15 điều tốt nhất để làm ở Dnipro (Ukraine)

admin

Được thành lập bởi Catherine Đại đế vào cuối thế kỷ 18, Dnipro (trước đây là Dnipropetrovsk) là một thành phố phát triển nhờ ngành công nghiệp sản xuất đang phát triển. Các xưởng đúc, nhà máy sản xuất xe, nhà sản xuất vũ khí và sau đó là ngành hàng không vũ trụ đã trở thành xương sống của nền kinh tế Dnipro. Và những dinh thự sang trọng dành cho các nhà công nghiệp thế kỷ 19 cùng con đường đi dạo dài nhất châu Âu nói lên sự thịnh vượng đầy biến động của thành phố.

Cho đến Thế chiến thứ hai, Dnipro có di sản Do Thái phong phú: Một trăm năm trước, hơn một phần tư dân số Dnipro là người Do Thái, và trong vài năm gần đây, một khu phát triển hỗn hợp táo bạo của người Do Thái đã xuất hiện. Menorah không giống bất kỳ nơi nào khác ở Châu Âu, một khu phức hợp rộng lớn kết hợp các cửa hàng, khách sạn, bảo tàng và giáo đường Do Thái.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Dnipro:

1. Đại lộ Dmytro Jawornyzkyj

Ga trung tâm DniproNguồn: Atoly / Wikimedia
Ga trung tâm Dnipro

Trong 84 năm cho đến năm 2016, đại lộ phá kỷ lục của Dnipro được đặt theo tên của Karl Marx.

Nhưng theo luật cấm “tuyên truyền của Đức Quốc xã và Cộng sản”, vinh dự này đã được trao cho nhà sử học và nhà từ điển học đáng kính Dmytro Jawornyzkyj.

Con đường rộng, có sáu làn xe này được bao bọc bởi những hàng hạt dẻ ngựa và dài 5 km, bắt đầu ở phía đông tại Tượng đài Vinh quang vĩnh cửu và cuối cùng kết thúc tại Ga Trung tâm Dnipro.

Nếu bạn sẵn sàng đi bộ suốt chặng đường, bạn sẽ được đền đáp bằng một bản tóm tắt ngắn gọn về Dnipro.

Đại lộ có tất cả các di tích lịch sử, công viên, khu mua sắm, tiện nghi văn hóa và trường đại học chính của thành phố cũng như rất nhiều quán cà phê nếu bạn cần dừng chân.

2. Trung tâm Menorah

Trung tâm Menorah, DniproNguồn: rospoint / màn trập
Trung tâm Menorah

Trung tâm văn hóa Do Thái lớn nhất ở châu Âu được khai trương tại Dnipro vào năm 2012 và đây là một khu phức hợp rực rỡ, bao gồm các khách sạn, phòng tiệc, phòng trưng bày nghệ thuật, cửa hàng và nhà hàng kosher, giáo đường Do Thái và bảo tàng.

Dự án được đồng chủ trì bởi các chủ tịch của Cộng đồng Do Thái Thống nhất Dnipro và Cộng đồng Do Thái Ukraine, trong khi Đại Rabbi Sephardic và Bộ trưởng Thông tin và Cộng đồng người Do Thái Israel đều tham dự khi dự án khai mạc.

Trong chuyến thăm hàng ngày, điểm đến chính sẽ là Ký ức Do Thái và Thảm sát Holocaust ở Bảo tàng Ukraine.

Bảo tàng lớn nhất thuộc loại này ở Liên Xô cũ, tái hiện lại các sự kiện của những năm 1930 và 40 và nghiên cứu hậu quả của chúng bằng cách sử dụng màn hình đa phương tiện tiên tiến.

3. Đảo Monastyrsky

Đảo MonastyrskyNguồn: Tanya Kalian / màn trập
Đảo Monastyrsky

Hòn đảo ven sông của thành phố đã bị chiếm đóng ít nhất 2.000 năm và là nơi tập trung của những người theo đạo Cơ đốc thời kỳ đầu và các thương gia thời Trung cổ.

Bạn có thể đi bộ đến đó qua một cây cầu vòm kim loại trang nhã dành cho người đi bộ hoặc bằng đường cáp treo có tầm nhìn toàn cảnh.

Nếu bạn đi bộ, hãy chú ý quan sát các ngôi sao Liên Xô trên các tấm cầu khi bạn băng qua.

Bước lên đảo bạn sẽ ở Công viên Taras Shevchenko, nơi chúng ta sẽ nói đến tiếp theo.

Ở phía xa của hòn đảo có một bãi biển trải dài hơn một km đến tận mũi phía nam và có rất nhiều người tắm nắng vào mùa hè.

Bạn sẽ bắt gặp một vài quán bar ở đây, trong khi ở phía gần đó là thủy cung nước ngọt và trung tâm cho thuê thuyền chèo và thuyền kayak.

4. Công viên Taras Shevchenko

Công viên Taras ShevchenkoNguồn: Shultay Baltaay / Shutterstock
Công viên Taras Shevchenko

Công viên ở đầu phía trên của Đảo Monastyrsky xứng đáng có một mục nhập khác vì có quá nhiều không gian nhỏ bé như vậy.

Một trong những điều đầu tiên bạn sẽ thấy là vòng đu quay và công viên giải trí kiểu Xô Viết sang trọng dành cho những thành viên nhỏ nhất trong gia đình.

Rẽ trái sau cây cầu và bạn sẽ thấy bức tượng của Taras Shevchenko.

Nhà thơ thế kỷ 19 này được coi là Shakespeare người Ukraine vì tác động lâu dài của ông đối với ngôn ngữ Ukraine.

Và cuối cùng, ở phía thành phố của công viên là một thác nước nhân tạo ấn tượng, được xây dựng dưới cây thánh giá.

Theo truyền thuyết, Thánh Andrew đã dừng chân tại chính nơi này trong chuyến hành trình dọc theo Dnieper vào thế kỷ thứ nhất.

5. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Bảo tàng Lịch sử DnipropetrovskNguồn: Andrii Zhezhera / màn trập
Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Trong một dinh thự Tân cổ điển trang nghiêm, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Dnipro kể lại câu chuyện về thành phố và khu vực từ thời Đồ Đá.

Ngoài các công cụ thời tiền sử, còn có một số đồ tạo tác có độ bám dính được tìm thấy từ các ụ chôn cất người Scythia ở địa phương có niên đại lên tới 3.000 năm tuổi.

Nơi bảo tàng thực sự tỏa sáng là trong các phòng trưng bày về lịch sử Công nghiệp và thế kỷ 20 của Dnipro.

Bạn có thể xem xét các thành quả của ngành sản xuất của Dnipro, như vũ khí, xe chở mìn và máy kéo.

Ngoài ra còn có một cuộc triển lãm hấp dẫn về các áp phích tuyên truyền, đáng lo ngại nhất là nạn đói Holodomor do con người gây ra đã giết chết tới 10 triệu người vào năm 1932-33.

6. Nhà thờ Biến hình

Nhà thờ Biến hình, DniproNguồn: Ryzhkov Sergey / màn trập
Nhà thờ biến hình

Đá nền cho nhà thờ Dnipro được Hoàng hậu Catherine Đại đế đặt tại lễ khánh thành thành phố vào năm 1787. Nhưng điều đó tỏ ra là một khởi đầu sai lầm vì việc xây dựng mãi đến năm 1830 mới bắt đầu. Nhà thờ cuối cùng có tỷ lệ khiêm tốn hơn so với trung tâm tâm linh do Bá tước Grigory Potemkin dự định xây dựng, nhưng nó vẫn rất đẹp và là một di tích quốc gia của Ukraine.

Trong một câu chuyện được nhiều nhà thờ trong nước nhắc lại, phần trang trí của Nhà thờ Biến hình đã bị quân đội Liên Xô phá hủy, mặc dù tòa nhà vẫn tồn tại qua Thế chiến thứ hai mà không hề hấn gì.

Việc phục hồi hoàn toàn đã đưa biểu tượng và các bức bích họa trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây và bạn có thể nhận thấy tảng đá nền của Catherine Đại đế ở phía bên phải của gian giữa.

7. Trận chiến Dnieper Diorama

Trận chiến của Dnieper DioramaNguồn: PhotoSky/Shutterstock
Trận chiến của Dnieper Diorama

Một hội trường bê tông hiện đại trên Đại lộ Dmytro-Jawornyzkyj là nơi lưu giữ bức tranh tầm sâu lớn nhất ở Ukraine.

Nó mô tả Trận chiến Dnieper quan trọng, diễn ra giữa Đức Quốc xã và Liên Xô vào mùa thu năm 1943. Khoảng 4.000.000 quân đã tham gia chiến đấu ở hai bờ sông Dnieper, trong trận chiến lớn nhất của Thế chiến thứ hai.

Trận chiến khổng lồ này được mô tả trong một bức tranh tầm sâu cung cấp góc nhìn 230° về chiến trường và được bổ sung thêm các hiện vật quân sự đích thực như vũ khí, thiết bị vượt sông và các công sự.

Phía trước còn có nơi trưng bày các khí tài quân sự từ trận chiến, như pháo, xe tăng và súng phòng không.

8. Bến cảng Dnipro

Bến cảng DniproNguồn: Denis Dymov / màn trập
Bến cảng Dnipro

Với chiều dài 23 km và bao quanh toàn bộ bờ sông của thành phố, Dnipro Quay được cho là bến cảng dài nhất ở châu Âu.

Đối với người dân và khách du lịch của Dnipro, đây là nơi để gặp gỡ và đi dạo dọc theo Dnieper.

Bờ sông đã được nâng cấp vào nửa sau của thế kỷ 20 khi bến cảng được trải nhựa và trồng cây để tạo khoảng đệm cho con đường.

Trước đó, nơi đây hơi giống vùng đất hoang hậu công nghiệp, nhưng khoảng thời gian đó sẽ có cảm giác rất xa vời khi bạn nhâm nhi cà phê tại bàn cà phê hoặc chụp ảnh các tác phẩm nghệ thuật công cộng và tượng đài ở đây.

Được yêu thích nhất là Đài phun nước Thiên Nga Trắng, ngay bên bờ phải và với những tia nước chuyển động tạo ấn tượng như một con thiên nga đang sải cánh.

9. Công viên Lazar Globa

Công viên Lazar Globa, DniproNguồn: kleverphoto / Shutterstock
Công viên Lazar Globa

Công viên lâu đời nhất trong thành phố nằm cạnh Đại lộ Dmytro Jawornyzkyj và là nơi thư giãn, vui chơi của cư dân Dnipro.

Bên cạnh những bãi cỏ và những lối đi dài đầy lá, ở đây còn có một công viên giải trí nhỏ khác.

Điểm nổi bật là vòng đu quay, mang đến cái nhìn toàn cảnh về thành phố và Dnieper.

Khi trời ấm áp, bạn có thể thuê một chiếc bàn đạp cho ao của công viên và “Nhà hát mùa hè” bằng bê tông nổi bật sẽ là nơi giải trí cho trẻ em.

Ngoài ra, hãy xem liệu bạn có thể tìm thấy Đài phun nước Hoàng tử bé, lấy cảm hứng từ nhân vật của Antoine de Saint-Exupéry và được lắp đặt vào năm 2002 hay không.

10. Tượng đài vinh quang vĩnh cửu

Tượng đài vinh quang vĩnh cửu, DniproNguồn: BalkansCat / màn trập
Tượng đài vinh quang vĩnh cửu

Ở giới hạn phía đông của Đại lộ Dmytro Jawornyzkyj là một tượng đài hùng mạnh thời Liên Xô được dựng lên để tưởng nhớ sự hy sinh của những người lính trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (Chiến tranh thế giới thứ hai). Trên đỉnh cột là tác phẩm điêu khắc bằng thép không gỉ tượng trưng cho quê hương, cao 7 mét và nặng 5 tấn.

Và dưới chân có một ngọn lửa vĩnh cửu.

Tượng đài được hoàn thành vào năm 1967 và vẫn còn mang nhiều cảm xúc, đặc biệt là sau những sự kiện xảy ra trong vài năm gần đây.

Gần đây nhất là vào tháng 5 năm 2017 đã xảy ra xô xát và bắt giữ ở đây trong lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng Thế chiến II.

11. Nhà thờ Chúa Ba Ngôi

Nhà thờ Chúa Ba Ngôi, DniproNguồn: Victor Babenko / màn trập
Nhà thờ Chúa Ba Ngôi

Nhà thờ trung tâm dành cho những người thờ phượng Chính thống giáo trên khắp Vùng Dnipro, Nhà thờ Chúa Ba Ngôi được xây dựng vào giữa thế kỷ 19 sau Nhà thờ Biến hình.

Nó khởi đầu là một tượng đài khá khiêm tốn cho đến khoảng những năm 1860 khi tháp chuông mới biến nó thành tòa nhà cao nhất ở Dnipro.

Sau đó, nhà thờ bị chính quyền Liên Xô đóng cửa và biến thành nhà kho, công việc được thực hiện cho đến Thế chiến thứ hai.

Những thiệt hại mà nó phải gánh chịu trong thời gian đó đã được sửa chữa và mọi thứ đã được khôi phục lại vẻ huy hoàng trọn vẹn của một thế kỷ trước.

Nhiều bức bích họa từ thế kỷ 19 được phủ bằng thạch cao và quét vôi giờ đây vẫn rạng rỡ như trước.

12. Nhà đàn organ và nhạc thính phòng

Nhà đàn organ và nhạc thính phòng, DniproNguồn: Shultay Baltaay / màn trập
Nhà đàn organ và nhạc thính phòng

Điểm thu hút này đòi hỏi một chuyến đi đến vùng ngoại ô phía tây của Dnipro, nhưng nếu bạn là một người hâm mộ cuồng nhiệt của âm nhạc cổ điển và sợ hãi, bạn sẽ không hối hận khi đến xem buổi biểu diễn.

Có một chương trình độc tấu sống động của các dàn hợp xướng, nhóm hòa tấu thính phòng và nghệ sĩ độc tấu tại một nhà thờ đã được thánh hiến.

Nhà thờ St Nicholas trước đây được xây dựng theo phong cách Chiết trung vào năm 1915 và nổi bật bởi mái vòm tròn khác thường.

Nó bị ảnh hưởng trong suốt thời kỳ Xô Viết nhưng vẫn được bảo tồn như một di tích quốc gia.

Một cây đàn organ Sauer được lắp đặt vào những năm 80 và nhà thờ đã trở thành địa điểm biểu diễn âm nhạc nhờ âm thanh tuyệt đỉnh.

13. Cung điện Potemkin

Cung điện PotemkinNguồn: Нечаева Алена / Wikimedia
Cung điện Potemkin

Có thể hơi khó hiểu nhưng trên đất liền cạnh sông và đối diện Đảo Monastyrsky có một công viên khác được đặt theo tên Taras Shevchenko.

Được biết đến với cái tên rút gọn là “Công viên Shevchenko”, không gian xanh này là tòa nhà cổ nhất thành phố.

Việc này được ủy quyền bởi Bá tước Grigory Potemkin, người có nhiều ảnh hưởng dưới sự cai trị của Catherine Đại đế.

Cung điện Tân cổ điển được xây dựng vào những năm 1790, nhưng Potemkin không bao giờ ở được trong đó khi ông đột ngột qua đời vào năm 1791. Cung điện đã trải qua rất nhiều thay đổi trong hai thế kỷ qua, bao gồm cả trận hỏa hoạn trong Thế chiến thứ hai.

Nhưng nó nhanh chóng được khôi phục để trở thành “Nhà sinh viên” của Dnipro, nơi có lịch trình dày đặc các sự kiện và triển lãm nếu bạn muốn tham quan bên trong.

14. Tàn tích pháo đài Kodak

Di tích pháo đài KodakNguồn: Skoropadsky / Wikimedia
Di tích pháo đài Kodak

Trong một ngày, bạn có thể đi theo Sông Dnieper trong khoảng 20 phút để đến tàn tích của thành trì Ba Lan thế kỷ 17.

Pháo đài pháo hình ngôi sao được xây dựng vào năm 1635 và chỉ tồn tại được 80 năm nhưng trong thời gian đó đã chứng kiến ​​lượng bạo lực không thể tưởng tượng được giữa người Ba Lan và người Cossacks.

Ngay trong năm nó được hoàn thành, khoảng 200 lính đánh thuê Đức đang chiến đấu với người Ba Lan đã bị người Cossacks giết chết.

Pháo đài đã ngừng hoạt động và bị phá bỏ vào năm 1711 sau Hiệp ước Pruth.

Sau này nó được sử dụng làm mỏ đá, nhưng khung cảnh tự nhiên ven sông, công trình đào đất, bảng thông tin và đài tưởng niệm mang lại cảm giác về những gì đã có trước đó.

15. Công viên tên lửa

Công viên tên lửa, DniproNguồn: Pavlo1 / Wikimedia
Công viên tên lửa

Dnipro từng là trung tâm của ngành công nghiệp vũ khí và hàng không vũ trụ của Liên Xô, và di sản này thật đáng tự hào khi có một công viên mới được lắp đặt những phần cứng lỗi thời.

Có ba tên lửa tầm xa được trưng bày, mỗi tên lửa đại diện cho bước nhảy vọt trong công nghệ vũ khí thế kỷ 20.

Loại lâu đời nhất là 8K11, được phát triển từ tên lửa V-2 của Đức.

Tiếp theo là tên lửa 8K99, rất quan trọng vì đây là tên lửa đầu tiên có thể phóng từ một phương tiện giao thông.

Và sau đó là Tsyklon-3 ba tầng, được tung ra thị trường vào năm 1977 và có chiều cao gần 40 mét.

Mẫu tên lửa này vẫn còn được sử dụng cho đến tận năm 2009. Bên cạnh phần cứng còn có một gian hàng với video trình chiếu cảnh hoạt động của tên lửa.

Viết một bình luận