15 điều tốt nhất để làm ở Payette (Idaho)

admin

Ở cuối phía tây của Thung lũng Treasure, Payette là một thành phố nằm ở ngã ba sông Payette và Snake.

Sông Snake cũng đóng vai trò là ranh giới tiểu bang ở đây và ở bờ đối diện là Ontario, thị trấn cực đông ở Oregon.

Khu vực này có lịch sử lâu đời về Đường mòn Oregon và bản thân Payette được đặt theo tên của Francois Payette (1793-c. 1855), một người buôn bán lông thú đã dành phần lớn cuộc đời mình cho các chuyến thám hiểm ở Tây Bắc.

Ở phía sông Oregon, bạn có thể ghé thăm một số địa điểm có vết xe ngựa và thậm chí cả một tòa nhà còn sót lại từ thời mà hàng trăm nghìn người đã đi qua trong chuyến hành trình dài về phía Tây.

1. Công viên Kiwanis

Công viên trượt băngNguồn: Parilov / màn trập
Công viên trượt băng

Công viên được ghé thăm nhiều nhất của Payette nằm ở cuối phía nam của Phố Chính ở rìa trung tâm thành phố. Điều bạn sẽ nhận thấy ngay lập tức là dàn nhạc, nơi tổ chức đủ loại sự kiện ngoài trời vào mùa hè.

Một là Lễ hội hoa táo Payette vào giữa tháng 5, với các buổi hòa nhạc miễn phí tại đây và tại Công viên Trung tâm, cũng như một cuộc diễu hành và một trong những lễ hội lớn nhất trong khu vực.

Ngoài ra, tại Công viên Kiwanis còn có một công viên trượt băng tuyệt vời, được xây dựng bằng vật liệu và rất nhiều giờ công do cộng đồng quyên góp.

Một điểm thu hút lớn khác là quỹ công cộng của Payette, mà chúng ta sẽ nói đến sau trong danh sách này.

2. Trung tâm văn hóa & bảo tàng Four Rivers

Trung tâm Văn hóa & Bảo tàng Four RiversNguồn: Trung tâm văn hóa và bảo tàng Four Rivers / Facebook
Trung tâm Văn hóa & Bảo tàng Four Rivers

Một điều thú vị về thành phố lân cận Ontario là cộng đồng người Mỹ gốc Nhật, gợi nhớ lại thời điểm thành phố mở rộng vòng tay chào đón công nhân người Mỹ gốc Nhật trong Thế chiến thứ hai.

Ban đầu được hình thành như một trung tâm văn hóa Nhật Bản, Trung tâm Văn hóa & Bảo tàng Four Rivers bao gồm phòng trưng bày, trung tâm tổ chức sự kiện & hội nghị, bảo tàng tranh tầm sâu, sân khấu kịch mới được tân trang lại và một khu vườn Nhật Bản.

Lời đầu tiên về bảo tàng, nơi dành riêng cho lịch sử xã hội của khu vực và theo dõi mô hình định cư của người Bắc Paiute, cũng như những người nhập cư gốc Tây Ban Nha, Basque, Nhật Bản và Âu Mỹ.

Bên ngoài, Hikaru Mizu là khu vườn Nhật Bản duy nhất trong bán kính 400 dặm. Tọa lạc trên diện tích 1,3 mẫu Anh, nơi này được đặt để tưởng nhớ những người Mỹ gốc Nhật đã mất tự do trong thời gian bị giam giữ trong Thế chiến thứ hai.

Phòng trưng bày Harano thiên về nhiếp ảnh cũng rất đáng để bạn dành thời gian và trưng bày tác phẩm của những người như Dorothea Lange.

3. Bảo tàng hạt Payette

Bảo tàng hạt PayetteNguồn: Bảo tàng Hạt Payette / Facebook
Bảo tàng hạt Payette

Bảo tàng dành cho Hiệp hội Lịch sử Quận Payette có khung cảnh tuyệt đẹp, trong Nhà thờ Tân giáo Giám lý Phục hưng Gothic, được hoàn thành vào năm 1904.

Ngoài việc trưng bày một số đồ đạc đáng yêu trong nhà thờ như cửa sổ kính màu, bảo tàng còn có nhiều bộ sưu tập quần áo lịch sử, quạt cầm tay, đồ gia dụng, đồ chơi, thiết bị nông nghiệp, dụng cụ và nhiều thứ khác nữa.

Một chi tiết hấp dẫn là khẩu đại bác thời Nội chiến của Liên minh miền Nam, được đúc bằng đồng vào năm 1861 và được thành phố mua sau một chiến dịch gây quỹ vào năm 1912.

Ngoài ra, mặt tối trong quá khứ của Payette còn là bộ trang phục KKK đích thực, gợi lên một cuộc tụ tập diễn ra trong thành phố vào đầu thế kỷ 20.

Điều này được thể hiện không phải như một điểm kiêu hãnh mà như một điều gì đó không hay ho không nên tránh xa.

4. Công viên trăm năm

Công viên trăm năm, PayetteNguồn: Quận Canyon, Idaho / Facebook
Công viên trăm năm

Điểm khởi đầu chính ở Payette để giải trí trên Sông Snake là công viên ven sông này được xây dựng vào năm 1991 trùng với lễ kỷ niệm 100 năm thành lập thành phố.

Đường dốc/bến thuyền nằm ở đầu phía tây, cạnh khu vực đỗ xe và bãi chứa RV. Xa hơn về phía đông, về phía cây cầu, bờ sông được trang bị một dãy bàn ăn dã ngoại.

Đi vào và có một sân bóng đá cũng như những không gian xanh rộng mở rải rác cây xanh để bạn có thể đi dạo thư giãn một đoạn ngắn.

5. Sân gôn Scotch Pines

GolfNguồn: Kati Finell / màn trập
Golf

Trên những ngọn đồi thoai thoải phía đông bắc Payette là một sân công cộng 18 lỗ tuyệt vời được tạo cảnh quan vào đầu những năm 1960.

Tùy thuộc vào thời tiết, bạn có thể chơi gôn tại Scotch Pines quanh năm và có các điểm phát bóng phù hợp với mọi trình độ và khả năng.

Sân và bãi cỏ luôn trong tình trạng tốt và có bố cục dễ chịu, ngoại trừ những đoạn khó khăn ở lỗ thứ ba và thứ mười ba.

Bạn có thể khởi động tại hố tập, khu lỗ gôn và sân tập đánh gôn, trong khi Pine Room Bar & Grill có bánh mì kẹp thịt, món cuốn, bánh sandwich và nhiều món khác để bạn có một cảm giác thỏa mãn sau một hiệp đấu.

6. Bể bơi thành phố Payette

Hồ bơiNguồn: Elena Yakusheva / màn trập
Hồ bơi

Điểm mạnh thực sự của Payette là khu phức hợp bể bơi cộng đồng mới được cải tạo ở Công viên Kiwanis. Ở đây có ba hồ bơi, hai trong số đó là ngoài trời và một hồ bên trong được sử dụng quanh năm.

Khu vực ngoài trời bao gồm một hồ bơi dành cho trẻ nhỏ và một hồ bơi cỡ lớn. Bể bơi trong nhà thứ ba nằm trong một tòa nhà tạm thời, có tường có thể dỡ bỏ khi thời tiết ấm hơn.

Suốt mùa hè dài có một lịch hoạt động bận rộn, với các lớp học và bài học thể dục nhịp điệu dưới nước, trong khi bể sục là một bổ sung mới phổ biến.

7. Đường mòn giải trí quốc gia sông Weiser

Đường mòn xe đạp leo núiNguồn: sportpoint / màn trập
Đường mòn xe đạp leo núi

Weiser gần đó là đầu đường mòn phía nam của con đường dài 84 dặm chạy đến tận New Meadows ở Quận Adams.

Tuyến đường này đi theo nền đường ray của đoạn đường trước đây của Đường sắt Union Pacific và là tuyến đường sắt dài nhất Idaho.

Tuyến đường đi theo dòng sông Weiser, với thị trấn cùng tên nằm ở ngã ba sông với sông Snake.

Trên đường đi, con đường mòn dành cho người đi bộ đường dài, người đi xe đạp và người cưỡi ngựa, dẫn qua nhiều cảnh quan luôn thay đổi, từ hẻm núi sa mạc đến đồng cỏ núi cao và rừng lá kim.

Bạn sẽ băng qua những cây cầu lịch sử, thưởng thức những cánh đồng hoa dại rực rỡ vào mùa xuân và ngắm nhìn những trang trại quyến rũ, nhà kho và trung tâm thị trấn cổ kính.

Và đối với động vật hoang dã, bạn có thể gặp những con diệc xanh lớn, gà tây, chó sói và nai sừng tấm, cũng như chó sói, gấu và thậm chí có thể là sư tử núi.

8. Vành đai xanh sông Payette

Vành đai xanh sông PayetteNguồn: Kathy Kerby / Facebook
Vành đai xanh sông Payette

Công viên Centennial cũng là điểm khởi đầu của một chuyến đi bộ ven sông ngắn nhưng được duy trì tốt. Bạn sẽ bắt đầu trên Sông Snake, hướng về phía tây đến cửa sông Payette trước khi rẽ về phía nam.

Vành đai xanh được thiết kế dành cho người đi bộ và người đi xe đạp và có một số điểm để bạn có thể dừng lại và chiêm ngưỡng phong cảnh.

Vùng đất ở phía tây của trung tâm thành phố hầu như chưa được phát triển và khi chúng tôi viết bài này, các kế hoạch đã được tiến hành để cho phép tiếp cận nhiều hơn với bờ sông và mở rộng đường mòn xuống Công viên Kiwanis.

Như hiện tại, con đường mòn kết thúc ngay sau một ao câu cá nổi tiếng có nuôi cá vược miệng rộng, cá bluegill và cá hồi vân.

9. Khu giải trí tiểu bang Farewell Bend

Khu giải trí tiểu bang Farewell BendNguồn: Oleg Kovtun Hydrobio / màn trập
Khu giải trí tiểu bang Farewell Bend

Trên bờ Oregon của Sông Snake, cách Payette khoảng 20 dặm về phía tây bắc, bạn có thể thưởng thức hương vị của sa mạc cao và Đường mòn Oregon.

Có những dấu ấn lịch sử và bảng diễn giải khắp công viên gợi lại vai trò của địa điểm này trong việc di cư khoảng 170 năm trước.

Những người tiên phong sẽ nghỉ ngơi ở đây trước khi rời sông Snake lần cuối, sau khi đi dọc thung lũng hàng trăm dặm.

Ngoài các chi tiết lịch sử thú vị, còn có rất nhiều hoạt động có sẵn tại Farewell Bend, như bơi lội, chèo thuyền, trượt nước và câu cá trên Hồ chứa Brownlee của sông cũng như chơi móng ngựa, bóng rổ và bóng chuyền trên đất liền.

Bạn có thể đi dã ngoại trên bãi cỏ tươi tốt bên bờ sông và để có trải nghiệm tiên phong đích thực, bạn có thể qua đêm trong một chiếc xe ngựa có mái che chính hiệu hoặc chiếc lều của người Mỹ bản địa.

10. Trang web diễn giải Keeney Pass

Trang web diễn giải Keeney PassNguồn: BLM Oregon & Washington / Flickr | CC BỞI
Trang web diễn giải Keeney Pass

Sau khi rời Sông Snake, điểm dừng chân đầu tiên ở Oregon dọc theo Đường mòn Oregon là nơi này, cách Payette khoảng 30 dặm về phía tây nam.

Đèo Keeney được đặt theo tên của người tiên phong Jonathan Keeney, người đã dành sự nghiệp đánh bẫy và buôn bán ở khu vực này cho Công ty Lông thú Hoa Kỳ từ đầu những năm 1830.

Đây là một trong vô số địa điểm dọc theo tuyến đường của Đường mòn Oregon nơi bạn vẫn có thể nhìn thấy dấu vết do hàng nghìn toa xe để lại cách đây hơn 170 năm.

Có một con đường đi bộ dài hai phần ba dặm, kèm theo những chi tiết hấp dẫn về cuộc sống trên con đường mòn và những người dân bản địa trong khu vực.

11. Bảo tàng Nhà Đá

Bảo tàng Nhà ĐáNguồn: Ian Poellet / Wikimedia | CC BY-SA 3.0
Bảo tàng Nhà Đá

Tại thị trấn Vale, gần Đèo Keeney, bạn có thể ghé thăm Nhà Đá Rinehart (1872), tòa nhà kiên cố đầu tiên ở Quận Malheur.

Được xây dựng từ những khối đá sa thạch mộc mạc, công trình này nằm trên Đường mòn Oregon và thay thế một tòa nhà bằng gỗ trước đó do Jonathan Keeney xây dựng.

Trong nhiều thập kỷ, những du khách mệt mỏi sẽ nghỉ ngơi tại tòa nhà này và vào năm 1878, tòa nhà này được dùng làm nơi phòng thủ tạm thời trong Chiến tranh Bannock ngắn ngủi.

Ngôi nhà Đá mở cửa từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 10 và có sự trợ giúp về các hiện vật và tài khoản liên quan đến Đường mòn Oregon.

12. Khu giải trí bang Ontario

Khu giải trí bang OntarioNguồn: nhiếp ảnh davidhoffmann / màn trập
Khu giải trí bang Ontario

Có một nơi tuyệt vời để thư giãn bên Sông Snake, cách hạ lưu một chút ở Ontario trên bờ Oregon.

Đi dọc theo bờ sông gần một dặm, khu giải trí của bang này đối diện với một chuỗi các hòn đảo nhỏ trên sông. Trên bờ là những khoảng không gian xanh rộng lớn, được che mát bởi những cây bách xù, cây thù du và cây bông gòn.

Những nơi này cực kỳ đẹp trong những tháng mùa thu và mang lại nhiều không gian cho những chuyến dã ngoại vào mùa hè.

Công viên cũng tỏa sáng nhờ những cơ hội khám phá thiên nhiên, với những con ngỗng Canada, diệc xanh lớn và rái cá sông thường được nhìn thấy, trong khi nếu đến vào lúc bình minh, bạn có thể thấy những đàn hươu đang gặm cỏ trên các hòn đảo bên sông.

13. Trang trại em bé

AlpacaNguồn: Dave Cornelius / màn trập
Alpaca

Mở cửa vào mùa xuân và mùa hè, vườn thú cưng kỳ lạ này cách Payette chưa đầy 20 phút về phía đông nam.

Trang trại Babby được quản lý bởi một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ trẻ em và người lớn khuyết tật tương tác với động vật.

Vì lý do này, nhiều loài động vật trong trang trại đã được nuôi bằng tay để đảm bảo khả năng thuần hóa. Một vài trong số rất nhiều cư dân bao gồm ngựa vằn, alpaca, con lười, vượn cáo, kanguru, thú ăn kiến, ngựa con, lừa và yak.

Bạn có thể mua thức ăn cho nhiều loài động vật này và có một cửa hàng quà tặng bán rất nhiều thứ dễ thương để gây quỹ từ thiện.

14. Hội chợ hạt Payette

Hội chợ hạt PayetteNguồn: Hội chợ hạt Payette / Facebook
Hội chợ hạt Payette

Các khu hội chợ của Quận Payette cách Sông Payette một đoạn ngắn ở New Plymouth. Sự kiện lớn này thường diễn ra trong bốn ngày vào đầu tháng 8 và có nhiều sự kiện dành cho mọi lứa tuổi thưởng thức.

Tất nhiên, có các màn trình diễn, biểu diễn và thi đấu về chăn nuôi và trồng trọt cổ điển nhưng cũng có nhạc sống, biểu diễn khiêu vũ, xổ số, những trò giải trí cổ xưa và những trò vui kỳ quặc như đua ngựa, đua vịt, cuộc thi ống siphon và cuộc diễu hành thú cưng.

Bức màn buông xuống Hội chợ Quận vào tối thứ Bảy với phần kết của điệu nhảy hội chợ kết thúc lúc 11 giờ tối.

15. Đêm du thuyền và triển lãm ô tô

Đêm du thuyền và triển lãm ô tôNguồn: Bobby Scroggins / Facebook
Đêm du thuyền và triển lãm ô tô

Là một tổ chức Payette, sự kiện xe hơi cổ điển này đã diễn ra hơn 30 năm và tiếp quản các khu vực xung quanh A&W trên South Main Street vào đầu tháng 9.

Được tổ chức bởi Rods of Idaho và Oregon, Cruise Night and Car Show là một sự kiện kéo dài hai ngày quy tụ dàn xe môtô và xe hot rod từ khắp cả hai bang.

Vào thứ Sáu, bạn có thể bắt chuyến du ngoạn dọc theo Phố Chính. Và sau đó vào Thứ Bảy sẽ có “Show & Shine”, với các giải thưởng và cúp thuộc hơn 70 hạng mục, cũng như cuộc gặp gỡ trao đổi diễn ra suốt cả ngày.

Viết một bình luận