15 địa điểm tốt nhất để ghé thăm ở Sénégal

admin

Quốc gia cực tây của lục địa châu Phi chiếm một phần khổng lồ của Sahel. Nó trải dài từ rìa rừng Guinea đến tận cùng sa mạc Sahara và có rất nhiều điểm đến hấp dẫn.

Lấy thủ đô Dakar làm ví dụ: một thị trấn của những khu chợ hỗn loạn và nguồn năng lượng vô tận. Hoặc tìm đến các cảng Saint-Louis, nơi nhộn nhịp tàu bè và những mái vòm kiểu Paris. Ở những vùng hoang dã và Senegal có nhiều món ngon hơn dành cho du khách, từ những dòng kênh quanh co của Sông Gambia đến những bãi biển lung linh của bờ biển. Các loài động vật như hà mã và linh cẩu đều hòa nhập ở đây, trong khi các cộng đồng mộc mạc vẫn tiếp tục hoạt động.

Và quả anh đào ở trên cùng? Bất chấp dịch Ebola nguy hiểm, Senegal vẫn là một trong những nơi ổn định nhất châu Phi trong nhiều thập kỷ. Các cuộc bầu cử công bằng và chuyển giao quyền lực một cách hòa bình đều góp phần tạo nên một nơi thú vị và dễ tiếp cận cho những người khám phá thế giới.

Hãy cùng khám phá những nơi tốt nhất để ghé thăm ở Sénégal:

1. Dakar

DakarNguồn: Flickr
Dakar

Dakar đã phát triển vượt bậc trên Bán đảo Cap-Vert.

Bây giờ nó trải dài về phía đông vào vùng đồng bằng bụi khô cằn ở phía đông, và vượt qua các cầu cảng bên bến tàu trong một khu vực liên hoàn giữa các tàu buôn sôi động và các khu chợ thơm mùi cá.

Cảng là yếu tố thúc đẩy sự bùng nổ cả về dân số và quy mô, chưa kể đã mang đến cho thành phố một chủ nghĩa đa văn hóa và năng lượng hấp dẫn.

Vì vậy, hãy nhớ ghé qua những tòa nhà nổi lên theo phong cách Xô Viết kỳ lạ của Đài tưởng niệm Phục hưng Châu Phi, Bảo tàng Nghệ thuật Châu Phi nổi tiếng và tàn tích buôn bán nô lệ cũ của Hà Lan trên Đảo Goree, trước khi đi sâu vào khu vực hỗn hợp kỳ lạ của các quán ăn Lebanon, chợ thêu châu Phi, các quầy đậu phộng rang và các quán bia ồn ào quanh Chợ Sandaga hoang dã.

2. Saint-Louis

Cầu FaidherbeNguồn: Flickr
Cầu Faidherbe

Thực tế không có nhiều sự khác biệt giữa Saint-Louis ở miền bắc Sénégal và tên gọi của nó trên ao Đại Tây Dương vĩ đại ở miền Nam nước Mỹ như bạn nghĩ.

Hãy khám phá công trình thép hình vòm của Cầu Faidherbe, bắc qua sông Senegal giống như trên sông Mississippi.

Hoặc đi sâu vào trung tâm thành phố cổ Saint-Louis để khám phá các tòa nhà thuộc địa kiểu Pháp, mặt tiền quét vôi trắng theo phong cách đồn điền và những mái vòm rợp bóng mát.

Thậm chí còn có những lễ hội nhạc jazz nổi tiếng được tổ chức ở đây vào tháng 5 hàng năm! Tuy nhiên, những điểm tương đồng cuối cùng cũng kết thúc, đặc biệt là khi bạn ngâm mình trong các làng chài ngập nước muối của Guet N’Dar, hoặc bắt đầu ngạc nhiên trước những vách đá hiểm trở và những sinh vật kỳ lạ của Bán đảo Barbarie.

3. Ziguinchor

ZiguinchorNguồn: Flickr
Ziguinchor

Là sự chắp vá của các công trình thuộc địa được sơn màu phấn và mặt tiền lâu năm được trang trí bằng các đồ trang trí châu Âu và thiết kế của Paris, không thể phủ nhận nét đặc trưng thuộc địa sâu sắc của Ziguinchor.

Và trong khi các điểm tham quan chính ở đây rất ít và xa – Marche Saint Maur des Fosses nhộn nhịp, những bùng binh tò mò của Place Jean-Paul II – điểm thu hút thực sự là đặc điểm châu Phi trần thế của nơi này.

Hơn nữa, Ziguinchor còn là cửa ngõ được lựa chọn để đến vùng Casamance: nơi những chiếc ca nô chạy dọc theo các con sông và vùng đồng bằng Sahel bắt đầu biến thành những khu rừng Guinea xanh tươi.

4. Chim cánh cụt

Khu bảo tồn thiên nhiên PopenguineNguồn: Flickr
Khu bảo tồn thiên nhiên Popenguine

Nằm ở phía nam thủ đô, trên vùng cán xoong của Bán đảo Cap-Vert, thị trấn nhỏ Popenguine là cửa ngõ dẫn đến một khu phức hợp thực sự đẹp đẽ của các điểm tham quan thiên nhiên.

Điểm thu hút chính phải là Khu bảo tồn thiên nhiên Popenguine được bảo vệ, nơi tự hào có bãi biển sạch sẽ và xinh đẹp với những tảng đá cuội, nép mình giữa hai mũi đất khô cằn của những vách đá ấn tượng.

Khu vực này cũng tự hào có những bức tường đá gồ ghề của Cap de Naz, nhô ra Đại Tây Dương và một đầm phá đặc biệt nổi tiếng, nơi các loài chim làm tổ đủ hình dạng và kích cỡ thu hút rất đông người theo dõi quanh năm.

5. Touba

Nhà thờ Hồi giáo lớnNguồn: kho lưu trữ
Nhà thờ Hồi giáo lớn

Tâm chấn của trật tự Mouride huyền bí của người Sufis, Touba nổi lên từ Sahel trải dài ở miền trung Sénégal với Nhà thờ Hồi giáo vĩ đại khổng lồ, những ngọn tháp thấp thoáng và vô số đền thờ và điểm tham quan hành hương khác (không kém phần quan trọng là lăng mộ của chính người sáng lập Mouride: Shaikh Aamadu Bamba Mbakke). Thị trấn bùng nổ du khách trong dịp Grand Magal hàng năm, khi hàng nghìn người đến để tôn vinh các chương trình xã hội và Hồi giáo của học giả và giáo viên Sufi.

Tâm điểm là nhà thờ Hồi giáo hùng vĩ, được vận hành nghiêm ngặt và có một số nội thất theo phong cách arabesque tuyệt đẹp và một ngọn tháp cao 87 mét được gọi là Thác đèn.

6. Joal-Fadiouth

Joal-FadiouthNguồn: Flickr
Joal-Fadiouth

Thị trấn đánh cá hấp dẫn Joal-Fadiouth là một trong những nơi bị thời gian lãng quên.

Sống sót với những chiếc thuyền buồm bằng gỗ nhuộm màu muối và vô số cầu cảng nhấp nhô, người dân địa phương trong thị trấn vẫn sử dụng các kỹ thuật đánh bắt bằng tay lâu đời từ nhiều thế kỷ trước.

Có thể thấy họ đang mặc cả giá cá kiếm khổng lồ dọc theo bờ biển vào buổi sáng, trong khi các quán ăn – không có gì đáng ngạc nhiên – phục vụ một số hải sản ngon nhất đất nước.

Trong khi đó, hòn đảo Fadiouth bên kia vịnh là một hòn đảo khác đáng để viết về – nó gần như được hình thành hoàn toàn từ sự tích tụ của vỏ sò biển!

7. Đài phun nước

Bờ biển CasamanceNguồn: Flickr
Bờ biển Casamance

Kafountine nhỏ bé thoải mái là nơi để đến và chiêm ngưỡng những vẻ đẹp không thể phủ nhận của bờ biển Casamance.

Những bãi cát vàng trải dài tuyệt vời là điều thu hút hầu hết người dân ở đây.

Họ trải dài từ những vịnh rộng bị Đại Tây Dương cuốn trôi đến những dải đất nhộn nhịp rải rác những chiếc thuyền câu cá mờ nhạt của người dân địa phương gần thị trấn hơn.

Và sau đó là môi trường sống ven sông có cá sấu ở Foret des Narangs gần đó, nơi những loài chim quý hiếm bay qua các tán cây, khỉ đu đưa trên đầu và các sinh vật Tây Phi hoang dã đi lang thang trong bụi rậm.

8. Tambacounda

TambacoundaNguồn: Flickr
Tambacounda

Nằm trên một ngã tư xa xôi, thị trấn Tambacounda thường được du khách ghé thăm khi bắt đầu chuyến hành trình Tây Phi qua các quốc gia Gambia, Guinea-Bissau hoặc Guinea ở phía nam.

Tuy nhiên, những ai có thể chịu đựng được khí hậu Sahelian thiêu đốt chỉ một chút nữa sẽ khám phá được một địa điểm thú vị; một nơi mà một vài tàn tích thuộc địa của Pháp vẫn còn đánh dấu các đường phố và các cộng đồng nông dân bằng đất thống trị vùng quê.

Tambacounda cũng là một trong những điểm xuất phát tốt nhất để khám phá Công viên Quốc gia Niokolo-Koba huyền thoại – vùng cao của Sông Gambia hùng vĩ.

9. Kaolack

KaolackNguồn: Flickr
Kaolack

Nằm trên một mũi đất nhỏ dẫn ra đoạn uốn khúc của Sông Saloum, thị trấn Kaolack được biết đến như một trung tâm giảng dạy Hồi giáo và là trung tâm công nghiệp sản xuất muối của người Sénégal.

Các điểm tham quan của nó bắt đầu từ quảng trường trung tâm rộng lớn của Medina Baye – hãy ngước lên để ngắm nhìn những ngọn tháp có mái vòm màu ngọc lam của những ngọn tháp vĩ đại.

Chợ Kaolack sau đó xuất hiện với một loạt các cửa hàng nhỏ và những người bán hàng xiêu vẹo, trong khi những khu vực mộc mạc của Coofog rải rác những cây bao báp hình củ hành và kể những câu chuyện về Vương quốc Serer lịch sử từng cai trị ở những khu vực này.

10. Kedougou

KedougouNguồn: Flickr
Kedougou

Ẩn mình ở góc đông nam xa xôi của đất nước, nơi những khu rừng Guinea trải dài xuống đồng bằng Sahelian, thành phố Kedougou có một nét đặc trưng riêng.

Đầu tiên, địa lý và địa hình của nó không giống bất kỳ khu vực nào khác trên toàn quốc – hãy mong đợi những khu rừng nhiệt đới tươi tốt và những ngọn đồi xanh tươi phủ đầy sương mù.

Kedougou cũng có khá nhiều mưa, tạo ra rất nhiều đất nông nghiệp ở khu vực xung quanh (tức là đối với những người không khai thác vàng). Và sau đó là vùng đất tuyệt vời của Công viên Quốc gia Niokolo-Koba: một vùng cây xanh rộng lớn nơi Sông Gambia phun trào cùng với hà mã, sư tử, voi và báo hoa mai.

11. Mboro

MboroNguồn: Flickr
Mboro

Mboro là một địa điểm nhỏ thú vị có thể đến được chỉ trong hơn một giờ từ thủ đô Dakar.

Đây là trung tâm của một trong những vùng màu mỡ nhất cả nước và sản xuất ra vô số loại rau để cung cấp cho các khu chợ nhộn nhịp của thành phố ở phía nam.

Mboro cũng có một khu chợ sôi động của riêng mình và du khách thích đi lại giữa các quầy hàng thực phẩm và các cửa hàng nông sản đầy màu sắc ở đây, mặc cả những bộ trang phục nhuộm màu cà vạt gây tò mò của địa phương và các món bảo quản thơm ngon.

Bãi biển là một nơi không thể bỏ qua, và mặc dù việc bơi lội có thể gặp rủi ro, nhưng chỉ cần nằm trên bãi cát và ngắm nhìn ngư dân và sinh vật phù du phát quang trong các con lăn là một điều thú vị thực sự!

12. Palmarin

PalmarinNguồn: Flickr
Palmarin

Được bao quanh bởi những khu rừng ngập mặn xanh tươi, đầm phá nước lợ và bãi muối ở phía đông và những bãi biển Đại Tây Dương trải dài trên bảng xếp hạng ở phía bắc, thị trấn Palmarin có thể khó đến được (hầu như không có con đường thực sự nào nối thị trấn này với cơ sở hạ tầng lớn hơn của Senegal), nhưng chắc chắn nó có nhiều điểm hấp dẫn.

Có những lùm cây cọ rậm rạp để đi lang thang, nếm thử rượu cọ và một số bãi cát tuyệt vời gần trung tâm, chưa kể đến những đàn linh cẩu hoang dã quanh thị trấn, các cuộc thi đấu vật dân gian và thậm chí cả những ụ chôn cất cổ xưa được cho là của dân gian Sereer.

13. Béo

BéoNguồn: Flickr
Béo

Mặc dù bản thân Fatick khó có thể đứng đầu bảng xếp hạng và có thể sẽ không bao giờ xuất hiện trên tiêu đề của các tài liệu quảng cáo du lịch với những đại lộ khiêm tốn và những ngôi nhà bụi bặm, nhưng khu vực xung quanh nó chắc chắn là điều đáng để viết về nhà.

Rải rác với các di tích của thời tiền sử Serer cổ đại, vùng nội địa ở rìa thị trấn là nơi lưu giữ những khối cự thạch và vật tổ được chạm khắc kỳ lạ có niên đại từ thế kỷ thứ 9.

Bạn sẽ tìm thấy hàng ngàn ngôi nhà cổ giữa rừng xeric của Baol cũ, vô số đền thờ tôn giáo và những nơi linh thiêng đối với tôn giáo Serer.

14. Kẻ trộm

ThiesNguồn: Flickr
Thies

Rẻ hơn thủ đô và là một nơi vui vẻ, Thies thường được sử dụng làm điểm dừng qua đêm thay thế cho người nước ngoài và du khách không thích năng lượng điên cuồng của Dakar.

Nó hoàn thành vai trò một cách hoàn hảo, và những con đường bụi bặm ở đây đầy rẫy những người dân địa phương tươi cười và thân thiện, một vài quán bar quyến rũ (dù là xiêu vẹo) và một số cửa hàng tươm tất.

Thies cũng chủ yếu là một thị trấn chợ, điều đó có nghĩa là bạn có thể trải nghiệm việc mặc cả và bán hàng rong, đặc trưng của tính thương mại của Senegal.

Ngoài ra còn có một số địa điểm lý tưởng để nếm thử thực đơn địa phương gồm cơm và cá benachin – chỉ cần tìm những điểm phù hợp ở trung tâm.

15. Thu phí Richard

Richard TollNguồn: Flickr
Richard Toll

Cái tên kỳ lạ là Richard Toll, một thị trấn chỉ cách biên giới với Mauritania ở cực bắc của đất nước một quãng ngắn, vẫn tìm cách tôn vinh người quy hoạch công viên một thời của mình, nhà thực vật học Jean Michel Claude Richard.

Một nơi thú vị kết hợp các nền văn hóa, trở nên sống động với sự nhộn nhịp của Chợ Xhouma, tràn ngập những người buôn bán đường và rất nhiều quầy hàng thủ công.

Ngoài ra còn có một số di tích của thời thuộc địa Pháp để chiêm ngưỡng, chẳng hạn như khuôn mặt lấm lem của lâu đài lớn Chateau de Baron Roger.

Richard Toll cũng có lợi thế về công nghiệp, với các nhà máy lọc dầu và kho cá nằm dọc sông.

Viết một bình luận