15 Điều Tốt Nhất Để Làm Ở Nam Iceland

admin

Bạn chắc chắn đã đọc về sông băng, núi lửa và suối nước nóng của Iceland, bạn có thể sống ở khu vực Nam Iceland.

Cách thuận tiện nhất là lái xe đến Vòng tròn Vàng, nơi có địa điểm của quốc hội lâu đời nhất Châu Âu, thác nước Gullfoss sấm sét và mạch nước phun đã đặt tên cho tất cả các mạch nước phun khác, tất cả đều nằm trong một hành trình.

Hoặc để tìm hiểu sâu hơn một chút, bạn có thể băng qua sông băng bằng rìu phá băng, bước lên bãi biển với cát đen như mực, tắm trong dòng sông địa nhiệt và tham quan hết thác nước này đến thác nước khác, và không thể nói nên lời.

Khu vực này thấm đẫm cảm giác về quang cảnh và ma thuật, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi mỗi hẻm núi, thác nước và núi lửa đều có một câu chuyện hậu trường lãng mạn thấm đẫm thần thoại và văn hóa dân gian từ thời kỳ Định cư.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Nam Iceland:

1. Þingvellir

Vườn quốc gia Þingvellir, IcelandNguồn: Simon Dannhauer / màn trập
Vườn quốc gia Þingvellir

Là Công viên Quốc gia và Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, Þingvellir có ý nghĩa lịch sử và văn hóa thực sự tương ứng với tầm quan trọng về mặt địa chất của nó.

Đây là địa điểm tổ chức Althing, quốc hội lâu đời nhất ở châu Âu, được tổ chức từ năm 930 và diễn ra ở đây cho đến năm 1798. Các thủ lĩnh ở phía đông Iceland sẽ phải di chuyển trong vòng 17 ngày để đến được nơi này.

Þingvellir cũng nằm trên sống núi giữa Đại Tây Dương, đường phân chia giữa các mảng kiến ​​tạo Bắc Mỹ và Á-Âu. Khi lái xe từ Reykjavik, bạn sẽ thực hiện quá trình chuyển đổi đó bằng cách đi xuống một vách đá dựng đứng từ Bắc Mỹ đến Á-Âu.

Nơi ranh giới đá đó đã sụp đổ, bạn sẽ tìm thấy hẻm núi Almannagjá, nơi có những con đường đi bộ giữa các mảng cách nhau 2 cm mỗi năm.

2. Gullfoss

Thác GullfossNguồn: Shutterstock
Thác Gullfoss

Hvítá (Sông Trắng) rộng lớn đổ dốc 32 mét tại thác nước đôi đầy phấn khích này.

Có một điều kịch tính tuyệt vời đối với thác ở Gullfoss, khi hồ nước trong khe nứt bị che khuất khi bạn đến gần trên con đường, đến mức trông giống như dòng sông đang đổ vào một vực sâu vô tận.

Phía trên hai giọt thác (11 mét và 21 mét) là một thác có ba bậc, lượng nước chảy qua thác thay đổi lớn tùy theo mùa.

Vào mùa hè khi nó dẫn nước mưa và dòng chảy băng, lưu lượng đạt tới 140 mét khối một giây.

Vào mùa đông, mọi người ghé qua để chụp ảnh cực quang phía sau thác.

3. Mạch nước phun

Geysir vĩ đại, Vòng tròn vàngNguồn: KeongDaGreat / Shutterstock
Geysir vĩ đại, Vòng tròn vàng

Thành viên cuối cùng trong bộ ba cảnh quan thiên nhiên đáng kinh ngạc trên Vòng tròn Vàng là mạch nước phun ban đầu, Geysir.

Dòng suối công suất cao này đã ném nước sôi cao tới 70 mét vào không khí trong hơn 10.000 năm qua.

Hiện tại Geysir đang trải qua một trong những giai đoạn yên tĩnh, nhưng vào thế kỷ 17, nó mạnh đến mức toàn bộ khu vực sẽ rung chuyển khi phun trào.

Nhưng chỉ vì Geysir hầu như không hoạt động vào lúc này không có nghĩa là bạn sẽ bỏ lỡ vì Strokkur đẩy nước lên độ cao 15 mét và là một trong khoảng 30 mạch nước phun và hồ nước nóng đầy màu sắc gần đó.

Có một cửa hàng quà tặng và quán cà phê ở công viên và phí vào cửa năm 2018 là ISK 600.

4. Bãi biển Reynisfjara

Bãi biển ReynisfjaraNguồn: màn trập
Bãi biển Reynisfjara

Đối với những bãi biển hoang dã ở Đại Tây Dương, Reynisfjara có tất cả.

Cát có màu đen tuyền và đặc lại thành những viên sỏi tròn trịa, càng đến gần những cột đá bazan kỳ lạ phía sau trông giống như những đường ống của một chiếc đàn organ khổng lồ.

Ngoài biển là những bãi đá bazan hùng vĩ.

Theo dân gian, đây là hai con quỷ lùn cố gắng kéo một con tàu ba cột buồm vào đất liền và trở thành những cây kim khổng lồ mắc kẹt trong nước khi mặt trời mọc.

Bãi biển Reynisfjara không thể coi thường và được biết đến với những làn sóng giày thể thao, theo đúng nghĩa đen, có thể lẻn vào bãi biển và khiến mọi người mất thăng bằng.

Vì vậy tốt nhất bạn nên đi cẩn thận và luôn hướng mặt ra biển.

5. Skógafoss

SkógafossNguồn: Edgar9 / màn trập
Skógafoss

Mê hoặc như bất kỳ điểm tham quan nào trong danh sách này, Skógafoss là thác nước cao 60 mét trên Sông Skóga, hai bên là những vách đá xanh tươi.

Nếu có thể chọn thời điểm để đến Skógafoss, hãy chọn ngày nắng đẹp khi thác nước phun ra cầu vồng rực rỡ.

Điều thú vị ở những vách đá này là chúng từng nằm ven biển và đã dịch chuyển vào đất liền 5km cùng với mảng kiến ​​tạo.

Có truyền thuyết kể rằng người Viking định cư đầu tiên trong khu vực, Þrasi Þórólfsson, đã để lại một rương kho báu trong hang động phía sau thác nước.

Khi người dân địa phương tìm thấy chiếc rương, họ chỉ có thể nắm lấy chiếc nhẫn đã rơi ra và được dùng làm tay nắm cửa nhà thờ.

Bạn có thể sử dụng Skógafoss làm điểm dừng chân đầu tiên trên chuyến đi bộ dọc theo Skóga, gặp một chuỗi thác hùng vĩ như Brúarfoss và Miðfoss, chỉ cách nhau vài trăm mét.

6. Skogasafn

SkogasafnNguồn: màn trập
Skogasafn

Mở cửa từ tháng 6 đến tháng 8, Skogasafn là bảo tàng ngoài trời tiết lộ cuộc sống và công việc ở Iceland trong thế kỷ 20.

Có 13 tòa nhà trong khuôn viên, nhiều tòa nhà có mái cỏ đặc trưng của Iceland và mỗi tòa nhà chứa đầy đồ nội thất cổ, dụng cụ đánh cá và trồng trọt, trang phục truyền thống, dụng cụ nấu ăn và đồ thủ công.

Ngoài ra còn có những đồ tạo tác có từ thời Viking như chiếc nhẫn nguyên bản ở cửa nhà thờ.

Bạn sẽ thấy tầm quan trọng lịch sử của lông thú ở Iceland và có thể ngồi vào bàn làm việc trong một lớp học đầu thế kỷ 20, nơi có đàn organ cổ điển riêng.

Ngoài ra còn có triển lãm về sự tiến bộ của công nghệ và giao thông vận tải trong thế kỷ 19 và 20, bao gồm xe tải bưu chính từ những năm 1910 và xe cứu hộ lội nước.

7. Kerið

KeriðNguồn: màn trập
Kerið

Trên Vòng tròn Vàng và một trong những dãy miệng núi lửa Tjarnarholar, Kerið là một hồ nước trong lưu vực núi lửa có nước màu xanh mòng két tương phản sống động với màu đỏ sẫm và đen của sườn dốc miệng núi lửa.

Trong một thời gian dài, vùng trũng này được cho là miệng núi lửa do vụ nổ 3.000 năm tuổi gây ra, nhưng các nghiên cứu gần đây tiết lộ đây là một khoang magma sụp đổ do vụ phun trào cách đây 6.000 năm.

Kerið có độ sâu 55 mét, bao gồm cả hồ nước nằm ngang với mực nước ngầm và không phải do mưa gây ra.

8. Urriðafoss

UrriðafossNguồn: Jill /Blue Moonbeam Studio / Flickr
Urriðafoss

Þjórsá, con sông dài nhất Iceland với chiều dài 230 km, cũng có thể tích lớn thứ hai.

Tại Urriðafoss, bên rìa cánh đồng dung nham Þjórsárhraun, dòng sông gầm rú với độ cao sáu mét.

Điều đáng kinh ngạc về những thác nước này là cá hồi bằng cách nào đó có thể di chuyển ngược dòng.

Người ta khẳng định rằng những con cá này có xương cụt dài bất thường để có thể tự đẩy mình lên Urriðafoss.

Cánh đồng dung nham Þjórsárhraun gần đó là kết quả của dòng dung nham lớn nhất trên hành tinh kể từ Kỷ băng hà.

9. Vík í Mýrdal

Vík í MýrdalNguồn: màn trập
Vík í Mýrdal

Nằm ở cực nam của ngôi làng ở Iceland, Vík có vị trí hơi bấp bênh giữa Bắc Đại Tây Dương và núi lửa-sông băng Katla đang hoạt động.

Katla phun trào lần cuối vào năm 1918 và một vụ phun trào khác có thể xảy ra bất cứ lúc nào, có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho ngôi làng.

Vị trí này rất bình dị, trong thung lũng Mýrdal tuyệt đẹp, được tưới nước bởi những dòng sông băng chảy xuống từ Katla và một sông băng nổi bật khác, Mýrdalsjökull.

Khi mùa hè đến, bạn có thể đi câu cá hồi ở hồ Heiðarvatn, băng qua địa hình trên một chiếc xe lội nước và đi bộ đường dài qua những đồng cỏ tươi tốt.

Khu cắm trại ở đây có bếp với lò sưởi bên trong hang động tự nhiên.

Cây xanh của thung lũng tương phản với những cột trụ sẫm màu của dãy núi Reynisdrangar trên biển là niềm mơ ước của các nhiếp ảnh gia.

10. Fjaðrárgljúfur

FjaðrárgljúfurNguồn: màn trập
Fjaðrárgljúfur

Bị cắt ngang bởi dòng chảy từ một hồ băng vào cuối Kỷ băng hà cuối cùng, khoảng 9.000 năm trước, Fjaðrárgljúfur là một hẻm núi tuyệt vời sâu 100 mét và dài gần hai km.

Hẻm núi hẹp, ngoằn ngoèo và có những bức tường dựng đứng.

Đá dưới chân là palagonite hai triệu năm tuổi, được tạo ra bởi sự tương tác của nước với thủy tinh núi lửa.

Những người đi bộ đường dài sẵn sàng và sẵn sàng có thể chọn hành trình lên tầng hẻm núi, đôi khi lội qua nước và đi bộ đến chân thác.

Mặt khác, bạn có thể ở phía trên, trên rìa hẻm núi, thỉnh thoảng nhìn xuống vực thẳm.

11. Laugavegur

LaugavegurNguồn: màn trập
Laugavegur

Được quảng cáo là một trong những con đường mòn đi bộ đường dài tốt nhất thế giới, Laugavegur dài 55 km bắt đầu từ suối nước nóng Landmannalaugar và hai đến bốn ngày sau sẽ đưa bạn đến khu bảo tồn thiên nhiên Thórsmörk.

Lý do con đường này được quý trọng đến vậy là do sự đa dạng của các đặc điểm tự nhiên trên tuyến đường.

Có những sa mạc đá đen, suối nước nóng, thung lũng rậm rạp cây cối, đỉnh núi lửa và tầm nhìn ra sông băng.

Cơ hội thực hiện hành trình này mở cửa từ tháng 6 đến tháng 8 và có những túp lều và khu cắm trại để nghỉ qua đêm.

Và ngay cả khi bạn cảm thấy mình không thể rời xa nền văn minh, vẫn có những chuyến xe buýt hàng ngày theo lịch trình phục vụ cả hai đầu con đường từ Reykjavik.

12. Dyrhólaey

DyrhólaeyNguồn: màn trập
Dyrhólaey

Bán đảo hay mỏm đất này, tùy theo định nghĩa của bạn, cao 120 mét so với những con sóng xô bờ, và trên đỉnh là một ngọn hải đăng đơn độc được xây dựng giống như lâu đài.

Cách Vík í Mýrdal một quãng ngắn, Dyrhólaey là ý tưởng về thiên đường của những người chơi chim, khi những con chim hải âu làm tổ trong các vết nứt trên mặt vách đá vào mùa hè.

Có những hạn chế để bảo vệ địa điểm làm tổ trong mùa này, vì vậy bạn nên thực hiện một số nghiên cứu trước khi khởi hành.

Những mái vòm tự nhiên đã bị mòn do dung nham đen của Dyrhólaey.

Nhìn về phía đông, bạn có thể nhìn thấy các đống Reynisdrangar đáng ngại, trong khi về phía tây là cảnh biển tối tăm đầy ám ảnh nơi Selfoss hòa vào đại dương.

13. Sólheimajökull

SólheimajökullNguồn: màn trập
Sólheimajökull

Cách Vík í Mýrdal không xa về phía bắc và gắn liền với chỏm băng Mýrdalsjökull, Sólheimajökull là một lưỡi băng được đục lỗ với các kẽ hở, hố sụt và rặng núi, trong một môi trường luôn ở trạng thái thay đổi.

Cách duy nhất để vượt qua sông băng là dùng rìu phá băng và đế đinh trong một chuyến đi bộ có hướng dẫn viên, với một chuyên gia có thể đảm bảo an toàn cho bạn và cho bạn biết thêm về cấu tạo cũng như lịch sử của nó.

Ở những nơi, bạn sẽ thấy các mặt cắt ngang phân tầng của băng, hàng trăm năm tuổi và có tông màu xanh đầy mê hoặc.

Ở trên đỉnh, bạn sẽ có thể nhìn xa tới tận Eyjafjallajökull, nơi đã gây chú ý quốc tế khi phun trào vào năm 2010.

14. Thung lũng Reykjadalur

Thung lũng ReykjadalurNguồn: Alexey Stoop / màn trập
Thung lũng Reykjadalur

Cách Reykjavík nửa giờ là một thung lũng tươi tốt khác với đầy những hồ bùn sủi bọt và những lỗ phun khói bốc khói.

Thực tế, Reykjadalur có nghĩa là “Thung lũng hơi nước”, và từ bãi đậu xe, bạn phải đi bộ trên con đường mòn dài ba km để đến đó.

Đúng như hình thức ở Iceland, thung lũng rất đa dạng, với một loạt các thác nước, những luồng ánh sáng neon chứa lưu huỳnh, những bông hoa dại và những luồng hơi nước bí ẩn bay xung quanh.

Đường mòn này là tuyến đường phổ biến để đi bộ trên những chú ngựa Iceland xinh đẹp.

Cuối cùng, bạn sẽ đến một đoạn sông có lối đi lát gỗ dọc theo con sông, nơi bạn có thể tắm an toàn.

Nó được nuôi dưỡng bởi các suối nước nóng trên đỉnh thung lũng, vì vậy nhiệt độ nước sẽ tăng lên khi bạn lên cao.

15. Đường mòn đi bộ Fimmvörðuháls

Đường mòn đi bộ FimmvörðuhálsNguồn: jaisril / Flickr
Đường mòn đi bộ Fimmvörðuháls

“Five Cairns Pass” trong tiếng Anh, con đường mòn này chạy từ Skógar gần bờ biển đến Thórsmörk, đi qua đèo Fimmvörðuháls giữa sông băng Eyjafjallajökull và Mýrdalsjökull.

Tuyến đường dài 22 km và có độ cao thẳng đứng chỉ hơn 1.000 mét trên đường đi.

Con đường này đã phải đóng cửa sau khi ngọn núi lửa bên dưới Eyjafjallajökull phun trào, nhưng đã sớm được mở cửa trở lại, chỉ với khung cảnh rất khác so với những gì trước đó.

Nếu muốn tham gia chuyến phiêu lưu trên núi lửa kéo dài một tuần, bạn có thể kết hợp Đường mòn đi bộ Fimmvörðuháls với Laugavegur mà chúng tôi đã đề cập trước đó.

Viết một bình luận