15 điều nên làm nhất ở Tondela (Bồ Đào Nha)

admin

Ở vùng Beira Alta ở miền trung Bồ Đào Nha, Tondela là một thị trấn yên bình ở vùng núi phủ đầy thông bên sông Dão.

Thị trấn mọc lên nhanh chóng vào những năm 1700 và có rất nhiều nhà phố theo phong cách Baroque từ thời điểm này, một trong số đó hiện là một bảo tàng gọn gàng về khu vực.

ACERT ở Tondela là một địa điểm văn hóa mà một thành phố lớn sẽ tự hào và luôn có điều gì đó thú vị diễn ra trong các phòng trưng bày và khán phòng của thành phố này.

Nhưng phần lớn chuyến đi của bạn sẽ dành ở vùng nông thôn trên con đường xanh thanh bình chạy đến tận Viseu hoặc Caramulo.

Đây từng là một thị trấn điều dưỡng vào thế kỷ 20 và tràn ngập kiến ​​trúc Art Deco từ những ngày huy hoàng của nó.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Tondela:

1. Bảo tàng Caramulo

Bảo tàng CaramuloNguồn: Flickr
Bảo tàng Caramulo

Con át chủ bài của thành phố là một đội xe hơi sang trọng, tác phẩm nghệ thuật quý giá và một kho đồ chơi thu nhỏ và đồ cổ.

Những người yêu thích ô tô sẽ bị mê hoặc bởi đội xe ô tô có số lượng hiếm như chiếc Cadillac cá nhân và chiếc Mercedes bọc thép của nhà lãnh đạo độc tài António de Oliveira Salazar.

Các phòng trưng bày nghệ thuật có các tác phẩm của Salvador Dalí, Picasso và Vieira da Silva, trong khi một trong những triển lãm trưng bày là bộ bốn tấm thảm Tournai.

Chúng được dệt vào những năm 1500 và thể hiện những chuyến đi mang tính kỷ nguyên của Bồ Đào Nha trong Thời đại Khám phá.

2. Điểm tham quan ở Tondela

Fonte da SeriaNguồn: Flickr
Fonte da Seria

Trung tâm cũ của Tondela là một mạng lưới nhỏ các con đường lát đá cuội xung quanh tòa thị chính.

Rất nhiều ngôi nhà phố có từ những năm 1600 và 1700, khi Tondela từ một nhóm trang trại nhỏ trở thành trung tâm chính quyền và thương mại địa phương.

Bạn có thể bước ra khỏi xe và dành một hoặc hai giờ trên những con phố và những quảng trường yên tĩnh.

Một cảnh tượng sẽ cho bạn biết nhiều điều về thị trấn là Fonte da Seria trên Avenida Tomaz Ribeiro, một đài phun nước từ thế kỷ 18 được xây dựng để giải quyết tình trạng thiếu nước của Tondela và với một trán tường kiểu Baroque lớn thể hiện quốc huy của hoàng gia.

Trụ cột phía trước tòa thị chính là biểu tượng cho quyền tự chủ của thị trấn, và những tên tội phạm lẽ ra đã bị trừng phạt ở đây trước đám đông hàng trăm năm trước.

3. Caramulo

caramuloNguồn: pinterest
caramulo

Nếu bạn đang thắc mắc làm thế nào mà tất cả những món đồ vô giá quý giá của bảo tàng lại có mặt ở ngôi làng miền núi ở vùng nông thôn Bồ Đào Nha này thì câu chuyện sẽ quay trở lại những năm 1920.

Bác sĩ Jerónimo Lacerda (bạn của Salazar) đã biến Caramulo thành khu nghỉ dưỡng điều dưỡng để chữa trị cho những người giàu có mắc bệnh lao.

Tổng cộng có 19 viện điều dưỡng được bố trí cẩn thận trên sườn núi để nhận được ánh sáng mặt trời tối ưu.

Đây là phong cách Art Deco, và nhiều tòa nhà vẫn còn ở đây, cùng với những ngôi nhà gỗ cùng thời dành cho nhân viên.

Caramulo là một ngôi làng kiểu mẫu tiên tiến vào thời đó, có lưới điện riêng và các dịch vụ như nước thải, nước sinh hoạt và thu gom rác không có ở những nơi khác ở Bồ Đào Nha.

4. Ecopista Đỗ Đạo

Ecopista Đỗ ĐạoNguồn: eaqui
Ecopista Đỗ Đạo

Len lỏi qua Tondela, tuyến đường sắt Dão dài 49 km ôm lấy dòng sông cùng tên, từ Viseu xuống Santa Comba Dão.

Đường đua được xây dựng vào năm 1890 và sau khi đóng cửa vào năm 1988, tuyến đường này đã mở cửa trở lại như một con đường đi bộ và đạp xe trải nhựa xuyên qua vùng nông thôn vùng cao hạnh phúc.

Bạn sẽ băng qua sông trên cây cầu công nghiệp cũ và đi qua bên dưới những sườn núi phủ đầy cây hạt dẻ, cây sồi bần cũng như vườn cây ăn trái và vườn nho.

Một số nhà ga trên tuyến hiện chỉ còn là đống đổ nát, trong khi một số nhà ga khác đã được tân trang lại và mở cửa trở lại thành nhà hàng và quán cà phê khi Ecopista hoàn thành vào năm 2011.

5. Bảo tàng Terras de Besteiros

Bảo tàng Terras de BesteirosNguồn: toàn cảnh
Bảo tàng Terras de Besteiros

Trong khuôn viên sang trọng của trang viên Solar Casa de Sant’Ana, bảo tàng này nói về văn hóa, quá khứ và hiện tại của giáo xứ Terras de Besteiros.

Bộ sưu tập vĩnh viễn trải rộng trên hai tầng, tầng dưới kể lại sự phát triển của con người ở khu vực này của Bồ Đào Nha kể từ thời tiền sử.

Có những ví dụ về nghệ thuật và công cụ trên đá thời tiền sử, cũng như các đồ tạo tác La Mã sau này và nghệ thuật sùng đạo từ thời trung cổ.

Ở tầng trên, bảo tàng có chủ đề dân tộc học thể hiện cuộc sống nông thôn ở Terras de Besteiros trước khi công nghiệp hóa: Bạn sẽ xem qua các khu trưng bày các dụng cụ làm rổ, trồng cây lanh và đồ gốm bằng đất sét đen của địa phương.

6. Capela de Nossa Senhora do Campo

Capela de Nossa Senhora do CampoNguồn: chuyến thăm Bồ Đào Nha
Capela de Nossa Senhora do Campo

Nhà nguyện này có từ những năm 1400 và được xây dựng sau cuộc hiện ra của Đức Mẹ ở Terras de Besteiros.

Tòa nhà như hiện tại có từ năm 1616, được tưởng nhớ bằng một tấm bảng phía trên bệ trên cổng.

Đền thờ Nossa Senhora do Campo (Đức Mẹ Đồng ruộng) có lượng người theo dõi đông đảo và tiếp tục phát triển, vì vậy trang trí và phụ kiện mới đã được lắp đặt trong nhiều thế kỷ sau đó.

Các bàn thờ và bức bích họa bằng đá cẩm thạch của nhà nguyện mang phong cách Rococo phô trương từ những năm 1700, trong khi hình ảnh Đức Mẹ bằng đá vôi nhiều màu có từ những năm 1600.

7. Serra do Caramulo

Serra do CaramuloNguồn: lái xe tự động
Serra do Caramulo

Ở Caramulo, bạn phải ra ngoài và ngắm nhìn nhiều cảnh quan miền núi quanh làng hơn và bạn có thể thực hiện việc này bằng cách đi bộ, đi xe đạp hoặc cưỡi ngựa.

Serra do Caramulo là một dãy đá granit và đá phiến, với một dãy cây thạch nam nhạt màu và những cụm đá cuội hùng vĩ trên đỉnh cao nhất.

Phạm vi này có những con đường đi bộ để cho bạn thấy những thành tạo đá granit kỳ lạ nhất, thác nước, mộ đá thời tiền sử, vườn cam quýt, trên các tuyến đường được người La Mã vạch ra lần đầu tiên.

Nằm ở vùng núi cao cũng có những ngôi làng đáng yêu như Fornelo do Monte và Covas, bị đóng băng trong thời gian bị cô lập.

8. Cabeço da Neve

Cabeço da NeveNguồn: guiadacidade
Cabeço da Neve

Bạn sẽ không cần phải đi bộ hàng giờ để đến được đài quan sát này ở Serra do Caramulo: Bạn có thể lái xe một con đường núi quanh co đến đỉnh ban công tự nhiên ở độ cao gần 1.000 mét so với mực nước biển này.

Đỗ xe và leo qua những tảng đá granit để hòa mình vào phong cảnh núi non.

Con dốc đổ xuống rất đột ngột bên dưới Cabeço da Neve và bạn có thể nhìn thấy những đốm trắng của những ngôi làng thêu dệt thành những thung lũng sâu hàng trăm mét bên dưới.

Độ giảm mạnh phù hợp với người chơi dù lượn và đèn siêu nhỏ và bạn có thể liên hệ với ASA Livre, câu lạc bộ dù lượn của Caramulo để có chuyến bay song song một lần.

9. ACERT

ACERTNguồn: obeirao
ACERT

Đó là một dấu hiệu cho thấy tình yêu nghệ thuật của Bồ Đào Nha mà ngay cả những thị trấn nông thôn nhỏ như Tondela cũng có những trung tâm văn hóa sôi động như ACERT. Từ viết tắt này là viết tắt của Associação Cultural e Recreativa de Tondela, và đó là không gian dành cho sân khấu, rạp chiếu phim, nhạc sống, nhiếp ảnh và mỹ thuật, được tài trợ chung bởi chính phủ và một công ty sân khấu phi lợi nhuận.

Có ba sân khấu, một trong số đó là nhà hát hiện đại với 480 chỗ ngồi phục vụ các chương trình biểu diễn ngoài trời và chiếu phim vào mùa hè.

Ngoài ra còn có quầy bar đặt chỗ các nhạc sĩ biểu diễn trực tiếp cho lượng khán giả nhỏ hơn.

Nếu bất kỳ điều nào trong số này khiến bạn thích thú, hãy truy cập trang web của họ khi bạn đến để tìm hiểu lịch trình có những gì.

10. Công viên đô thị Tondela

Công viên Urbano de TondelaNguồn: toàn cảnh
Công viên Urbano de Tondela

Mặc dù công viên đô thị của thị trấn không phải là một điểm thu hút lớn nhưng nó đáp ứng mọi nhu cầu cho việc chạy bộ buổi sáng.

Trẻ nhỏ cũng sẽ thích thú với sân chơi phiêu lưu mới được đưa ra.

Vào mùa hè, màn hình lớn sẽ chiếu các sự kiện thể thao và còn có chiếu phim trong công viên vào buổi tối.

Vào bất kỳ thời điểm nào khác, đây là một nơi thoải mái để đi lại không mục đích, với nhiều tán lá và tầm nhìn liên tục ra những ngọn núi.

11. Viseu

ViseuNguồn: tìm kiếm phòng khách sạn
Viseu

Thủ đô của quận đã có người sinh sống từ rất lâu trước cuộc xâm lược của người La Mã và là một trung tâm văn hóa lớn trong suốt thời gian đó.

Họa sĩ thời Phục hưng được kính trọng nhất của Bồ Đào Nha, Grão Vasco sinh ra và bắt đầu sự nghiệp ở Viseu, và tác phẩm của ông chiếm vị trí trung tâm tại bảo tàng nghệ thuật.

Đây là một chủng viện đẹp đẽ và có chung một quảng trường ở điểm cao nhất của thành phố với nhà thờ lớn và một nhà thờ kiểu Baroque tuyệt đẹp.

Nhà thờ là điểm tham quan bắt buộc ở Viseu với kiến ​​trúc có giá trị hàng thế kỷ từ Gothic đến Mannerist.

Có rất nhiều điều để chiêm ngưỡng bên trong, nhưng mái vòm có gân Manueline thực sự đáng được nhắc đến.

12. Lễ hội ô tô Caramulo

Lễ hội ô tô CaramuloNguồn: chuyến thăm Bồ Đào Nha
Lễ hội ô tô Caramulo

Với những con đường núi quanh co và bảo tàng chứa đầy những chiếc xe cổ, Caramulo là sự lựa chọn hợp lý cho lễ hội xe hơi và xe máy cổ do bảo tàng tổ chức một phần.

Điều này diễn ra vào cuối tuần thứ hai của tháng 9 và tổ chức các cuộc biểu tình, đoàn xe và hội chợ xe cổ.

Những người đam mê từ khắp Bồ Đào Nha và thậm chí cả nước ngoài tụ tập tại Caramulo vào cuối tuần này và đây có thể là sự kiện lớn nhất trên candela của Tondela.

Có các màn trình diễn nhào lộn trên không, khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em và nhạc sống vào buổi tối.

13. Vùng Rượu Đào

Vùng Rượu DaoNguồn: mạng nhện
Vùng Rượu Dao

Tondela là một điểm khởi đầu hữu ích cho những người đam mê rượu vang vì nó có rất nhiều vùng sản xuất rượu vang, chủ yếu sản xuất rượu vang đỏ theo Dão DOC. Chỉ riêng ở đô thị này có ba nhà máy rượu vang: Quinta da Sernada, Quinta das Camelias và Quinta da Reguenga.

Cả ba đều mời bạn đến tham quan xung quanh, trò chuyện với những người trồng nho về cách trồng và sản xuất rượu vang, và tất nhiên là nếm thử nó.

Trong quá khứ, khí hậu lục địa nóng và thời gian ngâm rượu kéo dài đã tạo ra rượu có màu đỏ tannic và rượu trắng đậm đà.

Điều này vẫn xảy ra với nhiều loại rượu Dão, nhưng các kỹ thuật mới hơn đang thay đổi đặc điểm của khu vực.

Màu đỏ bây giờ có xu hướng nhạt hơn một chút, trong khi màu trắng tươi hơn.

14. Đồ gốm Molelos

Đồ gốm MolelosNguồn: pinterest
Đồ gốm Molelos

Nếu bạn đang tìm kiếm một món quà lưu niệm thì có điều gì đó rất khác thường ở làng Molelos.

Ai cũng có thể nhớ rằng các nghệ nhân đã chế tác đồ gốm bằng đất sét có màu đen quyến rũ.

Trước đây, điều này đạt được bằng cách chôn chiếc bát, bình hoặc lọ đã hoàn thành vào một cái hố có than đang bốc khói, để cho nó có màu đen.

Ngày nay, họ chỉ đơn giản sử dụng lò nướng để đạt được kết quả tương tự và đã sản xuất đủ loại mặt hàng trang trí, từ chân nến, ấm trà đến đĩa trang trí có hoa văn kiểu Ả Rập.

15. Ẩm thực đặc trưng

alheiraNguồn: pinterest
alheira

Những lò đốt củi tương tự để nướng đồ gốm bằng đất sét đen quyến rũ ở Molelos cũng được sử dụng để chế biến một số món ăn truyền thống.

Các món cổ điển là thịt bê nướng và dê nướng với khoai tây nướng, cũng như cơm với dê.

Xúc xích đã qua xử lý như alheira, morcela và chouriço đều ngon dù bạn dùng nóng hay lạnh.

Người Dão và nhiều dòng suối chảy ra từ Serra de Carmulo là nguồn cung cấp cá hồi và các loại cá nước ngọt khác thường xuyên được áp chảo, nướng hoặc nướng.

Và nếu bạn cần thứ gì đó để mang về nhà thì mật ong Caramulo ngon đến mức nó đã được mệnh danh là “O Oura da Montanha”, “Vàng của Núi”.

Viết một bình luận