15 điều nên làm nhất ở Tarbes (Pháp)

admin

Ở tỉnh Bigorre cổ kính ở phía tây nam nước Pháp, Tarbes là một thị trấn đồn trú cũ với tầm nhìn ra những đỉnh núi phủ tuyết trắng của dãy Pyrenees ở phía xa.

Quân đội đặt ngựa và chăn nuôi ngựa ở vị trí trung tâm ở Tarbes, và kỵ binh hạng nhẹ của Pháp đã đóng quân ở đây cho đến Thế chiến thứ hai.

National Stud tiếp tục nhân giống ngựa và dạy môn cưỡi ngựa, và “Equestria” vào tháng 7 hàng năm là một cuộc đua ngựa hoành tráng tiếp quản khuôn viên vương giả của tổ chức cao quý này.

Anh hùng chiến tranh người Pháp Martial Foch là con trai của Tarbes và bạn có thể đến thăm nơi sinh của anh ấy, trong khi đối với văn hóa, Jardin Massey và bảo tàng trang nghiêm của nó cũng hấp dẫn và đẹp đẽ không kém.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Tarbes:

1. Maison Natale Ferdinand Foch

Maison Natale Ferdinand FochNguồn: Flickr
Maison Natale Ferdinand Foch

Martial Foch, phụ trách lực lượng Đồng minh, đã điều phối cuộc tấn công cuối cùng đánh bại Đức trong Thế chiến thứ nhất.

Hiệp định đình chiến được ký kết trên cỗ xe riêng của ông vào năm 1918 và hầu hết mọi thành phố ở Pháp đều có một đại lộ mang tên ông.

Nhưng Tarbes là nơi ông sinh ra vào năm 1851, trong ngôi nhà Bigorre cổ điển này có từ những năm 1700 trên đường Rue de la Victoire.

Ngôi nhà nơi ông sống cho đến năm 12 tuổi đã được biến thành bảo tàng và chứa các tài liệu, ảnh và kỷ vật của gia đình từ Học viện Pháp và Thế chiến thứ nhất để giúp bạn hiểu rõ hơn về sự nghiệp lẫy lừng của ông.

Trong số rất nhiều hiện vật hấp dẫn có chiếc ghế bành ông đã ngồi khi qua đời năm 1929.

2. Jardin Massey

Jardin MasseyNguồn: Flickr
Jardin Massey

Được tuyên bố là “Jardin Remarquable” của Pháp, sự khen ngợi cao nhất dành cho các khu vườn trong nước, Jardin Massey được quy hoạch vào thế kỷ 19 và có một số bảo tàng cũng như tổ chức của Tarbes trong ranh giới của nó.

Công viên được đặt tên theo kiến ​​trúc sư của nó, Placide Massey, người làm vườn và cảnh quan, người phụ trách hai khu vườn tại Versailles vào những năm 1800.

Hãy đến để đi dạo và dã ngoại giữa những loài hoa và cây cối kỳ lạ, được bao quanh bởi những tòa nhà trang nhã như Bảo tàng Massey và vườn cam.

Những bức tượng trong khu vườn mang lại nét văn hóa cho công viên, và một bức tượng, L’Ouragan của Edmond Desca, đã gây xôn xao vào năm 1887 vì tượng trưng cho một người đàn ông khỏa thân.

3. Bảo tàng Massey

Bảo tàng MasseyNguồn: Flickr
Bảo tàng Massey

Massey cũng thiết kế sảnh bảo tàng lớn theo phong cách phương Đông này ở trung tâm công viên.

Triển lãm nổi bật nhất của bảo tàng là về lịch sử của kỵ binh, ghi lại 400 năm kỵ binh hạng nhẹ trên khắp thế giới từ 1545 đến 1945 với vũ khí, đồng phục, tượng bán thân và tranh vẽ.

Tarbes vẫn là nơi đóng quân của Trung đoàn Dù kỵ binh số 1 của Pháp và nơi này có mối liên hệ chặt chẽ với National Stud cũng ở trong thị trấn.

Cánh mỹ thuật của bảo tàng trưng bày các bức tranh của các trường Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan, Flemish và Pháp, đồng thời còn có một bảo tàng dân tộc học trưng bày các hoạt động buôn bán lâu đời ở bốn thung lũng của Bigorre.

4. Quốc gia Haras

Quốc gia HarasNguồn: Flickr
Quốc gia Haras

Trang trại đực giống này được Napoléon I đặt hàng vào năm 1806 như một phần của chương trình nhân giống ngựa quân sự đã được thực hiện từ thời Louis XIV vào thế kỷ 17.

Tarbes’ Haras National là cái nôi của giống chó Anh-Ả Rập, hiện phổ biến khắp nước Pháp, Anh và Mỹ và được những người kỵ binh Pháp sống ở thành phố ưa chuộng.

Trong một chuyến tham quan hấp dẫn, bạn sẽ đi qua các chuồng ngựa, dây cương, dây cương và lò rèn 200 năm tuổi, tất cả đều nằm trong khuôn viên rộng 8 ha đất công viên, để tìm hiểu sâu hơn về công việc chăn nuôi và bảo tồn vẫn đang diễn ra.

5. Quartier d’Arsenal

Quartier d'ArsenalNguồn: tarbes403.blogspot
Quartier d’Arsenal

Công việc đang được tiến hành, nhưng một vùng đất công nghiệp rộng lớn ngay gần Jardin Massey đang được chuyển thành khu giải trí.

Một tòa nhà đã được cải tạo là kho vũ khí cũ của thành phố.

Công ty này được thành lập ngay sau thất bại trong Chiến tranh Pháp-Phổ năm 1871 và sản xuất đại bác cũng như đạn dược cho quân đội trong 100 năm tiếp theo.

Gần đây, thành phố đã hồi sinh tòa nhà Arsenal đồng thời chăm sóc kiến ​​trúc và hiện tại nó có các nhà hàng và tiện nghi như rạp chiếu phim, sân chơi bowling và chi nhánh của Laser Quest.

6. Nhà thờ Tarbes

Nhà thờ TarbesNguồn: chọn lọc
Nhà thờ Tarbes

Những viên đá đầu tiên cho nhà thờ được đặt vào những năm 1100, và nếu bạn đi vòng ra bên ngoài các mái vòm ở phía đông của nhà thờ, bạn sẽ nhìn thấy những bức tường hình bàn cờ bằng gạch và đá được xây dựng cách đây 900 năm.

Đây là phần lâu đời nhất của tòa nhà vì phần còn lại đã bị dỡ bỏ và thay thế, để lại một sự kết hợp kỳ lạ giữa kiểu dáng và màu sắc: Mặt tiền phía Tây thế kỷ 18 có màu vàng sáng, đối lập với gian giữa kiểu Gothic thế kỷ 14 màu xám.

Hãy bước vào để có cái nhìn rõ hơn về mái vòm bằng đá cẩm thạch Baroque đẹp mắt phía trên bàn thờ chính và các mái vòm sơn màu ở gian giữa.

7. Công viên Rapaces

Công viên RapacesNguồn: lapecheche
Công viên Rapaces

Với hơn 110 loài, Parc aux Rapaces (Công viên của loài chim ăn thịt) là một ngày đi chơi được nhiều gia đình yêu thích sẽ khiến bạn phải đối mặt với tất cả các loại chim săn mồi.

Hãy chú ý đến thời gian để đảm bảo rằng bạn đang ở “Théâtre de Verdure” để xem màn trình diễn nuôi chim ưng đáng nhớ và tận dụng các buổi hội thảo cho phép bạn thử sức mình với kỹ năng cổ xưa này.

Phần còn lại của chuyến thăm, bạn sẽ cách các loài chim ăn thịt từ Na Uy đến Nhật Bản hàng mét, chẳng hạn như loài caracara mào phía nam từ Nam Mỹ hay “Edwige”, loài cú tuyết, cũng tham gia biểu tình.

8. Musée de la Déportation et de la Résistance

Musée de la Déportation et de la RésistanceNguồn: tarbes-tourisme
Musée de la Déportation et de la Résistance

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Tarbes là điểm nóng của hoạt động Kháng chiến, các cuộc phục kích và hành động phá hoại xảy ra hầu như hàng ngày ở khu vực này.

Đó là cam kết của thành phố rằng nó đã được Cộng hòa thứ tư trao tặng Croix de Guerre sau chiến tranh.

Vì vậy, bạn đã đến đúng nơi để tìm hiểu về mạng lưới Kháng chiến ở Hautes-Pyrénées.

Kho vũ khí, hình ảnh và tài liệu từ chiến tranh đã được cất giữ cố định tại một ngôi trường cũ vào năm 1989, trong khi bảo tàng cũng kể câu chuyện về những người dân thường bị vây bắt và trục xuất đến các trại tập trung.

9. Caminador

caminadourNguồn: Flickr
caminadour

Bờ phải của Sông Adour đã được để lại cho thiên nhiên nên có một dải đất công viên uốn lượn suốt chiều dài thành phố từ bắc xuống nam.

Bạn có thể đi dạo dọc bờ sông trên con đường ngoằn ngoèo này trong vòng hai giờ mà không cần phải băng qua đường.

Ở từng giai đoạn, thảm thực vật dày đặc đến mức bạn sẽ khó tin rằng mình đang ở gần một thành phố và con đường này đẹp đến nghẹt thở vào mùa thu khi màu sắc thay đổi.

Nếu bạn tiếp tục đi về phía nam, bạn sẽ đến Hồ Soues, trong khi con đường bắt đầu không xa một vùng nước lớn khác, Bours.

Thành phố cũng đã thiết lập các bảng thông tin cách nhau vài trăm mét để thông báo cho bạn về lịch sử của Adour và các loài tạo nên môi trường sống ở đó.

10. Lễ hội cưỡi ngựa

Lễ hội cưỡi ngựaNguồn: larepubliquedespyrenees
Lễ hội cưỡi ngựa

Vào cuối tháng 7, Haras National tổ chức một sự kiện mà những người hâm mộ cưỡi ngựa ở khắp mọi nơi cần phải ghi vào nhật ký của mình.

Trong bốn đêm, thành phố kỷ niệm truyền thống cưỡi ngựa tại khu đất xa hoa này, chào đón hơn 45.000 khán giả đến xem các chương trình bom tấn và đủ loại sự kiện bên lề.

Lịch trình được xây dựng thành buổi dạ tiệc “Nuit des Créations”, khi trường dạy cưỡi ngựa công bố các hoạt động mới nhất được thực hiện bởi những nghệ sĩ điêu luyện của loại hình nghệ thuật này.

Nhưng trong suốt lễ hội, Quốc gia Haras nhộn nhịp với các cuộc biểu diễn và hội thảo có sự tham gia của hơn 300 con ngựa.

11. Đại Marché

Grand MarchéNguồn: tarbes
Grand Marché

Vào các buổi sáng thứ Năm, hãy đặt báo thức cho phiên chợ hàng tuần tại hội trường lớn ở Place Marcadieu.

Tòa nhà kỳ diệu này có từ năm 1883 và lấy ý tưởng thiết kế từ các tác phẩm mang tính biểu tượng của Victor Baltard ở Paris.

Trong hội trường có chợ nông sản bán các đặc sản của vùng như pho mát Pyrenean và giăm bông đã qua xử lý, trong khi bên ngoài là các quầy bán hoa và đồ bric-a-brac.

Nhưng tất nhiên, bạn sẽ không phải đợi đến thứ Năm để trải nghiệm thị trường Pháp vì Halle Brauhauban mới mở cửa hàng sáng.

Nhỏ hơn một chút, khu chợ trong nhà này là điểm đến để bạn mua những sản phẩm tươi sống và những món quà có thể mang về nhà.

12. Chemin Vert

Chemin VertNguồn: legrandtarbes
Chemin Vert

Échez là một nhánh của sông Adour chảy qua Tarbes ở phía tây thành phố.

Chạy cạnh dòng sông là một mạng lưới các con đường sẽ dẫn bạn đến tận Lourdes nếu bạn sẵn sàng hành trình.

Bằng xe đạp, con đường dài 18,5 km sẽ mất tối đa vài giờ, trong khi những người đi bộ quyết tâm có thể rời Tarbes sau bữa sáng và đến Lourdes trước bữa trưa.

Đồng bằng phù sa của Échez xanh tươi và đồng quê, với khung cảnh nâng cao của chân đồi Pyrenean để giúp bạn tiếp tục tiến bước.

Bạn cũng có thể dừng lại ở những ngôi làng nông thôn của Bigorre như Adé, Lanne và Juillan.

13. Lộ Đức

LourdesNguồn: Flickr
Lourdes

Địa điểm hành hương được ghé thăm nhiều nhất ở Pháp, đón năm triệu người mỗi năm, cách Tarbes chưa đầy 20 km về phía nam.

Và những con số thống kê về nơi này sẽ khiến bạn choáng váng: Ở Pháp, chỉ có Paris có sức chứa khách sạn nhiều hơn Lourdes, dù đây chỉ là một thị trấn với 15.000 cư dân thường trú.

Hiện tượng này bắt đầu vào cuối thế kỷ 19 khi Đức Trinh Nữ Maria được cho là đã hiện ra với Bernadette Soubirous, con gái một chủ cối xay địa phương và yêu cầu cô xây dựng một nhà nguyện trong một hang động.

Giờ đây mọi người từ khắp nơi trên thế giới đến để được chữa lành tại Thánh địa Đức Mẹ Lộ Đức và thờ phượng tại nhiều địa điểm liên quan đến sự hiện ra.

14. Dãy Pyrenees

PyreneesNguồn: Flickr
Pyrenees

Nếu bạn được truyền cảm hứng bởi khung cảnh của những ngọn núi ở đường chân trời phía nam, bạn có thể lên xe để thực hiện những chuyến đi khó quên đến dãy Pyrenees.

Cirque de Gavarnie tuyệt đẹp cách đó 70 km, cũng như khoảng trống tự nhiên khổng lồ tại Brèche de Roland.

Gần hơn một chút là Pic du Midi, địa điểm của đài quan sát thiên văn nổi tiếng thế giới.

Địa chất cũng bắt đầu trở nên thú vị hơn nhiều với Tarbes, vì trong vòng nửa giờ là hai hang động trưng bày, Grottes de Bétharram và Grottes de Médous, cả hai đều được tạo ra bởi các dòng sông ngầm và giàu măng đá và nhũ đá.

15. Thức ăn và đồ uống

bánh mì cassouletNguồn: Flickr
bánh mì cassoulet

Haricot tarbais là một loại đậu trắng được mang đến từ Tân Thế giới và được trồng lần đầu tiên quanh Tarbes vào thế kỷ 18.

Và nếu bạn gọi món thịt hầm, món mà bạn gần như buộc phải làm ở miền Tây Nam nước Pháp, thì loại đậu này sẽ là nền tảng của bữa ăn.

Món hầm nhiều thịt này không thể ngon hơn với rượu Madiran địa phương, loại rượu có nhiều tannin và rất đậm đà.

Cuối cùng, lợn đen Gascon bản địa được lai tạo để lấy món giăm bông tuyệt vời, được ủ từ 18 tháng trở lên và có giá khác nhau tùy theo thời gian nó được phép trưởng thành.

Viết một bình luận