15 điều nên làm nhất ở Gütersloh (Đức)

admin

Thành phố thịnh vượng của Westphalian Gütersloh nằm giữa Bielefeld và Münster tại một trong những khu vực đông dân nhất ở Đức. Các nhà tuyển dụng lớn là thương hiệu thiết bị gia dụng Miele và tổ chức truyền thông quốc tế Bertelsmann, cả hai đều có trụ sở chính tại Gütersloh.

Tại Miele HQ, bạn có thể tìm hiểu về nguồn gốc và quá khứ bị lãng quên của công ty với tư cách là nhà sản xuất ô tô và xe máy, trong khi bảo tàng thành phố gợi nhớ lại lịch sử dệt may của Gütersloh và có bộ sưu tập máy móc y tế nổi tiếng từ thế kỷ 20.

Cũng nhận được sự ca ngợi trên toàn quốc là vườn thực vật, được Olafur Eliasson sắp đặt và là một phần của Mạng lưới Di sản Vườn Châu Âu.

Hãy cùng khám phá Những điều tốt nhất để làm ở Gütersloh:

1. Bảo tàng Stadtmuseum Gütersloh

Bảo tàng Stadtmuseum GüterslohNguồn: hewa / wikipedia
Bảo tàng Stadtmuseum Gütersloh

Trong một kho thóc cũ xây bằng gạch và một ngôi nhà nửa gỗ từ năm 1750 là một bảo tàng tìm hiểu lịch sử của Gütersloh.

Các cuộc triển lãm chủ yếu nói về sự phát triển công nghiệp trong thế kỷ 19, sự phát triển của y học và những tiến bộ trong công nghệ truyền thông (đối với tập đoàn truyền thông Bertelsmann). Bộ sưu tập y tế đã đưa bảo tàng lên bản đồ và được một bác sĩ địa phương tập hợp trong nhiều thập kỷ.

Một trong những vật trưng bày hiếm nhất là lá phổi sắt, mặt nạ phòng độc từ những năm 1950 được thiết kế để điều trị bệnh phổi.

Điều này được đi kèm với máy soi bàng quang và máy X-Ray đời đầu.

Di sản công nghiệp có hình dạng của một khung dệt đích thực, bàn làm việc, dụng cụ và thiết bị cổ do thương hiệu Miele có trụ sở tại Gütersloh sản xuất.

2. Bảo tàng Miele

Bảo tàng MieleNguồn: Hewa / commons.wikimedia
Bảo tàng Miele

Trong trụ sở chính của Miele là một bảo tàng với khoảng 200 vật trưng bày về lịch sử 120 năm của thương hiệu.

Đúng như dự đoán, có máy rửa chén, máy hút bụi và máy giặt, nhưng bảo tàng cũng có một số điều bất ngờ.

Có sẵn một đội xe đạp, xe máy và xe máy nhỏ, và có lẽ thú vị nhất là chiếc Miele K 1 duy nhất còn sót lại, một chiếc ô tô được sản xuất vào đầu những năm 1910.

Ngoài ra còn có rất nhiều điểm nhấn thông minh, chẳng hạn như một chiếc xe đạp mà bạn có thể đạp để cung cấp năng lượng cho màn chiếu phim về Miele.

3. Vườn thực vật

vườn thực vậtNguồn: hewa / wikipedia
vườn thực vật

Năm 1912, Stadtpark được mở rộng về phía đông bắc để nhường chỗ cho một vườn bách thảo.

Đây có thể không phải là một khu vườn thực vật theo nghĩa khoa học chặt chẽ, nhưng là một ốc đảo xanh mơ mộng được liệt kê trong Mạng lưới Di sản Vườn Châu Âu.

Ở trung tâm là các hồ bơi hình học, hàng rào cây trăn được cắt tỉa vuông góc và giàn che có những hốc nhỏ để bạn có thể ngồi vào.

Và kể từ những năm 90, công viên đã có rất nhiều yếu tố mới; một quán cà phê được dựng trong ngôi nhà cọ cũ, một vườn dược phẩm được trồng hơn 100 cây thuốc, trong khi nghệ sĩ Olafur Eliasson tạo ra một “đường hầm hương thơm”. Sự bổ sung mới nhất là một khu vườn hoa oải hương, được khai trương vào năm 2012 để kỷ niệm 100 năm thành lập công viên và là điểm tham quan bắt buộc vào mùa hè.

4. Kirch ringbebauung

VeerhoffhausNguồn: t.gellermann / Flickr
Veerhoffhaus

Không còn nghi ngờ gì nữa, khung cảnh đẹp nhất ở Gütersloh là vòng tròn những ngôi nhà khung gỗ quyến rũ xung quanh sân nhà thờ Apostelkirche.

Thành phố đã bị đánh bom trong Chiến tranh thế giới thứ hai, tại khu vực nhỏ này bảo tồn quần thể các ngôi nhà lịch sử hoàn chỉnh nhất trong thành phố.

Ăn ảnh nhất trong số này là Veerhoffhaus, có niên đại từ thế kỷ 17 và có đại sảnh lớn có đầu hồi và đúc hẫng cùng các loại gỗ được trang trí bằng họa tiết hình quạt.

Là một phần của cùng một khung cảnh, hãy dành thời gian cho Alte Vikarie thế kỷ 18 với tháp cổng Hậu Baroque và Villa Bartels, một ngôi nhà tráng lệ, tráng lệ từ thế kỷ 18 từng là nơi ở của một doanh nhân dệt may.

5. Công viên Stadt

Công viên StadtNguồn: chào / Flickr
Công viên Stadt

Trong khi Botanischer Garten rộng bốn ha thu hút hầu hết mọi người đến công viên thành phố Gütersloh thì có nhiều lý do hơn để ghé thăm.

Công viên này là một trong 12 công viên ở Đức được trao Giải Cờ Xanh và năm 2006 đứng thứ ba trong danh sách “Công viên đẹp nhất nước Đức”. Stadtpark được trang bị các tiện nghi như Parkbad, một bể bơi ngoài trời theo phong cách trang trí nghệ thuật từ năm 1928. Ngoài ra còn có một sân gôn thu nhỏ, bên cạnh con đường hình bầu dục là vườn cây ăn trái gồm 65 cây ăn quả, trong đó có táo, anh đào. , lê và mận giống.

6. Dampf-Kleinbahn Mühlenstroth

Dampf-Kleinbahn MühlenstrothNguồn: F. Rauh / wikipedia
Dampf-Kleinbahn Mühlenstroth

Phía đông bắc thành phố là một tập hợp tàu hơi nước khổ hẹp hoạt động trên tuyến dài một km vào cuối tuần từ tháng 5 đến tháng 10.

Đường ray chạy quanh một đồng cỏ rộng lớn, ở trung tâm là một nhà kho chứa đầy động cơ hơi nước và động cơ diesel cổ điển có niên đại từ năm 1919 đến năm 1953. Những đầu máy xe lửa đầu tiên (Brigadelok và HF 110 C) thực chất là “tàu dã chiến”, được sản xuất để vận chuyển nhân sự. , vật tư và vũ khí trong Thế chiến thứ nhất và thứ hai.

Những đứa trẻ nhỏ tuổi đương nhiên sẽ có khoảng thời gian tuyệt vời trên tàu, đồng thời tại đây cũng có nhà hàng với chỗ ngồi ngoài trời và sân chơi.

7. Martin-Luther-Kirche

Martin-Luther-KircheNguồn: Uwe Steinkolk / wikipedia
Martin-Luther-Kirche

Trên Berliner Platz ở trung tâm Gütersloh có nhà thờ giáo xứ Tin lành của thành phố.

Tòa nhà được thánh hiến vào năm 1861 và là một nhà thờ hội trường theo phong cách Neo-Gothic, được thiết kế để chứa tới 1.000 tín đồ cùng một lúc.

Và mặc dù tòa nhà và kiến ​​trúc của nó rất ấn tượng nhưng điều đáng chú ý là phông lễ rửa tội.

Đây là bản đúc kẽm của phông chữ bằng đá cẩm thạch được chạm khắc bởi Bertel Thorvaldsen vĩ đại cho Nhà thờ Out Lady ở Copenhagen.

Nó được tặng cho nhà thờ này bởi Kaiser Frederick III tương lai, để cảm ơn vì đã sống sót sau một vụ tai nạn đường sắt năm 1851. Kể từ năm 1900, ba cửa sổ kính màu trong dàn hợp xướng được sản xuất bởi họa sĩ kính Alexander Linnemann đáng kính ở Frankfurt.

8. Nhà hát Gütersloh

Nhà hát GŸterslohNguồn: Steffan Sturm / wikipedia
Nhà hát GŸtersloh

Thành phố có được một địa danh hiện đại vào năm 2010 khi tòa nhà nhà hát mang phong cách tương lai do Jörg Friedrich thiết kế được hoàn thành.

Nhà hát được xây dựng trong thời kỳ khắc khổ và chi phí 21,75 triệu euro được tài trợ một phần bởi Miele và Bertelsmann.

Khán phòng có ý tưởng “nhà hát thẳng đứng” với 530 chỗ ngồi, có chỗ ngồi được sắp xếp gần như thẳng đứng để bù đắp cho sự chật hẹp của tòa nhà.

Ở phía trên cùng có “Sky Lobby”, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh các buổi biểu diễn.

Kiểm tra lịch trình giải trí cao cấp, cho dù đó là buổi hòa nhạc hay vở ba lê kèm theo Nordwestdeutsche Philharmonie, các nhóm hòa tấu cổ điển, nghệ sĩ độc tấu hay biểu diễn sân khấu.

9. Lâu đài Rheda

Schloss RhedaNguồn: màn trập
Schloss Rheda

Cách Gütersloh dưới 10 km về phía tây nam là một lâu đài có hào bao quanh được thành lập vào thế kỷ 12 bởi Widukind von Rheda, người đã chết ở Acre trong cuộc Thập tự chinh thứ ba.

Sau đó, nó được truyền lại cho một nhánh của gia đình quý tộc Lippe, trước khi được mua lại thông qua cuộc hôn nhân vào thế kỷ 16 với Bá tước Bentheim, những người vẫn sở hữu tài sản cho đến ngày nay.

Schloss Rheda có tháp cổng Hohenstaufen từ những năm 1400, một nhà nguyện từ thế kỷ 13, một cung điện theo phong cách Phục hưng Weser cũng như một loạt các công trình phụ từ những năm 1700 (nhà máy dầu, chuồng ngựa, nhà máy ngũ cốc). Lâu đài là tư nhân nhưng có bảo tàng huấn luyện viên và bộ sưu tập trang phục, đồng thời mở cửa cho các chuyến tham quan kéo dài 90 phút vào mùa hè.

Trong công viên lâu đài có một vườn cam kiểu Baroque tuyệt đẹp được cho thuê để tổ chức các sự kiện.

10. Benediktinerinnenkloster Herzebrock

Benediktinerinnenkloster HerzebrockNguồn: Eurext / wikipedia
Benediktinerinnenkloster Herzebrock

Dưới 10 phút trên đường là một tu viện Benedictine cũ, có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 9.

Một trận hỏa hoạn thảm khốc đã thiêu rụi kiến ​​trúc theo phong cách La Mã vào thế kỷ 14, chỉ chừa lại tòa tháp có niên đại khoảng năm 1200. Phần còn lại được hình thành theo phong cách Gothic muộn vào thế kỷ 15, và các mái vòm ở gian giữa và dàn hợp xướng được sơn bằng lá đẹp các mẫu, trong khi có những hình được điêu khắc trên đá đỉnh vòm.

Bên ngoài, khu vườn trang trọng của tu viện đã được bố trí lại và tạo điều kiện cho du khách đi dạo.

11. Chết Weberei

Chết WebereiNguồn: Weha / commons.wikimedia
Chết Weberei

Nếu bạn đang bí ý tưởng vào một buổi tối ở Gütersloh thì có một trung tâm văn hóa sôi động trong một nhà máy dệt cũ bên sông Falke.

Weberei có một quán rượu với vườn bia, một rạp chiếu phim với hai sảnh, hộp đêm, không gian triển lãm và hội trường biểu diễn nhạc sống.

Kiến trúc bằng gạch có từ năm 1874, là nhà máy dệt bông cơ khí đầu tiên trong thành phố.

Nhà máy đóng cửa và chuẩn bị phá dỡ vào những năm 1970 nhưng một nhóm cư dân phản đối, và vào năm 1984, Weberei nhận được nhiệm vụ mới là trung tâm cộng đồng.

Kiểm tra trang web của họ để xem liệu có bất kỳ buổi hòa nhạc, chương trình hài kịch, bài đọc, bữa tiệc, sự kiện ẩm thực hoặc vở kịch nào phù hợp với sở thích của bạn hay không.

12. Tháp nước

WasserturmNguồn: Bartlebooth / commons.wikimedia
Wasserturm

Bên cạnh Nhà hát Gütersloh là một tháp nước cao 42 mét được xây dựng vào năm 1888 để cung cấp nước uống cho dân số ngày càng tăng.

Nó đã thực hiện nhiệm vụ này trong hơn 50 năm trước khi các máy bơm hiện đại khiến tòa tháp trở nên thừa thãi.

Trong nửa sau của thế kỷ 20, tượng đài được phép phân hủy trước khi được đăng ký là di tích công nghiệp vào năm 1984. Vào những năm 90, tòa nhà đã được khôi phục hoàn toàn và một trung tâm thanh thiếu niên được thành lập bên trong.

Đèn LED màu xanh được lắp đặt ở hai tầng trên và chiếu sáng tòa nhà vào ban đêm.

13. Công viên Mohns

Công viên MohnsNguồn: hewa / commons.wikimedia
Công viên Mohns

Công viên rộng bốn ha này được đặt theo tên của nhà xuất bản địa phương Johannes Mohn, người đã dành thửa đất này vào năm 1904 để bảo tồn cảnh quan rừng và cây thạch nam bản địa.

Anh ta mở cửa công viên cho công chúng nhưng lại đóng cửa vì hành vi của người dân địa phương! Công viên Mohns có được bố cục hiện tại sau chiến tranh khi 50.000 mét khối gạch vụn từ thành phố bị tàn phá nặng nề chất đống ở đây.

Công trình này thực sự được sử dụng để xây dựng sân hiên cho nhà hát vòng tròn 1.100 chỗ ngồi của công viên.

Ngoài ra còn có sân gôn mini và sân trượt băng vào mùa đông, trong khi khu rừng và đồng cỏ nguyên sinh của Mohn hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những chuyến dạo bộ êm đềm.

14. Jakobsberg

JakobsbergNguồn: Archenzo / wikipedia
Jakobsberg

Bạn có thể muốn đi dạo một cách nghiêm túc giữa thiên nhiên, trong trường hợp đó có một khu bảo tồn rộng 50 ha ở vùng nông thôn nhiều đồi núi ở Steinhagen ở phía bắc thành phố.

Trong suốt mùa xuân và mùa hè, Jakobsberg là địa điểm yêu thích của những người đi bộ đường dài địa phương vì hoa dại ở đây.

Giữa tháng 3 mang đến vẻ đẹp mê hoặc của hoa gan, trong khi một số loài hoa tím nở hoa cùng lúc ở bìa rừng.

Hải quỳ gỗ màu trắng và vàng phát triển muộn hơn một chút, trong khi mùa hè là thời điểm cho cây phổi và cây gỗ ngọt.

Một chuyến đi bộ cần lưu ý là tuyến đường từ nhà hàng ở Friedrichshöhe đến đài quan sát toàn cảnh Emilshöhe, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng vùng phía đông Münster xanh tươi.

15. Ẩm thực vùng miền

bánh mì bí ngôNguồn: màn trập
bánh mì bí ngô

Nếu bạn tò mò về ẩm thực địa phương, có một số món ăn để bạn làm quen.

Đứng đầu danh sách phải kể đến giăm bông Westphalian, được làm từ quả sồi, sấy khô và sau đó thường được xông khói trên cành cây bách xù và gỗ sồi.

Sau đó là bánh mì Pumpernickel nguyên hạt có màu sẫm và rất đậm đặc ở địa phương.

Bây giờ, đối với những ai muốn nâng mọi thứ lên một tầm cao mới, hãy gọi món Zwiebelmettbrötchen, một loại bánh cuộn chứa đầy thịt lợn sống băm nhỏ, trang trí với hành sống và đôi khi là hạt caraway.

Thông thường hơn là Pickert, một loại bánh bao ngọt với khoai tây cắt nhỏ, bột mì, sữa, trứng, đường và nho, tương tự như bánh kếp.

Để uống, bạn phải gọi một ly bia pilsner và có thể gọi món này cùng với một ly Korn (rượu mạnh làm từ ngũ cốc) hoặc Steinhagen’s Wacholder schnapps (gin).

Viết một bình luận