15 Điều Tốt Nhất Để Làm Ở Bilbao (Tây Ban Nha)

admin

Bilbao là một gã khổng lồ công nghiệp trong phần lớn thế kỷ 20, nhưng sau vài thập kỷ suy tàn, thành phố đã quyết định thay đổi hình ảnh vào những năm 1990.

Các kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế nổi tiếng, như Frank Gehry, Norman Foster và Philippe Starck đã được tuyển dụng để thổi sức sống mới vào đường chân trời và cơ sở hạ tầng của Bilbao.

Giờ đây, đây là một thành phố với các địa danh hiện đại nổi tiếng thế giới như Bảo tàng Guggenheim của Gehry, cùng với các điểm tham quan văn hóa tinh tế như Bảo tàng Mỹ thuật và trung tâm cổ kính đẹp như tranh vẽ.

Và khi nói đến ẩm thực, các thanh pintxos của Bilbao đã trở thành một hiện tượng quốc tế.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Bilbao:

1. Bảo tàng Guggenheim

Bảo tàng GuggenheimNguồn: Flickr
Bảo tàng Guggenheim

Nơi nào tốt hơn để bắt đầu hơn tòa nhà mang tính biểu tượng này trên Nervión.

Một nửa thời gian tham quan của bạn sẽ dành ở bên ngoài với sự kinh ngạc trước những dòng chảy và tấm ốp bằng titan và kính.

Trong trường hợp bạn chưa biết, nó được thiết kế bởi Frank Gehry và hoàn thành vào năm 1997, như một phần của kế hoạch tái sinh đầy tham vọng nhằm đưa Bilbao lên bản đồ thế giới.

Bên trong là mười chín phòng trưng bày với các triển lãm nghệ thuật đương đại tạm thời, ưu tiên cho các nghệ sĩ xứ Basque, nhưng cũng bao gồm các buổi trình diễn của David Hockney, Richard Serra, cũng như các triển lãm nghệ thuật theo chủ đề được tuyển chọn từ khắp nơi trên thế giới.

2. Bảo tàng Mỹ thuật

Bảo tàng Mỹ thuậtNguồn: bilbaopasoapaso
Bảo tàng Mỹ thuật

Điểm thu hút này có khung cảnh bảo tàng truyền thống hơn và cũng là một địa điểm nặng ký, được coi là một trong những phòng trưng bày nghệ thuật đẹp nhất ở Tây Ban Nha.

Đặc biệt đáng chú ý là bộ sưu tập có khoảng thời gian lớn, với tác phẩm lâu đời nhất có niên đại từ những năm 1100 và tác phẩm mới nhất cho đến ngày nay.

Các bậc thầy thời Phục hưng và baroque như van Dyck, El Greco và Murillo đều có mặt ở đây, cũng như Goya, Gauguin, Sorolla và Francis Bacon.

Trong số rất nhiều kiệt tác có “Kissing the Relic” của Sorolla, “Laveuses à Arles” của Gauguin, chân dung Martín Zapater của Goya và “Hình nằm trong gương” của Bacon.

3. Casco Viejo

Phố Cổ, BilbaoNguồn: Flickr
Phố Cổ, Bilbao

Khu lõi cũ của Bilbao ở hữu ngạn Nervión ban đầu được bảo vệ bởi các bức tường thành.

Những thứ này đã bị dỡ bỏ vào cuối những năm 1800 và hiện nay khu vực này bao gồm bảy con phố dành cho người đi bộ và hai quảng trường với các cửa hàng, quán bar và nhà hàng.

Nếu bạn định đi ăn hoặc uống pintxos vào buổi tối thì đây sẽ là điểm đến của bạn.

Thời gian còn lại bạn có thể đến để tham gia một chuyến tham quan nhẹ nhàng, tham quan nhà thờ và các nhà thờ San Anton, San Nicolás và Santos Juanes, chợ trung tâm và Nhà hát Arriaga.

4. Quảng trường Nueva

Quảng trường NuevaNguồn: Flickr
Quảng trường Nueva

Trung tâm thần kinh của Caso Viejo, quảng trường chính của Bilbao là một quảng trường hoành tráng đặc trưng của Tây Ban Nha và là nơi tuyệt vời để gặp gỡ bạn bè vào buổi tối.

Quảng trường như chúng ta thấy ngày nay được hoàn thành vào năm 1851 và có mái vòm chạy dọc bốn phía, bên dưới những tòa nhà bốn tầng hùng vĩ.

Euskaltzaindia nằm ở phía bắc: Đây là tổ chức quản lý ngôn ngữ Basque.

Vào các buổi sáng Chủ Nhật, có một khu chợ sưu tập trên Plaza Nueva bán tem và tiền xu cổ, cũng như các tác phẩm nghệ thuật và đồ thủ công, và những ngày còn lại trong tuần, đây là điểm đến tuyệt vời cho pintxos.

5. Hai rạp hát

Nhà hát ArriagaNguồn: Flickr
Nhà hát Arriaga

Nhà hát Arriaga ở rìa phía tây của Casco Viejo được đặt theo tên của Juan Crisóstomo Arriaga, một nhà soạn nhạc phi thường của thế kỷ trước đã chết vì bệnh lao phổi ở tuổi 20. Tòa nhà là một cung điện vương giả theo phong cách tân baroque từ cuối thế kỷ 19 thế kỷ, và là một trong những nơi bạn nên đến để khám phá nền văn hóa cao cấp trong chuyến thăm Bilbao của bạn.

Chỉ cần băng qua sông là Nhà hát Campos Eliseos, nhìn từ bên ngoài giống như một cung điện Moorish ở Andalusia.

Cổng lớn trên mặt tiền của tòa nhà này từ năm 1902 là sự pha trộn tuyệt đẹp giữa thiết kế tân Mudéjar và tân nghệ thuật.

Hãy vào bên trong để tham gia chuyến tham quan có hướng dẫn viên miễn phí và chiêm ngưỡng chính điện được trang hoàng lộng lẫy bằng vàng lá.

6. El Ensanche

Gran Vía, BilbaoNguồn: Flickr
Gran Vía, Bilbao

Phía bên kia của Puente Arenal từ Nhà hát Arriaga là khu phố cao cấp này, từng là một thị trấn hoàn toàn khác với Bilbao cho đến khi nó được đồng hóa vào năm 1870. Chi nhánh hàng đầu của El Corte Inglés của Bilbao nằm ở đây giữa những con phố rộng rãi với những ngôi nhà phố sang trọng có từ đầu thế kỷ 20 .

Gran Vía ở đây là nơi dành cho các thương hiệu đường phố cao cấp như Sephora, Zara và Benetton, hay đơn giản là đi lang thang dưới những tán cây chanh.

Xa hơn về phía tây là một số điểm nổi bật khác của thành phố, như Bảo tàng Mỹ thuật và Công viên Doña Casilda de Iurrizar.

7. Azkuna Zentroa

Azkuna ZentroaNguồn: Flickr
Azkuna Zentroa

Một trong những dự án hiện đại tuyệt vời khác của Bilbao, trung tâm văn hóa đa năng này được khai trương vào năm 2010. Cho đến những năm 70, đây là kho rượu khổng lồ của thành phố với diện tích hơn 40.000 mét vuông.

Vào đầu thế kỷ này, nó đã được tân trang lại theo thiết kế của Philippe Starck, người giám sát từng chi tiết của dự án và đã thay đổi mọi thứ ngoại trừ cấu trúc bên ngoài.

Nó không chỉ là một tòa nhà tuyệt vời mà còn là nơi tổ chức triển lãm và hòa nhạc, chiếu phim, hội nghị và các hoạt động thể thao.

Một trong nhiều điểm tham quan thú vị là hồ bơi ở tầng trên, với các tấm kính dọc theo sàn.

8. Nhà thờ Bilbao

Nhà Thờ BilbaoNguồn: Flickr
Nhà Thờ Bilbao

Nhà thờ St. James được xây dựng vào thế kỷ 14 và 15, vừa là tượng đài lâu đời nhất của Bilbao vừa là tòa nhà theo phong cách gothic quan trọng nhất ở Tỉnh Biscay.

Cách tốt nhất để vào là qua cổng ở phía bắc, Puerta del Angel.

Phía trên ô cửa này là một bức phù điêu lộng lẫy được chạm khắc vào những năm 1500 với thiết kế tích hợp chữ Basque lauburu, một chữ Vạn truyền thống.

Đằng sau cánh cửa này là tu viện kiểu Gothic, một trong hai tu viện duy nhất trong tỉnh và nếu nhìn xuống, bạn sẽ thấy những viên đá chôn cất của nhiều quý tộc khác nhau gắn liền với thành phố, viên đá cổ nhất có niên đại từ những năm 1600.

9. Athletic Bilbao

Sân vận động San MamésNguồn: Flickr
Sân vận động San Mamés

Các học trò của game đẹp dành nhiều tình cảm cho Athletic Bilbao.

Họ là một trong những câu lạc bộ bóng đá đầu tiên trong nước, được thành lập vào đầu thế kỷ 20 khi một nhóm công nhân người Anh ở nước ngoài kết hợp với một đội do những sinh viên xứ Basque trở về từ Anh thành lập.

Athletic thi đấu ở La Liga trên sân San Mamés mới toanh có sức chứa 53.289 chỗ ngồi, thay thế một sân đã tồn tại 100 năm.

Hãy đến xem một trận đấu từ tháng 8 đến tháng 5.

Bilbao cũng nổi bật với chính sách tuyển dụng chỉ dành cho người xứ Basque, vào thời điểm mà việc chuyển nhượng quốc tế số tiền lớn là tiêu chuẩn trong bóng đá.

10. Cầu Zubizuri

Cầu ZubizuriNguồn: Flickr
Cầu Zubizuri

Zubizuri có nghĩa là “cây cầu trắng” trong tiếng Basque và công trình kiến ​​trúc tương lai này được xây dựng vào năm 1997 để đồng hành cùng Guggenheim của Gehry như một phần trong quá trình chuyển đổi của Bilbao.

Nó được thiết kế bởi Santiago Calatrava, người đã tạo ra các địa danh trên khắp thế giới, bao gồm Thành phố Khoa học và Nghệ thuật ở Valencia.

Tuy nhiên, cây cầu không phải là không gây tranh cãi, đặc biệt là vì gạch thủy tinh nguyên bản tỏ ra nguy hiểm trong điều kiện khí hậu ẩm ướt của Bilbao, khiến nó có biệt danh đáng tiếc là “Cầu gãy chân”!. Đừng lo lắng, vấn đề đã được khắc phục với tấm ốp, nhưng điều này đã che đi lớp kính và làm mất đi một chút thiết kế của Calatrava.

11. Đài quan sát Artxanda

Quang cảnh từ núi Artxanda, BilbaoNguồn: Flickr
Quang cảnh từ núi Artxanda, Bilbao

Ngay cạnh Cầu Zubizuri là Quảng trường Đường sắt leo núi, nơi bạn có thể bắt chuyến tàu đi 224 m để đến điểm ngắm cảnh tuyệt đẹp này ở phía bắc thành phố.

Đường sắt leo núi đã tồn tại ở đây hơn một trăm năm nay và khi đến công viên nhỏ trên đỉnh, bạn sẽ thấy một bộ phận lớn của máy móc của đoàn tàu nguyên thủy, hiện được bảo tồn như một tác phẩm điêu khắc.

Ngoài ra còn có một số nhà hàng ở đây, nhưng lý do chính để thực hiện chuyến đi là vì tầm nhìn bao quát ra thành phố bao gồm tất cả các địa danh chính như Guggenheim và khu phố cổ.

12. Aste Nagusia

Aste NagusiaNguồn: Flickr
Aste Nagusia

Từ thứ Bảy đầu tiên sau ngày 15 tháng 8, Bilbao sẽ tổ chức lễ kỷ niệm Semana Grande kéo dài trong một tuần.

Mọi chuyện bắt đầu tại “Txupinazo” từ ban công bên ngoài của Nhà hát Arriaga, khi Marijaia được giới thiệu trước đám đông và một tên lửa được bắn lên trời.

Marijaia là tác phẩm điêu khắc về một người phụ nữ khá tròn trịa với hai tay giơ lên ​​​​trên đầu trong tư thế nhảy múa và cô ấy sẽ là linh vật cho lễ kỷ niệm cho đến khi bị thiêu trên sông vào tối hôm qua.

Chịu trách nhiệm về niềm vui là các so sánh, các nhóm lễ hội sắp xếp các sự kiện và hoạt động ở các khu vực khác nhau của thành phố.

Trong chương trình nghị sự sẽ có các cuộc thi bắn pháo hoa, nhạc sống tuyệt vời và cuộc chiến đồ ăn hoành tráng.

13. Pintxos

pintxosNguồn: Flickr
pintxos

Ẩm thực xứ Basque đã nhận được sự khen ngợi từ nước ngoài trong nhiều thập kỷ nay; bạn chỉ cần nhìn vào số lượng vô lý các nhà hàng được gắn sao Michelin trong khu vực.

Nhưng đối với những thực khách bình dân, cách giới thiệu dễ dàng nhất là “txikiteo” ở khu phố cổ Bilbao.

Đây là hoạt động ẩm thực tương đương với việc thu thập thông tin trong quán bar, chỉ ở đây bạn mới được thưởng thức những món pintxos cực kỳ sáng tạo.

Đây là những món ăn vừa miệng, thường được đặt lên trên một lát bánh mì mộc mạc và được giữ lại bằng tăm “pintxo”. Mực, txistorra (xúc xích cay xứ Basque), tôm tempura, trứng rán, bánh croquette, nấm nướng chỉ là một số nguyên liệu được sử dụng trong những món ăn nhỏ này.

El Globo, La Olla và Gure Toki là ba trong số rất nhiều quán bar bạn nên đưa vào chuyến đi chơi của mình.

14. Playa de Azkorri

Playa de AzkorriNguồn: wikimedia
Playa de Azkorri

Mùa hè ở xứ Basque có thể hơi khó dự đoán nhưng vẫn có nhiều ngày nắng đẹp từ tháng 6 đến tháng 9.

Khi mặt trời lặn, bạn có thể lên ô tô lái xe 25 phút về phía bắc để đến một trong những bãi biển đẹp nhất trong vùng.

Azkorri giữ Cờ Xanh và là một vịnh đầy cát dài gần một km trước một vách đá đầy cỏ tuyệt đẹp.

Đương nhiên, nước Đại Tây Dương có thể rất trong lành và sóng vừa phải có thể không phù hợp với giới trẻ, nhưng vẻ đẹp hoang sơ của bãi biển đã bù đắp cho điều kiện tắm nhanh của nó!

15. Cầu Vizcaya

Cầu VizcayaNguồn: Flickr
Cầu Vizcaya

Xa hơn về phía Nervión, gần nơi nó đổ vào Vịnh Biscay, là một kỳ công đáng kinh ngạc của kỹ thuật cuối thế kỷ 19.

Cây cầu vận chuyển này là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và khi được xây dựng, đây là cây cầu đầu tiên trên thế giới được làm bằng kim loại với mục đích này.

Phương tiện và người đi bộ được vận chuyển từ bờ này sang bờ kia thông qua một chiếc thuyền gondola treo lơ lửng phía dưới một chiếc xe đẩy có 36 bánh.

Du khách có thể lên lối đi bộ, cách mặt biển 45 m và tham gia chuyến tham quan với hướng dẫn bằng âm thanh xung quanh các cơ chế của cây cầu.

Viết một bình luận