15 địa điểm tốt nhất để ghé thăm ở Armenia

admin

Armenia đang trở thành một điểm thu hút khách du lịch ngày càng phổ biến, với quốc gia nhỏ bé nhưng quyến rũ này có lịch sử phong phú.

Armenia, quốc gia đầu tiên tuyên bố Kitô giáo là quốc giáo, tự hào có một số cảnh quan tuyệt đẹp nhất châu Âu, với đỉnh núi Ararat nổi bật trên đường chân trời của đất nước. Ngọn núi này là biểu tượng quốc gia của Armenia mặc dù đỉnh của nó nằm ngay sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Ararat được người dân địa phương coi là thánh địa do nó được nhắc đến trong Kinh thánh – đó là nơi con tàu Nô-ê hạ cánh.

Armenia là nơi có vô số tu viện xinh đẹp và chúng thường được tìm thấy ở những khu vực có vẻ đẹp tự nhiên thực sự nổi bật. Thủ đô của Armenia, Yerevan, là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất trên toàn châu Âu khi quốc gia này tiếp tục phát triển du lịch. Chúng ta hãy nhìn vào những nơi tốt nhất để ghé thăm ở Armenia!

1. Yerevan

YerevanNguồn: Whatafoto / màn trập
Yerevan

Cho đến nay, thành phố lớn nhất ở Armenia, thủ đô Yerevan là nơi khởi đầu tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn khám phá Armenia. Thành phố này có Quảng trường Cộng hòa rộng lớn, trong khi leo lên Cascade để xem tượng đài chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai là điều không thể bỏ qua.

Yerevan là một thành phố lịch sử sâu sắc và việc ghé thăm Đài tưởng niệm nạn diệt chủng người Armenia là điều bắt buộc để tìm hiểu thêm về quá khứ đầy khó khăn của quốc gia. Chợ Vernissage cũng đáng ghé thăm – nó mở cửa vào cuối tuần – trong khi đi bộ qua hẻm núi Hrazdan cũng rất được khuyến khích.

Phần lớn những gì Armenia mang lại có thể được khám phá trong các chuyến đi trong ngày từ Yerevan, nơi được mệnh danh là Thành phố của các quán cà phê.

Yerevan cũng là nơi có Nhà thờ Hồi giáo Xanh, nhà thờ Hồi giáo duy nhất trên toàn quốc, cũng như Thế giới ngầm tuyệt vời của Levon, một trong những điểm tham quan khác thường nhất của Châu Âu.

2. Khu bảo tồn bang Shikahogh

Khu bảo tồn bang ShikahoghNguồn: Nhiếp ảnh Vahagn / màn trập
Khu bảo tồn bang Shikahogh

Khu bảo tồn rừng lớn thứ hai ở Armenia, Khu bảo tồn bang Shikahogh còn hoang sơ đến mức phần lớn khu vực này vẫn chưa được khám phá cho đến ngày nay.

Khu rừng được cho là nơi sinh sống của các loài động vật bao gồm báo, gấu, dê hoang dã và rắn lục và người ta cũng cho rằng Khu bảo tồn bang Shikahogh có khoảng 1.100 loài thực vật, mặc dù hệ động vật của nó vẫn chưa được khám phá đầy đủ. Khu bảo tồn đã bị đe dọa bởi một đường cao tốc được quy hoạch vào năm 2005, nhưng các tổ chức môi trường đã vận động thành công để tương lai của khu rừng được bảo vệ.

Khu bảo tồn cũng có một số thác nước rất đẹp để bạn chiêm ngưỡng.

3. Hồ Sevan

Hồ SevanNguồn: Leonid Andronov / màn trập
Hồ Sevan

Hồ Sevan, nằm ở trung tâm Armenia, là hồ lớn nhất đất nước và là một địa điểm tuyệt đẹp để ghé thăm trong kỳ nghỉ ở đất nước này. Hồ được bao quanh bởi một số tu viện tuyệt đẹp – ấn tượng nhất trong số đó được cho là Tu viện Sevanavank – mang đến khung cảnh tuyệt đẹp cho một chuyến đi thư giãn.

Lướt ván buồm là một trong những hoạt động giải trí có sẵn tại hồ, nơi cũng có nhiều nhà hàng hải sản tuyệt vời dọc theo bờ biển.

Hồ Sevan có một số bãi biển nổi tiếng và vì đất nước này không có bờ biển nên đây là nơi tốt nhất ở Armenia để tắm nắng, với Vịnh Sevan và những ngọn núi xung quanh mang đến phong cảnh ngoạn mục.

4. Vườn quốc gia Dilijan

Vườn quốc gia DilijanNguồn: Dmitriy Gutkovskiy / màn trập
Vườn quốc gia Dilijan

Armenia có bốn công viên quốc gia và công viên quốc gia Dilijan có thể là nơi đẹp nhất trong bộ tứ đáng yêu. Công viên chỉ mới được thành lập vào năm 2002, nổi tiếng với các suối nước khoáng chữa bệnh cũng như các di tích thiên nhiên.

Nhiều địa điểm văn hóa quan trọng hơn của Armenia có thể được tìm thấy trong khuôn viên công viên, chẳng hạn như Tu viện Haghartsin, Tu viện Goshavank và Jukhtak Vank, cũng như Tu viện Matosavank và nhà thờ Akhnabat.

Lưu vực sông Aghestev và Getik cũng nằm trong ranh giới của vườn quốc gia Dilijan.

5. Núi Aragats

Núi AragatsNguồn: Vahan Abrahamyan / màn trập
Núi Aragat

Núi Aragats là một trong những thắng cảnh thiên nhiên ấn tượng nhất của Armenia, với ngọn núi lửa không hoạt động nằm ở phía bắc đất nước. Đây là đỉnh cao nhất của Armenia và có rất nhiều tác phẩm nghệ thuật trên đá xung quanh chân núi, với những bức tranh vẽ động vật và hình người giống có niên đại hàng trăm năm.

Tuyết bao phủ đỉnh núi gần như quanh năm nhưng bạn có thể leo lên Núi Aragats, trong đó tháng 7, tháng 8 và tháng 9 là thời điểm tốt nhất trong năm để thử leo núi.

Đỉnh cực nam trong số bốn đỉnh là đỉnh dễ leo nhất, trong khi đỉnh phía bắc, ở độ cao khoảng 4.000 mét, là thử thách nhất.

6. Hồ Arpi

Hồ ArpiNguồn: AlexelA / màn trập
Hồ Arpi

Trong khi Hồ Sevan có thể cực kỳ đông đúc trong mùa du lịch cao điểm thì Hồ Arpi lại mang lại cảm giác thư thái hơn nhiều.

Được sử dụng để tưới tiêu và sản xuất thủy điện, hồ Arpi cũng là nguồn của sông Akhurian. Năm 2009, một công viên mới được thành lập quanh hồ để bảo vệ môi trường tự nhiên, với khoảng 100 loài chim được biết là sống trong khu vực. Hồ Arpi cũng là nơi có hệ động thực vật phong phú và là khu bảo tồn của Công ước Ramsar.

Hồ Arpi có một trong những thuộc địa lớn nhất của Gull Armenia và các hoạt động giải trí của nó bao gồm các chuyến tham quan cắm trại và đi bộ.

7. Noravank

NoravankNguồn: Mike Ilchenko / màn trập
Noravank

Các tu viện là một trong những đặc điểm nổi bật của Armenia và ví dụ ở Noravank là một trong những tu viện đẹp nhất cả nước. Những vách đá dựng đứng màu đỏ gạch che chắn cho tu viện được xây dựng vào thế kỷ 13.

Noravank nổi tiếng với nhà thờ Astvatsatsin (Thánh mẫu của Chúa), trong khi câu chuyện kể rằng tu viện đã được chính Chúa cứu rỗi khi Armenia bị quân Mông Cổ chinh phục hàng trăm năm trước.

Nếu bạn chỉ chọn đến một tu viện trong chuyến đi đến Armenia thì Noravank sẽ là một lựa chọn cực kỳ tốt – có hàng nghìn người ghé thăm mỗi năm.

8. Gyumri

GyumriNguồn: VittoriaChe / màn trập
Gyumri

Là thành phố lớn thứ hai ở Armenia, Gyumri rất đáng để ghé thăm đối với những ai lần đầu tiên đến đất nước này. Có lẽ nơi tốt nhất để ngắm cảnh Gyumri là từ Pháo đài Đen trên ngọn đồi nhìn ra thành phố, trong khi bức tượng Mẹ Armenia khổng lồ cũng có thể được tìm thấy gần đó.

Nhiều tổ chức văn hóa quan trọng nhất của Armenia nằm ở Gyumri, chẳng hạn như Bảo tàng Đời sống Xã hội Dzitoghtsyan và Kiến trúc Quốc gia Gyumri, cũng như Bảo tàng Nhà của Chị em Aslamazyan và Bảo tàng Nhà Sergey Merkurov.

Khu lịch sử Kumayri là khu vực lâu đời nhất của Gyumri, với hàng nghìn tòa nhà cổ được tìm thấy ở đây.

9. Vanadzor

vanadzorNguồn: Karen Faljyan / màn trập
vanadzor

Thành phố lớn thứ ba của Armenia là Vanadzor, nằm ở phía bắc đất nước. Vanadzor là cơ sở lý tưởng để khám phá vùng Lori xinh đẹp, nơi chắc chắn là một trong những nơi tốt nhất để ghé thăm ở Armenia.

Vườn Bách thảo Vanadzor là một trong những điểm thu hút khách du lịch tốt nhất trong thành phố, đồng thời du khách cũng nên cân nhắc việc ghé thăm bảo tàng mỹ thuật Vanadzor. Có nhiều suối khoáng ở vùng Lori đồng nghĩa với việc có rất nhiều spa tuyệt vời để bạn tận hưởng trong và xung quanh Vanadzor.

Mặc dù Vanadzor chủ yếu là một thành phố công nghiệp nhưng nó cũng có nhiều nhà hát, như Nhà hát Thính phòng Bohem của Vanadzor và Nhà hát múa rối Vanadzor.

10. Pháo đài hổ phách

Pháo đài hổ pháchNguồn: frantic00/Shutterstock
Pháo đài hổ phách

Có niên đại từ thế kỷ thứ bảy, Pháo đài Amberd là một trong những địa điểm tuyệt vời nhất để ghé thăm ở Armenia. Trước đây là một trong những điểm phòng thủ quân sự chính của Vương quốc Armenia, pháo đài cách thủ đô Yerevan khoảng một giờ.

Tuy nhiên, tuyết rơi có thể khiến pháo đài không thể tiếp cận được trong những tháng mùa đông, khi thời tiết thường cải thiện vào cuối tháng 5. Khung cảnh nhìn từ đỉnh pháo đài thực sự ngoạn mục, trong khi bản thân tòa nhà cũng tuyệt đẹp.

Pháo đài Amberd cách làng Byurakan, nơi đặt Đài thiên văn Byurakan một đoạn ngắn.

11. Tsaghkadzor

TsaghkadzorNguồn: Ảnh và Video Pavel L / Shutterstock
Tsaghkadzor

Phong cảnh miền núi của Armenia khiến nơi đây trở thành nơi lý tưởng cho các môn thể thao mùa đông và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết tốt nhất đất nước có thể được tìm thấy tại Tsaghkadzor ở trung tâm đất nước. Thang máy trượt tuyết được thanh toán bằng chuyến đi và thuộc loại giá cả phải chăng nhất ở Châu Âu.

Tsaghkadzor tự hào có một số khách sạn tốt nhất trong nước, trong khi khu nghỉ mát này cũng có một trong những trung tâm giải trí lớn nhất quốc gia dưới hình thức khu phức hợp sòng bạc Senator Royale.

Tsaghkadzor còn có Tu viện Kecharis, một trong những khu phức hợp tôn giáo quan trọng nhất của Armenia, có niên đại từ đầu thế kỷ 11.

12. Thung lũng Thượng Azat

Thung lũng Thượng AzatNguồn: Dmetsov Alexey / màn trập
Thung lũng Thượng Azat

Thung lũng Azat Thượng là một trong những Di sản Thế giới của Armenia, một phần là do Tu viện Geghard đáng kinh ngạc mà khu vực này nổi tiếng nhất. Nhà nguyện chính được xây dựng cách đây 800 năm nhưng lịch sử của tu viện bắt nguồn từ thế kỷ thứ tư, khi nó được thành lập bởi Gregory the Illuminator.

Theo truyền thuyết, Tu viện Geghard từng là nơi đặt một trong những ngọn giáo dùng để đóng đinh Chúa Giêsu Kitô, được Sứ đồ Thaddeus mang đến Armenia, và vì vậy đây là một trong những địa điểm tôn giáo quan trọng nhất của Armenia.

Thung lũng Upper Azat cũng là nơi có nhà nguyện St Astvatsatsin (Thánh mẫu của Thiên Chúa), được chạm khắc một phần trên đá.

13. Đài thiên văn Karahunj

Đài thiên văn KarahunjNguồn: Vahe Peroomian / màn trập
Đài thiên văn Karahunj

Thường được quốc tế gọi là Stonehenge của Anh phiên bản Armenia, Karahunj là một trong những địa điểm hấp dẫn nhất để ghé thăm trong kỳ nghỉ ở Armenia.

Nằm gần thành phố Sisian ở tỉnh Syunik, Karahunj được tạo thành từ hơn 200 ngôi mộ đá khổng lồ, trong khi khu vực chính có 40 tảng đá xếp thành hình tròn, được cho là được xây dựng để vinh danh vị thần chính của Armenia, Ari, được đặt tên là sau Mặt Trời.

Một bảo tàng nhỏ ở Sisian dành riêng cho những phát hiện đã được thực hiện tại Karahunj, nơi được cho là đài thiên văn lâu đời nhất thuộc loại này trên thế giới.

14. Khor Virap

Khor VirapNguồn: Ruslan Harutyunov / màn trập
Khor Virap

Du khách có thể chiêm ngưỡng quang cảnh Núi Ararat từ khắp Armenia, nhưng có lẽ phong cảnh đẹp nhất của ngọn núi có thể được tìm thấy từ tu viện Khor Virap, nơi chắc chắn cũng đáng để ghé thăm.

Địa điểm này là một trong những di tích lịch sử quan trọng nhất trong lịch sử Armenia vì đây là nơi Gregory the Illuminator bị giam cầm trong 14 năm trước khi ông chữa khỏi bệnh cho Vua Trdat III. Nhà vua sau đó chuyển sang Cơ đốc giáo, mở đường cho tương lai tôn giáo của Armenia.

Do đó, Khor Virap ngày nay là địa điểm nổi tiếng cho các đám cưới của người Armenia, trong khi căn phòng dưới lòng đất nơi tổ chức Nhà chiếu sáng Gregory có thể được ghé thăm trong chuyến đi đến Khor Virap, một trong những địa điểm hành hương được ghé thăm nhiều nhất ở Armenia.

15. Dvin

DvinNguồn: AlexelA / màn trập
Dvin

Lựa chọn cuối cùng của chúng tôi về những địa điểm tốt nhất để ghé thăm ở Armenia là Dvin, một trong những thành phố lâu đời nhất của đất nước – trên thực tế, đây là thủ đô của Armenia trong thời trung cổ. Theo UNESCO, một pháo đài thế kỷ thứ sáu trước Công nguyên cũng từng nằm ở Dvin, trong khi những đồ tạo tác đáng kinh ngạc thường xuyên được tìm thấy ở khu vực này của Armenia.

Bạn cũng có thể tham quan các điểm tham quan hiện đại hơn trong thành phố, chẳng hạn như Nhà thờ St. Harutyun ở Dvin, được xây dựng vào năm 2000.

Dvin từng đặt Nhà thờ St. Grigor, nhưng tất cả những gì còn lại của tòa nhà ngày nay chỉ là nền đá đã được các nhà khảo cổ học phát hiện.

Viết một bình luận