15 điều tốt nhất để làm ở Celje (Slovenia)

admin

Thành phố thứ ba của Slovenia nằm ở Thung lũng Hạ Savinja, nằm giữa những ngọn đồi cao phủ đầy rừng. Đứng trên một đỉnh núi ở phía nam là Lâu đài Cổ của Celje, trụ sở chỉ huy của Bá tước Celje, người cai trị phần lớn lãnh thổ Slovenia trong thời trung cổ. Khung cảnh thành phố nhìn từ những bức tường này thật hùng vĩ và các tòa tháp của lâu đài kể những câu chuyện về âm mưu gia đình và tình yêu bất hạnh vào thời Bá tước.

Xuống dốc, trung tâm lịch sử của Celje có rất nhiều dinh thự và tòa nhà thành phố lớn theo phong cách Phục hưng, cũng như hai cung điện cổ hơn nhiều, cả hai đều là bộ phận của Bảo tàng Vùng Celje.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Celje:

1. Lâu đài Celje

Lâu đài CeljeNguồn: Matic Stojs / màn trập
Lâu đài Celje

Bá tước Celje có triều đại hùng mạnh nhất ở Slovenia vào thế kỷ 14 và 15 và trụ sở quyền lực của họ là lâu đài ấp ủ này ngay phía nam thành phố hiện đại.

Vòng vây trên đỉnh đồi hình thành vào những năm 1330 và giữ toàn bộ thị trấn bên trong khu vực bên ngoài của nó, khiến nó trở thành pháo đài lớn nhất của Slovenia vào thời điểm đó.

Trong khu phức hợp là Tháp Friderik bốn tầng, nơi Bá tước Herman II giam cầm con trai riêng của mình là Friderik II sau khi anh ta yêu nhầm người phụ nữ.

Lâu đài đã được tân trang lại và lắp đặt trung tâm thông tin du lịch, quán cà phê và lối đi bằng gỗ để giúp bạn di chuyển.

Phong cảnh từ những bức tường say đắm và có một cái nhìn toàn cảnh về Celje hiện đại cũng như nơi giao nhau của Savinja và Voglajna.

2. Tòa nhà LandGraviate cũ

Tòa nhà LandGraviate cũNguồn: Chi nhánh Ljuba / Wikimedia
Tòa nhà LandGraviate cũ

Tòa nhà thời Phục hưng đẹp nhất của Celje có niên đại từ đầu thế kỷ 17 và dựa lưng vào các bức tường phía nam của thành phố bên cạnh Savinja.

Bên ngoài, đặc điểm nổi bật nhất là mái vòm dài và phòng trưng bày ở tầng một ở mặt tiền, trong khi bên trong có Trần Celje, được sơn trong thời kỳ chuyển tiếp Phục hưng-Baroque.

Bên trong là một chi nhánh của Bảo tàng Khu vực Celje, trưng bày đồ nội thất, tranh khắc gỗ, tiền xu, tranh vẽ từ những năm 1200 đến 1900.

Ngoài ra còn có dòng thời gian về nghệ thuật và kiến ​​trúc trong thành phố, từ Gothic đến Chủ nghĩa lịch sử, cũng như tổng quan về các nghề thủ công trong khu vực như dệt, nuôi ong, làm đồ gốm và làm giỏ.

Lịch sử La Mã của Celje cũng được trưng bày ở tầng dưới trong lapidarium, nơi có những viên đá được điêu khắc và khắc chữ có niên đại 2.000 năm.

3. Dinh thự Hoàng tử

Biệt thự của Hoàng tửNguồn: www.celje.si
Biệt thự của Hoàng tử

Một nơi cư trú khác của Bá tước Celje, nơi nghỉ này đã được công nhận là di tích quốc gia.

Sau khi dòng dõi của họ qua đời vào năm 1456, cung điện này có nhiều vai trò khác nhau, một trong số đó là doanh trại dưới thời cai trị của Hoàng hậu Maria Theresa vào những năm 1700.

Ngôi nhà hiện cũng là địa điểm của Bảo tàng Khu vực Celje: Điểm tuyệt vời nhất là ở tầng hầm, nơi có khoảng 1000 mét vuông đường trải nhựa và các tòa nhà của Ancient Celeia đã được khai quật và có thể được nhìn thấy từ các cầu đi bộ.

4. Bảo tàng Lịch sử Gần đây

Bảo tàng Lịch sử Gần đâyNguồn: Daniel Thornton / Wikimedia
Bảo tàng Lịch sử Gần đây

Bảo tàng về cuộc sống đương đại ở Celje này có một số địa điểm xung quanh thành phố, bao gồm một tu viện Minorite trước đây được Đức Quốc xã sử dụng và studio chụp ảnh của Josip Pelkan.

Trụ sở chính là tòa thị chính tân cổ điển ở Prešernova Ulica.

Trong tòa nhà này, bạn sẽ có được bản tóm tắt về cuộc sống ở thành phố qua ba thế hệ trong thế kỷ 20.

Một căn hộ tư sản đầy đủ tiện nghi được tái tạo để mang lại cảm giác về tầng lớp trung lưu mới của Celje vào đầu những năm 1900.

Và ở tầng trên có “Phố thợ buôn”, nơi trưng bày tất cả các cơ sở kinh doanh lâu đời của Cleje, hoàn chỉnh với các dụng cụ và vật liệu đích thực.

5. Studio chụp ảnh Skylight của Josip Pelikan

Studio ảnh Skylight của Josip PelikanNguồn: www.celje.si
Studio ảnh Skylight của Josip Pelikan

Tòa nhà trên Phố Razlagova này được xếp hạng là di tích văn hóa của người Slovenia và được quản lý bởi Bảo tàng Lịch sử Gần đây.

Nó có từ những thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20 và là nơi nhiếp ảnh gia rất được yêu thích Josip Pelikan thực hiện phép thuật của mình.

Ở tầng trên là một trong số ít studio có giếng trời còn sót lại ở châu Âu, trong khi ở tầng dưới, phòng tối và phòng chỉnh sửa vẫn giống hệt như nơi Pelikan qua đời vào những năm 1970.

Một loạt thiết bị chụp ảnh đã được bảo tồn, như tấm kính, xe tăng, đèn và máy ảnh lịch sử, đồng thời có một cuộc triển lãm tuyệt vời về các bức chân dung của ông đã ghi lại hình ảnh các công dân của Celje trong suốt 67 năm.

6. Nhà thờ Celje

Nhà thờ CeljeNguồn: Cortyn / màn trập
Nhà thờ Celje

Nhà thờ của thành phố là một tượng đài Gothic khá im lặng từ đầu thế kỷ 14 và đã bị thay đổi nhiều lần kể từ đó.

Công trình gần đây nhất diễn ra vào năm 1858 khi nhà thờ mang phong cách Tân Gothic như hiện nay.

Nhưng những người đam mê lịch sử có thể tìm thấy một số điều khiến họ chú ý trong một thời gian: Trần nhà ở gian giữa và dàn hợp xướng có những bức bích họa được vẽ vào những năm 1300 và 1400.

Mới hơn một chút là bàn thờ bên hông cho St Francis Xavier, được thiết kế theo phong cách Baroque sang trọng vào năm 1743.

7. Tường thành

CeljeNguồn: stockvideofactory / màn trập
Celje

Những mảnh vỡ cuối cùng còn sót lại của hệ thống phòng thủ của Celje vẫn còn nằm bên cạnh mặt nước của Tòa nhà Old Landgrave.

Những công trình này được bắt đầu vào năm 1450 và mãi đến năm 1473 mới được hoàn thành. Chúng đã tồn tại vững chắc trong 300 năm nhưng đến cuối thế kỷ 18, chúng không còn cần thiết nữa và đã bị bán tháo trong một cuộc đấu giá.

Những khối lớn nhất nằm trên bờ sông Savinja và dọc theo Phố Vodnikova.

Một trong bốn tòa tháp còn tồn tại cho đến ngày nay là Tháp Nước ở góc đông nam của bức tường.

Có một sự tò mò lịch sử rõ ràng trên bức tường của nó dưới dạng một tấm bảng từ năm 1672 để chỉ mực nước trong trận lũ lớn năm đó.

8. Các điểm tham quan xung quanh Celje

Cột Thánh Mary, CeljeNguồn: Cortyn / màn trập
Cột Thánh Mary, Celje

Trung tâm Celje rất nhỏ gọn và cũng có thể đi bộ được vì một số con phố xung quanh Tòa thị chính là dành cho người đi bộ.

Thành phố có thiết kế theo chủ nghĩa Lịch sử cuối thế kỷ 19, với những ngôi nhà phố trát vữa vương giả và các tòa nhà thành phố.

Một trong những tượng đài như vậy là Narodni Dom theo phong cách Tân Phục hưng từ năm 1896, trong khi Celjski Dom có ​​từ năm 1907 và nổi bật với tòa tháp Neo-Gothic.

Kiến trúc sư vĩ đại nhất thế kỷ 20 của Slovenia Jože Plečnik cũng đã thành lập Hiệp hội cho vay nhân dân hùng vĩ vào năm 1929 với ba tầng ban công được hỗ trợ bởi các cột ở mặt tiền.

Cũ hơn nhiều là Cột St Mary được dựng lên ở Quảng trường Chính vào năm 1776, tại nơi những tên tội phạm từng bị hành quyết.

9. Công viên phiêu lưu Celje

Công viên phiêu lưu CeljeNguồn: www.celje.si
Công viên phiêu lưu Celje

Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó thú vị và năng động cho trẻ em tham gia, thì điểm tham quan này đã mở cửa Celjska Koča vào năm 2014. Trên sườn đồi rậm rạp cây cối có một khóa học mạo hiểm với ván, lưới, tường leo núi, dây kéo và nhiều cây cầu dây khác nhau, tất cả nâng lên trên nền rừng và gắn vào thân cây.

Công viên bao gồm ba khóa học Xanh, Đỏ và Đen và trẻ em từ 5 tuổi có thể tham gia.

Họ sẽ được trang bị mũ bảo hiểm và dây an toàn và sẽ được giám sát cẩn thận.

10. Šmartinsko Jezero

Šmartinsko JezeroNguồn: Bostjan Vodopivc / Wikimedia
Šmartinsko Jezero

Vào năm 1970, Sông Koprivnica được xây đập cách Celje khoảng 5 km, tạo ra một hồ chứa lớn và trở thành một thắng cảnh được yêu thích.

Hồ rất thuận tiện và dễ tiếp cận nếu bạn muốn ngắm nhìn nhiều hơn về vùng nông thôn bình dị gần thành phố.

Người đi bộ có thể đi trên những con đường mòn trong rừng quanh mặt nước, những đoạn đường đó nằm trên những cây cầu dành cho người đi bộ được nâng cao.

Vào mùa đông nước đóng băng, còn vào mùa hè có một nhà thuyền cho thuê đủ loại tàu thuyền.

Bạn có thể thuê một chiếc thuyền kayak hoặc ván chèo đứng trong một hoặc hai giờ, trong khi các gia đình có thể đạp xe ra hồ và lặn xuống nước để giải nhiệt.

11. Chợ Celje

Chợ CeljeNguồn: www.celje.si
Chợ Celje

Ở phía bắc Phố cổ, khu chợ của thành phố đã thu hút sự hoan nghênh của giới kiến ​​trúc quốc tế khi được thiết kế lại vào năm 2009. Công ty Arhitektura Krušec dẫn đầu thiết kế, bao gồm một gian hàng bằng thép với mái không đều để đón nhiều ánh sáng tự nhiên vào chợ càng tốt.

Dự án đã lọt vào danh sách rút gọn cho Giải thưởng Mies van der Rohe vào năm nó được hoàn thành.

Ngày tốt nhất sắp tới là thứ Bảy khi thị trường hữu cơ sôi động, nhưng thời gian còn lại đây là nơi tuyệt vời để bạn đi mua hàng tạp hóa, mua trái cây và rau quả, các sản phẩm từ sữa, thịt và các món ngon tự làm.

12. Khu nghệ thuật

Khu nghệ thuật CeljeNguồn: www.celje.si
Khu nghệ thuật Celje

Celje có nền nghệ thuật đương đại sôi động đã được chính quyền địa phương nuôi dưỡng.

Vào đầu những năm 2000, thành phố đã mời các nghệ sĩ mở cửa hàng trong những tòa nhà cũ, trống rỗng trên Đường Na Okopih và Gosposka để xây dựng một khu nghệ thuật mới.

chen chúc trong khu phố nhỏ xung quanh một quảng trường này là một loạt các studio và xưởng, và nơi để xem tác phẩm của họ là Phòng trưng bày AQ, cũng trong khu vực này.

Phòng trưng bày mở cửa vào năm 2013 và tổ chức các triển lãm nhiếp ảnh, điêu khắc, hội họa và nghệ thuật đồ họa cũng như biểu diễn âm nhạc.

13. Phòng trưng bày nghệ thuật đương đại Celje

Phòng trưng bày nghệ thuật đương đại CeljeNguồn: www.culture.si
Phòng trưng bày nghệ thuật đương đại Celje

Bạn có thể duy trì phong cách nghệ thuật đó bằng cách ghé qua Phòng trưng bày Nghệ thuật Đương đại, một phần của khu phức hợp Dinh thự Hoàng tử.

Phòng trưng bày này tổ chức các buổi trình diễn tạm thời được tuyển chọn đặc biệt về các chủ đề đa dạng như lý thuyết hậu nữ quyền, hồi tưởng thời chiến và hiện tượng cái chết trong xã hội đương đại.

Bất chấp chủ đề tập trung, những cuộc triển lãm này sẽ mang đến cho bạn cơ hội chiêm ngưỡng một số tác phẩm nghệ thuật quan trọng nhất được thực hiện ở Slovenia kể từ Thế chiến thứ hai.

Một số nghệ sĩ nặng ký của nghệ thuật Slovenia thế kỷ 20 đã được đại diện ở đây như Stane Jagodič, Zoran Mušič và Marijan Tršar.

14. Celje – Chuyến tàu di sản Podčetrtek

Chuyến tàu di sản PodčetrtekNguồn: www.slo-zeleznice.si
Chuyến tàu di sản Podčetrtek

Celje là thành phố đầu tiên ở Slovenia có tuyến đường sắt, được xây dựng vào năm 1846 và chạy đến Grobelno, cách thành phố khoảng 15 km về phía đông nam.

Đến thế kỷ 20, mạng lưới này đã được mở rộng và kết nối với mạng lưới khu vực.

Nhưng bạn vẫn có thể đi con đường lịch sử đó mỗi tuần một lần vào các ngày Thứ Bảy trong mùa hè trên một chuyến tàu chạy dọc Podčetrtek ở biên giới Croatia.

Khởi hành từ nhà ga duyên dáng từ thế kỷ 19 của Celje, cuộc hành trình chỉ mất chưa đầy một giờ và len lỏi qua một số cảnh quan tuyệt đẹp cũng như các địa danh lịch sử trong quá khứ.

Khi đã ở Podčetrtek, bạn có thể đi đường vòng đến Olimje, nơi nổi tiếng với lâu đài thời Phục hưng đầy màu sắc.

15. Món ăn truyền thống

MlinciNguồn: Veronika Kovalenko / màn trập
Mlinci

Vào mùa thu, táo là niềm tự hào của Celje và hoàn toàn không được xử lý bằng thuốc trừ sâu hoặc chất bảo quản.

Và nếu bạn đến Celje vào mùa đông, bạn có thể nhận thấy từ “koline” trên thực đơn và các nhà hàng điển hình.

Điều này đề cập đến những con lợn được giết mổ trong mùa này, sản xuất những miếng thịt lợn tươi, krvavice (bánh pudding đen) và nhiều loại xúc xích, cả nấu chín và chữa khỏi.

Một món ăn lễ hội là mlinci, một loại bánh mì dẹt được nướng, bẻ thành từng miếng và trộn với nước kho hoặc súp để làm mềm.

Về mặt ngọt ngào, potica là một loại bánh cuộn hạt, thường được nướng vào dịp Giáng sinh và Phục sinh nhưng cũng có sẵn vào các mùa khác.

Có một số loại nhân khác nhau nhưng loại nhân được yêu thích trong lễ hội+ vào dịp Giáng sinh là quả óc chó, mật ong, vani và quế.

Viết một bình luận