15 điều nên làm nhất ở Worthing (Tây Sussex, Anh)

admin

Là một khu nghỉ mát bên bờ biển ở bờ biển phía nam, Worthing chính thức trở thành thị trấn vào đầu thế kỷ 19 sau khi Công chúa Amelia, con gái của George III đi nghỉ ở đây.

Nhờ có nhiều công trình xây dựng sau chiến tranh, Worthing hiện đang ở giữa một dải phát triển liên tục bên bờ biển, từ Littlehampton ở phía tây đến Brighton ở phía đông.

Đang chờ bạn ở Worthing là những khu vườn bên bờ biển, những ngôi nhà phố kiểu Georgia và rất nhiều di tích gợi lại thời kỳ hoàng kim của những kỳ nghỉ bên bờ biển ở Anh, như bến tàu được bảo tồn tốt và rạp chiếu phim tráng lệ thời Edwardian.

Ngoài ra còn có rất nhiều kiến ​​trúc theo phong cách Art Deco, một cộng đồng nghệ thuật sôi động cũng như khung cảnh hùng vĩ và các địa điểm thời tiền sử trên những ngọn đồi phấn khổng lồ ở South Downs.

Hãy cùng khám phá Những điều tốt nhất để làm ở Worthing:

1. Bảo tàng và Phòng trưng bày Nghệ thuật Worthing

Bảo tàng và Phòng trưng bày Nghệ thuật WorthingNguồn: Basher Eyre / wikipedia
Bảo tàng và Phòng trưng bày Nghệ thuật Worthing

Bảo tàng thị trấn tuyệt vời này nằm trong hội trường thời Edward từ năm 1908, tại nơi từng là thư viện của Worthing.

Bộ sưu tập dệt may và trang phục nổi tiếng của bảo tàng là một trong những bộ sưu tập lớn nhất ở Vương quốc Anh, phong phú với các tác phẩm từ thời kỳ Nhiếp chính và Victoria, đồng thời ghi lại những thay đổi mạnh mẽ đối với thời trang phụ nữ trong thế kỷ 20.

Có những trưng bày hấp dẫn về khảo cổ học địa phương, bao gồm các chiếc rìu từ các mỏ đá lửa thời kỳ đồ đá mới ở vùng trũng, kho tích trữ các đồng tiền vàng La Mã và tàn tích của một chiếc thuyền dài Anglo-Saxon.

Một triển lãm hấp dẫn là chiếc bình Ai Cập cổ đại có dòng chữ Hy Lạp được khai quật tại nghĩa trang Anglo-Saxon.

Phòng trưng bày nghệ thuật có bức tranh của Ivon Hitchens, William Holman Hunt và Lucien Pissarro, và tác phẩm điêu khắc của nhà hiện đại người Estonia Dora Gordine.

2. Bến tàu Worthing

Bến tàu WorthingNguồn: Panglossian / màn trập
Bến tàu Worthing

Cầu tàu thời Victoria tuyệt đẹp của Worthing dài gần 300 mét và có niên đại từ năm 1862. Giống như tất cả các cầu tàu ở Anh, cầu tàu này đã phải hứng chịu thiên tai trong nhiều năm như thiệt hại do bão, nhưng không giống như hầu hết các cầu tàu khác, nó vẫn giữ được các gian hàng lịch sử.

Nhà hát Pavilion có sức chứa 650 chỗ ngồi là địa điểm chính của Worthing để tổ chức các vở nhạc kịch, vở kịch, diễn viên hài độc thoại và các ban nhạc lưu diễn.

Từ đó, bạn có thể đi dạo dọc theo bến tàu, nơi có đèn gas bằng sắt, lan can sơn và những tấm kính màu ngọt ngào để tránh gió.

Ở giữa là khu vui chơi giải trí có từ những năm 1930, trong khi ở phía xa là Southern Pavilion, với phòng chức năng và phòng trà.

3. Vườn trên cao

Vườn HighdownNguồn: wallygrom / Flickr
Vườn Highdown

Nhà thực vật học và nhà làm vườn Sir Frederick Stern đã thành lập khu vườn đầy mê hoặc này tại một mỏ đá phấn trước đây vào năm 1909. Nằm ở vùng đất thấp với khung cảnh của eo biển Manche, mỏ đá hầu như không có đất và điều kiện trồng trọt không thuận lợi.

Nhưng Steyn đã làm việc cực nhọc suốt 50 năm để chứng minh rằng thực vật có thể phát triển nhờ phấn.

Những loài mà ông giới thiệu với Highdown hiện là Bộ sưu tập thực vật quốc gia gồm những loài cây và thực vật quý hiếm.

Các khu vườn đẹp nhất vào mùa xuân và mùa hè khi những bông tuyết, hải quỳ, hoa thuỷ tiên vàng, hoa nghệ tây và sau đó là hoa mẫu đơn và hoa diên vĩ thay nhau nở rộ.

4. Bãi Đông

Bãi ĐôngNguồn: Roger Utting / màn trập
Bãi Đông

Worthing có một bãi biển trải sỏi dài ở hai bên bến tàu, phía sau là lối đi dạo có những mái che ấm cúng bằng đồng.

Có lẽ phần đẹp nhất là ở phía đông của bến tàu, nơi có những ngôi nhà phố mang phong cách Georgia và Victoria hùng vĩ xung quanh Vườn Steyne và các di tích như Rạp chiếu phim Mái vòm.

Xa hơn một chút là các studio ở East Beach, nơi có các gian hàng trên studio ở lối đi dạo dành cho cộng đồng nghệ sĩ và thợ thủ công đang phát triển của Worthing, làm và bán tranh, điêu khắc, quần áo, gốm sứ, chạm khắc và đồ trang sức.

Để gia đình vui vẻ, có sân gôn điên cuồng cũng như hàng loạt trò giải trí tại Worthing Lido.

Môn thể thao ván K66 tổ chức các bài học và chuyến đi Paddleboarding độc lập, đồng thời cung cấp tất cả các thiết bị bạn cần.

5. Đồi Nam

Miền NamNguồn: Sean Evison / màn trập
Miền Nam

Với Công viên Quốc gia ở khu vườn phía sau của Worthing, bạn có thể muốn ra vùng nông thôn để đi dạo và đạp xe.

South Downs là một dãy đồi phấn trải dài khắp miền nam nước Anh từ Hampshire đến East Sussex.

Vào năm 2011, đây đã trở thành Công viên Quốc gia mới nhất ở Anh, bảo tồn một vùng nông thôn xanh yên tĩnh rộng 626 dặm vuông.

Một con đường đi bộ dài băng qua những ngọn đồi và đi gần Worthing là Monarch’s Way.

Tuyến đường này theo chân Charles II trốn thoát khỏi nước Anh sau thất bại trong Trận chiến Worcester năm 1651 và kết thúc ngay phía đông Worthing ở Shoreham, nơi ông lên đường đến Pháp.

6. Nhẫn Cissbury

Nhẫn CissburyNguồn: Ian_Stewart / màn trập
Nhẫn Cissbury

Một chuyến tham quan rất bổ ích đến South Downs là pháo đài trên đồi thời đồ sắt này chỉ cách trung tâm Worthing ba dặm.

Được hình thành vào khoảng năm 250 trước Công nguyên, Cissbury Ring nằm trên đỉnh đồi biệt lập ở điểm cao nhất của Worthing và có tầm nhìn tuyệt vời ra mọi hướng.

Ở trên đây bạn có thể nhìn thấy Tháp Spinnaker của Portsmouth, Beachy Head gần Eastbourne và Đảo Wight.

Pháo đài này là pháo đài lớn thứ hai ở Anh, trải rộng trên 60 ha và được bao quanh bởi các mương và bờ nơi bức tường khổng lồ của pháo đài từng đứng vững.

Hoạt động của con người tại Vành đai Cissbury có niên đại xa hơn nhiều khi một mỏ đá lửa thời kỳ đồ đá mới được đào sâu vào ngọn đồi với các đường hầm sâu tới 12 mét.

7. Đường cao tốc Tarring

Đường cao tốc TarringNguồn: AndrewH.uk / Flickr
Đường cao tốc Tarring

Ở quận Worthing, Tarring là một vùng ngoại ô cách trung tâm thị trấn khoảng một dặm về phía tây và lâu đời hơn Worthing rất nhiều.

Nhà thờ và Cung điện Tổng Giám mục ở đây có từ thế kỷ 13, và những ngôi nhà dọc theo con đường cao uốn khúc có niên đại xa hơn so với mặt tiền thời Victoria và Georgia của chúng.

Đường cao tốc hiện nay chủ yếu là khu dân cư và ở đầu phía nam cũ là một số ngôi nhà nhỏ bằng đá lửa và đá cuội rất đẹp cũng như Nhà hàng và Bar Parsonage trong một tòa nhà nửa khung gỗ thế kỷ 16 đẹp đẽ.

Một vài quán rượu lịch sử ở đây, Vine và George and the Dragon là nơi lý tưởng cho bữa trưa hoặc một ly bia.

8. Nhà thờ St Andrew, Tây Tarring

Nhà thờ thánh AndrewNguồn: Tiếng nói của Hassocks / Wikimedia
Nhà thờ thánh Andrew

Cũng đáng giá ở Tarring là nhà thờ giáo xứ thời Trung cổ, với ngọn tháp có thể được nhìn thấy từ rất xa.

St Andrew’s được thành lập vào thế kỷ 11, trong khi hầu hết các tác phẩm bằng đá còn sót lại của nó là Gothic kiểu Anh sơ khai từ thế kỷ 13 và tháp vuông góc và lâu đài được xây dựng lại vào thế kỷ 15.

Worthing đầy rẫy nạn buôn lậu vào thế kỷ 18 và 19, và một tên vô lại tháo vát, William Cowerson đã sử dụng các ngôi mộ trên bàn của nhà thờ để cất giấu rượu và hàng lậu khác.

Hãy chiêm ngưỡng cửa sổ phía đông Vuông góc được trang trí công phu trong lăng mộ và cửa phía tây tuyệt đẹp của tòa tháp với khuôn mui xe từ thế kỷ 15.

Bức bình phong cũng có niên đại vào thời điểm này và có sáu sợi dây, hai trong số đó có đầu chạm khắc.

9. Nhà hát Connaught

Nhà hát ConnaughtNguồn: HHA124L / Flickr
Nhà hát Connaught

Là một tượng đài rực rỡ của thế kỷ 20, Nhà hát Connaught gần Đường Chapel có mặt tiền uốn lượn theo phong cách Streamline Moderne của những năm 1930.

Ngoại thất theo phong cách Art Deco này bao gồm những gì từng là hai tòa nhà riêng biệt được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, làm nhà hát và rạp chiếu phim.

Với tư cách là một nhà hát kịch, Connaught đã giúp giới thiệu một số diễn viên được yêu thích nhất đất nước, như Ian Holm, Peter Cushing và Christopher Lee.

Thiết bị chiếu phim được lắp đặt từ những năm 80 và hiện nay rạp hát chủ yếu được sử dụng làm rạp chiếu phim.

10. Rạp chiếu phim mái vòm

Rạp chiếu phim mái vòmNguồn: Chris Downer / Wikimedia
Rạp chiếu phim mái vòm

Có niên đại từ năm 1911, Rạp chiếu phim Edwardian Dome là một trong những rạp chiếu phim hoạt động lâu đời nhất nước Anh.

Tòa nhà theo phong cách tân Baroque trên bãi biển này được ủy quyền bởi ông bầu người Thụy Sĩ Carl Adolf Seebad.

Sau đó được gọi là Kursaal, đây là một tiện ích đa dụng để chữa bệnh, triển lãm, hòa nhạc, trượt patin nhưng cũng để xem các buổi biểu diễn tại Nhà hát Điện, rạp chiếu phim đầu tiên của West Sussex.

Tên tiếng Đức đã bị bỏ trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và Dome trở thành rạp chiếu phim toàn thời gian từ năm 1918. Tương lai của Dome bị nghi ngờ sau những khó khăn tài chính trong thập niên 80 và 90, nhưng một chiến dịch đã dẫn đến sự phục hồi hoàn toàn, với phong cách Art Nouveau huy hoàng các chi tiết được làm sống lại ở tiền sảnh và hội trường.

Hiện có ba màn hình kỹ thuật số hiển thị các bản phát hành mới nhất và cũng chiếu các buổi chiếu dành cho phụ huynh và trẻ nhỏ, người khuyết tật và phụ đề.

11. Cối xay gió Salvington cao

Cối xay gió Salvington caoNguồn: osde8info / Flickr
Cối xay gió Salvington cao

Là một địa danh nổi bật trên vùng đồi phía bắc Worthing, Cối xay gió High Salvington có niên đại khoảng năm 1750. Nhà máy được xây dựng trên một mảnh đất cao lộ thiên, đón những cơn gió thổi từ biển ở độ cao gần 100 mét.

Sau sự can thiệp của hội đồng, nhà máy đã hoạt động bình thường và các ngày Chủ nhật khác đều mở cửa để bạn có thể xem hoạt động bên trong.

Nhà máy xay bột cho Worthing trong gần 150 năm trước khi chuyển sang làm thức ăn chăn nuôi vào năm 1905 và sau đó nằm trong tình trạng hư hỏng trong gần hết thế kỷ 20.

Công việc bảo tồn tiếp tục trong suốt những năm 1980 và nhà máy bắt đầu sản xuất bột mì trở lại vào năm 1991.

12. Công viên Lưỡi liềm

Công viên Lưỡi liềmNguồn: Basher Eyre / Wikimedia
Công viên Lưỡi liềm

Những khu phát triển sang trọng như Park Crescent xuất hiện tại các spa và thị trấn ven biển trên khắp nước Anh vào thời Georgia.

Park Crescent trang nhã lấy cảm hứng từ Royal Crescent ở Bath, với một vòng cung ngoằn ngoèo gồm những ngôi nhà phố kiểu Tân cổ điển trên một sườn núi nhỏ nhìn ra khu công viên.

Quần thể được xếp hạng cấp II này có 14 ngôi nhà, mỗi ngôi nhà cao ba tầng, cũng như hai ngôi nhà nhỏ kiểu nông thôn cổ kính có chủ ý hiện nay là khách sạn.

Bạn sẽ vào Công viên Crescent qua khải hoàn môn có ba cổng, một cổng dành cho xe ngựa và hai cổng dành cho người đi bộ. Các mái vòm của họ được hỗ trợ bởi các caryatids, mô tả Atlas ở cổng trung tâm và các thiếu nữ ở hai bên ngoài.

13. Vườn biển

Vườn biểnNguồn: Andrew Hill / Wikimedia
Vườn biển

Là một khu vườn cổ điển bên bờ biển của Anh, công viên công cộng này được xây dựng vào năm 1930 và nằm trên Marine Parade cách Bến tàu Worthing khoảng một dặm về phía Tây.

Phần đường đi dạo bên bờ biển này được theo dõi bởi một số biệt thự và khu chung cư theo phong cách Art Deco giật gân từ những năm 30.

Hãy ghé qua Marine Gardens vào mùa hè và chắc chắn bạn sẽ thấy những cư dân lớn tuổi của Worthing đang chơi ném bóng trước gian nhà đẹp đẽ.

Công viên cũng có khu lỗ gôn dành cho gia đình vui chơi nhẹ nhàng cũng như khu vườn kiểng xung quanh ao ở phía tây và nhà hàng phục vụ trà chiều ở phía đông.

14. Nhà thờ Công giáo Tử đạo Anh

Nhà thờ Công giáo Tử đạo AnhNguồn: ell nâu / Flickr
Nhà thờ Công giáo Tử đạo Anh

Bề ngoài của nhà thờ địa phương ở Goring-by-Sea này có thể trông hơi khó nhận dạng, nhưng bên trong có điều gì đó rất đặc biệt.

Hãy nhìn lên và bạn sẽ ngạc nhiên trước bản sao duy nhất của Trần nhà nguyện Sistine của Michelangelo trên thế giới.

Tác phẩm có tỷ lệ 2/3, với màu sắc phù hợp với trần nhà mới được làm sạch ở Rome.

Nó được vẽ vào năm 1987 bởi giáo dân Gary Bevans sau chuyến hành hương đến Rome để phong chân phước cho 85 vị tử đạo Công giáo người Anh.

Điều đáng kinh ngạc về công việc này là Bevans không được đào tạo bài bản.

15. Chơi gôn

chơi gônNguồn: photogolfer / Shutterstock
chơi gôn

Worthing có một vài câu lạc bộ chơi gôn trên đỉnh Công viên Quốc gia South Downs, cả hai đều được đánh giá tốt.

Được thành lập vào năm 1905, Câu lạc bộ Golf Worthing tự hào có hai sân 18 lỗ ở vùng đất thấp nhấp nhô, cũng như một sân par 3 bảy lỗ để bạn chơi tiếp cận và chơi ngắn.

Đây là một câu lạc bộ tư nhân, nhưng các thành viên đều được chào đón và phí đánh gôn mùa hè là £55 cho chức vô địch Sân dưới và £30 cho Sân trên vào các ngày trong tuần, và £65 và £40 vào cuối tuần.

Câu lạc bộ Golf Hill Barn cũng rất đặc biệt và có sân được thiết kế bởi Fred Hawtree, người đã thành lập Royal Birkdale.

Ngược lại, bạn sẽ nhận được những lượt xem tiếp thêm sinh lực về Worthing và Kênh.

Phí đánh xanh ở đây là £28 vào các ngày trong tuần và £34 vào cuối tuần.

Để có một vòng đấu thoải mái hơn, Trung tâm Golf Brooklands, nằm ở phía đông dọc theo bờ sông, có sân par 3 chín lỗ và khu lỗ gôn.

Viết một bình luận