15 điều nên làm nhất ở Wiesbaden (Đức)

admin

Thủ phủ của bang Hesse, Wiesbaden là một thị trấn spa có suối khoáng được khai thác từ thời La Mã. Thành phố có tất cả kiến ​​trúc vương giả và bầu không khí tinh tế của một khu nghỉ dưỡng thế kỷ 19. Có những di tích trang nghiêm như Kurhaus (Nhà spa) có mái vòm bằng kính, những khu vườn xinh xắn và cơ sở hạ tầng cổ kính như tàu hỏa leo núi từ năm 1888 vẫn sử dụng dằn nước để lên xuống đồi Neroberg.

Dưới sự kiểm soát của Nhà Nassau trong hàng trăm năm, Wiesbaden cũng là nơi ở của các công tước, những người có tài sản vẫn làm phong phú thêm cảnh quan thành phố. Và không chỉ có nước mang lại cho Wiesbaden danh tiếng tốt cho sức khỏe: Khí hậu ở thành phố hướng về phía nam này ấm hơn một chút so với phần còn lại của Thung lũng Rhine và là nơi tối ưu để sản xuất rượu vang Riesling.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Wiesbaden:

1. Nerobergbahn

NerobergbahnNguồn: 360b / Shutterstock.com
Nerobergbahn

Chuyến tàu chạy lên đỉnh Neroberg ở phía bắc Wiesbaden là một trong những tuyến đường sắt leo núi duy nhất trên thế giới vẫn sử dụng nước dằn làm hệ thống đẩy.

Nước được bơm vào đoàn tàu ở trên đỉnh đồi để làm cho đoàn tàu nặng hơn đoàn tàu ở phía dưới, và khi đoàn tàu này xuống dốc, một sợi cáp thép sẽ kéo toa tàu đang đi lên lên đỉnh.

Không có tuyến đường sắt nào khác ở Đức vẫn sử dụng phương pháp đẩy này, phương pháp này đã hoạt động kể từ khi tuyến đường dài 440 mét được khánh thành vào năm 1888. Trong ba phút rưỡi, bạn sẽ leo lên hơn 80 mét trên độ dốc tối đa 19,5%.

2. Neroberg

Đền Monopteros cổ điểnNguồn: Shutterstock
Đền Monopteros cổ điển

Bạn sẽ biết lý do tại sao bạn thực hiện chuyến đi lên đỉnh ngọn đồi cao 245 mét này ngay khi đến nơi vì nơi đây có tầm nhìn tuyệt đẹp ra Thung lũng Rhine cho đến tận thành phố Mainz ở phía nam.

Năm 1851, kiến ​​trúc sư Philipp Hoffmann đã xây dựng một công viên núi nhỏ trên đỉnh núi, rải rác nhiều tượng đài và tiện nghi.

Trung tâm là một ngôi đền Monopteros cổ điển, nơi có thể có tầm nhìn đẹp nhất ra Wiesbaden.

Một khách sạn được xây dựng trên đỉnh đồi bị cháy rụi vào năm 1989, chỉ còn lại một tòa tháp đơn độc, hiện là một nhà hàng.

Ngoài ra còn có bể bơi ngoài trời đẹp mắt theo phong cách Art Deco, Opelbad, đường đua dây thừng với 80 chướng ngại vật trong rừng và nhà hát vòng tròn tổ chức các sự kiện mùa hè.

Và cuối cùng, dưới sân thượng được tạo ra để tưởng niệm Chiến tranh thế giới thứ nhất, có một vườn nho rộng 4,1 ha trồng nho Riesling.

3. Kurhaus

KurhausNguồn: travelview / Shutterstock.com
Kurhaus

Tòa nhà spa chính của Wiesbaden là tòa nhà Tân cổ điển lộng lẫy với sự khởi sắc của Tân nghệ thuật, đáng nhớ nhất là mái vòm bằng kim loại và kính.

Tòa nhà và các phòng khiêu vũ sang trọng được sử dụng cho một số mục đích, chẳng hạn như địa điểm tổ chức các sự kiện nổi tiếng cũng như sòng bạc đặt cược cao của Wiesbaden và một nhà hàng sang trọng.

Hầu hết thời gian, bạn sẽ có thể vào bên trong tiền sảnh để chụp ảnh mái vòm đó, kính màu ở lối vào cũng như các bức tượng và bức bích họa của các vị thần Hy Lạp.

Ngoài ra, hãy dạo quanh khu đất bao gồm Bowling Green và các đài phun nước ở phía tây.

4. Công viên Kurpark

Công viên KurparkNguồn: Shutterstock
Công viên Kurpark

Ở phía đông của Kurhaus là Kurpark kiểu Anh, được tạo cảnh quan vào năm 1852. Ngay phía trước Kurhaus là Kurpark Weiher, một hồ nước trang trí có đài phun nước bắn tia nước cao sáu mét lên không trung.

Bạn có thể thuê thuyền đi trên hồ và bên bờ phía tây có những chiếc ghế dài, quán cà phê sân thượng và sân khấu ngoài trời.

Khi Đức thi đấu tại một giải đấu bóng đá lớn, một màn hình lớn được dựng ở Kurpark, và các sự kiện lớn khác như buổi hòa nhạc của Sting và bài phát biểu của Đức Đạt Lai Lạt Ma đã có hàng nghìn người tham dự.

Trên Nizzaplätzchen, bạn cũng có thể xem những gì còn lại của mái cổng từ Kurhaus cũ, đã bị phá bỏ hơn 100 năm trước để nhường chỗ cho cái mới.

5. Nhà thờ Thánh Elizabeth

Nhà thờ Thánh ElizabethNguồn: Shutterstock
Nhà thờ Thánh Elizabeth

Ngoài ra trên Neroberg còn có một nhà thờ Chính thống giáo Nga được hoàn thành vào năm 1855. Công trình này được Công tước Adolf của Nassau xây dựng để tưởng nhớ người vợ Nga của ông, Nữ công tước Elizabeth Mikhailovna, người đã qua đời khi sinh con.

Adolf đã xây dựng nhà thờ xung quanh lăng mộ của bà và giao thiết kế cho Philipp Hoffmann, người đã nghiên cứu kiến ​​trúc Chính thống giáo đặc biệt cho dự án.

Nhà thờ được dành riêng cho Elizabeth, vị thánh bảo trợ của vợ ông.

Bên ngoài, hãy chiêm ngưỡng những mái vòm hành tây mạ vàng và đi vòng quanh nghĩa trang, một trong những nơi chôn cất Chính thống giáo Nga lâu đời nhất ở Tây Âu.

Và bên trong, bạn có thể xem bức tượng tĩnh của họa sĩ người Đức gốc Estonia Carl Timoleon von Neff và lăng mộ của Elizabeth.

6. Marktkirche

MarktkircheNguồn: Shutterstock
Marktkirche

Tháp trung tâm của nhà thờ theo phong cách Tân Gothic quyến rũ này cao gần 100 m so với Schlossplatz trung tâm của Wiesbaden.

Khi việc xây dựng hoàn thành vào năm 1862, đây là công trình xây bằng gạch lớn nhất ở Công quốc Nassau.

Nó phải có đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu của dân số đã tăng gấp đôi trong 20 năm trước.

Trong điện thờ bạn sẽ không thể bỏ lỡ năm bức tượng có kích thước thật.

Những thứ này do Công tước Adolf quyên góp và tượng trưng cho Chúa Kitô ở trung tâm và các nhà truyền giáo Mark, John, Matthew và Luke, từ trái sang phải.

Bục giảng bằng đồng và sắt đa giác có một quá khứ thú vị vì nó chỉ được cho là vật giữ chỗ cho một thiết kế bằng đá cẩm thạch trong tương lai, nhưng sau khi được lắp đặt ở phía bên phải của thánh đường vào năm 1862, nó vẫn tồn tại kể từ đó.

7. Kochbrunnen

KochbrunnenNguồn: Laurenz Bobke / Flickr
Kochbrunnen

Suối nước nóng nhất và nổi tiếng nhất ở Wiesbaden là Kochbrunnen (Đài phun nước nấu ăn), nổi lên trên quảng trường cùng tên với nhiệt độ 66°C. Ngoài ra còn có một đài phun nước uống trên quảng trường dưới một gian hàng kiểu Neo-Baroque.

Dòng suối này được ghi nhận lần đầu tiên vào thế kỷ 14, nước được đẩy lên từ độ sâu 2.000 mét, được lọc qua một nhà máy xử lý rồi dẫn đến đây.

Kochbrunnen phun ra từ đài phun nước với tốc độ 370 lít mỗi phút và có mùi lưu huỳnh nhẹ.

Kiểm tra đài phun nước, bạn sẽ thấy nước chảy ra trong vắt, nhưng sau khi ngâm trong chậu một giờ, nước sẽ có tông màu hơi vàng.

8. Bảo tàng Wiesbaden

Bảo tàng WiesbadenNguồn: wikipedia
Bảo tàng Wiesbaden

Tòa nhà ba cánh của Bảo tàng Wiesbaden được hình thành vào đầu những năm 1910, nhưng bộ sưu tập của nó đã có từ ít nhất một thế kỷ trước bộ sưu tập của nhà văn và nhà ngoại giao Johann Isaak von Gerning, một người cùng thời với Goethe.

Ba phần là một bảo tàng nghệ thuật tỏa sáng với bức tranh thế kỷ 19 và 20, một bộ sưu tập cổ vật do House of Nassau tập hợp lại và một khu lịch sử tự nhiên có rất nhiều mẫu vật động vật và hóa thạch.

Những người hâm mộ nghệ thuật sẽ đánh giá cao các tác phẩm của Adolph Menzel, Franz von Lenbach, Max Beckmann và các nghệ sĩ Bauhaus như Walter Dexel và László Moholy-Nagy.

Bộ sưu tập hóa thạch với hàng nghìn mẫu vật sẽ khiến các nhà khoa học tự nhiên phải kinh ngạc, trong khi đó có các di tích, lăng mộ La Mã và bàn thờ “Đá Mithras” bí ẩn giữa các cổ vật.

9. Cung điện thành phố Wiesbaden

Cung điện Thành phố WiesbadenNguồn: travelview / Shutterstock.com
Cung điện Thành phố Wiesbaden

Để thể hiện mối quan hệ của mình với người dân Wiesenbad và tạo mối liên kết với tổ tiên của mình, William, Công tước Nassau đã chuyển nơi ở của mình đến Marktplatz ở trung tâm thành phố.

Công việc Bắt đầu tại cung điện thành phố vào năm 1835, nhưng William qua đời trước khi nó được hoàn thành vào năm 1841. Và từ đó trở đi tòa nhà Tân cổ điển đã trải qua một thế kỷ đầy biến cố, suýt bị bão táp trong các cuộc cách mạng năm 1848 và trở thành ngôi nhà thứ hai của Hoàng đế Phổ sau cuộc cách mạng năm 1848. Công quốc Nassau đã bị Phổ sáp nhập vào năm 1866. Là trụ sở của Quốc hội Bang Hessian, địa danh này là một thắng cảnh để chiêm ngưỡng từ bên ngoài và tạo nên quần thể văn hóa trên Marktplatz.

10. Cung điện Biebrich

Cung điện BiebrichNguồn: Shutterstock
Cung điện Biebrich

Là một trong những tòa nhà đẹp nhất bên bờ sông Rhine, Cung điện Biebrich là một dinh thự kiểu Baroque được xây dựng từ đầu thế kỷ 18.

Cung điện được ủy quyền bởi George August, Bá tước Nassau-Idstein, và sau khi ông qua đời, nó trở thành tài sản của một nhánh khác của gia đình, triều đại Nassau-Ussingen.

Ngày nay tòa nhà được chính quyền bang Hessian sử dụng để tổ chức các hội nghị và nghi lễ.

Từ công viên Schlosspark yên bình trải dài ra phía sau, bạn có thể chiêm ngưỡng nhà tròn của cung điện.

Trên cùng là 16 bức tượng của các vị thần cổ đại được sắp xếp thành từng cặp thành hai bộ tám, mô tả Minerva và Sao Hỏa, Sao Kim và Sao Thủy, Sao Mộc và Juno, Apollo và Diana.

Triển lãm Ngựa Quốc tế Wiesbaden vào tháng 5 hàng năm được tổ chức tại công viên và hiện đã là năm thứ 82.

11. Hessisches Staatstheater Wiesbaden

Hessisches Staatstheater WiesbadenNguồn: Shutterstock
Hessisches Staatstheater Wiesbaden

Cho dù bạn đang muốn xem opera, múa ba lê, sân khấu nhạc kịch hay một buổi hòa nhạc cổ điển, Nhà hát Bang Hessian là địa điểm có kiến ​​trúc uy tín, xa hoa và mang nhiều giá trị lịch sử.

Những người khổng lồ như Johannes Brahms và Clara Schumann đã xuất hiện tại nhà hát và Richard Strauss là nhạc trưởng khách mời.

Bộ đôi Fellner & Helmer nổi tiếng người Vienna đã giành được hợp đồng thiết kế nhà hát vào những năm 1890 và sử dụng mẫu Neo-Baroque của họ cho một tòa nhà xa hoa từ trong ra ngoài.

Vào tháng 5, Staatstheater là trung tâm của Internationale Maifestspiele Wiesbaden.

Sự kiện này được khánh thành vào năm 1896 và là một trong những lễ hội opera và sân khấu uy tín nhất trên thế giới, chào đón các công ty đến thăm từ khắp châu Âu và tổ chức các buổi biểu diễn, hội thảo, đọc thơ và triển lãm nghệ thuật nhỏ hơn.

12. Nhà máy công viên cấp und Pflanzenpark

Tầng- Und Pflanzenpark FasanerieNguồn: commons.wikimedia
Tầng- Und Pflanzenpark Fasanerie

Ngoài ranh giới phía tây bắc của Wiesbaden là khu rừng nơi Charles, Hoàng tử Nassau-Usingen đã tạo ra nơi sinh sản của gà lôi để săn bắn vào thế kỷ 18.

Nhà nghỉ săn bắn được xây dựng vào những năm 1740 vẫn còn tồn tại và hiện có một nhà hàng.

Và sau Thế chiến thứ hai, công viên mở cửa trở lại như một điểm thu hút động vật cho các loài trong khu vực.

Tất nhiên là có gà lôi, nhưng cũng có hươu hoang, rái cá, lợn rừng, cú chuồng, công và linh miêu.

Nhìn vào kích thước của cây và bạn sẽ biết rằng khu rừng mang tính lịch sử.

Ngoài ra còn có những mẫu vật kỳ lạ cần chú ý, như cây sequoia dày nhất ở Đức, cây bạch quả, linh sam Tây Ban Nha, cây sồi đỏ cũng như cây sồi trưởng thành, cây sồi và hạt dẻ ngựa.

13. Phố Taunus

đường TaunusNguồn: SdcRX4 / Flickr
đường Taunus

Ở một góc chéo và kết thúc ngay sau Kochbrunnenplatz, Taunusstraße là một con phố trang nghiêm gồm các biệt thự thế kỷ 19 theo phong cách Lịch sử.

Và thay vì các chuỗi bán lẻ điển hình, con phố này có các cửa hàng phù hợp với đặc điểm cao cấp của nó, như cửa hàng thiết kế, cửa hàng thời trang, phòng trưng bày, nhà hàng và quán cà phê.

Sở trường của Taunusstraße vẫn là đồ cổ và vẫn được biết đến với cái tên Antiquitätenmeile, “Antiques Mile”. Vào cuối tuần cuối cùng của tháng 8, đường phố cấm giao thông đường bộ và trải thảm đỏ cho người đi bộ theo đúng nghĩa đen.

Trong 300 mét đường phố có các quầy ẩm thực, nhạc sống và các hoạt động giải trí dành cho trẻ em.

14. Kaiser-Friedrich-Therme

Kaiser-Friedrich-ThermeNguồn: Wiesbaden
Kaiser-Friedrich-Therme

Vì đang ở một trong những thị trấn spa lâu đời nhất ở Châu Âu nên bạn có thể dành ra vài giờ để nghỉ ngơi và thư giãn tại những phòng tắm sang trọng này.

Để tưởng nhớ những người sáng lập cổ xưa của Wiesbaden, Kaiser-Friedrich-Therme đã được thiết kế giống như Nhà tắm La Mã và được trang bị hồ bơi trong nhà, sudatorium (phòng đổ mồ hôi hình vòm), tepidarium (tắm nước ấm), sanarium (phòng tắm hơi), cũng như phòng tắm hơi kiểu Phần Lan và phòng tắm hơi kiểu Nga.

Và nếu bạn cần làm mát hoặc sưởi ấm nhanh chóng thì có một vòi sen nhiệt đới bơm nước nóng băng giá hoặc hấp.

15. Rượu vang hoàng gia Rheingau

Rượu Riesling Hoàng Gia RheingauNguồn: Shutterstock
Rượu Riesling Hoàng Gia Rheingau

Các sườn dốc hướng về phía nam của Rheingau xung quanh Wiesbaden rất phù hợp để trồng nho Riesling.

Đó là bởi vì sông Rhine chảy từ đông sang tây qua Wiesbaden chứ không phải từ nam lên bắc, khiến các sườn bên phải của thung lũng ngập trong ánh sáng mặt trời.

Câu chuyện kể rằng Charlemagne đã trồng cây nho đầu tiên ở Rheingau và một trong những vườn nho Riesling lâu đời nhất trên thế giới có thể được tìm thấy tại Johannisberg.

Rượu vang đã được sản xuất trên sườn dốc này kể từ khi người Xitô đến vào thế kỷ 12.

Lịch sử đó khiến Schloss Johannisberg trở thành ưu tiên hàng đầu nếu bạn muốn tham gia chuyến tham quan rượu vang.

Không kém phần quan trọng bởi vì nó được cho là nơi sản sinh ra Spätlese (rượu thu hoạch muộn). Trong quá trình này, rượu vang hảo hạng được làm từ nho được thu hoạch vào cuối mùa sau khi chúng đã phát triển “thối thối”.

Viết một bình luận