15 điều nên làm nhất ở Skien (Na Uy)

admin

Từng là thành phố gỗ ở Hạt Telemark phía Nam Na Uy, Skien được bao quanh bởi các vùng nước, với các hồ nước, vịnh hẹp và những hòn đảo thơ mộng gần đó.

Nhà viết kịch và nhà thơ, Henrik Ibsen sinh ra ở Skien và sống ở những nơi khác nhau quanh thành phố cho đến khi ông 15 tuổi. Một trong những ngôi nhà này, tại Venstøp, là một bảo tàng đi sâu vào thời thơ ấu của ông tại một khu đất được bảo tồn đầu thế kỷ 19 vẫn còn một sân chơi bowling được Ibsens sử dụng.

Bắt đầu từ Skien, Kênh Telemark là một tuyến đường thủy khổng lồ chạy đến tận Dalen cách đó hơn 100 km về phía tây. Bạn có thể đi bộ hoặc đạp xe một đoạn kênh hoặc ngắm nhìn phong cảnh núi non hùng vĩ và các cửa sông lịch sử một cách thoải mái trên chiếc thuyền di sản.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Skien:

1. Kênh Telemark

Kênh TelemarkNguồn: Oleg Kozlov / màn trập
Kênh Telemark

Chưa ai từng nhìn thấy bất cứ thứ gì giống như con kênh này đã giúp cho việc đi lại trên một khu vực rộng lớn của Quận Telemark vào nửa sau thế kỷ 19.

Là một di sản sống, Kênh Telemark được tạo thành từ hai tuyến đường thủy: Kênh Norsjø–Skien, nối Skien với Hồ Norsjø và Kênh Bandak–Nordsjø dài hơn được hoàn thành 40 năm sau và kéo dài 133 km đến Dalen về phía đông.

Có vô số cách để trải nghiệm con kênh và thiên nhiên vùng cao rực rỡ của nó, bằng cách đi bộ đường dài, lái xe, đi ca nô hoặc chèo thuyền kayak hoặc thuê thuyền của riêng bạn.

Nhưng đơn giản nhất là bắt một trong những chiếc thuyền di sản là MS Henrik Ibsen và MS Victoria, đàm phán 18 ổ khóa giống như chuyến bay năm phòng ở Vrangfoss.

2. Công viên Brekkeparken

công viên BrekkeparkenNguồn: Bitjungle / Wikimedia
công viên Brekkeparken

Trên đỉnh đồi Brekkeparken ngay bên cạnh thị trấn Skien là một bảo tàng ngoài trời với các tòa nhà lịch sử được chuyển đến đây từ khắp Hạt Telemark.

Các cấu trúc bao gồm trang trại, nhà máy và nhà xưởng có niên đại từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20 và bạn có thể nhìn vào bên trong để cảm nhận điều kiện sống khiêm tốn trong quá khứ.

Ngoài ra, trong công viên còn có một quán cà phê với khung cảnh đẹp của thành phố cũng như ao vịt và những luống hoa đầy màu sắc.

Khoảng giữa tháng 5, công viên Brekkeparken được trang hoàng bởi hàng ngàn bông hoa tulip nở rộ.

Trang viên trang nghiêm có từ thế kỷ 19 cũng tổ chức các cuộc triển lãm theo mùa.

3. Bảo tàng Henrik Ibsen

Bảo tàng Henrik Ibsen, SkienNguồn: KBerge / Wikimedia
Bảo tàng Henrik Ibsen

Tại Venstøp, cách Skien năm km về phía bắc, bạn có thể thấy nơi Henrik Ibsen sống từ năm bảy đến mười lăm tuổi.

Tại khu đất này có một trang trại được bảo tồn từ năm 1815, một nhà vệ sinh, nhà kho, khu dành cho công nhân nông trại và nhà kho.

Bên ngoài vườn cây ăn quả là một sân chơi bowling từ những năm 1830, nơi những vị khách của Knud và Marichen Ibsen (cha mẹ của Herik) lẽ ra đã được tiếp đãi gần hai thế kỷ trước.

Các cuộc triển lãm chỉ đề cập đến thời thơ ấu và cuộc sống học đường của Ibsen, xem xét ảnh hưởng của chúng đối với bài viết của ông.

Tại quán cà phê, hãy nhớ thưởng thức một miếng bánh mật ong, món ăn yêu thích của Ibsen khi còn nhỏ.

4. Skien Kirke

Skien KirkeNguồn: Patnaree Asavacharanitich / màn trập
Skien Kirke

Trong số những nhà thờ lớn nhất ở Na Uy, Skien Kirke theo phong cách tân Gothic được thánh hiến vào năm 1894 sau khi ngôi nhà tiền nhiệm của nó bị cháy rụi.

Nhà thờ được xây dựng dựa trên giả định rằng nó sẽ trở thành một thánh đường, điều này giải thích cho quy mô khổng lồ của nó.

Nhưng ngoài thời kỳ chính phủ chiếm đóng trong Thế chiến thứ hai, Skien Kirke vẫn là một nhà thờ giáo xứ.

Nội thất được trang trí đẹp mắt với những bức tranh vẽ hoa văn cây nho và hoa bách hợp, trong khi có những cửa sổ kính màu rực rỡ trong dàn hợp xướng, phòng thánh và nhà thờ ngang.

Bục giảng cũng là một tác phẩm nghệ thuật, với chân dung của chín nhà thờ nổi tiếng trong lịch sử Na Uy được đóng khung bằng gạch tráng men.

Cây đàn organ phía trên phòng trưng bày ở phía tây là một trong những cây đàn lớn nhất cả nước, bao gồm 5.000 ống.

5. Skien Fritidspark

Skien FritidsparkNguồn: Bitjungle / Wikimedia
Skien Fritidspark

Khai trương vào năm 2008, Skien Fritidspark là một công viên giải trí khổng lồ có các hoạt động dành cho mọi người ở mọi lứa tuổi, vào mọi thời điểm trong năm.

Từ tháng 11 đến tháng 3, có một sân trượt băng ngoài trời và tùy thuộc vào lượng tuyết rơi, có một con dốc để trượt tuyết và trượt ván trên tuyết.

Cũng trong mùa giải này, bạn có thể theo dõi Skien IK, đội khúc côn cầu trên băng địa phương chơi các trận sân nhà trên đấu trường.

Trong khi đó, môn bi lắc là hoạt động quanh năm trong khi công viên nước trong nhà, spa, tiện nghi chăm sóc sức khỏe và trung tâm thể dục của khu phức hợp mở cửa vào bất kỳ mùa nào.

Vào mùa hè, bạn cũng có thể tham gia khóa học đi dây ngoài trời, chơi một ván gôn mini, chơi gôn ném đĩa 24 giờ một ngày hoặc sử dụng một trong năm sân tennis.

Các môn thể thao khác được cung cấp bao gồm leo núi trong nhà, cầu lông và bóng chuyền bãi biển, vì vậy bạn chắc chắn sẽ tìm được hoạt động phù hợp với mình.

6. Ibsenhuset

IbsenhusetNguồn: Bitjungle / Wikimedia
Ibsenhuset

Được đặt tên để vinh danh người con trai nổi tiếng nhất của Skien, Ibsenhuset là trung tâm văn hóa hiện đại nhất của Na Uy khi nó mở cửa trở lại vào năm 1973. Tất cả các phòng bên trong đều lấy tên từ các tác phẩm của Ibsen.

Khán phòng chính, “Dovregubbens Hall” có sức chứa 800 khán giả, trong khi “Peer Gynt Hall” có sức chứa 250 người. Cả hai đều có chương trình dày đặc gồm các buổi hòa nhạc cổ điển, múa ba lê, biểu diễn nhạc rock, hội thảo, vở kịch và buổi biểu diễn dành cho trẻ em.

Tiền sảnh là không gian dành cho các cuộc triển lãm nghệ thuật do Hiệp hội Nghệ thuật Skien phụ trách.

Vào tháng 9, Ibsenhuset tổ chức lễ trao Giải thưởng Ibsen của Na Uy, trao cho các nhà viết kịch hàng đầu của đất nước.

7. Nhà thờ Gjerpen

Nhà Thờ GjerpenNguồn: Bohuslen / Wikimedia
Nhà thờ Gjerpen

Hồ Børsesjø của By Skien là một trong những nhà thờ lâu đời nhất ở Na Uy, được hoàn thành vào năm 1153, chỉ một thế kỷ sau khi Cơ đốc giáo chính thức du nhập vào đất nước này.

Là một di sản được đánh giá cao của Na Uy, Nhà thờ Gjerpen là một trong số ít tòa nhà thời Trung cổ ở Na Uy vẫn còn vai trò cho đến ngày nay và có nhu cầu cao về tổ chức lễ rửa tội và đám cưới.

Kiến trúc chủ yếu mang phong cách La Mã, như bạn có thể nhận thấy từ tòa tháp vuông phía tây và các cửa sổ nhỏ hình bán nguyệt.

Năm 1959, người đứng đầu chính phủ bị chiếm đóng Vidkun Quisling được chôn cất tại nghĩa địa liền kề, 14 năm sau khi ông bị hành quyết trong cuộc thanh trừng hợp pháp.

8. Đi tham quan đảo trên Langesundsjord

SandøyaNguồn: V. Belov / màn trập
Sandøya

Phía nam Skien, ngay sau Porsgrunn, sông Skien chảy vào Friejord, một nhánh của Langesundsjord lớn hơn.

Nằm trong khoảng cách dễ dàng đến thành phố, vịnh hẹp này được thêu dệt bởi những hòn đảo nhỏ và bạn có thể trải qua một hoặc hai ngày vui vẻ bằng cách nhảy từ hòn đảo này sang hòn đảo khác, dùng bữa tại những nhà hàng ấm cúng, đạp xe qua đồng cỏ và rừng cũng như bơi lội trong hồ bơi tự nhiên.

Tổng cộng có chín hòn đảo được liên kết bằng phà từ Helgeroa, Brevik và Stathelle Langesund.

Sandøya, cách Brevik mười phút đi xe là thiên đường đi bộ đường dài với khu rừng tươi tốt và những ngọn đồi dốc thoai thoải.

9. Trung tâm Khoa học và Bảo tàng Hàng hải DuVerden

Bảo tàng DuVerdenNguồn: facebook.com
Bảo tàng DuVerden

Năm km về phía nam là thị trấn nhỏ Porsgrunn, nơi có bảo tàng khoa học và đi biển trong một tòa nhà bất đối xứng bên bờ sông.

Trung tâm gắn kết di sản hàng hải và công nghiệp của Porsgrunn với các trạm tương tác công nghệ cao giúp trẻ em học hỏi thông qua việc tham gia.

Họ có thể cảm nhận được cảm giác điều khiển một con tàu container, tạo ra một cơn bão nhỏ bằng bàn xoay thời tiết đặc biệt, vận hành cần cẩu, kiểm tra thời gian phản ứng và xem phim 3D về Trạm vũ trụ quốc tế trong nhà hát vòng tròn.

10. Nhà máy sứ Porsgrund

Nhà máy sứ PorsgrundNguồn: Mahlum / Wikimedia
Nhà máy sứ Porsgrund

Nhà máy sản xuất đồ sứ duy nhất của Na Uy được thành lập tại Porsgrunn vào năm 1885. Nhà máy sứ Porsgrund là doanh nghiệp liên doanh giữa chủ tàu và doanh nhân Johan Jeremiassen và nghệ nhân gốm sứ người Đức Carl Maria Bauer.

Trong vòng hai năm, nhà máy đã sản xuất bộ đồ sứ tinh xảo đầu tiên và 130 năm sau vẫn tiếp tục sử dụng phương pháp sản xuất tương tự.

Porsgrund cung cấp đồ sành sứ cho hoàng gia Na Uy, tại nhà máy bạn có thể tận mắt chứng kiến ​​quá trình nung và sơn cũng như trò chuyện với nhân viên nhà máy.

Ngoài ra còn có một bảo tàng nhỏ trưng bày những tác phẩm đáng chú ý trong lịch sử của thương hiệu và bạn có thể khó rời khỏi cửa hàng nếu không đầu tư vào một tác phẩm “vàng trắng” này.

11. Nhà thờ Borgestad

Nhà thờ BorgestadNguồn: Hans A. Rosbach / Wikimedia
Nhà thờ Borgestad

Thủ tướng Na Uy Gunnar Knudsen đã thành lập nhà thờ này vào năm 1907 để làm nơi chôn cất con gái ông qua đời năm 16 tuổi vào năm 1902. Thoạt nhìn, tòa nhà với tháp có mái vòm và mái vòm ogival sẽ có vẻ cổ kính hơn nhiều.

Nhà thờ được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Henrik Nielsen, trong khi nghệ sĩ nổi tiếng Emanuel Vigeland được giao nhiệm vụ thiết kế 24 cửa sổ kính màu, sơn vào năm 1918-1919. Những hình ảnh này khắc họa trong kinh thánh như Dụ ngôn Người gieo giống, Dụ ngôn Cây vả cằn cỗi, trên đường ra ngoài bạn có thể nhìn lên phòng trưng bày để thấy một thiên thần vui vẻ đang nhảy múa trên mây với cây đàn hạc.

12. Ulefos Hovedgaard

Ulefos HovedgaardNguồn: Người dùng Thordivel / Wikimedia
Ulefos Hovedgaard

Một ngày bạn không thể bỏ qua là dinh thự được xây dựng vào năm 1807 này làm nơi ở mùa hè cho chủ đất kiêm doanh nhân Niels Aall và vợ ông là Christine Johanne Blom.

Ẩn mình trong một công viên ở Anh, Ulefos Hovedgaard được coi là ví dụ điển hình nhất về kiến ​​trúc và trang trí kiểu Đế chế ở Na Uy.

Cung điện được bao bọc bởi một mái vòm hoành tráng và nằm trên một khu vực nhô cao với tầm nhìn xa ra biển.

Bảo tàng Telemark phụ trách nơi lưu trú và phần hay nhất của chuyến tham quan là đại sảnh Havesalen.

Công trình này có các cột trụ có hiệu ứng bằng đá cẩm thạch giữa những bức tranh tường nổi bật về thác nước Na Uy, hai trong số đó được vẽ bởi một tù nhân chiến tranh Thụy Điển.

13. Nhà máy phiêu lưu

Nhà máy phiêu lưuNguồn: www.visitnorway.com
Nhà máy phiêu lưu

Nơi nào đó dành cho trẻ em từ 1 đến 13 tuổi chạy nhảy hoang dã và đốt cháy năng lượng khi leo trèo, nhảy, chơi trò chơi và giải câu đố.

Không có công viên vui chơi trong nhà nào lớn hơn ở Scandinavia hơn thế giới nhỏ bé của cầu trượt, hố bóng và chướng ngại vật mềm.

Adventure Factory có một không gian dành riêng cho trẻ em từ một đến ba tuổi leo trèo.

Mặt khác, các bậc cha mẹ có thể tận hưởng một hoặc hai giờ yên bình, ăn tối tại căng tin, xem một trong những TV màn hình lớn, chơi bi-a hoặc bóng bàn và sử dụng Wi-Fi miễn phí.

14. Langesundstangen

Pháo đài Langesund TangenNguồn: Cộng đồng Bamble / Wikimedia
Pháo đài Langesund Tangen

Skien không xa eo biển Skagerrak trên bờ biển và chỉ cách hơn 20 km về phía nam có một công viên tự nhiên ở cực nam của Bán đảo Langesund.

Nhưng điều khiến nơi này trở thành một nơi hấp dẫn đến vậy là vì nó từng là địa điểm của một pháo đài ven biển của Đức trong Thế chiến thứ hai.

Pháo đài sau đó được Lực lượng Phòng vệ Nhà Na Uy và Pháo binh Ven biển tiếp nhận cho đến khi nó ngừng hoạt động vào năm 1993. Ngay cả bây giờ bán đảo vẫn còn ngổn ngang các boong-ke, các đường hầm bí mật, các phòng được cho nổ tung từ các vị trí đá và súng.

Đất đá phấn và khí hậu ôn hòa đã tạo nên sự đa dạng của đời sống thực vật quý hiếm và bán đảo cũng là một trong những nơi tốt nhất trong khu vực để phát hiện các loài chim biển di cư.

15. Mersmak i Skien

Mersmak và SkienNguồn: www.mersmakiskien.no
Mersmak I Skien

Nếu bạn tình cờ có mặt ở Skien vào cuối tuần cuối cùng của tháng 8 thì bạn vừa kịp tham gia lễ hội ẩm thực Mersmak i Skien.

Bây giờ đã là năm thứ mười một, lễ hội tổ chức các khóa học nấu ăn, các cuộc thi, cách làm, bữa sáng hữu cơ thịnh soạn vào các buổi hòa nhạc sáng và tối thứ Bảy.

Trẻ em cũng không bị lãng quên vì có một buổi hội thảo dạy chúng cách chế biến cá và một buổi hội thảo khác để chúng có thể tự làm và bảo quản bánh kẹo.

Nếu bạn thích ăn cá kho hoặc pho mát ngọt Na Uy, các nhà sản xuất trên khắp đất nước sẽ dựng quầy hàng ở chợ ven biển, nơi bạn cũng có thể nếm thử các món ăn đường phố quốc tế.

Viết một bình luận