15 điều nên làm nhất ở Portalegre (Bồ Đào Nha)

admin

Ở phía bắc Alentejo, cách biên giới Tây Ban Nha một đoạn ngắn, Portalegre là một thị trấn vùng cao trên đỉnh dãy núi Serra de São Mamede. Nơi này có truyền thống dệt may lâu đời và vào những năm 1940 bắt đầu dệt thảm trang trí ở mức cao nhất Tiêu chuẩn Châu Âu.

Trước đó, vào những năm 1920, nhà văn nổi tiếng người Bồ Đào Nha José Régio đã chuyển đến Portalegre và sẽ ở đây trong 34 năm tiếp theo. Ngoài ra, là trụ sở của giáo phận, các tu viện và nhà thờ có giá mười xu, và bạn nên cố gắng đến thăm càng nhiều càng tốt. Công viên tự nhiên của São Mamede là nơi bạn nên đến để đi bộ đường dài trên địa hình vùng cao và tự hào có thị trấn Marvão kiên cố đáng kinh ngạc.

Hãy cùng khám phá những điều tốt nhất để làm ở Portalegre:

1. Bảo tàng Tapeçaria de Portalegre

Bảo tàng Tapeçaria de PortalegreNguồn: guiastecnicos
Bảo tàng Tapeçaria de Portalegre

Dệt vải đã là một nghề thủ công địa phương ở Portalegre từ thời trung cổ, nhưng vào những năm 1940, doanh nhân Guy Fino và thợ dệt Manuel do Celestino Peixeiro đã phát minh ra một kỹ thuật làm tấm thảm mới.

Cái này được gọi là Ponto de Portalegre và mặc dù được lấy cảm hứng một phần từ tấm thảm Roubaix nhưng nó có phong cách riêng.

Danh tiếng về tính nghệ thuật và sự khéo léo đã nhanh chóng biến Portalegre thành một thị trấn dệt thảm cạnh tranh với những thị trấn ở Flanders và Pháp.

Tất cả bối cảnh này được bao phủ ở tầng trệt của bảo tàng này, tiết lộ những ngày đầu của Nhà máy Portalegre và các kỹ thuật của nó.

Tầng trên có các ví dụ về loại hình nghệ thuật này, giới thiệu một số thợ dệt lành nghề đã làm nghề buôn bán của họ trong thị trấn trong 70 năm qua.

2. Nhà thờ Portalegre

Nhà thờ PortalegreNguồn: wikipedia
Nhà thờ Portalegre

Nhà thờ của thị trấn là Di tích Quốc gia và được Vua John III ra lệnh xây dựng vào thế kỷ 16, nơi từng tọa lạc một nhà thờ thời Trung cổ cũ hơn.

Nó ngự trị trên Portalegre từ điểm cao nhất trong thị trấn và cùng với cung điện giám mục của nó tạo nên một quần thể theo chủ nghĩa Mannerist hùng vĩ.

Diện mạo hiện tại của nội thất là từ cuối thế kỷ 18 khi nó được tân trang lại theo phong cách Tân cổ điển, nhưng vẫn còn những điều cần xem xét từ thế kỷ 16 và 17.

Đáng chú ý nhất là bục giảng bằng đá cẩm thạch trắng và 96 tấm sơn có niên đại từ những năm 1500 và 1600.

3. Bảo tàng thành phố Portalegre

Bảo tàng Thành phố PortalegreNguồn: Bồ Đào Nha
Bảo tàng Thành phố Portalegre

Bảo tàng thành phố của thị trấn có một ngôi nhà xinh đẹp, trong một tòa nhà có từ thế kỷ 16 từng là chủng viện giáo phận.

Vào thế kỷ 18, nó được một nhà quý tộc địa phương tiếp quản và tân trang lại thành một dinh thự sang trọng, và cách bố trí này vẫn tồn tại cho đến ngày nay.

Phần lớn bộ sưu tập của bảo tàng là nghệ thuật phụng vụ được tập hợp từ hai tu viện đã giải thể trong thị trấn: Santa Clara và São Bernardo, và một số đồ vật này rất đặc biệt.

Có một tác phẩm điêu khắc Đức Mẹ bằng ngà voi của người Ấn Độ-Bồ Đào Nha, một giá đựng sách lễ của Nhật Bản từ những năm 1500 và một bàn thờ từ cùng thời kỳ với các đoạn kinh thánh bằng đất nung nhiều màu.

Đối với phần còn lại của bộ sưu tập, bạn có thể nghiền ngẫm những chiếc hộp đựng thuốc lá bằng bạc, đồ sứ và đồ nội thất tinh xảo.

4. Bảo tàng Casa José Régio

Bảo tàng Casa José RégioNguồn: bản đồ
Bảo tàng Casa José Régio

Nhà văn nổi tiếng của thế kỷ 20 José Régio đã dành phần lớn cuộc đời trưởng thành của mình, từ năm 1929 đến năm 1961, tại ngôi nhà lớn này trong thị trấn, trở thành “Portoalegrense” khi được nhận làm con nuôi.

Ngôi nhà của ông nằm trong khu phụ của tu viện São Brás, và vẫn còn một số tàn tích được tìm thấy, giống như nhà nguyện cũ.

Lúc đầu, Régio chỉ thuê một căn phòng ở đây, nhưng ông là một người đam mê sưu tầm mọi thứ từ hội họa đến điêu khắc, dệt may, đồ gốm và đồ nội thất, và theo thời gian, việc tích trữ của ông đã chiếm toàn bộ tài sản.

Ông đã tặng bộ sưu tập đó cho thị trấn, thị trấn đã mua lại ngôi nhà của ông và biến nó thành bảo tàng.

Ngôi nhà vẫn như cũ khi anh sống ở đây và có một trung tâm nghiên cứu dành cho những người đang nghiên cứu công việc của anh.

5. Tu viện São Francisco-Fábrica de Cortiça Robinson

Tu viện São Francisco-Fábrica de Cortiça RobinsonNguồn: quỹacaoorbinson
Tu viện São Francisco-Fábrica de Cortiça Robinson

Trong một gói, bạn sẽ bắt gặp một tu viện thế kỷ 13 và một nhà máy sản xuất nút chai mới hơn.

Nhà thờ tu viện được trang trí theo mọi phong trào kể từ thời trung cổ, đồng thời có bàn thờ và quan tài thời Phục hưng, những bức tranh tường kiểu Mannerist phủ lên các nhà nguyện của gian giữa và gạch kiểu Baroque và gỗ mạ vàng tô điểm cho lâu đài.

Năm 1848, nhà công nghiệp người Anh George Robinson đã thành lập nhà máy sản xuất nút chai của mình ở một trong những cánh của tu viện và hai ống khói vẫn thống trị khu vực này.

Bạn có thể tham gia chuyến tham quan có hướng dẫn viên và tìm hiểu các mặt hàng nút chai được sản xuất tại nhà máy đã giúp Portalegre thúc đẩy kinh tế vào thế kỷ 19.

6. Tu viện São Bernardo

Tu viện São BernardoNguồn: wikipedia
Tu viện São Bernardo

Có lẽ hình ảnh ăn ảnh nhất của Portalegre là những bức tường màu đất son và trắng của tu viện này cũng như quảng trường và đài phun nước lát đá cuội ở phía trước.

Tu viện có từ những năm 1500 và được thành lập để chứa “những thiếu nữ không có của hồi môn”. Có sự kết hợp giữa kiến ​​trúc từ những thời điểm khác nhau, nhưng nổi bật nhất hầu hết là từ những năm 1500 và được hoàn thành bởi nhà điêu khắc người Pháp Nicolas de Chantereine.

Ông đã chế tác bục giảng bằng đá cẩm thạch với những hình thù kỳ cục, cũng như ngôi mộ siêu phàm của vị giám mục, người sáng lập tu viện, Jorge de Melo.

Ngoài ra còn có một tu viện im lặng và các mái vòm được ốp bằng các tấm màu xanh và trắng.

Tòa nhà do Lực lượng Vệ binh Quốc gia Cộng hòa điều hành từ những năm 1980 nhưng vẫn được phép tham quan.

7. Tu viện Santa Clara

Tu viện Santa ClaraNguồn: cố vấn ba chuyến
Tu viện Santa Clara

Một trong những Di tích Quốc gia khác của Portalegre là tu viện có từ thế kỷ 14 này, hiện được thư viện thành phố sử dụng.

Điều đó không làm cho nó kém giá trị hơn, bởi vì bạn phải đi vào để chiêm ngưỡng tu viện Gothic.

Công trình này được hoàn thành dưới thời trị vì 16 năm của Vua Fernando I (1367-1383) và được cho là tu viện duy nhất còn sót lại ở Bồ Đào Nha kể từ thời điểm đó.

Nó được bao quanh bởi hai tầng phòng trưng bày, trong khi khu vườn yên bình ở giữa có đài phun nước bằng đá cẩm thạch từ những năm 1500.

Thư viện thỉnh thoảng tổ chức các cuộc triển lãm lịch sử và nghệ thuật, có thể kéo dài vài phút.

8. Platano do Rossio

Platano do RossioNguồn: bản đồ
Platano do Rossio

Khi ánh nắng giữa mùa hè đang chiếu xuống, chỉ có một nơi duy nhất là trên đường phố Portalegre.

Đó chính là Rossio vì hàng cây chuối bạt ngàn tỏa bóng mát gần hết quảng trường.

Cây này được trồng vào năm 1838 bởi nhà thực vật học Dr.

José Maria Grande, nhờ may mắn và sự chăm sóc đã tồn tại cho đến ngày nay.

Tán cây rất rộng, có đường kính lên tới 30 mét, và các cành không còn có thể chịu được trọng lượng của chính chúng nữa nên phải được giữ bằng các trụ.

9. Miradouros

Miradouro của Santa LuziaNguồn: Flickr
Miradouro của Santa Luzia

Với vị trí đất cao ở 3 hướng Portalegre có vài điểm xuống xe và ngắm nhìn thành phố từ xa.

Tốt nhất trong số này là Miradouro de Santa Luzia (đừng nhầm với Miradouro de Santa Luzia), nằm trên đường đến làng Salão Frio.

Ở độ cao 679 mét, có một bức tranh toàn cảnh hoàn chỉnh về Portalegre và các di tích của nó.

Một điểm thuận lợi tuyệt vời khác là trên sườn Serra da Penha về phía tây, nơi bạn có thể đứng ở bậc thềm của Nhà nguyện de Nossa Senhora da Penha thế kỷ 17 và ngắm nhìn Portalegre ở phía bên kia thung lũng.

10. Điểm tham quan xung quanh thị trấn

Lâu đài PortalegreNguồn: tư vấn địa điểm
Lâu đài Portalegre

Lâu đài của Portalegre nằm ở khu vực cổ nhất của Portalegre và nằm phía trên một mạng lưới những con đường hẹp.

Nó đã bị bao vây một vài lần trong các cuộc khủng hoảng triều đại và nội chiến ở thế kỷ 13 và 14.

Không còn lại nhiều thứ, hãy tiết kiệm một phần của khu lưu giữ, nơi khung gỗ và kính hiện đại đã được xây dựng để giúp bạn đi lại.

Các con phố xung quanh tuy bình dị nhưng xứng đáng để bạn dạo bước nhờ những bức tường quét vôi trắng tồi tàn trang nhã được trang trí đầy màu sắc.

Ngoài ra còn có năm trong số bảy cổng thành ban đầu còn sót lại, cổng đáng chụp ảnh nhất là Porta de Alegrete thế kỷ 13.

Và trên Praça da República, hãy tham quan Palacio Achaioli, một cung điện từ thế kỷ 18, được chuyển đổi thành tòa nhà đại học và là nơi José Régio từng giảng dạy.

11. Di tích La Mã ở Ammaia

Tàn tích La Mã của AmmaiaNguồn: wikipedia
Tàn tích La Mã của Ammaia

Trong Công viên Tự nhiên São Mamede giáp Portalegre là tàn tích của một thành phố La Mã có 2.000 cư dân vào thời kỳ đỉnh cao.

Bên ngoài có khá nhiều thứ để xem, như cổng vào thành phố, dấu vết của diễn đàn và ngôi đền, một biệt thự lớn (được gọi là Quinta do Deão) và bồn tắm nước nóng thiên nhiên.

Rất nhiều dấu tích trong số này chỉ mới được đưa ra ánh sáng gần đây khi địa điểm này được khai quật lần đầu tiên vào những năm 1990.

Nhiều đồ tạo tác đã được khai quật, đặc biệt là xung quanh nhà tắm, và rất nhiều đồ tạo tác đã được đưa đến Bảo tàng Khảo cổ Quốc gia ở Lisbon.

Nhưng cũng có một bảo tàng nhỏ gọn gàng trong khuôn viên với trình chiếu video và trưng bày đồ trang sức, đồ dùng, đồ gốm và thủy tinh thổi.

12. Công viên tự nhiên Serra de São Mamede

Công viên Tự nhiên Serra de São MamedeNguồn: pinterest
Công viên Tự nhiên Serra de São Mamede

Những tâm hồn dũng cảm sẽ khao khát chinh phục chuỗi núi đá thạch anh ở phía bắc và phía tây thành phố.

Phạm vi này là một trong những nơi hoang dã nhất ở Tây Âu và là môi trường sống của các loài quý hiếm như gen, linh miêu Iberia và sói Iberia, cũng như dơi, lợn rừng và hàng nghìn con hươu.

Có những rừng sồi bần, bạch đàn, thông và hạt dẻ ngọt để đi bộ hoặc đạp xe và những dấu hiệu của nền văn hóa thời tiền sử trong các cự thạch và tranh đá.

Bạn có thể để mắt tới Serra de São Mamede (tên của đỉnh núi cao nhất), cao chỉ hơn 1.000 mét.

Từ đỉnh núi, bạn có thể nhìn thấy Tây Ban Nha và xa tới Serra da Estrela của Bồ Đào Nha, cách đó 150 km về phía bắc.

13. Marvão

MarvãoNguồn: Flickr
Marvão

Trên mây là thị trấn biên giới Marvão, một nơi tuyệt vời theo bất kỳ tiêu chuẩn nào.

Nó nằm gọn trong một vách đá hẹp cao 800 mét trên đỉnh những vách đá thạch anh khổng lồ và được bao quanh bởi những bức tường.

Những biện pháp phòng thủ này chứng thực xung đột hàng thế kỷ giữa Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha và chúng đã được củng cố gần đây nhất là vào những năm 1800.

Đó là một cuộc phiêu lưu khi vào thị trấn: Sau khi lên dốc, bạn sẽ đi qua một cánh cổng nghi lễ được bảo vệ bởi các tháp pháo có lỗ châu mai và máy móc.

Các bức tường bao gồm một dãy các con hẻm lát đá cuội chật hẹp, nép mình dưới những lối đi có mái vòm và dẫn bạn đến những mỏm đá nơi cảnh quan núi non khiến bạn không nói nên lời.

14. Piscina Fluvial da Portagem

Piscina Fluvial da PortagemNguồn: cm-marvao
Piscina Fluvial da Portagem

Mùa hè thường rất khắc nghiệt ở miền đông Bồ Đào Nha và với ít nguồn nước để nghỉ ngơi, thị trấn Marvão gần đó đã sáng tạo.

Ở đây, một đoạn sông Sever dài đã được xây đập để tạo thành một hồ bơi ngoài trời thu hút người tắm từ cả hai bên biên giới trong những ngày nắng nóng.

Trên bờ có một lùm cây cao mang lại nhiều bóng mát cho bàn ăn dã ngoại, và cách đó vài bước là một cây cầu La Mã đã được người dân Ammaia sử dụng cách đây 2.000 năm.

15. Thức ăn và đồ uống

lampreia de PortalegreNguồn: pinterest
lampreia de Portalegre

Ở Bồ Đào Nha, bánh kẹo lần đầu tiên được sản xuất tại các tu viện sử dụng trứng do các cặp vợ chồng tặng cho cộng đồng này để cầu may.

Portalegre thường được gọi là “Cidade dos Sete Conventos” (Thành phố của bảy tu viện) và có cả một cuốn sách về các công thức nấu ăn ngọt ngào và đơn giản.

Toucinho do céu là một loại bánh bông lan ẩm làm từ hạnh nhân, manjar cám là hỗn hợp trứng và hạnh nhân, và rebuçados de ovos là kẹo lòng đỏ trứng viên tròn với xi-rô dính.

Cuối cùng, mặc dù có nhiều công thức nấu ăn hơn, nhưng lampreia de Portalegre là một loại bánh mềm được làm từ trứng, đường và hạnh nhân rồi nướng thành hình con cá mút đá, với kẹo trái cây để làm mắt!

Viết một bình luận