15 điều nên làm nhất ở Saint-Étienne (Pháp)

admin

Thành phố công nghiệp ở miền đông miền trung nước Pháp này không có trên bản đồ đối với nhiều khách du lịch. Trong phần lớn cuộc đời của mình, Saint-Étienne từng là một trung tâm khai thác và sản xuất, nhưng hiện đang tự đổi mới thành một trung tâm nghệ thuật: Manufacturing-Plaine-Achille là một quận gồm toàn bộ các nhà máy cũ được chuyển sang các ngành công nghiệp sáng tạo.

Theo nghĩa đen, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về lịch sử khai thác than của Saint-Étienne tại Musée de la Mine, trong khi những người hâm mộ bóng đá có thể bày tỏ lòng kính trọng đối với một trong những câu lạc bộ lớn của Châu Âu, AS Saint-Étienne tại Stade Geoffroy-Guichard. Bạn cũng có thể dễ dàng tiếp cận không khí trong lành và thiên nhiên tại Công viên vùng Pilat với những đỉnh núi và rừng sâu mà bạn có thể tiếp cận ngay từ vùng ngoại ô phía nam thành phố.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Saint-Étienne:

1. Bảo tàng nghệ thuật và công nghiệp

Bảo tàng nghệ thuật và công nghiệpNguồn: Flickr
Bảo tàng nghệ thuật và công nghiệp

Không có cách nào nhanh hơn để làm quen với văn hóa và lịch sử của thành phố hơn là dạo quanh bảo tàng này trong vài giờ.

Trong số các triển lãm công nghiệp có phòng trưng bày lớn về sản xuất xe đạp, bắt đầu trên quy mô lớn ở Saint-Étienne vào những năm 1800.

Bạn sẽ thấy sự phát triển kỹ thuật của xe đạp với sự trợ giúp của một số nguyên mẫu cổ.

Trong hàng trăm năm, thành phố này cũng nổi tiếng về chế tạo vũ khí và có 350 khẩu súng để chiêm ngưỡng, dựa trên kho hơn 3.000 khẩu súng lớn nhất bên ngoài Paris.

Một không gian rộng lớn cũng được dành cho ngành dệt may của Saint-Étienne, nơi nổi tiếng với nghề sản xuất ruy băng và cung cấp các kỹ năng cũng như máy móc cần thiết cho hoạt động buôn bán này.

2. Bảo tàng mỏ

Bảo tàng MỏNguồn: commons.wikimedia
Bảo tàng Mỏ

Được cho là điểm thu hút khai thác mỏ hàng đầu của Pháp, Musée de la Mine được đánh giá cao là nơi bảo tồn mỏ cuối cùng của Saint-Étienne, đóng cửa vào năm 1973. Bạn có thể đi vào khu tái thiết một đường hầm để xem một ngày trong cuộc đời của một người thợ mỏ diễn ra như thế nào thế kỷ 20, và lịch sử khai thác than được trình bày bằng bảo tàng hiện đại.

Nhưng nếu bạn yêu thích máy móc công nghiệp, bạn sẽ hài lòng với số lượng máy móc và nhà phụ của mỏ còn tồn tại.

Có khung đầu bằng thép khổng lồ, phòng máy nén, xưởng bảo trì đầu máy của mỏ và một phòng vệ sinh lớn có thể chứa hàng trăm thợ mỏ cùng một lúc.

3. Bảo tàng Verts

Bảo tàng VertsNguồn: rtl
Bảo tàng Verts

AS Saint-Étienne (ASSE) là một đội bóng có bề dày lịch sử: Les Verts luôn nằm ở nửa trên của Ligue 1 và trở lại những năm 60 và 70, họ là đội đã đánh bại, giành được 9 chức vô địch trong 18 năm và chỉ thiếu chức vô địch dự Cúp vô địch châu Âu năm 1976. Lịch sử đặc biệt này được trình bày cho bạn tại sân vận động Stade Geoffroy-Guichard có sức chứa 42.000 chỗ ngồi.

Trong các phòng trưng bày đầy phong cách này, bạn có thể duyệt qua các danh hiệu, tài liệu về các cầu thủ huyền thoại của ASSE trong những năm 1970 và tìm hiểu câu chuyện nội bộ về trận chung kết năm 1976 tại Hampden Park, sau đó đội đã nhận được sự chào đón như những người hùng trên đại lộ Champs-Élysées dù kết thúc ở vị trí á quân.

4. Cung thiên văn

cung thiên vănNguồn: Flickr
cung thiên văn

Để mang lại chút bất ngờ cho chuyến du lịch của con bạn, bạn có thể đến Cung thiên văn hiện đại này.

Điều khiến chương trình này vượt trội so với các chương trình ngắm sao thông thường là cơ sở dữ liệu thiên văn rộng lớn của nó lập biểu đồ hơn 100.000 ngôi sao và thậm chí cả các vật thể nhỏ trong hệ mặt trời.

Và với trình mô phỏng, cung thiên văn có thể chiếu hình ảnh có độ phân giải cao để cho thấy vũ trụ sẽ trông như thế nào từ bất kỳ vị trí nào trong thiên hà, chẳng hạn như từ Vành đai Sao Thổ.

Những chương trình này hiện cũng được kết hợp với phim 3D để đảm bảo một ngày đáng nhớ cho bất kỳ nhà thiên văn học mới chớm nở nào.

5. Bảo tàng Vieux Saint-Étienne

Bảo tàng Vieux Saint-ÉtienneNguồn: sự xâm nhập mạng
Bảo tàng Vieux Saint-Étienne

Trong ngôi nhà phố sang trọng Hôtel de Villeneuve (một di tích lịch sử của riêng nó) là một bảo tàng nhìn lại quá trình hình thành của Saint-Étienne và giải thích sự điên cuồng công nghiệp đột ngột của nó trong thế kỷ 19.

Ở đây có một hiến chương lịch sử từ năm 1258 ghi lại tên của thị trấn lần đầu tiên và một bộ sưu tập lớn bằng đá sa thạch cổ được chạm khắc tinh xảo.

Bản đồ, bản khắc và bản phác thảo sẽ cho bạn cảm nhận về cách thành phố phát triển theo thời gian.

Nhưng có lẽ phần hấp dẫn nhất là kho tranh biếm họa nguyên bản của họa sĩ truyện tranh thế kỷ 19 Étienne Carjat, người đã minh họa những nhân vật nổi tiếng đương đại như Alexandre Dumas theo phong cách vui nhộn và tình cảm.

6. Thiết kế Cité du

Cité du DesignNguồn: Flickr
Cité du Design

Manufacturing-Plaine-Achille là toàn bộ khu dành riêng cho các ngành công nghiệp sáng tạo đang phát triển của Saint-Étienne.

Năm 2017, đây sẽ là địa điểm mới cho Comédie de Saint-Étienne, Trung tâm Kịch nghệ Quốc gia danh tiếng.

Điểm nổi bật của khu vực lân cận là Cité du Design, mở cửa vào năm 2009 và tọa lạc tại nhà máy sản xuất vũ khí cũ của Saint-Étienne trên đường Rue Javelin Pagnon.

Kiến trúc của ba tòa nhà được khôi phục là điều đáng chú ý, đặc biệt là La Platine cực kỳ hiện đại, được bao phủ bởi hàng nghìn hình tam giác, một số mờ đục, một số trong suốt và một số thậm chí còn chứa các tế bào quang điện.

Hãy tham quan các triển lãm thiết kế tạm thời và tham quan nhà kính tương lai.

7. Quảng trường Jean-Jaurès

Quảng trường Jean-JaurèsNguồn: commons.wikimedia
Quảng trường Jean-Jaurès

Khi Saint-Étienne bắt đầu phát triển mạnh mẽ vào những năm 1800, quảng trường này trở thành trung tâm hành chính và thương mại của thành phố.

Đó là địa điểm được chọn để xây dựng nhà thờ hiện đại của Saint-Étienne, được thánh hiến vào những năm 1920.

Place Jean-Jaurès là địa điểm dễ đi bộ nhất ở trung tâm thành phố và là nơi gặp gỡ được người dân địa phương yêu thích, với đài phun nước, bãi cỏ, những con đường và bức tượng rợp bóng cây, cũng như rất nhiều quán cà phê và nhà hàng xung quanh nếu bạn muốn để nán lại để thưởng thức rượu khai vị hoặc bữa ăn vào mùa hè.

Một địa danh được yêu thích trên Place Jean-Jaurès là khán đài đáng yêu có từ thế kỷ 19, mang đến một chút vẻ phô trương của Belle Époque cho quảng trường.

8. Bảo tàng nghệ thuật hiện đại

Bảo tàng nghệ thuật hiện đạiNguồn: Thánh địa Etienne
Bảo tàng nghệ thuật hiện đại

Trong cùng khu phức hợp với Bảo tàng Khai thác mỏ, Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại là một hội trường hình khối hầm hố với 24 phòng trưng bày lớn.

Hơn một nửa trong số này là dành cho các buổi trình diễn tạm thời, kéo dài không quá vài tháng và có tác phẩm của những người như Antony Gormley, Mario Schifano và Gilbert & George.

Bộ sưu tập vĩnh viễn đề cập đến một loạt các phong trào nghệ thuật hiện đại từ chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng đến chủ nghĩa tối giản.

Có những tác phẩm của Fernand Léger, Pablo Picasso và Claude Monet để xem tại đây.

9. Grand’Église

Grand'ÉgliseNguồn: commons.wikimedia
Grand’Église

Là một thị trấn lao động được mở rộng vào những năm 1800, Saint-Étienne không có nhiều kiến ​​trúc lịch sử nhưng vẫn có một số mảnh vỡ hấp dẫn đây đó.

Một là Grand’Église, tòa nhà theo phong cách Gothic duy nhất ở Saint-Étienne và là nhà thờ lớn nhất thành phố cho đến khi nhà thờ được xây dựng vào thế kỷ 20.

Tòa nhà từ thế kỷ 14 có những bức tường mộc mạc được làm từ đá sa thạch và có thiết kế phản chiếu khắp vùng Forez ở vùng này của Pháp.

Hãy vào bên trong một hoặc hai phút để xem chiếc đàn organ được lắp đặt vào năm 1922 và một tác phẩm điêu khắc đa sắc tuyệt đẹp về lễ chôn cất Chúa Kitô.

10. Quảng trường Boivin

Quảng trường BoivinNguồn: bệnh cùi
Quảng trường Boivin

Ngay phía trước Grand’Église là một quảng trường nhỏ bao quanh một bãi cỏ, nơi có bức tường phòng thủ phía bắc của thành phố từ những năm 1400.

Có những gợi ý về Saint-Étienne từng trông như thế nào tại tòa nhà bốn tầng La Maison François I er, được xây dựng vào năm 1547 và được bảo vệ như một “di tích lịch sử” của Pháp. Hãy dành chút thời gian để nghiên cứu mặt tiền, một bên là nửa gỗ, trong khi bên kia có các huy chương bằng đá vốn là thương hiệu của kiến ​​trúc Phục hưng ở vùng này.

11. Quảng trường Peuple

Quảng trường PeupleNguồn: wikimapia
Quảng trường Peuple

Nền tảng của cuộc sống hàng ngày ở Saint-Étienne là quảng trường rộng lớn này ở trung tâm thành phố.

Từ điểm này, xe điện chạy vút đi mọi hướng, đồng thời các quán cà phê và nhà hàng đều có vỉa hè ở mọi phía của quảng trường nếu bạn cảm thấy muốn dừng lại để uống cà phê.

Ở đây cũng có một chút lịch sử, tại Tour de Droguerie, một hiệu thuốc cũ với tháp đá tròn được xây dựng vào những năm 1500 và là một trong những công trình kiến ​​trúc thế tục lâu đời nhất còn sót lại ở Saint-Étienne.

12. Cret de la Perdrix

Cret de la PerdrixNguồn: Flickr
Cret de la Perdrix

Mặc dù Saint-Étienne vẫn là một thị trấn công nghiệp nhưng thật yên tâm khi biết rằng có thiên nhiên tự do chỉ cách giới hạn thành phố một chút.

Công viên Vùng Pilat, tạo nên chân đồi phía đông của Massif Central, có những con đường lái xe, lối đi bộ và đường đạp xe tuyệt đẹp để mang đến cho bạn một khung cảnh hào phóng đến thót tim.

Để có một chuyến đi bộ tuyệt vời, hãy đặt lộ trình tới Crêt de la Perdrix, điểm cao nhất trong công viên ở độ cao 1.430 mét.

Đỉnh cong này là một chặng leo núi khó khăn nhưng có thể đạt được và có tầm nhìn tuyệt vời ra Jasserie, một nhà hát vòng tròn tự nhiên khổng lồ của vùng đồng cỏ dường như trải dài mãi mãi.

13. Đập Gouffre d’Enfer

Đập Gouffre d'EnferNguồn: wikipedia
Đập Gouffre d’Enfer

Cách Saint-Étienne vài km về phía công viên là con đập khổng lồ được xây dựng vào những năm 1860 để cung cấp nước cho thành phố và ngăn chặn lũ sông Furan.

Con đập nhanh chóng được bổ sung bởi một con đập khác tại Pas-du-Riot vì nó giống một địa điểm để khám phá hơn là một phần cơ sở hạ tầng quan trọng.

Vị trí gồ ghề rất huy hoàng và bạn có thể thấy nơi các cạnh của hẻm núi bị cắt đi để nhường chỗ cho con đập.

Có một con đường uốn lượn từ mặt đá đến chân công trình, sau đó bạn đi lên đỉnh bằng cầu thang để chiêm ngưỡng khung cảnh đáng kinh ngạc.

Ngoài ra còn có hoạt động đi bộ qua cáp treo quanh năm dành cho trẻ em và người lớn đối diện với bức tường của con đập.

14. Saint-Pierre, Firminy

le CorbusierNguồn: Flickr
le Corbusier

Xứng đáng cho một chuyến tham quan là nhà thờ đặc biệt này được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Thụy Sĩ Le Corbusier.

Đây là một trong những dự án cuối cùng của ông và thậm chí còn được bắt đầu sáu năm sau khi ông qua đời vào năm 1970 bằng những kế hoạch mà ông đã vạch ra từ những năm 1950.

Tòa nhà bê tông trắng có đường viền hình kim tự tháp kỳ lạ, cao 33 mét.

Công việc vẫn chưa hoàn thành cho đến năm 2006 và hiện tại tòa nhà không thực sự là một nhà thờ được phong chức mà giống một ngôi đền thờ Le Corbusier hơn.

Điều tuyệt vời nhất ở đây là bàn thờ, nơi các cửa sổ được bố trí khéo léo trên bức tường đối diện chiếu ra Chòm sao Orion.

15. Món ăn địa phương

lỗiNguồn: Flickr
lỗi

Đi dạo trên các con phố của Saint-Étienne, bạn có thể bị lôi cuốn bởi mùi thơm của món “bugne” đang được chiên.

Đây là những loại bánh rán kiểu bánh rán được làm từ bơ, bột mì, sữa và men, phủ đường và có hương vị vani và vỏ cam.

Khoai tây là một nguyên liệu quan trọng ở Loire Department, và được dùng trong các món ăn như râpée, trong đó khoai tây được nghiền thành bột và chiên như bánh kếp, hoặc nấu chậm trong món “barboton”, món hầm với thịt cừu và cà rốt.

Cuối cùng, Sarasson là một chế phẩm phô mai đa năng phù hợp với hầu hết mọi thứ và có thể ăn như một loại rau nhúng, phết lên bánh mì hoặc ăn kèm với khoai tây áp chảo hoặc luộc.

Viết một bình luận