đối với một vụ tai nạn được ghi chép rõ ràng vào năm 2015. Nếu điều đó không làm bạn thất vọng thì bạn có thể tận dụng tối đa những hàng đợi ngắn hơn để tham gia một loạt các trò chơi giật gân , tàu lượn siêu tốc, chương trình biểu diễn theo chủ đề và công viên nước trong nhà, ít nhất là trong vài năm tới!

Viết một bình luận